Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: The Light của đạo diễn Tom Tykwer khai mạc Liên hoan phim Berlin 2025

07/12/2024

Tom Tykwer sẽ trở lại Berlinale.

Đạo diễn người Đức nổi tiếng của Run Lola Run, Cloud AtlasDrei sẽ khai mạc Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 75 với bộ phim mới của anh, Das Licht (The Light).

Tala al-Deen trong The Light

Bộ phim đầu tiên của Tykwer kể từ A Hologram for a King năm 2016 là một phim chính kịch gia đình lấy bối cảnh nước Đức hiện đại với sự tham gia của Lars Eidinger, Nicolette Krebitz và Tala al Deen. Phim kể câu chuyện gia đình Engels, cha mẹ Tim (Eidinger) và Milena (Krebitz), cặp song sinh Frieda (Elke Biesendorfer) và Jon (Julius Gause) và con trai của Milena là Dio (Elyas Eldridge). Gia đình đã nhiều năm xa cách cho đến khi quản gia Farrah (Tala al-Deen), một người phụ nữ bí ẩn đến từ Syria, bước vào cuộc sống của họ, làm sáng tỏ những cảm xúc đã bị che giấu từ lâu. Farrah có kế hoạch riêng, một kế hoạch sẽ làm thay đổi hoàn toàn cuộc sống của gia đình.

“Ngay khi xem Das Licht, chúng tôi đã biết mình muốn bộ phim này khai mạc cho Berlinale lần thứ 75,” giám đốc Liên hoan phim Berlinale Tricia Tuttle nói. “Tom Tykwer tìm thấy vẻ đẹp và niềm vui trong thế giới thường xuyên bị chia cắt và đầy thử thách của chúng ta, và đã nắm bắt một cách kỳ diệu bản chất của cuộc sống hiện đại trên màn ảnh. Chúng tôi rất vui mừng được chào đón Tom trở lại Berlinale.”

Das Light sẽ trình chiếu không tranh giải tại Gala đặc biệt của Berlinale.

“Tôi vô cùng phấn khích khi được mở màn cho Berlinale năm sau với Das Licht,” Tykwer cho biết. “Berlinale là lễ hội của cuộc đời tôi. Thành phố này là định mệnh của tôi. Bộ phim này là niềm khao khát của tôi.”

Đây là lần thứ ba Tykwer mở màn cho Berlinale. Anh đã khởi động liên hoan phim năm 2002 với Heaven và Berlinale 2009 với The International.

Das Licht sẽ được phát hành tại các rạp chiếu phim của Đức vào ngày 20 tháng 3 năm 2025. Beta Cinema sẽ xử lý quyền phát hành toàn thế giới.

Berlinale lần thứ 75 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 23 tháng 2 năm 2025. Đạo diễn Todd Haynes của CarolFar From Heaven là chủ tịch ban giám khảo.

Emilia Pérez thắng lớn tại Giải Điện ảnh châu Âu 2024

(Từ trái sang phải) Karla Sofía Gascón trong vai Emilia Pérez và Zoe Saldaña trong vai Rita Moro Castro trong phim Emilia Pérez

Emilia Pérez đã có cú hích sớm trong chiến dịch tranh giải nhờ thắng Giải Điện ảnh châu Âu lần thứ 37, được trao tại Lucerne, Thụy Sĩ.

Bộ phim nhạc kịch chuyển giới tiếng Tây Ban Nha của Jacques Audiard đã thắng giải phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản hay nhất cho Audiard. Karla Sofía Gascón, đóng vai nhân vật chính, đã thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, trở thành nghệ sĩ chuyển giới đầu tiên chiến thắng hạng mục này.

