Ngày 22 tháng 5 năm 2017, Universal Pictures chỉ tay lên bầu trời và
nói, “Hãy chứng kiến sự khởi đầu của một Vũ trụ Bóng tối.” Mùa thu năm
đó, Vũ trụ Bóng tối sụp đổ.

Nhóm siêu phàm Vũ trụ Bóng tối của Universal
|
Mặc dù
The Mummy của Tom Cruise tạo chút tiếng vang khiêm tốn
tại phòng vé vài ngày sau đó, nhưng bản khởi động lại tốn kém này đã
không đáp ứng được kỳ vọng mở chuỗi mà Universal đặt ra. Quá trình tiền
sản xuất một phim
Bride of Frankenstein có sự tham gia của Javier Bardem nhanh chóng bị dừng lại, trong khi quá trình phát triển
Invisible Man
do Johnny Depp dẫn dắt cũng bị hủy bỏ. Năm tháng qua đi, rõ ràng là
những cuộc phiêu lưu tiếp theo của nhóm siêu phàm, được gọi là [kiểm tra
ghi chú] Prodigium và do “lính đánh thuê Nick Morton” của Cruise
dẫn đầu [kiểm tra ghi chú một lần nữa], sẽ được để lại cho trí tưởng
tượng. Người hâm mộ (?) không bao giờ nhìn thấy biểu tượng Vũ trụ Bóng
tối tùy chỉnh — hoàn chỉnh với màn trình diễn độc đáo của Danny Elfman! —
nữa.
Không thể phủ nhận việc tập hợp dàn diễn viên thành một
đội tương tự như Avengers chụp ảnh rồi bắt đầu một loạt các bộ phim dựa
trên những tài sản có nguồn gốc từ năm 1913 là bước ngoặt. Universal đã
giao phó cho biên kịch
Star Trek Alex Kurtzman và đạo diễn
Fast and Furious
Chris Morgan làm mới IP Universal Monsters đã 100 năm tuổi cho thời đại
siêu anh hùng. Nhưng đến cuối quá trình bị cắt ngắn này, tất cả những
gì hãng phim chứng minh được đó là MCU của Marvel là phép màu chuyên
biệt, tỉ mỉ và đòi hỏi cao. Người ta có thể lập luận rằng Cú Nổ Lớn của
Vũ trụ Bóng tối đã mở đường cho tương lai kinh dị thành công hơn của
Universal, nhưng với chiêu trò phiêu lưu hành động “mọi thứ được kết
nối”, khái niệm này đã bị phá sản.

Từ trái qua: Ralph Ineson, Nicholas Hoult và Willem Dafoe trong Ma cà rồng Nosferatu, dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 28 tháng 2
|
Tuy nhiên, đúng với tinh thần của ít nhất ba trong số năm thành viên
nhóm Prodigium, người chết lại trỗi dậy. Vũ trụ Bóng tối đã trở lại vào
năm 2025. Chỉ là hoàn toàn khác. Và không phải tất cả đều từ cùng một
hãng phim. Nhưng nếu nó trông giống một Vũ trụ Bóng tối và có mùi giống
một Vũ trụ Bóng tối, thì đó chính là Vũ trụ Bóng tối.
Vài năm sau thảm họa
Mummy,
mối quan hệ của Universal với công ty sản xuất Blumhouse của Jason Blum
đã mở cánh cửa cho Vũ trụ Quái vật (Universal Monsters) một hướng đi
mới.
The Invisible Man, do Leigh Whannell (
Upgrade,
Saw)
biên kịch và đạo diễn, đã thu hẹp quy mô tài sản trí tuệ này xuống mức
gốc rễ con người, kết hợp những cảnh hù dọa kinh điển với xung đột gia
đình. Mặc dù ra rạp đúng vào thời điểm COVID-19 buộc phải đóng cửa hầu
hết các không gian công cộng ở Mỹ,
The Invisible Man đã tạo
tiếng vang tại phòng vé, mở đường cho dàn phim quái vật mới ít phụ thuộc
vào quy mô hoành tráng và một vũ trụ kết nối hơn.

Wolf Man có Christopher Abbott (phải) trong vai người đàn ông biến
thành người sói, và Julia Garner trong vai người vợ mong muốn chồng mình
không biến thành người sói, dự kiến ra rạp ở Việt Nam ngày 21 tháng 2
|
Những phần tiếp theo đó cuối cùng đã ra rạp vào năm 2025. Đầu tiên là
Wolf Man,
phiên bản làm lại bộ phim về người sói của Universal năm 1941, cũng từ
Whannell. Ban đầu được hình dung là phim cho Ryan Gosling (đã chuyển
sang làm nhà sản xuất),
Wolf Man có sự tham gia của Christopher Abbott (
Poor Things) — một ngôi sao phim độc lập được yêu thích — trong vai người đàn ông biến thành người sói, và Julia Garner (
Ozark)
trong vai người vợ mong muốn chồng mình không biến thành người sói.
Giống như bộ phim năm 1941, phiên bản của Whannell dường như khắc họa
sâu sắc bi kịch của tình huống này, với cảnh Abbott cầu xin gia đình
mình chạy trốn.
The Shining nhưng với một nhân vật phản diện hung dữ, chỉ hơi rậm lông hơn một chút? Có thể thành công!
Không phải mọi dự án xuất hiện sau thành công của
The Invisible Man đều được ra mắt — Universal đã dừng dự án
Dracula mới từ đạo diễn Karyn Kusama của
Jennifer’s Body ngay trước khi quay — nhưng vẫn còn nhiều dự án khác đang được hình thành, bao gồm bản khởi động lại
Creature from the Black Lagoon của James Wan. Nhưng như năm 2025 sẽ chứng minh, Vũ trụ Bóng tối mới thậm chí còn lớn hơn cả Universal Pictures.

