Với dàn diễn viên “bắt mắt”, Người mẫu phiên bản Việt tạo được
sự thu hút cho khán giả từ lối diễn khá tự nhiên, thoải mái của các
người mẫu khi được nhập cuộc vào thế giới của chính mình.
Như
nhiều đạo diễn từng làm phim Việt hóa cho biết, vì câu chuyện đã được
biết trước, nên khi làm lại, họ sẽ chú trọng trau chuốt diễn xuất của
diễn viên và làm sao để khán giả cảm được “tinh thần” của bộ phim. Ở Người mẫu,
người xem cảm nhận được sự chăm chút cho phần chỉ đạo diễn xuất của đạo
diễn Nguyễn Minh Chung (người có nhiều kinh nghiệm với các phim Việt
hóa hàng trăm tập trước đây), sự cố gắng đầu tư cho vai diễn của các
diễn viên - người mẫu, từ những gương mặt quen thuộc với điện ảnh,
truyền hình đến những cái tên mới được biết đến qua một, hai phim: Thanh
Hằng, Bình Minh, Trương Minh Cường, Xuân Lan, Dương Mỹ Linh, Trương Thế
Vinh, Bảo Trúc, Thu Kiều.
Thanh Hằng (Bình Khôi) và Trương Thế Vinh (Minh Huy) trong phim Người mẫu
Vào vai Bình Khôi (vai diễn để lại dấu ấn khó phai của diễn viên Kim Nam
Joo trong phim Người mẫu của Hàn Quốc), Thanh Hằng hẳn đã không tránh
hỏi những áp lực với nhân vật của mình. Dĩ nhiên sẽ rất khập khiễng khi
so sánh, nhưng trong giới hạn của “hoàn cảnh”, Thanh Hằng đã hết sức nỗ
lực để “vượt qua chính mình”, tạo nét riêng cho Bình Khôi. Xem những
tập đầu tiên, tuy chưa đến những diễn biến phức tạp trong tình cảm của
nhân vật, nhưng trong “nhiệm vụ ban đầu” của một sinh viên đầy nhiệt
huyết với ngành thời trang (từ công việc thiết kế đến người mẫu), một cô
gái xinh đẹp, hồn nhiên với những cảm xúc trong sáng dành cho hai người
đàn ông đang “ẩn hiện” tình ý với mình, Thanh Hằng đã thể hiện tốt. Với
Trương Thế Vinh, vai Minh Huy trong phim này góc cạnh hơn nhiều lần so
với Vĩnh Đan trong Ở lại thế gian, song dường như vẫn chưa thấy
khó khăn nào đối với chàng ca sĩ bén duyên với phim ảnh. Trương Thế
Vinh khiến người xem bắt đầu thích thú với sự mâu thuẫn trong nhân vật
Minh Huy về tình cảm dành cho Bình Khôi. Tương tự, người mẫu Dương Mỹ
Linh đã nhập cuộc khá nhanh, dù đây mới chỉ là phim thứ hai của cô.
Tuy
nhiên, nếu điểm cộng đến từ dàn diễn viên hầu hết “không chuyên” ấy,
thì điểm trừ khiến khán giả dễ dàng “chậc lưỡi”… mà chuyển kênh là vì
những màn trình diễn thô vụng lẫn thô sơ trên phim. Đây là vấn đề muôn
thuở của phim Việt, từ lý do… nói mãi khổ lắm: thiếu kinh phí! Biết là
không đủ tiền thì sẽ khó thực hiện những cảnh quay đẹp như mong muốn,
nhưng ở những màn biểu diễn thời trang trong phim, vẫn còn thiếu sự đầu
tư cũng như không khí sinh động, nô nức của khán giả khi thưởng thức
những bộ sưu tập mang tính quyết định của các sinh viên thiết kế. Bên
cạnh đó, gọi là phim “Việt hóa”, nhưng ngoài đội ngũ diễn viên cho thấy
sự… Việt hóa rõ nhất, những yếu tố Việt trong ứng xử, văn hóa, đời sống
người mẫu chưa được thể hiện rõ, ngoài những chiếc xe máy mà người mẫu
Việt dùng và cách quản lý không đầu gấu như giới người mẫu trong phim
Hàn.
Vì vậy, người xem vẫn không khỏi băn khoăn: xem phim Hàn
thấy được hậu trường và đời sống rất chân thực của giới người mẫu, còn
phim mình thì chẳng biết… người trong giới có “buồn cười” khi nhìn thế
giới của mình trên phim? Đây cũng chính là điều trăn trở, và cần xem lại
của những người làm phim Việt hóa, khi thực hiện lại những phim đã quá
nổi tiếng từng được chiếu tại Việt Nam.
Nguồn: Thanh Niên online