“Tôi không chuẩn bị gì cả vì tôi chắc chắn mình sẽ không nhận được giải thưởng nào tối nay,” Gascón nói khi nhận giải. Cô cảm ơn Audiard, “đạo diễn xuất sắc nhất châu Âu đã tạo nên nữ diễn viên châu Âu xuất sắc nhất.” Gascón đã dành tặng giải thưởng “cho mẹ tôi và cho tất cả những người mẹ trên thế giới này vì giá trị và chức năng của họ đôi khi bị đánh giá thấp, [và] tôi muốn dành giải thưởng này cho tất cả các gia đình và đề nghị tất cả các bậc cha mẹ hãy yêu thương con cái mình, bởi vì, thật không may, trên thế giới này, có những gia đình thích con mình trở thành tội phạm thay vì là người đồng tính.”

Karla Sofía Gascón tại Giải Điện ảnh châu Âu 2024

Audiard dành tặng giải biên kịch xuất sắc nhất cho cố diễn viên người Pháp-Đan Mạch Niels Arestrup, mà đạo diễn đã cộng tác trong các phim như The Beat that My Heart Skipped (2005) và A Prophet (2009).

Nâng cao chiếc cúp phim hay nhất, Audiard nhắc nhở đám đông rằng “tất cả chúng ta ở đây trong căn phòng này đều rất may mắn khi được làm phim ở châu Âu.” Ông cho biết ông muốn đất nước mình, với sự hỗ trợ hào phóng của chính phủ dành cho điện ảnh, “trở thành tấm gương cho tất cả các quốc gia khác ở châu Âu.”

Emilia Pérez là tác phẩm chính thức của Pháp dự tranh Giải thưởng Viện Hàn lâm hạng mục phim truyện quốc tế hay nhất và là ứng viên nặng ký cho một số hạng mục, bao gồm nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Gascón, giải phụ cho các bạn diễn Zoe Saldaña và Selena Gomez, và nhiều hạng mục kỹ thuật.

Jacques Audiard tại Giải Điện ảnh châu Âu 2024

Nam diễn viên người Guinea Abou Sangare đã đánh bại những tên tuổi lớn như Ralph Fiennes, Daniel Craig và Lars Eidinger của Đức lấy giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho bộ phim Souleymane’s Story của Boris Lojkine, anh vào vai một người nhập cư châu Phi ở Paris đang đấu tranh để sinh tồn và xin giấy tờ hợp pháp hóa để có thể ở lại.

Những người thắng giải phim tài liệu hay nhất No Other Land, bộ phim kể về cuộc trục xuất người Palestine có hệ thống và bạo lực của chính phủ Israel ở Bờ Tây, đã tận dụng cơ hội này để lên tiếng phản đối cuộc chiến ở Gaza. Khi nhận giải thưởng qua Zoom, Basel Adra, một trong những đạo diễn người Palestine của bộ phim, cho biết thật khó mà ăn mừng khi “cuộc diệt chủng đang diễn ra đối với người dân của tôi. Israel đang cố gắng xóa sổ chúng ta khỏi nhà của mình một cách có hệ thống như thế nào.”

Flow, ứng viên Oscar của Latvia cho phim truyện quốc tế hay nhất, và phim hoạt hình hay nhất, đã thắng Giải Điện ảnh châu Âu phim hoạt hình hay nhất. Bộ phim chính kịch không có lời thoại này kể về một chú mèo mắt to bị mắc kẹt trong trận lũ tận thế, đã hợp tác với một bầy sinh vật đa dạng về mặt địa lý để thoát thân.

Giải phim ngắn hay nhất đã thuộc về The Man Who Could Not Remain Silent của đạo diễn người Croatia Nebojsa Slijepcevic, ứng viên hàng đầu cho giải Oscar đã thắng Cành Cọ Vàng vào đầu năm nay. Bộ phim kịch tính hóa vụ thảm sát Štrpci năm 1993, khi 24 người Hồi giáo Bosnia bị một nhóm bán quân sự Serbia kéo ra khỏi tàu hỏa và chỉ có một người đàn ông, Tomo Buzov người Croatia, đứng lên chống lại những kẻ tấn công.

Wim Wenders tại Giải Điện ảnh châu Âu 2024

Slijepcevic cho biết sau Chiến tranh Nam Tư, câu chuyện của Buzov đã bị lãng quên “vì nó không phù hợp với bất kỳ câu chuyện nào, nhưng bây giờ thì không.”

