Mùa 2, cũng được phát hành theo phong cách dễ cày liền mạch tương tự vào
cùng thời điểm đó một năm sau, đã ra mắt nóng hổi và nhanh chóng trở
thành phim truyền hình được xem trực tuyến nhiều nhất ở Mỹ.
Khi lần đầu ra mắt, The Bear (ảnh) tung một lèo tám tập phim gây sốt trên Hulu vào tháng 6 năm 2022
|
Trong cả hai mùa, khán giả của
The Bear giảm đi khá nhanh,
khiến nó có số phận giống một ngôi sao băng của thể loại hài hước đen
tối. Đó là điển hình đối với các phim bộ sinh ra để cày liền mạch, mà
các cơ quan giám sát trong ngành như Parrot Analytics cho biết thường có
“tốc độ suy giảm” trong khoảng tám tuần kể từ ngày phát hành đầu tiên.
Các chương trình ra mắt tập mới hàng tuần, như
The Acolyte hay
Severance,
có xu hướng lưu lại trong tâm trí khán giả lâu hơn, từ khi phát hành
lần đầu cho đến khoảng chín tuần sau khi tập cuối ra mắt. 75% các chương
trình nổi tiếng nhất nước Mỹ năm 2023 phát hành tập mới hàng tuần và
các chương trình phát hành theo từng phần thường thu hút nhiều người xem
hơn trong thời gian tạm lắng giữa các mùa, ít tạo đỉnh và lập đáy hơn
về số lượng người xem trong dài hạn.
Phát hành tập mới hàng tuần cũng giúp các chương trình hiện diện trong cuộc trò chuyện văn hóa lâu hơn. Nhìn
Fallout
là thấy. Amazon Prime Video đã phát hành tất cả tám tập của bộ phim
chuyển thể từ trò chơi điện tử này cùng một lúc và mọi người thực sự
phát cáu vì chuyện đó. Cuộc trò chuyện ồn ào nhất về
Fallout cuối cùng lại là về cách trình chiếu chứ không phải về bản thân bộ phim.
Từ trái qua: Amandla Stenberg, Lee Jung Jae và đạo diễn Leslye Headland trên trường quay phim bộ The Acolyte
|
Tất cả những điều đó nói lên rằng: Tại sao toàn bộ mùa thứ ba của
The Bear
lại ra mắt hết một lượt? Trong khi dàn diễn viên nói rằng mô hình cày
liền mạch — như Matty Matheson, đóng vai Neil Fak, gần đây nói trong một
cuộc họp báo — “là mốt”, về mặt nghệ thuật phim bộ dường như ngày ít
liên quan đến cách nó tiếp cận khán giả. (Ví dụ: Jess Brownell, vận hành
phim bộ
Bridgerton, gần đây đã nói với
Los Angeles Times rằng cô chỉ biết Netflix nghĩ đến việc chia mùa mới nhất thành hai phần khi đã quay xong, tạo mạch thú vị cho các tập phim.)
“Bạn
sản xuất chương trình là từ quan điểm nội dung,” Evan Shapiro, một nhà
sản xuất truyền hình đã trở thành giáo sư và chuyên gia Substack, cho
biết. “Còn lịch phát hành thì liên quan đến chuyện tiếp thị để lấy thuê
bao mới hoặc để giữ chân những thuê bao hiện tại hơn.” Nói cách khác,
chỉ vì
The Bear là phim bộ truyền hình xuất sắc đáng được xem
như một tác phẩm nghệ thuật trọn vẹn, xem ra Hulu coi nó là mồi câu để
thuê bao nhấp vào xem. Người vận hành chương trình làm ra xuất phẩm với
hy vọng bạn sẽ xem đến hết; các dịch vụ phát trực tuyến thường chỉ quan
tâm bạn có bắt đầu xem hay không.
Matty Matheson, đóng vai Neil Fak trong The Bear, gần đây nói mô hình cày liền mạch “là mốt”
|
Mặc dù FX và Hulu chắc chắn đang tuân theo tiền lệ đã đặt ra trong hai
mùa trước, có cảm giác kế hoạch phát hành cho mùa hiện tại — được cho là
phần được mong đợi nhất của
The Bear cho đến nay — là động
thái chọc gậy bánh xe chính mình. Triển khai theo cách này bộ phim sẽ
bùng nổ nhanh chóng và hấp dẫn, kiểm soát cuộc trò chuyện văn hóa xung
quanh đề cử Emmy và lao dốc ngay sau đó.
The Bear chỉ mới bắt
đầu quay mùa hiện tại vào tháng 2, khiến cho việc ra mắt liền 10 tập có
vẻ hết sức tàn nhẫn đối với mọi biên tập viên, chuyên viên quảng bá và
tiếp thị làm việc ở hậu trường.