Jessie Buckley (trái) đóng vai Bride, Christian Bale là quái vật của Frankenstein trong The Bride! của Warner Bros. Pictures
|
Tháng 9 năm nay, Warner Bros. Pictures sẽ công chiếu
The Bride!, bản cập nhật về Cô dâu của Frankenstein từ nữ diễn viên chuyển sang làm phim Maggie Gyllenhaal (
The Lost Daughter). Mặc dù lấy cảm hứng từ bộ phim
Bride of Frankenstein
của Universal năm 1935, bản chuyển thể mới được cho là chịu nhiều ảnh
hưởng từ tiểu thuyết Frankenstein gốc của Mary Shelley… không có Cô dâu
của Frankenstein, nhưng thôi, chuyện đó để các luật sư tìm hiểu. Jessie
Buckley (
Men) đóng vai Cô dâu, Christian Bale là quái vật của Frankenstein, và bầu không khí thì u ám. Bộ phim này có thể làm nên chuyện!
Ban
đầu,
The Bride! được thiết lập cho Netflix, đến khi dịch vụ phát trực
tuyến này quyết định theo đuổi và sản xuất một bản chuyển thể khác:
Frankenstein
của Guillermo del Toro. Bộ phim đó có Oscar Isaac vào vai Victor
Frankenstein, Jacob Elordi là sáng tạo của ông, với Mia Goth và
Christoph Waltz làm tròn dàn diễn viên. Những bức ảnh đầu tiên từ bộ
phim khiến nó trông giống phần tiếp theo đã thất lạc từ lâu của
Myst — nhưng ai lại không muốn xem
Myst của Guillermo del Toro chứ? Không rõ
The Bride!
có đánh bại Frankenstein trên màn ảnh hay không, hoặc bộ phim nào sẽ
thu hút được đông đảo công chúng, nhưng có một điều chắc chắn: Bất cứ ai
đầu tư vào những chốt này cũng đều sắp có một năm 2025 tuyệt vời.

Oscar Isaac vào vai Victor Frankenstein trong Frankenstein của Guillermo del Toro cho Netflix
|
Một vụ nổ phim quái vật có thể không đủ để nói rằng Vũ trụ Bóng tối thực
sự sống lại, nhưng Universal Studios, không phải Pictures, chắc chắn sẽ
ra mắt công viên mới, Epic Universe, có vùng đất dành riêng cho các
quái vật. Khi công viên mới mở cửa tại Orlando, Florida, vào ngày 22
tháng 5, du khách sẽ có cơ hội bước vào một thế giới thực sự ra tấm ra
món được gọi là “Dark Universe.”
Dựa trên mức độ hoành tráng của
Halloween Horror Nights của Universal tại Universal Studios, thì không
có gì phải bàn cãi khi công ty sẽ dành một phần của công viên mới cho
những người thích kinh dị. Nhưng thay vì là sân khấu cho
Five Nights at Freddy’s hay
M3GAN,
thì lời chào hàng cho vùng đất Dark Universe hoàn toàn là nỗi nhớ ma
quái. Điểm thu hút chính là “Monsters Unchained: The Frankenstein
Experiment,” một chuyến đi đen tối đầy các sinh vật máy siêu chi tiết và
các cảnh quay có sự tham gia của Dracula, quái vật Frankenstein,
Gill-Man, Wolf Man,… Thực sự có thể thành công! Và có thể cung cấp cho
hãng phim đà cần thiết để đưa các nhân vật khác trở lại màn ảnh rộng.

Concept art cho công viên Dark Universe
|
Sự thay đổi của công viên Dark Universe có cảm giác to lớn như, nếu
không muốn nói là lớn hơn, vũ trụ điện ảnh chung không may mắn — việc
phát triển các điểm tham quan và khách sạn của Epic Universe mới được
cho là đã khiến công ty mẹ Comcast mất 6-7 tỉ USD. Nhưng những bộ óc
đằng sau nó đã đúng khi đưa cái tên này ra khỏi loạt phim đã chết: Có gì
đó trong Dark Universe, dù là phim ảnh, công viên hay bất kỳ thứ gì
khác hoàn toàn. Nếu những con quái vật bền bỉ này có thể hiệu quả trở
lại, năm 2025 sẽ kiểm tra giả thuyết đó, trừ Nick Morton.
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Polygon