Giải khán giả trẻ châu Âu đã được trao cho phim tài liệu hoạt hình The Remarkable Life of Ibelin, được công chiếu lần đầu tại Sundance và được Netflix mua quyền.

Armand, phim chính kịch lấy bối cảnh trường học của đạo diễn người Na Uy Halfdan Ullmann Tøndel và thay mặt quốc gia này dự tranh Oscar phim truyện quốc tế xuất sắc nhất, đã thắng giải European Discovery phim truyện đầu tay hay nhất.

Những người chiến thắng trong các hạng mục tay nghề đã được công bố trước lễ trao giải vào thứ bảy, với The Substance giành được cúp quay phim xuất sắc nhất và hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất, The Girl With the Needle thắng giải nhạc phim hay nhất và dựng phim xuất sắc nhất, và Emilia Pérez thắng giải biên tập xuất sắc nhất, cùng nhiều giải thưởng khác.

Đạo diễn biểu tượng của nước Đức Wim Wenders (Paris, Texas, Pina, Perfect Days) đã nhận giải thưởng thành tựu trọn đời của châu Âu. Danh sách dài các video tri ân Wenders bao gồm các đoạn clip của Martin Scorsese, Willem Dafoe, Nick Cave và, trong một chương trình gây chú ý, nam diễn viên người Nhật Kôji Yakusho, ngôi sao Perfect Days của Wenders, đã xuất hiện với vai diễn trong phim, đang cọ rửa một nhà vệ sinh công cộng ở Tokyo. “Đạo diễn ơi! Để ăn mừng, tôi sẽ dọn toilet nhà ông,” Yakusho nói đùa.

Isabella Rossellini nhận giải Thành tựu châu Âu trong Điện ảnh thế giới

Nữ diễn viên người Ý Isabella Rossellini đã vinh dự nhận giải Thành tựu châu Âu trong Điện ảnh thế giới do bạn diễn Ralph Fiennes trong Conclave trao tặng.

“Cô ấy có thể khẳng định mình xứng với di sản,” Fiennes nói, nhắc đến cha mẹ huyền thoại của Rossellini, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Ingrid Bergman và đạo diễn tân hiện thực người Ý Roberto Rossellini, trước khi liệt kê “những tài năng phi thường” mà cô đã từng cộng tác trong sự nghiệp của mình. “David Lynch, Robert Zemeckis, Peter Weir, Abel Ferrara, Guy Madden, Denis Villeneuve, Alice Rohrwacher và Edward Berger. Bạn có thể nghĩ họ đã chọn cô ấy, nhưng phần lớn là cô ấy chọn họ.”

Nhà sản xuất kiêm diễn viên người Macedonia Labina Mitevska đã thắng Giải đồng sản xuất quốc tế Eurimages năm nay, vinh danh các nhà sản xuất vì đóng góp của họ trong việc thúc đẩy hợp tác làm phim quốc tế.

Phan Gia Nhật Linh đạo diễn phim chuyển thể tiểu thuyết kinh điển Số đỏ

Từ trái qua: Christian Vesper, Phan Gia Nhật Linh, Mono

Fremantle và công ty chế tác Beach House Pictures có trụ sở tại Singapore đã công bố tại Diễn đàn & Hội chợ truyền hình châu Á sẽ hợp tác với Studio Anh Tễu của Việt Nam chuyển thể Số đỏ, tiểu thuyết châm biếm nổi tiếng năm 1936 của Vũ Trọng Phụng.

Nhà làm phim Phan Gia Nhật Linh (Em và Trịnh, Cô gái đến từ hôm qua, Em là bà nội của anh) sẽ viết kịch bản và đạo diễn bộ phim chuyển thể này, với Lê Thanh Phong, Yuno Choi và Vũ Quỳnh Hà sản xuất. Ca sĩ nổi tiếng Mono (Nguyễn Việt Hoàng) đảm nhận nhân vật bất hủ Xuân Tóc Đỏ.

