Bình luận phim

Blind nhìn thấy tiềm năng hứa hẹn

02/09/2011

Những khuyết tật tạo nên những vai chính thú vị nhất và những bộ phim ly kỳ sắc sảo nhất.

Các nhân vật sẵn sàng rơi vào những cái bẫy nguy hiểm, những trò đuổi bắt mèo vờn chuột đơn giản trở thành phức tạp, và người xem thở phào nhẹ nhõm hoàn toàn khi thấy họ xoay sở thoát được, bất chấp những khiếm khuyết của bản thân.

Mute Witness, Wait Until Dark, Julia’s Eyes là những bộ phim như vậy. Và điện ảnh Hàn Quốc cuối cùng đã nhìn thấy những khả năng mới cho thể loại phim này trong Blind của Ahn Sang Hoon, trong đó một cô gái mù trẻ tuổi phải đối mặt với một kẻ giết người cưỡng hiếp hàng loạt.

Tuy những điểm hấp dẫn nhất của Blind đôi lúc lại là điểm yếu nhất của phim, nhưng tác phẩm đạt giải Hit by Pitch năm 2009 của Hiệp hội các nhà sản xuất phim Hàn Quốc cho thấy tiềm năng của những thử nghiệm thú vị hơn cho điện ảnh Hàn Quốc.

Nữ diễn viên Kim Ha Neul vào vai một cô gái mù và là nhân chứng
cho một vụ đâm xe bỏ chạy trong bộ phim ly kỳ
Blind

Doanh thu phòng vé cũng rất hứa hẹn, nếu xét đến xu hướng ưa thích các tác phẩm nội địa của người Hàn Quốc, thêm vào đó là sự quan tâm từ các nước châu Á láng giềng và thị trường nước ngoài.

Kim Ha Neul, thường bị đóng khung bởi hình ảnh những cô gái nóng nảy trong phim tình cảm hài hoặc kiểu nhân vật trong sáng mỏng manh, tự thử thách bản thân với vai diễn Su Ah, bị mù từ ba năm trước trong một tai nạn ô tô. Vào một tối mưa gió, khi ra ngoài mà không mang theo chú chó dẫn đường Seul Gi (Dal I trong loạt phim Hearty Paws), cô đã lên một chiếc taxi. Trên đường đi, người lái xe đã đâm phải thứ gì đó, và khăng khăng rằng đó chỉ là một con chó. Khi Su Ah không tin điều đó, cô tự mình đi kiểm tra, nhưng người lái xe tống nạn nhân vào cốp xe và chạy mất.

Su Ah báo vụ đâm xe bỏ chạy với cảnh sát. Họ miễn cưỡng tin cô, và đây là lúc bộ phim cố gắng thể hiện rằng người khuyết tật có khả năng làm chứng. Cách tiếp cận những quyền cơ bản của con người tiếp thêm sức mạnh cho nhân vật Su Ah và gợi lên những phản hồi đầy cảm xúc từ phía khán giả. Nhưng cùng lúc đó, với việc trượt khỏi chủ đề chính của câu chuyện, những giá trị giải trí cũng bị giảm sút.

Trong ba năm kể từ khi mất thị lực, những giác quan khác của Su Ah trở nên nhạy hơn, và cô cố gắng chứng minh rằng tri giác của mình có thể hữu dụng. Hơn nữa Su Ah, không mấy ngạc nhiên, đã từng là một nữ cảnh sát, dù chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, trước khi cô gặp tai nạn. Những kinh nghiệm trước đây giúp cô trở nên đáng tin hơn, thêm vào đó là việc thể hiện khả năng tri giác nhạy bén.

Cô đưa ra một bản khai báo thông minh về những gì cô nhớ, mặc dù đó chỉ là những gì cô cho là đúng, như những phim ly kỳ điển hình. Lúc này kịch tính căng thẳng bắt đầu tăng lên và Heui Bong (Jo Heui Bong), nhân viên cảnh sát phụ trách lấy lời khai của cô, ngay lập tức đề nghị cô cùng anh đến hiện trường. Họ không phải là Holmes và Watson mà là bộ đôi lạ lùng nhưng tạo thành một đội xuất sắc khi người cảnh sát đóng vai trò đôi mắt của Su Ah.

Một cảnh trong Blind

Lời khai của nhân vật chính là chứng cứ quan trọng cho hàng loạt vụ mất tích của các sinh viên nữ - ngay lập tức người xem bị dụ dỗ để tin, cùng với Su Ah và cộng sự của cô, rằng nhân vật tài xế taxi tâm thần đang bắt cóc, cưỡng hiếp và giết hết cô gái này tới cô gái khác.

Nhưng một cậu nhóc đưa hàng, Gi Seob (Yoo Seung Ho), xuất hiện như một nhân chứng thứ hai với một phiên bản khác hoàn toàn về sự việc. Có thể cậu chỉ nhắm vào món tiền thưởng cho nhân chứng, và lời khai của cậu đưa phim đi theo một hướng khác. Chẳng bao lâu sau, kẻ giết người thông minh, nhạy bén và siêu rùng rợn nhận ra Su Ah và Gi Seob biết quá nhiều thông tin, và bắt đầu bám theo họ với những vũ khí giết người luôn sẵn sàng trong tay.

Blind là một phim được biên tập tinh tế. Sự xuất hiện của Gi Seob là một yếu tố quen thuộc và mối quan hệ giữa cậu và Su Ah lẽ ra nên thuyết phục hơn. Đạo diễn Ahn Sang Hoon chọn đưa một vòng xoáy tâm lý tình cảm vào mối quan hệ của họ, với việc Su Ah đánh mất người em trai trong tai nạn ba năm về trước và thấy Gi Seob giống em trai mình. Điều này chắc chắn làm mất đi phần nào tính chất ly kỳ, nhưng đồng thời cũng để lại những cảm xúc cộng hưởng với người xem lâu dài sau khi bộ phim hạ màn.

Phim hiện đang trình chiếu tại các rạp Hàn Quốc, do NEW phân phối. Phim dành cho khán giả từ 18 tuổi trở lên, thời lượng 111 phút.

Điểm: 2,5/4


Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.