Bình luận phim

Sector 7

16/08/2011

Nhà sản xuất huyền thoại Samuel Goldwyn từng nói các nhà làm phim Hollywood "chỉ hơn thợ thổi thủy tinh một chút, cố thổi phồng những ý tưởng nghèo nàn - của chính họ hay của những người khác – thành một số hình thù cho phim ảnh. Điều gì đã xảy ra với những kịch bản mới mẻ, chân thật, sinh động, độc đáo cho điện ảnh?"

Buồn thay, kinh phí càng lớn và điện ảnh Hàn Quốc càng tham vọng bao nhiêu thì các kịch bản càng có vẻ thiếu sáng tạo bấy nhiêu, như trường hợp sản phẩm 3D IMAX đầu tiên của quốc gia này Sector 7.

Nhưng trước khi tìm hiểu những thiếu sót của bộ phim, cần phải xem xét những dự án phim có những con quái vật do kỹ xảo đồ họa vi tính tạo nên. Năm 2006, Bong Joon Ho viết lại lịch sử điện ảnh Hàn Quốc với The Host, bộ phim có sự giúp đỡ về hình ảnh đột phá của hãng phim Mỹ Orphanage (Sin City, 2005). Phim cho thấy những tác phẩm thương mại như thế này không còn là độc quyền của Hollywood, và vẫn giữ vị trí phim Hàn Quốc có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Sau đó đến D-War (2007), phim đã tạo ra một điều mới mẻ bằng cách chứng tỏ rằng có thể tạo nên những con quái vật bằng kỹ xảo đồ họa vi tính mang tính đổi mới tại Hàn Quốc. Nhưng tác phẩm của Shim Hyung Rae là một thất bại hoàn toàn bởi phim cố gắng tìm sự giải trí bằng cách thử thách trí thông minh của những khán giả bình thường. Chaw (2009), mặt khác, đã có một cốt truyện hợp lý hơn, nhưng phải nhờ đến những tài năng ngoài nước, chỉ để thu về một con lợn khổng lồ ăn thịt người chẳng mấy đáng tin.

Năm 2009, niềm tự hào của các nhà làm phim Hàn Quốc bị tổn thương trầm trọng khi Avatar của James Cameron đánh bại kỷ lục của The Host để trở thành phim được xem nhiều nhất trong lịch sử phòng vé Hàn Quốc. Và vì vậy nhà sản xuất nổi tiếng Yoon Je Kyun (người thực hiện một phim khác, Quick, hiện đang dẫn đầu trên các bảng xếp hạng doanh thu phòng vé) và đạo diễn Kim Ji Hoon (May 18, 2007) đã hợp tác cùng Mofac Studio - trụ sở tại Seoul để tạo ra một con quái vật không chỉ chân thực theo một cách vô cùng đáng sợ, ác độc, mà còn biến đổi trở nên đáng sợ hơn và độc ác hơn. Hơn thế, con quái vật xuất hiện trong khoảng 70% thời lượng bộ phim kinh phí mười tỉ won.

Nữ diễn viên Ha Ji Won trong một cảnh phim Sector 7 [Ảnh: CJ E&M Pictures]

Sector 7 có những giá trị hoàn hảo, nếu không muốn nói là đáng kinh ngạc, và không có gì ngạc nhiên khi chỉ một đoạn phim ngắn đã giúp phim bán được cho 46 nhà phân phối quốc tế. Chiều sâu 3D, như Avatar, khá nông, nhưng mang đến một trải nghiệm thị giác thoải mái hơn.

Tuy vậy, thật không may, đoạn đối thoại tức cười, chẳng có gì là châm biếm và những tình tiết hài hước rẻ tiền đã làm giảm trầm trọng giá trị bộ phim. Đúng là những câu chuyện hay nhất thường khá đơn giản, nhưng có vẻ như các nhà làm phim đã đánh giá thấp về độ thông minh của khán giả; vì họ không thể bị những hiệu ứng hình ảnh ngoạn mục thôi miên để bỏ qua cách kể chuyện kém sâu sắc.

Bộ phim chủ yếu là cuộc đuổi bắt giữa những công nhân bị kẹt trên một giàn khoan và một sinh vật biển bí ẩn là kết quả của những hành động ngớ ngẩn của con người, kiểu như trong The HostChaw. Tuy nhiên, lý do khiến con quái vật xuất hiện để ăn thịt con người lại không rõ ràng. Và các nhân vật quá bận chạy trốn để giúp khán giả có cơ hội có thiện cảm với họ.

Nữ diễn viên chính Ha Ji Won, được coi là "Angelina Jolie của Hàn Quốc" vì tự mình thực hiện những cảnh hành động bằng môtô; dạng nữ chiến binh này, cũng giống như công nghệ 3D được áp dụng, chưa từng thấy tại Hàn Quốc và nữ diễn viên đã mang sự hăng hái và đam mê thường thấy của cô vào vai diễn. Nhưng kịch bản hạn chế làm cho cô chỉ là một nhân vật hời hợt, ngoài bị ám ảnh bởi việc khoan dầu, cô còn tỏ ra kiêu kỳ với bạn trai (nam diễn viên cuốn hút Oh Ji Ho đóng).

Trong khi đó, nam diễn viên kỳ cựu Ahn Sung Ki nắm giữ bí mật về nguồn gốc của quái vật, nhưng tác phẩm lại không dành nhiều nỗ lực để đào sâu vào nhân vật của ông. Đồng thời, diễn viên hài Park Cheol Min và Song Sae Byeok, đã thể hiện sự hóm hỉnh đáng nhớ bằng sự xuất hiện của họ trong những phim trước, chẳng có gì là hài hước cả.

Phim khởi chiếu tại Hàn Quốc ngày 4/8. Do CJ E&M Pictures phân phối.

Điểm: 1,5/4


Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.