Tóm tắt câu chuyện chính thức của công ty sản xuất cho dự án như sau: “Số đỏ lấy bối cảnh Việt Nam những năm 1930, giai đoạn đánh dấu những chuyển đổi xã hội quan trọng khi đất nước trải qua những năm cuối cùng của chế độ thực dân Pháp và sự nổi lên của các phong trào dân tộc chủ nghĩa và cải cách của Việt Nam, trùng với ảnh hưởng ngày càng tăng của văn hóa tiêu dùng toàn cầu. Bộ phim kể về Xuân Tóc Đỏ, một kẻ lang thang vô đạo đức, từ cảnh nghèo đói vươn lên đến đỉnh cao của xã hội và được kính trọng như đứa con tinh thần của phong trào Âu hóa.”

Số đỏ là một trong những tiểu thuyết châm biếm được bình luận và ca ngợi nhiều nhất ở Việt Nam, chỉ trích sâu sắc thói đạo đức giả của xã hội cuối thời thực dân. Trích đoạn ‘Hạnh phúc của một tang gia’ có trong chương trình giảng dạy văn học chính thức tại tất cả các trường trung học công lập Việt Nam và cuốn tiểu thuyết đã được dịch rộng rãi trên toàn thế giới — nhưng dự án mới của Fremantle là bộ phim chuyển thể đầu tiên của tựa sách này.

“Tôi rất vui được đưa câu chuyện Việt Nam tuyệt vời này đến với khán giả quốc tế,” biên kịch kiêm đạo diễn Phan Gia Nhật Linh cho biết trong một tuyên bố.

Christian Vesper, tổng giám đốc điều hành bộ phận phim và truyền hình toàn cầu tại Fremantle cho biết thêm: “Tôi rất hào hứng về lần hợp tác làm phim đầu tiên của chúng tôi với các đồng nghiệp tại Beach House Pictures, cùng với đội ngũ tuyệt vời tại ATS, và rất vui mừng khi chúng tôi có thể đưa một cuốn tiểu thuyết mang tính biểu tượng như vậy vào cuộc sống. Nhật Linh là một đạo diễn xuất sắc và Số đỏ nhấn mạnh cam kết của chúng tôi trong việc hỗ trợ những tài năng xuất sắc nhất trong ngành công nghiệp điện ảnh toàn cầu.”

Số đỏ sẽ là xuất phẩm hợp tác Việt Nam-Hàn Quốc-Singapore, do Anh Tễu Studio và Sidus and Teu Entertainment (SATE) sản xuất, hợp tác với Beach House Pictures.

Các nhà sản xuất là Yuno Choi của Sidus và Teu Entertainment, Lê Thanh Phong của A Viet Media, Vũ Quỳnh Hà của CJ HK Entertainment và Phan Gia Nhật Linh của Anh Tễu Studio. Bộ phim sẽ do CJ CGV phân phối tại Việt Nam.

TVB công bố đề cử giải thưởng thường niên 2024

Lễ trao giải thường niên TVB dự kiến ​​diễn ra vào ngày 19 tháng 1 năm 2025. Nhà đài đã tổ chức họp báo công bố các đề cử.

Cuộc chiến Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất rất khốc liệt với Dương Thiến Nghiêu (Dương Di) và Lâm Hạ Vy được đề cử cho Hắc sắc nguyệt quang; Hồ Định Hân cho Xứng danh tài nữ 4; Trần Tự Dao cho Sau hôn sự; Huỳnh Trí Văn cho Gặp lại người bên gối và Trương Hy Văn với đề cử cho ba phim truyền hình khác nhau.

Trương Hy Văn chia sẻ cô rất vui khi có ba bộ phim truyền hình được đề cử. Đây là một năm thành công bất kể kết quả giải thưởng là gì. Tự tin nhất vào màn trình diễn của mình trong Người hùng xí nghiệp, Trương Hy Văn hy vọng người hâm mộ sẽ tập trung nỗ lực bình chọn ở đó.

