Bình luận phim

Cao bồi và quái vật ngoài hành tinh

09/08/2011

Phi ngựa khắp vùng xa mạc với đôi mắt xanh nhìn về phía chân trời, Daniel Craig trông thật giống một chàng cao bồi.

Nhiều diễn viên, kể cả một số trong Cowboys & Aliens (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Cao bồi và quái vật ngoài hành tinh), có vẻ bề ngoài quá hiện đại cho một bộ phim thời xưa. Họ không có sự phong ba từng trải và vẻ “suy dinh dưỡng”, và những cử chỉ của họ quá thiếu kiên nhẫn, đặc trưng của một thời đại internet luôn luôn chuyển động. Nhưng Craig, với vẻ mặt đẹp trai đến chết người nhưng cũng không kém phần lạnh lùng, trông không khác gì một chiếc roi ra chỉ đang chờ được phất lên.

Và cuối cùng anh sẽ có cảnh hành động của mình, nhưng đạo diễn Jon Favreau phải mất một thời gian dài để làm bộ phim thức dậy, tức là phải mất nửa tiếng đồng hồ sau chúng ta mới bước vào câu chuyện. Ông mất quá nhiều thời gian thể hiện những nét đặc trưng của một bộ phim Viễn Tây, gồm những thị trấn bụi bặm, cha xứ cầm súng, ông thầy thuốc tốt bụng và chàng chăn ngựa được người da đỏ nuôi dưỡng luôn sẵn sàng rút súng ra bắn người. Còn có cả một nhân vật thế thân cho nhóm khán giả mục tiêu của bộ phim, những cậu bé tuổi thiếu niên. Nhưng rồi cuối cùng cũng có tiếng một chú chó rên lên, đánh dấu cho sự xuất hiện của người ngoài hành tinh không đúng thể loại với những móng tay như càng cua. Họ có vẻ là anh em của người ngoài hành tinh trong loạt phim Alien.

Ta cũng phải khen ngợi trí tưởng tượng của H. R. Giger và kịch bản phim khi những tên quái vật này thực sự là những nhân vật chỉ có trong ác mộng. Có thể Favreau, đạo diễn của phim Iron Man, không hẳn là người sáng tạo nhưng ông lại có cái nhìn hài hước và các diễn viên trông có vẻ thoải mái với vai trò của họ. Nhưng trong phim này ông lại lưỡng lự giữa một bộ phim mang tính châm biếm và một bộ phim nghiêm túc thực sự, và có vẻ làm phí cả cái tựa phim và cơ hội tung hứng giữa hai thể loại Viễn Tây và khoa học viễn tưởng.

Kịch bản của Roberto Orci, Alex Kurtzman, Damon Lindelof, Mark Fergus và Hawk Ostby được chuyển thể từ truyện tranh viết từ ý tưởng của Scott Mitchell Rosenberg, nhưng người viết và vẽ truyện tranh lại là ông Ostby, ông Fergus và Steve Oedekerk. Nói chung là có quá nhiều tác giả (một số rất uy tín) cho một bộ phim kể về một người phụ nữ làm an lòng người đàn ông của mình rằng anh không cần phải chứng tỏ gì cả (dù thật là có, như ta sẽ thấy ở đoạn kết).

Trông vai Jake, Craig lúc đầu không phải nói gì nhiều trong một vai diễn trầm lặng bí hiểm gần giống phong cách Daniel Day Lewis. Mỗi lần anh xuất hiện lại đều giống nhân vật trong ác mộng, người đầy máu và hoang mang nhưng anh nhanh chóng lấy lại sự tự chủ khi gặp một nhóm kẻ cướp. Anh tước vũ khí của chúng, rồi đi tìm vị cha xứ của thị trấn, Meacham (Clancy Brown đóng), trước khi lại đánh nhau với một tên say rượu, Percy (Paul Dano đóng). Trong vai Ella là Olivia Wilde, với răng trắng bóng và lông mày được tỉa tỉ mỉ, cô trông phù hợp với Beverly Hills 90210 hơn là với New Mexico những năm 1875.