Sean Gupta, cựu phó chủ tịch phụ
trách phát trực tuyến của Paramount+, hiện đang giảng dạy tại Đại học
Columbia, cho biết: “Với mô hình cày phim, tất cả các tập phải được
chiếu cùng một lúc. Nếu tôi là nhà sản xuất của một chương trình, tôi
cần hoàn thành tất cả tám hoặc 10 tập kịp thời hạn để chúng được tung ra
liền một đợt. Cách làm đó có nhược điểm rất lớn vì phải đẩy nhanh chu
kỳ sản xuất và xong rồi là không thể thực hiện bất kỳ thay đổi nào nữa.”
Cuộc trò chuyện ồn ào nhất về Fallout lại là về cách trình chiếu chứ không phải bản thân bộ phim
|
Nhưng không có gì khác để thu hút sự chú ý của các thuê bao Hulu trong tháng 7 — một tháng khoe ra mùa mới của
Futurama nhưng không có gì thêm ở mảng phim nguyên tác —
The Bear
phát hành để cày liền mạch gần như xác nhận điều mà ngành công nghiệp
gọi là “rời đi” hoặc “nhảy thuê bao”, tức thói quen ngày càng phổ biến
là mua dịch vụ phát trực tuyến vì một chương trình, xem liền tù tì và
sau đó nhanh chóng hủy thuê bao.
Hành vi của người xem
The Bear
phản ánh điều này. Theo một báo cáo gần đây từ công ty phân tích
Antenna, Hulu đã có số lượng lớn nhất tệp khách mà họ gọi là “khách hàng
tò mò” — những cá nhân đăng ký thuê bao từ sáu tháng trở xuống hoặc đã
hủy đăng ký trước đây. Rất khó thấy việc phát hành mùa thứ ba dễ cày
liên miên này sẽ làm được gì để ngăn cản điều đó.
Thuê bao bỏ đi
gây ra những vấn đề lớn cho thị trường truyền hình vì nó tạo nguồn tiền
kém ổn định hơn cho những nền tảng phát trực tuyến dùng vào sản xuất nội
dung. Ước tính hơn 29 triệu người, tương đương khoảng một phần tư tổng
số thuê bao phát trực tuyến ở Mỹ, đã hủy ba dịch vụ trở lên trong hai
năm qua. Một phần ba trong số “những người xem đuổi chương trình” sau đó
đăng ký lại trong vòng sáu tháng và các công ty như Antenna nói “những
người xem đuổi chương trình” chiếm khoảng 40% tổng số lượt đăng ký mới
và hủy dịch vụ phát trực tuyến.
Jess Brownell, vận hành phim bộ Bridgerton, gần đây đã nói với Los Angeles Times rằng cô chỉ biết Netflix nghĩ đến việc chia mùa mới nhất thành hai phần khi đã quay xong, tạo mạch thú vị cho các tập phim
|
Trong khi các công ty như Disney đã cố gắng chống lại hành vi này bằng
các sản phẩm như gói Disney hoặc thêm các cấp độ có quảng cáo, người
tiêu dùng cho biết họ rất vui khi tiếp tục chọn cái gì họ muốn, khi họ
muốn — một phần vì lo ngại về kinh tế, nhưng cũng là cách phản đối thầm
lặng đối với việc tăng giá thuê bao trên diện rộng.
Mô hình cày
liền mạch cũng tạo ra vấn đề cho người dùng trong khả năng tìm thấy
chương trình. Với rất nhiều nội dung trên dịch vụ phát trực tuyến tại
bất kỳ thời điểm nào, từ nội dung nhượng quyền, phim lẻ cho đến phim bộ
nguyên tác, có thể khó xếp chương trình ưu tiên.
The Bear chắc
chắn sẽ chiếm hữu hiển thị trên Hulu trong tuần cuối tháng 6 và đầu
tháng 7, nhưng đến tháng 8, có thể sẽ chỉ hiện thoáng qua trên ứng dụng
hoặc phải tìm mới ra.
Tuy nhiên, vì 60% thuê bao Hulu thuộc gói có quảng cáo nên ít nhất dịch vụ này sẽ có thể đưa quảng cáo
The Bear
vào giờ xem của những người đăng ký có thể quan tâm, điều mà các chuyên
gia cho rằng có thể được căn chỉnh với độ chính xác cao. “Trên Hulu,
các nhà quảng cáo không chỉ mua thông tin nhân khẩu học,” Shapiro cho
biết. “Họ mua mã bưu điện và mua tập dữ liệu cho thấy người này cần xà
phòng.”