Hồ Định Hân cũng được đề cử cho giải Người dẫn chương trình xuất sắc nhất và Ca khúc chủ đề hay nhất. Nói về đề cử của mình, Hồ Định Hân nghẹn ngào khi cô ấy xúc động trước bầu không khí. Nó khơi dậy nhiều trải nghiệm của cô bao năm.

Trần Tự Dao cũng bật khóc trên sân khấu nói, “Tôi đã đợi 20 năm để có cơ hội được đề cử [cho giải Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất].” Lưu ý rằng cô đã từng được đề cử trong một phim bộ truyền hình có nhiều diễn viên chính, Trần Tự Dao cảm thấy Sau hôn sự đại diện cho một cột mốc mới. Khi được hỏi liệu cô có cảm thấy tự tin không, Trần Tự Dao trả lời, “Tôi không thể nói mình không tự tin, nhưng các đối thủ năm nay thực sự quá mạnh. Diễn xuất của Dương Di là đẳng cấp thần thánh. Khi chúng tôi đóng Cung tâm kế, cô ấy là hoàng hậu và tôi là thị nữ. Khi hoàng hậu xuất hiện, là thị nữ thì tôi phải biến mất.” Trần Tự Dao cũng cảm thấy hơi bất lợi vì phim của cô được phát sóng vào đầu năm.

Ở hạng mục nam diễn viên chính xuất sắc nhất, Trần Sơn Thông và Vương Hạo Tín đã được đề cử với hai phim truyền hình. Trần Hào và Đàm Tuấn Ngạn được đề cử cho Người hùng xí nghiệp. Trần Hào nói đùa rằng anh không có cơ hội giữ giải thưởng của mình lâu và giờ phải trao cho một diễn viên khác. Đàm Tuấn Ngạn nói cuộc cạnh tranh rất khốc liệt nhưng anh tự tin vào bộ phim, vào người hâm mộ anh và vào chính mình.

Khi được hỏi họ nghĩ ai sẽ thắng giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Trần Hào trả lời rằng hai nữ chính trong Người hùng xí nghiệp đã thể hiện rất tốt. “Tuy nhiên, Dương Di thực sự rất giỏi. Bộ phim của cô ấy chắc chắn là một cuộc cạnh tranh khốc liệt, nhưng tôi không dám nói chúng tôi là đối thủ đáng gờm của họ.”

Nhiều người muốn Tiêu Chính Nam giành chiến thắng cho vai diễn trong Xứng danh tài nữ 4, anh vào vai một nhân vật có ba tính cách. Tuy nhiên, cư dân mạng không vui khi biết Tiêu Chính Nam bất ngờ chỉ được đề cử nam diễn viên phụ xuất sắc nhất trong Tiểu tử thần kỳ.

Nhà sáng lập Closer Media Trương Hân gia nhập Hội đồng quản trị Mubi

Nhà phân phối và phát hành phim nghệ thuật Mubi đã bổ sung tỷ phú Trung Quốc Trương Hân vào Hội đồng quản trị.

Trương Hân được biết đến nhiều nhất với tư cách là người sáng lập công ty sản xuất phim và tài chính Closer Media có trụ sở tại New York. Là một phần trong việc bổ nhiệm Trương Hân, Closer Media đã đầu tư vào Mubi. Quy mô của khoản đầu tư không được tiết lộ.

Trước khi thành lập Closer Media, Trương Hân là đồng sáng lập và tổng giám đốc điều hành SOHO China, công ty bất động sản văn phòng tại Bắc Kinh và Thượng Hải. Bà cũng là Người ủy thác của MoMA và là thành viên của Hội đồng cố vấn toàn cầu Harvard và Hội đồng doanh nghiệp châu Á.

