Tin tức

Phim Đài Loan Our Times: Tình yêu học trò - mỏ vàng phòng vé

27/10/2015

Our Times của đạo diễn Đài Loan Trần Ngọc San, một câu chuyện tình trẻ trung ngọt ngào, đã trở thành phim Đài Loan thành công nhất năm nay.

Tự mình đạo diễn phim có những đặc quyền của nó. Cứ như đạo diễn Trần Ngọc San của Đài Loan, đã mời thần tượng siêu sao Lưu Đức Hoa một vai khách mời trong phim điện ảnh đầu tay của cô, Our Times.

Lưu Đức Hoa, trái, và đạo diễn Trần Ngọc San làm việc về kịch bản Our Times

Thổ lộ trong một phỏng vấn với tạp chí Life, nữ đạo diễn 41 tuổi nói: "Trên trường quay tôi rất chuyên nghiệp. Nhưng khi chúng tôi thảo luận về kịch bản, phải thừa nhận tôi mê ngôi sao. Anh ngồi cạnh tôi. Tôi chỉ biết tập trung vào những gì anh nói. Tôi ngưỡng mộ gương mặt không nếp nhăn của anh và tự hỏi làm sao anh giữ được tốt như vậy.

"Tôi mua hầu hết album của anh. Bạn có biết anh có ra một album tiếng Nhật không?"

Đằng sau một ‘fan’ nữ chụp hình tự sướng với Thiên vương là một nhà làm phim hiểu biết và thiên tài tiếp thị. Cô là người đứng sau bộ phim Đài Loan thắng lớn nhất năm nay – phim lãng mạn hài Our Times, hiện dẫn đầu phòng vé Đài Loan với 400 triệu Đài tệ.

Kỳ cuối tuần vừa rồi cô quảng bá bộ phim này ở Malaysia cùng các ngôi sao đột phá của nó – nữ diễn viên Tống Vân Hoa và hai nam diễn viên Vương Đại Lục và Lý Ngọc Tỉ.

Không phải là chuyện may rủi cho đạo diễn đầu tay này, cô đã được đề cử Đạo diễn mới tại giải Kim Mã sẽ diễn ra tháng tới.

Cũng như Sài Trí Bình, một nhà làm phim Đài Loan đầy quyền lực đã chuyển từ phim truyền hình thần tượng sang phim điện ảnh dành cho tuổi mới lớn, Trần Ngọc San có loạt thành tích sản xuất các phim bộ truyền hình như phim cổ trang Lan Lăng Vương / Prince Of Lan Ling (2013) và phim truyền hình thần tượng Hoàng tử ếch / Prince Turns To Frog (2005), Định mệnh anh yêu em / Fated To Love You (2008), My Queen (2009) và Trạm kế tiếp hạnh phúc / Autumn's Concerto (2010).

Đài MBC của Hàn Quốc đã để ý Fated To Love You và làm lại phim này năm ngoái.

Bộ phim gốc được giới phê bình lẫn khán giả đại chúng khen ngợi khi phát sóng ở Đài Loan – là một thành công vang dội về tỷ suất và đoạt giải Phim truyền hình xuất sắc tại Giải Kim Chung 2008.

Vậy bí quyết của nhà sản xuất trở thành đạo diễn này trong việc sáng tạo các chương trình giải trí thành công là gì?

Vương Đại Lục, trái, trong vai Từ Thái Vũ, và Tống Vân Hoa trong vai Lâm Chân Tâm

Cô nói một cách đơn giản: "Tôi cũng là khán giả. Nên tôi biết khán giả muốn gì. Hầu hết khán giả xem phim điện ảnh và truyền hình để giải trí.

"Tôi xuất thân từ quảng cáo và vì thế tôi đặt khán giả lên hàng đầu. Để ngành này phát đạt, thì phải làm ra tiền. Chỉ khi đó mới thu hút được nhân tài và các nhà đầu tư."

Với mục tiêu giải trí cho khán giả, Trần Ngọc San đã sáng tạo một bộ phim nhẹ nhàng, hoài niệm về tình đầu.

Cô nói: "Trong một xã hội đây những lo lắng và vỡ mộng, tại sao người ta xem phim? Tôi muốn khán giả ra về với tràn đầy sinh lực tích cực."

Gợi lên những hoài niệm với cốt truyện lấy bối cảnh thập niên 1990, bộ phim được chào hàng là câu chuyện về một cô nữ sinh bình thường, Lâm Chân Tâm (Tống Vân Hoa), mà mọi người đều có thể liên hệ với bản thân.

Lý Ngọc Tỉ, trái, trong vai Âu Dương Phi Phàm, Giản Đình Nhuế trong vai Dao Mẫn Mẫn

Cô nữ sinh này mê muội hai thần tượng – siêu sao nhạc pop Lưu Đức Hoa và nam sinh siêu mẫu Âu Dương Phi Phàm (Lý Ngọc Tỉ). Định mệnh trớ trêu, rốt cuộc cô vướng vào anh chàng gây rối trong trường, Từ Thái Vũ (Vương Đại Lục).

Diễn xuất thuyết phục một cô nàng vụng về, Tống Vân Hoa đã nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc tại giải Kim Mã sắp tới.

Our Times đã gợi lên sự so sánh với một thành công đình đám khác, You Are The Apple Of My Eye (2011), dựa theo tiểu thuyết bán tự truyện của đạo diễn kiêm tác giả Kha Cảnh Đằng, The Girl We Chased Together In Those Years / Người con gái năm xưa chúng ta cùng theo đuổi.

Về cáo buộc sao chép, Trần Ngọc San nói: "Không ích gì. Cả hai phim đều lấy bối cảnh thập niên 1990 và các diễn viên mặc đồng phục.

