Việt Nam

Hành trình của phim Ròm và câu chuyện đằng sau đề tài số đề

25/06/2020

Mất tám năm để hoàn thành, Ròm đã trải qua một hành trình dài, từ việc thắng giải cao nhất tại Liên hoan phim quốc tế Busan năm 2019, sau đó bị phạt, rồi chỉnh sửa lại bản phim mới được ra rạp.

Cảnh trong phim Ròm

Sau hành trình chu du quốc tế và giành được giải thưởng cao nhất, bộ phim Ròm sẽ chính thức được khởi chiếu tại các rạp Việt Nam từ 31/7. Ròm khai thác đề tài vô cùng gần gũi với đời sống Việt nhưng còn xa lạ với màn ảnh — số đề.

Phim là câu chuyện xoay quanh người lao động nghèo và trẻ em đường phố — các thân phận bấu víu vào ước mơ đổi đời nhờ trò số đề may rủi. Những trò đỏ đen vốn thân thuộc với tầng lớp lao động nghèo ở Việt Nam nhưng chưa từng trở thành đề tài chính cho một tác phẩm điện ảnh.

Đạo diễn Trần Thanh Huy (áo đen, giữa) trong bối cảnh xóm nghèo mong đổi đời bằng số đề mỗi buổi chiều tối

Đạo diễn Trần Thanh Huy tâm sự: “Tôi được sinh ra trong một gia đình lao động. Ba làm nghề sửa xe, mẹ buôn bán và tôi được sống gần gũi với những đứa trẻ bụi đời, những đứa trẻ đường phố. Tôi lang thang đi chơi với họ rất lâu nên phần nào hiểu được đời sống của họ. Câu chuyện về số đề và những đứa trẻ như Ròm xuất phát từ một phần tuổi thơ của tôi.”

Ý tưởng về đề tài này được Trần Thanh Huy nuôi dưỡng từ phim ngắn tốt nghiệp mang tên 16:30, từng đoạt giải Cánh diều vàng 2012, được trình chiếu tại Góc phim ngắn — Liên hoan phim Cannes năm 2013 và tiếp tục đeo đuổi đạo diễn trẻ tới phim dài đầu tay. Một đề tài gần gũi, đặc biệt và rất đậm chất Sài Gòn đã thôi thúc Trần Thanh Huy trong nhiều năm, cho tới khi Ròm ra đời.

Trần Anh Khoa đóng vai Ròm

Những đứa trẻ trong Ròm là những thiếu niên đường phố, tuy không có cuộc sống đủ đầy nhưng không hề nguội tắt ước mơ. Dù đối mặt với hiện thực tàn khốc, song vẫn có những đứa trẻ gắng hết sức để biến điều mình mong muốn thành sự thật. Giống như nhân vật chính Ròm, cố gắng chạy thật nhanh về phía trước để chạm được ước mơ của mình.

“Số đề là một phần của đời sống người dân lao động Việt Nam, tôi muốn làm phim dựa vào những điều gần gũi với mình nhất. Đa số người lao động nghèo đều biết tới trò may rủi này. Để có được những con số đánh đề, họ tin vào những điều vô cùng phi lý. Những con số có thể đến từ con vật, sự kiện, giấc mơ hoặc thậm chí có người còn đi cầu cơ để xin số đánh đề. Thực tế, trò chơi số đề đã ngấm vào máu của nhiều người dân Việt Nam, có người xem nó là một trò mua vui, nhưng cũng có những bộ phận đặt cược cả gia tài vào cuộc chơi may rủi này” — Trần Thanh Huy chia sẻ thêm.

Nghệ sĩ Cát Phượng và Trần Anh Khoa trong phim

Đối với Trần Thanh Huy, việc đưa được Ròm đến với khán giả quê nhà chính là mảnh ghép cuối trong bức tranh thực hiện ước mơ tuổi trẻ của mình. Đồng thời, Trần Thanh Huy cũng hy vọng rằng qua phim Ròm, anh có thể góp một giọng kể câu chuyện về những đứa trẻ đường phố đầy khát khao chạm đến ước mơ.

Đạo diễn trẻ Trần Thanh Huy (sinh năm 1990) đã dành tám năm ròng rã để theo đuổi dự án phim Ròm.

Đạo diễn Trần Thanh Huy (trái) tại phim trường

Năm 2019, Ròm bị phạt 40 triệu đồng vì tham gia Liên hoan phim Busan khi chưa được cấp phép phát hành trong nước. Theo Luật Điện ảnh sửa đổi năm 2009, tác phẩm tham dự liên hoan phim phải có giấy phép phổ biến của cơ quan quản lý nhà nước.

Theo Hội đồng duyệt phim Quốc gia, bản gốc của Ròm mang góc nhìn đen tối, phản ánh nhiều tệ nạn xã hội nên không thông qua kiểm duyệt lúc đó, khiến giới làm phim có nhiều ý kiến trái chiều về vụ việc này. Sau khi nộp phạt, êkíp Ròm đã chỉnh sửa bản phim để được duyệt.

Sau khi chính thức được Cục Điện ảnh cấp giấy phép phát hành, bộ phim Ròm của đạo diễn Trần Thanh Huy đã thông báo sẽ khởi chiếu tại các rạp Việt Nam vào ngày 31/7 khiến khán giả Việt Nam nóng lòng chờ xem.


Nguồn: Thanh Niên