Việt Nam

Bản di chúc bí ẩn: Phim tâm lý hình sự qua bàn tay đạo diễn trẻ

22/03/2013

Bộ phim truyền hình dài 28 tập mang tên Bản di chúc bí ẩn chuẩn bị phát sóng trên kênh VTV1 cho thấy góc nhìn mới của đạo diễn trẻ Trịnh Lê Phong trong mảng đề tài hình sự, điều tra vốn được nhiều khán giả xem truyền hình yêu thích.

Phim hình sự, chuyện tâm lý

Đại gia đình ông Hoàng Uy trong phim

Sau một thời gian dài vắng bóng, giờ đây mảng đề tài hình sự điều tra mới trở lại trên màn ảnh nhỏ, nhưng theo lời đạo diễn Đỗ Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm sản xuất phim truyền hình Việt Nam (VFC), thì Bản di chúc bí ẩn mang một diện mạo hoàn toàn mới so với Cảnh sát hình sự từng làm mưa làm gió trước đây.

Ông Đỗ Thanh Hải bật mí: “Ở bộ phim này, khán giả sẽ bị cuốn hút vào hành trình điều tra phá án với đầy ắp những tình tiết bất ngờ và hấp dẫn.”

Chuyện phim xoay quanh một gia đình sở hữu một tập đoàn kinh tế lớn, với những mối quan hệ chồng chéo phức tạp. Vào lễ kỷ niệm ngày cưới của ông chủ tịch tập đoàn Hoàng Uy với người vợ thứ hai, ông Uy đột ngột mất tích ngay tại nhà. Qua quá trình điều tra, tìm kiếm, người ta đã phát hiện ra những mâu thuẫn, âm mưu tranh giành tài sản, quyền lực giữa các thành viên trong gia đình. Những nhân vật mấu chốt dần dần lộ diện…, ai cũng hy vọng mình là người được hưởng lợi nhiều nhất, nhưng chính ông Uy đã khiến cho tất cả bất ngờ khi để lại một bản di chúc bí ẩn.

Bản di chúc bí ẩn thuộc thể loại điều tra với những tình tiết hấp dẫn, gay cấn nghẹt thở, nhưng cũng đầy ắp tính nhân văn. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải cho hay, điều làm nên sự đặc sắc của bộ phim là đạo diễn Trịnh Lê Phong đã sử dụng nhiều chi tiết về gia đình, dung dị và gần gũi để lồng ghép vào trong một câu chuyện có nền tảng tâm lý, thực hiện dưới dạng phim hình sự. Ông Đỗ Thanh Hải cũng chia sẻ, Bản di chúc bí ẩn là một trong những phim mà VFC đã mạnh dạn giao vào tay lứa đạo diễn trẻ. Phim mang một diện mạo mới, một ngôn ngữ thể hiện mới, và được tiếp cận theo cách của người trẻ. Cũng từ sự sáng tạo, mạnh dạn của đạo diễn trẻ, mà nhiều kỹ thuật mới đã được thực hiện trong phim, như quay bằng HD, tìm tòi những góc quay mới lạ, cầu kỳ, độc đáo, phù hợp với dòng phim cảnh sát điều tra hình sự, gây tò mò cho khán giả. Phim cũng thoát khỏi những lối mòn xưa nay của thể loại này là chỉ mới xem vài tập đã đoán được kết cục. Đạo diễn Đỗ Thanh Hải khẳng định: “Tôi tin rằng bộ phim sẽ giữ chân khán giả trước máy thu hình.”

Những hình ảnh mới

Nổi bật trong bộ phim là vai trò của Phan Anh, chàng MC, diễn viên đa tài. Trước đây, Phan Anh không tham gia nhiều phim ảnh, nếu có thì cũng là những vai diễn có vẻ bề ngoài sáng sủa, hiền lành, bảnh bao. Nhưng ở Bản di chúc bí ẩn, Phan Anh có một diện mạo hoàn toàn khác, như đạo diễn Đỗ Thanh Hải bật mí là “rất bí ẩn”. Phan Anh kể lại, ban đầu khi được mời vào vai diễn này và đọc kịch bản, anh đã từ chối, vì sợ mình không phù hợp với nhân vật. Sau đó, các anh chị em trong đoàn làm phim, và đặc biệt là diễn viên Kim Oanh, vợ của đạo diễn Trịnh Lê Phong thuyết phục, nên anh đã trở lại. Phan Anh nói: “Chính sự tin tưởng của mọi người đã làm cho tôi vững tâm hơn khi vào vai.”

Hình ảnh Phan Anh trong phim khác hẳn so với vẻ bề ngoài trẻ trung, bảnh bao của anh

Đạo diễn Trịnh Lê Phong chia sẻ, anh lựa chọn và thuyết phục Phan Anh bởi anh đã “nhìn thấy” nhân vật hiển hiện qua những diễn xuất của Phan Anh trong một số phim trước đó. Cho đến bây giờ, đạo diễn hoàn toàn hài lòng với diễn xuất của Phan Anh, khác hoàn toàn với những gì Phan Anh từng thể hiện trước đây.

Cũng như Phan Anh, nữ diễn viên gạo cội Minh Phương cũng xuất hiện trong phim với một vai diễn hoàn toàn khác. Chị chia sẻ: “Trước đây, phần lớn các vai của tôi là những phụ nữ nông dân khắc khổ, tần tảo, vất vả, nhưng vai diễn trong “Bản di chúc bí ẩn” của tôi lại là một phụ nữ đáo để, mưu mô…”

Cùng với Phan Anh, đạo diễn Trịnh Lê Phong còn cho “trình làng” một số gương mặt mới, hoặc lần đầu tiên tham gia một vai diễn quan trọng trong phim truyền hình. Mạnh Hưng, một sinh viên mới tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, hiện đang công tác ở Nhà hát kịch Hà Nội, vào vai chiến sĩ công an chìm. Huyền Trang, cũng một diễn viên mới tốt nghiệp, đảm nhận vai diễn đa chiều có vỏ bọc là hình ảnh một cô gái ngây thơ… Ánh Tuyết, nữ diễn viên có trong tay khoảng hơn 10 vai diễn trên truyền hình nhưng lần đầu tiên nhận một vai đầy nữ tính, có phần hơi lẳng lơ và đáo để khi phải đối phó với ông chồng trăng hoa và bà mẹ chồng đầy toan tính.

Là một trong những phim thuộc dòng phim trẻ của VFC, Bản di chúc bí ẩn được kỳ vọng là sẽ tiếp nối dòng phim hình sự, điều tra trên truyền hình với một diện mạo mới. Phim phát sóng từ ngày 21/3 trên kênh VTV1 vào 20 giờ các ngày thứ năm, thứ sáu hằng tuần.

Nguồn: Nhân Dân điện tử