Việt Nam

Bình chọn Giải Mai vàng Nam - nữ diễn viên điện ảnh: Ấn tượng ngang nhau

15/11/2011

Cả vai chính và vai phụ, người mới lẫn người cũ đều tạo được dấu ấn và đủ sức cạnh tranh công bằng trong sự lựa chọn của khán giả màn ảnh rộng.

Phim điện ảnh trong năm qua cân bằng được cả hai yếu tố giải trí và nghệ thuật khi phim tết không còn giữ vị trí độc tôn. Dù ở thể loại nào, không phân biệt phim giải trí hay thương mại thì các diễn viên cũng đều có cơ hội ngang nhau trên con đường “đến với trái tim khán giả”.

Người cũ bứt phá

Không dễ để khẳng định gương mặt nào nổi trội hơn vì trên màn ảnh rộng năm qua, cả vai chính và vai phụ, cả người mới lẫn người cũ đều tạo được ấn tượng và đủ sức cạnh tranh công bằng trong sự lựa chọn của khán giả. Hai “kẻ đối đầu” trong bộ phim được chọn dự giải Oscar năm nay Khát vọng Thăng Long, nhân vật Lê Long Đĩnh – diễn viên Đình Toàn thủ vai, và Lý Công Uẩn – diễn viên Quách Ngọc Ngoan đảm nhận, đến bây giờ vẫn có thể chiếm giữ vị thế ngang nhau trong bất kỳ đề cử giải thưởng nào.

Lương Mạnh Hải (phải) và Hồ Vĩnh Khoa trong phim Hotboy nổi loạn & câu
chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt [Ảnh: Công ty BHD]

Hai tuyến nhân vật Lam - thằng Cười của “những người cũ” Lương Mạnh Hải và Hiếu Hiền trong bộ phim đang gây sốt Hotboy nổi loạn & câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt cũng gần như có chung sức mạnh lan tỏa cho cả hai thân phận được khắc họa trên phim. Nếu như Lam là một “sự lột xác” của Lương Mạnh Hải thì thằng Cười cũng là một cuộc “đổi ngôi” của Hiếu Hiền so với những nhân vật của anh trước đây. Cả hai vai diễn đều nhận được lời khen từ các nhà chuyên môn, xem như đó là một bước tiến lên sự chuyên nghiệp, khẳng định giá trị bền vững về tài năng diễn xuất của cả Lương Mạnh Hải và Hiếu Hiền.

Xét ở góc độ phim giải trí thì Cô dâu đại chiến – bộ phim “hốt bạc” của mùa tết vừa qua - cũng không phải thiếu cơ hội được khán giả yêu thích với “bộ 5”: Huy Khánh-Lê Khánh-Vân Trang-Phi Thanh Vân-Đinh Ngọc Diệp. Riêng với Đinh Ngọc Diệp, nhiều người cho rằng có thể nói năm qua là “năm của Diệp” khi cô có mặt trong rất nhiều bộ phim với những hóa thân khác nhau, ít nhiều đều ghi dấu ấn: Cô dâu đại chiến, Bóng ma học đường, Lệnh xóa sổ, Giữa hai thế giới.

Có thể nói, những gương mặt cũ đã khẳng định mình trong những dạng vai mới, bứt phá ra khỏi hình ảnh quen thuộc để làm nên ấn tượng trong lòng khán giả.

Sức bật từ “sao”

Sự góp mặt của các sao đến từ nhiều lĩnh vực nhằm tăng thêm sức thu hút đã trở thành yếu tố hiển nhiên trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, không chỉ là cuộc dạo chơi “thêm hương vị”, các “sao” đã thật sự trở thành những nhân vật chủ chốt góp phần làm nên sức sống cho bộ phim.

Sự trở lại của ca sĩ Phương Thanh với vai cô gái điếm Trần Thị Phước Hạnh trong phim Hotboy nổi loạn & câu chuyện về thằng Cười, cô gái điếm và con vịt đã vượt thoát ra khỏi hình ảnh hài hước trong những vai diễn của chị trước đó. Nhân vật không nhiều lời thoại, thân phận được lột tả bằng cử chỉ và ánh mắt của diễn viên. Vẫn có những khoảnh khắc hiếm hoi chắt lọc dành cho tiếng cười nhưng vai diễn lần này của Phương Thanh để lại sự day dứt nhiều hơn.

Ngược lại, ca sĩ Siu Black với vai Emme Tien trong phim Em hiền như ma sơ lại khiến khán giả cười nghiêng ngả với những màn pha trò rất có duyên. Mặc dù phim chưa được đánh giá cao nhưng có thể nói “chị Siu” đã hoàn thành vai trò là “nhân tố” góp phần thu hút khán giả tới rạp.

Một “siêu hài” luôn kéo khán giả đến rạp với bất cứ vai diễn nào phải kể đến nghệ sĩ Hoài Linh. Mặc dù nhà văn Nam Linh trong phim Bóng ma học đường không phải là nhân vật chọc cười từ đầu đến cuối nhưng nghệ sĩ Hoài Linh cũng đã không phụ lòng khán giả yêu mến anh. Cùng với nhân vật “trùm ma” của diễn viên Hoàng Sơn thì “con ma vui tính” của Hoài Linh ở những phân cảnh cuối cùng đã mang đến cho người xem dấu ấn khó quên về lối diễn không lẫn vào đâu được của “ngôi sao điện ảnh” này.

Thái Hòa – gương mặt gây sốt nhất trên diễn đàn điện ảnh gần một năm qua với hai vai diễn Tèo và Long ruồi trong bộ phim đạt đến ngưỡng danh thu trên 40 tỉ đồng: Long ruồi - cũng không thể bỏ qua. Nhờ dấu ấn từ vai Hội trong phim Để Mai tính mà Thái Hòa đã có một bước tiến vượt bậc với vai diễn vốn được “đo ni đóng giày” cho anh.

Phim điện ảnh được ra rạp liên tục trong năm đã tạo cơ hội cho các diễn viên “tuần tự ghi điểm” trước công chúng bằng những vai diễn khác nhau. Và cũng tùy vào đối tượng khán giả mà các nhân vật có riêng sức lan tỏa.


Gương mặt mới tự khẳng định

Bên cạnh những người cũ, không ít gương mặt mới cũng được dịp tỏa sáng trên màn ảnh rộng. Nổi bật nhất có thể kể đến Hồ Vĩnh Khoa với nhân vật đồng tính Khôi trong phim Hotboy nổi loạn. “Phát hiện mới” của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng đã nhận được nhiều lời khen của khán giả lẫn người trong giới khi lột tả được gần như trọn vẹn những khoảnh khắc cảm xúc của nhân vật.

Một gương mặt mới cũng để lại nhiều ấn tượng là Quỳnh Hoa với vai Kim trong phim Sài Gòn Yo! Thể hiện nhân vật đại diện cho một bộ phận giới trẻ yêu thích hip hop, sống bất cần nhưng dễ bị tổn thương, Quỳnh Hoa đã có những phân cảnh thể hiện tâm lý khá tốt và là gương mặt làm nên điểm nhấn của phim. Bên cạnh đó, còn có những gương mặt lần đầu “thể hiện mình” trên màn ảnh rộng: Trần Kim Hoàng trong vai Hoàng của phim Lệnh xóa sổ, Huỳnh Anh với phim Thiên sứ 99, Phan Thành Minh vai Bi trong phim Bi, đừng sợ!...



Nguồn: Người lao động