Tin tức

Vì sao phim Đài Loan lên ngôi ở phòng vé

14/12/2015

Sự hồi sinh của các phim Đài Loan tại phòng vé tiếp tục với bộ phim lãng mạn tuổi trẻ ăn khách Our Times.

Cảnh phim Our Times

Bộ phim đang chiếm vị trí số 1 trong các phim nội địa với doanh thu 400 triệu Tân Đài tệ (17,1 triệu USD). Với doanh thu này bộ phim đứng thứ 34 trong danh sách các phim ăn khách nhất mọi thời đại và đứng ở vị trí thứ 5 của các phim Đài Loan ăn khách nhất.

Làn sóng này đã bắt đầu dâng lên với bộ phim tâm lý Cape No. 7 (2008) và chưa hề có dấu hiệu hạ xuống. Bộ phim có kinh phí trung bình về một nhóm nhạc nghiệp dư vô vọng là phim nội địa thành công nhất Đài Loan, thu về 530 triệu Tân Đài tệ.

Từ đó, những phim như phim sử thi hùng tráng Seediq Bale (2011), phim hài David Loman (2013) và phim lãng mạn tuổi trẻ You are the Apple of My Eye (2011) đã thống trị phòng vé nội địa.

Thể loại đa dạng của các phim cho thấy không có công thức đơn giản nào để làm ra một phim thành công.

Cape No. 7, bộ phim mở sang chương mới cho ngành phim Đài Loan

Có thể rõ ràng chạm vào cốt truyện tình yêu học đường như You are the Apple of My Eye là ăn chắc khi mà Our Times đang thu về chiến thắng hoàn hảo. Nhưng sự thật là, kể cả khi so những yếu tố giống nhau, thành công cũng không dễ đến lần thứ hai.

Trước Our Times, Tống Vân Hoa vào vai chính trong Cafe.Waiting.Love (2014), cũng là một phim lãng mạn tuổi trẻ pha trộn hài hước và chính kịch. Như You are the Apple of My Eye, phim dựa trên tiểu thuyết của nhà văn danh tiếng Kha Cảnh Đằng và có một dàn diễn viên ăn khách. Không hề là một thất bại nhưng doanh thu 260 triệu Tân Đài tệ vẫn thua kém so với 410 triệu Tân Đài tệ của Apple.

Một cái nhìn kỹ hơn vào các phim thành công cho thấy một số xu hướng đáng nói.

Trong danh sách 15 phim Đài Loan có doanh thu cao nhất trên trang Wikipedia Hoa ngữ, bộ phim xưa nhất là phim điệp viên kịch tính nhạy cảm Sắc, Giới (Lust, Caution) (2007) ở vị trí thứ 10 với 280 triệu Tân Đài tệ doanh thu. Nhưng phim này được coi là phim hợp tác sản xuất quốc tế với sự tham gia của Mỹ và Trung Quốc.

Vậy nên Cape No.7 được mệnh danh phim bắt đầu chương mới đầy tấp nập cho nền điện ảnh Đài Loan.

Warriors of the Rainbow: Seediq Bale thành công với dàn diễn viên dân tộc

Điều đáng nói là bộ phim không nằm dưới tay đạo diễn lớn tuổi hay có các ngôi sao thành danh nào. Là tác phẩm đạo diễn đầu tay của đạo diễn-biên kịch Ngụy Đức Thánh, bộ phim có các diễn viên chính Phạm Dật Thần, vốn là ca sĩ đã qua đỉnh cao khiêm tốn của nổi tiếng, và Điền Trung Thiên, không có nhiều kinh nghiệm diễn xuất trước đó.

Với bộ phim tiếp theo, Ngụy Đức Thánh cho thấy Cape No. 7 không phải là ăn may. Loạt phim hai phần Warrior of the Rainbow: Seediq Bale (2011) có dàn diễn viên dân tộc vô danh và thu về hơn 790 triệu Tân Đài tệ. Hai phần của phim đứng ở vị trí thứ 2 và 7 trong danh sách các phim Đài Loan có doanh thu cao nhất.

Các bộ phim này đưa diễn viên lên bệ phóng thành sao, từ Kha Chấn Đông trong You are the Apple of My Eye tới Tống Vân Hoa trong Our Times (Kha Chấn Đông thắng Nam diễn viên mới xuất sắc nhất, còn Tống Vân Hoa được đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại giải Kim Mã vừa qua). Điều này rất khác với cách vận hành của phim Hollywood với các tên tuổi hạng A thường dẫn đầu các phim mở màn cuối tuần và thường được trả công hậu hĩnh cho công việc này.

Thay vào đó, các phim ăn khách nhất Đài Loan những năm gần đây được nhớ đến bởi cốt truyện thu hút, thường mang bản sắc Đài Loan rõ ràng.

Din Tao: Leader of the Parade

Thị trấn tận cùng phía nam Hằng Xuân không chỉ là bối cảnh của Cape No. 7 mà còn là một phần tối quan trọng của bộ phim với khung cảnh tuyệt đẹp và tinh thần quyết tâm của người dân. Thành công của bộ phim kéo theo sự bùng nổ du lịch cho Hằng Xuân khi người hâm mộ bộ phim đồng loạt kéo tới các địa điểm quay phim.

Seediq Bale miêu tả cuộc nổi dậy của người dân Seediq chống lại thế lực Nhật Bản chiếm đóng Đài Loan năm 1930. Kano (2014, thu về 330 triệu Tân Đài tệ) nói về một đội bóng chày Đài Loan chơi dưới cơ khi hòn đảo nằm dưới tay Nhật Bản.

Din Tao: Leader of the Parade (2012, thu về 317 triệu Tân Đài tệ) đưa ra cái nhìn về biểu diễn truyền thống ở các lễ hội tôn giáo ở Đài Loan. Monga (2010, thu về 258 triệu Tân Đài tệ) khiến xã hội đen Đài Loan trông ngầu hết xảy và tiêu đề phim lấy từ một quận bạo lực ở Đài Bắc.

Beyond Beauty: Taiwan From Above (2013), phim tài liệu có doanh thu cao nhất nơi này với 220 triệu Tân Đài tệ doanh thu, là tác phẩm đầy tình thương nói về các hủy hoại môi trường hòn đảo phải gánh chịu trên con đường hiện đại hóa.

Cảnh phim Monga

Sự đa dạng của các phim ăn khách nhất Đài Loan là một dấu hiệu ấm lòng. Thay vì đi vào những con đường quen thuộc, các nhà làm phim lại khám phá những lĩnh vực mới. Và khán giả cũng đi theo ngay. Có lẽ đây sẽ là bài học cho các nhà làm phim bản địa ở các quốc gia khác.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Straits Times