Việt Nam

Phú Yên đã sẵn sàng cho Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 17

12/08/2011

Sáng 11/8, tại Hà Nội, Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) đã chính thức thông báo về việc tổ chức Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XVII với tiêu chí “Vì một nền điện ảnh Việt Nam đổi mới và hội nhập” sẽ tổ chức tại thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên từ ngày 15-18/12.

Đây là một trong những hoạt động văn hóa nghệ thuật kỷ niệm 400 năm ngày thành lập tỉnh Phú Yên và chào mừng Năm Du lịch Quốc gia Nam Trung Bộ năm 2011 được tổ chức tại tỉnh Phú Yên.

Theo thông tin từ Cục Điện ảnh thì sẽ có năm thể loại phim được tham dự liên hoan phim lần này là: phim truyện nhựa; phim truyện video; phim tài liệu và phim khoa học (nhựa và video); cuối cùng là phim hoạt hình. Các phim dự thi đều phải là phim chưa tham dự liên hoan truyền hình toàn quốc.

Đối tượng tham gia liên hoan là tất cả các cơ sở điện ảnh trong nước có sản xuất phim truyện, phim tài liệu, phim khoa học, phim hoạt hình bằng chất liệu nhựa, video Betacam đều được đăng ký gửi phim tham dự Liên hoan phim Việt Nam lần thứ XVII. Thời hạn cuối cùng Ban Tổ chức nhận phiếu đăng ký và tài liệu kèm theo là ngày 20/10/2011. Thời hạn nhận phim là từ ngày 1 đến ngày 15/11/2011.

Cơ cấu giải thưởng gồm: Một Bông sen vàng, hai Bông sen bạc, hai giải thưởng của Ban giám khảo cho các thể loại phim truyện nhựa, video, tài liệu, khoa học, hoạt hình. Trong trường hợp số lượng của mỗi thể loại gửi dự thi ít hơn tám phim thì không nhất thiết phải trao đủ số lượng theo cơ cấu. Ngoài ra, liên hoan phim còn có các giải thưởng dành cho cá nhân như: Đạo diễn xuất sắc; Tác giả kịch bản xuất sắc; Quay phim xuất sắc; Nam - Nữ diễn viên chính xuất sắc, Nam – Nữ diễn viên phụ xuất sắc; Họa sĩ thiết kế mỹ thuật xuất sắc; Nhạc sĩ xuất sắc. Các giải thưởng của các cơ quan đoàn thể và tổ chức xã hội (nếu có) gồm: Giải thưởng dành cho phim, Giải thưởng dành cho cá nhân…

Phát biểu tại cuộc họp báo, ông Lê Ngọc Minh - Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ Văn hóa,Thể thao & Du lịch) cho biết: “Liên hoan phim lần này nhằm mục đích lựa chọn, tôn vinh các tác phẩm điện ảnh xuất sắc, các nghệ sĩ điện ảnh có thành quả sáng tạo nghệ nghệ thuật vượt trội trong thời gian vừa qua; Tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ điện ảnh, các nhà quản lý, các nhà sản xuất gặp gỡ trao đổi kinh nghiệm về các lĩnh vực trong hoạt động điện ảnh, tiến tới sự phát triển bền vững của điện ảnh dân tộc. Đồng thời giới thiệu cho công chúng những tác phẩm mới của điện ảnh Việt Nam, tạo cơ hội tiếp xúc, đối thoại, tìm hiểu về nhu cầu và thị hiếu thưởng thức nghệ thuật giữa người làm phim và khán giả."

Ông Phan Đình Phùng – Giám đốc Sở Văn hóa,Thể thao & Du lịch tỉnh Phú Yên cho biết, hiện nay tỉnh Phú Yên đã sẵn sàng cho việc tổ chức một liên hoan phim quốc gia. Từ năm 2009, Cục Điện ảnh Việt Nam đã cùng tỉnh Phú Yên phối hợp khảo sát các cơ sở hạ tầng để tổ chức liên hoan phim như: hệ thống rạp chiếu của Phú Yên, khu vực quảng trường tổ chức chiếu phim ngoài trời... nhìn chung đều đáp ứng được tiêu chí tổ chức liên hoan. Ngoài ra, tỉnh Phú Yên là nơi đã từng được đăng cai nhiều hoạt động văn hóa lớn của quốc gia, do đó hệ thống các cơ sở khách sạn, nhà hàng phục vụ du khách đến Phú Yên dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp này cũng sẽ đáp ứng được. Ông Phùng còn khẳng định, Phú Yên không chỉ nổi tiếng với tài nguyên du lịch biển mà đây là một thành phố du lịch đẹp và rẻ đặc biệt chắc chắn sẽ làm hài lòng bất cứ ai đến với thành phố này.


Nguồn: Hà Nội mới online