Ngô Thanh Vân trở lại với vai trò đả nữ sau mười năm cùng bộ phim Hai Phượng
|
Bởi kể từ sau khi
Bẫy rồng ra mắt năm 2009, mười năm nay thị trường Việt
Nam dường như vắng bóng hẳn dòng phim hành động thực thụ có thể thỏa
mãn thị giác, quyết liệt và “ra trò”.
Đạo diễn của Hai Phượng là Lê Văn Kiệt, đạo diễn Việt kiều khá cứng tay cho những bộ phim có góc nhìn khác lạ về Việt Nam: một
Ngôi nhà trong hẻm vừa kinh dị vừa bí bách, một
Dịu dàng đầy ám ảnh.
Trở lại với Hai Phượng, anh vừa có sự tiết chế từ “kinh nghiệm xương máu” của hai bộ phim
Rừng xác sống và
Bẫy cấp 3
không qua được cổng kiểm duyệt nhưng đồng thời có cả sự háo hức khi
người đồng hành cùng anh là Ngô Thanh Vân - “đả nữ” có thể xem là số 1
hiện nay của thị trường phim Việt Nam
Hai Phượng (Ngô Thanh Vân) có xuất thân con nhà nòi lò võ, nhưng vì cá
tính ương ngạnh, sau một lần cự cãi với gia đình cô bỏ nhà ra đi, từ đó
lưu lạc trong giới giang hồ chuyên bảo kê ở các quán bar, vũ trường tại
Sài Gòn.
Mọi thứ chỉ thay đổi khi Hai Phượng phát hiện ra mình
đang có thai. Từ một cô gái làng chơi bất cần đời, cô lưu lạc về miền
Đồng bằng sông Cửu Long sinh hạ và nuôi con một mình, kiếm sống bằng
nghề đòi nợ mướn.
Hành trình cứu con bắt đầu khi cô con gái duy
nhất của Hai Phượng bị bắt cóc bán cho một tổ chức buôn bán nội tạng
người xuyên quốc gia, nhằm trả thù người mẹ...
Theo chân Hai Phượng, đời sống của làng quê hay đô thị Việt Nam hiện lên
đầy hồn vía. Đó không chỉ là vẻ đẹp thơ mộng của sông nước làng mạc, sự
trù phú của thiên nhiên, mà chính là cuộc sinh tồn thực thụ của con
người.
Một con hẻm chật nêm người lập lòe đèn neon ở quận 4 với
đủ thể loại người kiếm sống hay một phiên chợ quê nghèo náo loạn với
những tiếng mắng chửi đòi nợ.
Mãn nhãn về hành động nhưng kịch bản của
Hai Phượng
lại đơn giản đến mức có phần khá hời hợt. Điều gì đã khiến Hai Phượng
trở thành một người bất cần, bất mãn với cuộc sống đến thế khi cô sinh
ra trong một gia đình khá yên ấm hoàn toàn không được lý giải.
Hơn
nữa, việc toàn bộ câu chuyện xảy ra và được giải quyết gọn gàng trong
thời gian 24 giờ là điều khá khiên cưỡng khiến cho bộ phim có nhiều đoạn
“không tưởng”, nhất là về khả năng chịu đựng của Hai Phượng khi từ đầu
đến cuối người xem chỉ thấy cô “chiến đấu” hừng hực như một robot!
Vậy nên, thành công của
Hai Phượng không phải là đã kể được một câu chuyện hay, khác lạ mà nằm ở khía cạnh hành động hoàn toàn thuyết phục đối với người xem.
Dĩ
nhiên, sẽ rất khập khiễng khi so sánh những bộ phim hành động của Việt
Nam - bị giới hạn về kiểm duyệt, giới hạn về túi tiền - với những bộ
phim hành động hiện nay của thế giới.
Dù còn tiếc nuối, với
Hai Phượng
khán giả hoàn toàn có thể tự tin: Việt Nam có thể làm được những bộ
phim hành động ra tấm ra món với chất liệu Việt phong phú. Những pha
giao chiến cận cảnh trên đoàn tàu đang di chuyển, hay những pha hành
động một chọi một giữa Hai Phượng cùng nữ đại ca trong phim đều khiến
khán giả “ê ẩm” mình mẩy!
Ngô Thanh Vân đã hóa thân thuyết phục trong vai một người mẹ đi tìm con
có lúc đầy hy vọng, có lúc ê chề trong tuyệt vọng và bất lực. Cô đã có
một vai diễn đầy máu và nước mắt - đúng nghĩa, với Hai Phượng lần này.
Phim phát hành cùng lúc tại Việt Nam và Mỹ
Hai Phượng
đang gặt hái được những “thành quả” đầu tiên khi tranh tài với 14 bộ
phim đến từ các quốc gia khác để lọt vào vòng đề cử Phim xuất sắc nhất
và Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim châu Á Osaka sẽ diễn
ra tháng 3 năm nay.
Bộ phim cũng sẽ là một trong những bộ phim
hiếm hoi cùng lúc được phát hành tại thị trường Việt Nam và Mỹ vào ngày
22-2 - một nỗ lực rất đáng ghi nhận đúng theo “cam kết” của Ngô Thanh
Vân với cuộc chơi điện ảnh từ những ngày đầu: quảng bá điện ảnh Việt Nam
đến bạn bè quốc tế. |
Nguồn: Tuổi Trẻ