Trong khi thị trấn bụi bặm này có vẻ chỉ trở nên bụi bặm hơn thì một số đĩa bay bỗng xuất hiện trên bầu trời, hủy diệt một khoảng đất lớn và làm ta cuối cùng phải chú tới phim. Đây rõ ràng là một cảnh có tính chất thu hút sự chú ý với những đĩa bay lơ lửng giữa khó lửa, và những người sống trong vùng chạy tán loạn. Jake lặng lẽ nhận ra cái đĩa kim loại kia có mục đích riêng và anh bỗng trở thành một tay súng thực thụ.

Sau đó không lâu thì người dân bắt đầu bị người ngoài hành tinh bắt góc, bị nhấc bổng lên không trung bằng những cái vòi dài như lưỡi ếch bắt ruồi. Nếu bạn đã từng xem phim thiện ác đối đầu thì chắc bạn biết điều gì sẽ xảy ra: những người xa lạ hợp tác với nhau để đánh bại kẻ ác, trong trường hợp này là người ngoài hành tinh nhưng cũng có thể là phát xít Đức, có vẻ câu chuyện của các nhân vật phản diện cũng chẳng khác nhau lắm.

Có một điều ngạc nhiên gần như cứu được một nhân vật nực cười. Trong vai người chăn ngựa, Harrison Ford trông cau có nhưng cũng hấp dẫn. Sự hiện diện của Ford và vai trò tổng giám sát sản xuất của Steven Spielberg làm bạn tự hỏi Spielberg có đóng góp nhiều đến thế nào với câu chuyện này, hay câu hỏi hay hơn là Favreau sẽ làm gì mà không có ông. Cowboys & Aliens, như Super 8, là một bộ phim có sự đóng góp của Spielberg nhưng ông có vẻ cũng không giúp nhiều cho cả hai bộ phim. Ông còn có tên trong danh sách làm phim Transformers, nhưng có lẽ không nên bàn tới phim đó. Vấn đề không hẳn là việc ông mang đến một sự kỳ vọng quá lớn cho bộ phim, mà vấn đề là J. J. Abrams, đạo diễn Super 8, và Favreau, cả hai đều có năng lực, lại có vẻ trở nên chủ quan hơn khi có người thầy uy tín này và tỏ vẻ quá kinh ngạc với sự hiện diện của ông để áp dụng tài năng của ông vào phim.

Harrison Ford và Daniel Craig trong phim

Cowboys & Aliens xếp loại PG-13 gồm những cảnh bạo lực không có máu và một số lời thoại tục.

Đạo diễn: Jon Favreau; kịch bản của Roberto Orci, Alex Kurtzman, Damon Lindelof, Mark Fergus và Hawk Ostby, dựa theo câu chuyện do Fergus, Ostby và Steve Oedekerk sáng tác và ý tưởng của Scott Mitchell Rosenberg; đạo diễn hình ảnh: Matthew Libatique; biên tập bởi Dan Lebental và Jim May; nhạc do Harry Gregson-Williams biên soạn; thiết kế sản xuất: Scott Chambliss; trang phục: Mary Zophres; các nhà sản xuất: Brian Grazer, Ron Howard, Alex Kurtzman, Roberto Orci và Scott Mitchell Rosenberg; phấn phối bởi Universal Pictures/DreamWorks Pictures/Reliance Entertainment. Thời lượng: 1 giờ 58 phút.

Với các diễn viên: Daniel Craig (vai Jake Lonergan), Harrison Ford (vai Đại tá Woodrow Dolarhyde), Olivia Wilde (vai Ella), Sam Rockwell (vai Doc), Adam Beach (vai Nat Colorado), Paul Dano (vai Percy Dolarhyde), Clancy Brown (vai Meacham), Keith Carradine (vai Cảnh sát trưởng John Taggart) và Noah Ringer (vai Emmett Taggart).


Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.