Các chương trình ra mắt tập mới hàng tuần, như Severance (ảnh), có xu hướng lưu lại trong tâm trí khán giả lâu hơn
|
Trong khi một số người trong ngành cho rằng mô hình cày liền mạch thực
sự tốt hơn cho việc kéo khách hàng đến với ứng dụng của dịch vụ phát
trực tuyến — họ sẽ quay lại nhiều lần trong tuần, hấp thụ xả láng những
gì khác có trên dịch vụ thay vì chỉ vào xem một lần một tuần một chương
trình duy nhất mà họ muốn — ý kiến chung của công chúng là “khả năng tìm
thấy”, khả năng khám phá nội dung trên nền tảng, gần như là bất khả.
Một báo cáo từ tổ chức thương mại quảng cáo Digital Content Next ví trải
nghiệm lướt qua màn hình chính của một nền tảng phát trực tuyến giống
như “Blockbuster ngày xưa”, nói rằng tốn nhiều thời gian hơn bình thường
và khiến người tiêu dùng hoàn toàn mất hứng.
Khoảng 60% người
dùng cho biết họ đã ngừng sử dụng dịch vụ vì họ quyết định là đã xem mọi
thứ cần xem, trong khi một phần nhỏ hơn, khoảng 36%, cho biết họ thấy
toàn bộ cuộc đấu tranh “xem gì bây giờ” thật mệt mỏi.
“Người tiêu
dùng coi phát trực tuyến là một thực thể, nhưng các nhà cung cấp, nhà
xuất bản và nền tảng lại coi loại hình này là những khu vườn có tường
bao quanh và mỗi người đều muốn khu vườn có tường bao quanh của mình là
tốt nhất,” Shapiro nói. “Điều đó đã tạo ra giao diện người dùng tồi tệ
nhất trong lịch sử truyền thông. Thật là bực bội và trúc trắc, và càng
ngày càng trở nên kém vui hơn.” Ông cho biết thêm, người tiêu dùng không
xem nhiều, đơn giản vì họ nghĩ không thể xem hết tất cả, “mặc dù thực
tế là họ đang trả tiền để xem.”
Amazon Prime Video đã phát hành cùng một lúc tất cả tám tập bộ phim chuyển thể từ trò chơi điện tử Fallout (ảnh), và mọi người thực sự phát cáu vì chuyện đó
|
Có một số lý giải cho việc phát hành
The Bear liền một mạch.
(FX và Hulu có lẽ có hàng triệu điểm dữ liệu cho thấy đây là bước đi
đúng đắn, bất chấp phản ứng giật mình của chúng ta.) Nhịp độ và thời
lượng khoảng 30 phút mỗi tập của
The Bear khiến bộ phim trở nên
cực kỳ dễ nghiện và được thiết kế riêng cho những khoảnh khắc “một tập
nữa thôi”. Hơn nữa, thể loại hài — thể loại
The Bear tự nhận mặc dù còn gây tranh cãi — thường hoạt động tốt hơn phim tâm lý tình cảm theo mô hình cày liền mạch.
Cày
phim thường mang lại lợi ích cho các chương trình mới vì khán giả có
thể nhanh chóng hòa mình vào thế giới của nó và nghiên cứu cho thấy
những người xem trẻ tuổi — như người trưởng thành thuộc Thế hệ Z và thế
hệ Y, chắc chắn chiếm một phần lớn trong số người xem
The Bear — nhìn chung có xu hướng thích mô hình phát hành hết một lúc.
Nhưng
với việc Netflix ra mắt gói có quảng cáo và mua bản quyền những thứ như
thể thao trực tiếp, diễn hài trực tiếp và WWE, xem ra ngành công nghiệp
truyền hình có thể sẽ giảm mô hình cày phim đi một chút. Các nhà tài
trợ thích mua các gói, Gupta cho biết, và mô hình phát hành hàng tuần
mang lại nhiều lượt truy cập hơn để cung cấp cho các nhà quảng cáo.
Cảnh phim The Bear mùa 3. Nhịp độ và thời lượng khoảng 30
phút mỗi tập khiến bộ phim trở nên cực kỳ dễ nghiện và được thiết kế
riêng cho những khoảnh khắc “một tập nữa thôi”
|
“Từng là ‘Chúng ta đang thiên về cày liền mạch. Chúng ta cũng không nên
có quảng cáo,’” Shapiro nói. “Bây giờ con lắc đã văng hẳn sang bên kia.
Mọi người đang nghiêng về quy trình tư duy truyền hình truyền thống hơn,
đó là bạn cần quảng cáo và thuê bao, đồng thời bạn cũng cần mọi người
tiếp tục bật lên xem thay vì đăng xuất.”
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Wired