"Nhưng đạo diễn và kịch bản khác nhau. Làm sao thời tuổi trẻ của tôi lại giống thời tuổi trẻ của ai khác?"

Để sáng tạo câu chuyện chân thực cho Our Times, Trần Ngọc San bỏ hết tâm sức vào việc biên kịch – chia sẻ những tình tiết thời đi học và mối tình trẻ con của cô.

Cô học sinh Lâm Chân Tâm mê muội thần tượng Lưu Đức Hoa trong phim

Cô nói một cách đăm chiêu: "Tôi có nhân vật Từ Thái Vũ của tôi. Anh ấy rất dễ thương. Anh đã nỗ lực ra khỏi nhà dùng điện thoại công cộng vì đó là thời không có điện thoại di động.

"Anh sẽ gọi đến nhà tôi, đóng giả là trợ giáo của tôi nếu lỡ như bố mẹ tôi nhấc điện thoại."

Trong đời thực, cô đã tìm được người bạn đời tri kỷ, có hai con với người chồng kết hôn đã 17 năm nay.

Ngoài những câu chuyện của chính mình, cô cùng êkíp rất chú ý đến chi tiết đưa khán giả trở về thập niên 1990.

Họ mua các bức ảnh sưu tập về Lưu Đức Hoa. Họ mua tác quyền sử dụng các ca khúc kinh điển của thập niên 1990 như Hội những người thất tình / Broken Hearts Club của nhóm nhạc Hồng Kông Grasshopper.

Lâm Chân Tâm cũng mê nam sinh thần tượng Âu Dương Phi Phàm

Để giúp các diễn viên trẻ hóa thân vào nhân vật, đạo diễn yêu cầu không mang theo điện thoại di động trong các buổi diễn tập trước khi quay.

Cô nói: "Tôi muốn các em trải nghiệm sự bất tiện và chờ đợi. Hồi đó, chúng tôi gửi thư tình và phải trông đứng trông ngồi chờ hồi âm. Giờ thì, chỉ cần gửi tin nhắn là gần như nhận được trả lời ngay lập tức.

"Vì sao chúng ta có những ký ức sống động về quá khứ? Tôi nghĩ đó là vì cuộc sống hồi đó chậm hơn và chúng ta có thời gian thưởng thức trải nghiệm."

Cô cười lớn tiết lộ rằng các diễn viên sử dụng điện thoại ngoài giờ học.

"Một khi ra khỏi lớp, họ phá luật ngay. Cuộc sống giờ đây đã quá lệ thuộc vào điện thoại di động rồi. Không cách gì chúng ta rời bỏ thiết bị này của mình."

Liệu Our Times có vượt được thành tích phòng vé của You Are the Apple of My Eye không?

Nhưng rồi Lâm Chân Tâm lại có cảm tình với cậu học trò hư Từ Thái Vũ

Our Times hiện đang làm bão ở phòng vé Hồng Kông. Bộ phim lãng mạn hài của đạo diện Trần Ngọc San, công chiếu ở Hồng Kông ngày 15/10, đã thu được 8 triệu đôla Hồng Kông trong chỉ một tuần, khiến đây là một trong những phim kiếm tiền nhanh nhất ở Hồng Kông. Lưu Đức Hoa là một trong những nhà đầu tư vào bộ phim này.

Our Times là câu chuyện về bốn cô cậu học sinh trung học, do Tống Vân Hoa, Vương Đại Lục, Lý Ngọc Tỉ, và Giản Đình Nhuế thể hiện. Trong phim, nhân vật của Tống Vân Hoa phải lòng cậu nam sinh thần tượng do Lý Ngọc Tỉ đóng, nhưng sau đó cô lại có cảm tình với nam sinh “trai hư” do Vương Đại Lục thể hiện. Trần Kiều Ân và Ngôn Thừa Húc có sự góp mặt bất ngờ trong phim là phiên bản lúc lớn cho Tống Vân Hoa và Vương Đại Lục.

Nhiều khán giả Hồng Kông nói rằng bộ phim thật sự hoài niệm, đưa những ký ức sâu sắc thời đi học của họ quay về. Cư dân mạng Hồng Kông khen ngợi kịch bản viết tốt, có những khoảnh khắc hài, tâm lý, và bi. Một nam cư dân mạng nói nhiều khán giả nam trong rạp mắt đầy lệ sau khi xem cảnh kết, kể cả anh ta. Nhiều cư dân mạng nhất trí rằng Our Times hay hơn You Are the Apple of My Eye.

Bộ phim cũng được giới phê bình khen ngợi; nữ diễn viên chính Tống Vân Hoa, mới có vai diễn đầu tay năm ngoái, được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc của giải Kim Mã năm nay, cạnh tranh với các đàn chị như Thư Kỳ và Trương Ngãi Gia.

Trần Kiều Ân trong vai Lâm Chân Tâm lúc lớn, cùng thần tượng Lưu Đức Hoa, vai khách mời, trong một cảnh phim Our Times

Vì có những yếu tố tương tự như bộ phim thành công đình đám năm 2011 You Are the Apple of My Eye, Our Times được xem là phiên bản nữ của bộ phim của Kha Cảnh Đằng. Dù Our Times không qua mặt được kỷ lục doanh thu bốn ngày mà You Are the Apple of My Eye đã lập ở Hồng Kông, các chuyên gia phân tích nói Our Times có cơ hội vượt hơn doanh thu mà You Are the Apple of My Eye làm được trong suốt thời gian chiếu rạp ở Hồng Kông là 61 triệu đôla Hồng Kông.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Straits Times và Jayne Stars