Sự hồi sinh của các phim Đài Loan tại phòng vé tiếp tục với bộ phim lãng mạn tuổi trẻ ăn khách Our Times.
Cảnh phim Our Times
Bộ phim đang chiếm vị trí số 1 trong các phim nội địa với doanh thu 400
triệu Tân Đài tệ (17,1 triệu USD). Với doanh thu này bộ phim đứng thứ 34
trong danh sách các phim ăn khách nhất mọi thời đại và đứng ở vị trí
thứ 5 của các phim Đài Loan ăn khách nhất.
Làn sóng này đã bắt đầu dâng lên với bộ phim tâm lý
Cape No. 7
(2008) và chưa hề có dấu hiệu hạ xuống. Bộ phim có kinh phí trung bình
về một nhóm nhạc nghiệp dư vô vọng là phim nội địa thành công nhất Đài
Loan, thu về 530 triệu Tân Đài tệ.
Từ đó, những phim như phim sử thi hùng tráng
Seediq Bale (2011), phim hài
David Loman (2013) và phim lãng mạn tuổi trẻ
You are the Apple of My Eye (2011) đã thống trị phòng vé nội địa.
Thể loại đa dạng của các phim cho thấy không có công thức đơn giản nào để làm ra một phim thành công.
Cape No. 7, bộ phim mở sang chương mới cho ngành phim Đài Loan
Có thể rõ ràng chạm vào cốt truyện tình yêu học đường như
You are the Apple of My Eye là ăn chắc khi mà
Our Times
đang thu về chiến thắng hoàn hảo. Nhưng sự thật là, kể cả khi so những
yếu tố giống nhau, thành công cũng không dễ đến lần thứ hai.
Trước
Our Times, Tống Vân Hoa vào vai chính trong
Cafe.Waiting.Love (2014), cũng là một phim lãng mạn tuổi trẻ pha trộn hài hước và chính kịch. Như
You are the Apple of My Eye,
phim dựa trên tiểu thuyết của nhà văn danh tiếng Kha Cảnh Đằng và có
một dàn diễn viên ăn khách. Không hề là một thất bại nhưng doanh thu 260
triệu Tân Đài tệ vẫn thua kém so với 410 triệu Tân Đài tệ của
Apple.
Một cái nhìn kỹ hơn vào các phim thành công cho thấy một số xu hướng đáng nói.
Trong
danh sách 15 phim Đài Loan có doanh thu cao nhất trên trang Wikipedia
Hoa ngữ, bộ phim xưa nhất là phim điệp viên kịch tính nhạy cảm
Sắc, Giới (
Lust, Caution)
(2007) ở vị trí thứ 10 với 280 triệu Tân Đài tệ doanh thu. Nhưng phim
này được coi là phim hợp tác sản xuất quốc tế với sự tham gia của Mỹ và
Trung Quốc.
Vậy nên
Cape No.7 được mệnh danh phim bắt đầu chương mới đầy tấp nập cho nền điện ảnh Đài Loan.
Warriors of the Rainbow: Seediq Bale thành công với dàn diễn viên dân tộc
Điều đáng nói là bộ phim không nằm dưới tay đạo diễn lớn tuổi hay có các
ngôi sao thành danh nào. Là tác phẩm đạo diễn đầu tay của đạo diễn-biên
kịch Ngụy Đức Thánh, bộ phim có các diễn viên chính Phạm Dật Thần, vốn
là ca sĩ đã qua đỉnh cao khiêm tốn của nổi tiếng, và Điền Trung Thiên,
không có nhiều kinh nghiệm diễn xuất trước đó.
Với bộ phim tiếp theo, Ngụy Đức Thánh cho thấy
Cape No. 7 không phải là ăn may. Loạt phim hai phần
Warrior of the Rainbow: Seediq Bale
(2011) có dàn diễn viên dân tộc vô danh và thu về hơn 790 triệu Tân Đài
tệ. Hai phần của phim đứng ở vị trí thứ 2 và 7 trong danh sách các phim
Đài Loan có doanh thu cao nhất.
Các bộ phim này đưa diễn viên lên bệ phóng thành sao, từ Kha Chấn Đông trong
You are the Apple of My Eye tới Tống Vân Hoa trong
Our Times
(Kha Chấn Đông thắng Nam diễn viên mới xuất sắc nhất, còn Tống Vân Hoa
được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Kim Mã vừa qua).
Điều này rất khác với cách vận hành của phim Hollywood với các tên tuổi
hạng A thường dẫn đầu các phim mở màn cuối tuần và thường được trả công
hậu hĩnh cho công việc này.
Thay vào đó, các phim ăn khách nhất
Đài Loan những năm gần đây được nhớ đến bởi cốt truyện thu hút, thường
mang bản sắc Đài Loan rõ ràng.
Din Tao: Leader of the Parade
Thị trấn tận cùng phía nam Hằng Xuân không chỉ là bối cảnh của
Cape No. 7
mà còn là một phần tối quan trọng của bộ phim với khung cảnh tuyệt đẹp
và tinh thần quyết tâm của người dân. Thành công của bộ phim kéo theo sự
bùng nổ du lịch cho Hằng Xuân khi người hâm mộ bộ phim đồng loạt kéo
tới các địa điểm quay phim.
Seediq Bale miêu tả cuộc nổi dậy của người dân Seediq chống lại thế lực Nhật Bản chiếm đóng Đài Loan năm 1930.
Kano (2014, thu về 330 triệu Tân Đài tệ) nói về một đội bóng chày Đài Loan chơi dưới cơ khi hòn đảo nằm dưới tay Nhật Bản.
Din Tao: Leader of the Parade (2012, thu về 317 triệu Tân Đài tệ) đưa ra cái nhìn về biểu diễn truyền thống ở các lễ hội tôn giáo ở Đài Loan.
Monga
(2010, thu về 258 triệu Tân Đài tệ) khiến xã hội đen Đài Loan trông
ngầu hết xảy và tiêu đề phim lấy từ một quận bạo lực ở Đài Bắc.
Beyond Beauty: Taiwan From Above (2013),
phim tài liệu có doanh thu cao nhất nơi này với 220 triệu Tân Đài tệ
doanh thu, là tác phẩm đầy tình thương nói về các hủy hoại môi trường
hòn đảo phải gánh chịu trên con đường hiện đại hóa.
Cảnh phim Monga
Sự đa dạng của các phim ăn khách nhất Đài Loan là một dấu hiệu ấm lòng.
Thay vì đi vào những con đường quen thuộc, các nhà làm phim lại khám phá
những lĩnh vực mới. Và khán giả cũng đi theo ngay. Có lẽ đây sẽ là bài
học cho các nhà làm phim bản địa ở các quốc gia khác.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Straits Times