“Là một doanh nhân, nhà đầu tư và nhà sản xuất, việc gia nhập Hội đồng quản trị MUBI là cơ hội đặc biệt để tham gia vào doanh nghiệp sáng tạo này ngay tại tuyến đầu của ngành công nghiệp điện ảnh đang phát triển nhanh chóng,” Trương Hân cho biết trong một tuyên bố. “Tôi rất hào hứng với cách tiếp cận có tầm nhìn xa của MUBI trong việc mang nội dung chất lượng cao đến với khán giả toàn cầu và tôi mong muốn được trở thành một phần trong sự phát triển của công ty.”

Do Efe Cakarel thành lập vào năm 2007, Mubi có trụ sở chính tại London. Công ty có 14 văn phòng trên toàn thế giới và 400 nhân viên. Gần đây, công ty đã phân phối The Substance của Coralie Fargeat tại nhiều vùng lãnh thổ bao gồm Bắc Mỹ. Bộ phim hiện đã vượt 75 triệu đôla doanh thu phòng vé toàn thế giới.

Các sản phẩm sắp ra mắt và gần đây của Mubi Productions bao gồm The Mastermind của Kelly Reichardt với sự tham gia của Josh O’Connor, phim đầu tay Bring Them Down của Christopher Andrews với Christopher Abbott và Barry Keoghan, và Witches của Elizabeth Sankey.

Efe Cakarel, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc điều hành MUBI, cho biết thêm: “Chúng tôi rất vui mừng được chào đón Trương Hân vào hội đồng quản trị của chúng tôi. Cô là nhà lãnh đạo xuất chúng đã xây dựng một công ty phi thường từ con số không...”

Joseph Gordon-Levitt đạo diễn bộ phim ly kỳ AI cho T-Street của Rian Johnson; Anne Hathaway sẽ đóng vai chính

Gói dự án nóng hổi ráp lại nhanh chóng: Joseph Gordon-Levitt sẽ đạo diễn một bộ phim ly kỳ AI chưa có tựa cho T-Street Productions, công ty chế tác của Rian Johnson & Ram Bergman, với sự tham gia của Anne Hathaway, các nguồn tin nói với Deadline.

Chưa có thông tin chi tiết về cốt truyện, nhưng nghe nói Gordon-Levitt đã viết kịch bản cùng Kieran Fitzgerald, trước đây đồng biên kịch bộ phim Snowden của Oliver Stone năm 2016. Cả hai chia sẻ ‘câu chuyện’ với Natasha Lyonne, ngôi sao của loạt phim phát hiện nói dối Poker Face của Johnson sản xuất cho Peacock.

Đây là dự án mới nhất trong một loạt các dự án hợp tác lâu dài của Gordon-Levitt, Johnson và T-Street. Tình bạn và mối quan hệ hợp tác sáng tạo của Gordon-Levitt với Johnson bắt nguồn từ bộ phim đầu tay Brick năm 2005 của nhà đạo diễn, một phim neo-noir dành cho học sinh trung học có sự tham gia của Gordon-Levitt, hiện đã trở thành một tác phẩm kinh điển. Sau đó, Gordon-Levitt tiếp tục vào vai nhân vật của Bruce Willis thời trẻ trong phim hành động khoa học viễn tưởng Looper của Johnson, sau đó là vai khách mời trong Poker Face. Bergman của T-Street đã sản xuất bộ phim đầu tay của Gordon-Levitt năm 2013, Don Jon, với Johnson góp ý về kịch bản và xem xét nhiều bản cắt của bộ phim.

Gordon-Levitt và Hathaway từng đóng chung trong The Dark Knight Rises năm 2012 của đạo diễn Christopher Nolan, mà Hathaway đang chuẩn bị tái hợp trong một bộ phim mới cho Universal.

Giữa tất cả những lo ngại trong ngành về cách trí tuệ nhân tạo sẽ phá hủy hoạt động kinh doanh và thay thế việc làm, sự trỗi dậy của công nghệ này rõ ràng hấp dẫn rất lớn đối với những người kể chuyện. Tháng trước, Fifth Season đã trả khoản tiền bảy chữ số cho Alignment, kịch bản AI hấp dẫn từ Natan Dotan, mà Makeready sẽ sản xuất.

Dịch: © Xuân Phong – Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, JayneStars, Deadline