Bình luận phim

Bóng đêm kinh hoàng

26/08/2011

Mồi ngon, ma cà rồng kiểu truyền thống, tất cả dưới định dạng 3-D.

Chắc chắn là Fright Night (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Bóng đêm kinh hoàng) - tái hiện lại những kinh hoàng lạnh gáy của bộ phim cùng tên năm 1985 dưới định dạng 3-D - có một sự châm biếm bóng gió dành cho Twilight, với thể loại ma cà rồng khát máu nhằm thỏa mãn khán giả và đúng ra nó phải vậy.

Charley và Ed

Hai người bạn đang lạnh nhạt với nhau, Charley (Anton Yelchin) và Ed (Christopher Mintz-Plasse), rình mò một ngôi nhà bỏ trống. Charley chế giễu Ed, cậu bạn nối khố lập dị, luôn tin vào sự tồn tại của những cỗ máy giết người gắn nanh bất tử, ám chỉ đó chẳng qua do quá hâm mộ những cuốn sách và phim ảnh mê hoặc của Stephenie Meyer. "Sao cậu dám?," Ed lắp bắp, trong lúc cố thuyết phục rằng ma cà rồng chính hiệu chẳng có chút gì ủy mị và long lanh bất tử như nhân vật của Robert Pattinson và đồng loại.

Dĩ nhiên là không rồi. Ma cà rồng chính hiệu, như trong phim muốn thức tỉnh bạn, là một gã trai lực lưỡng mặc áo thun bó sát, điệu bộ suồng sã và quyến rũ kiểu ngôi sao rock-'n'-roll. Jerry là một ví dụ, ông hàng xóm của Charley (Colin Farrell) với cái nháy mắt tinh ma, biết nhe răng và gầm gừ. Colin Farrell, anh chàng gần đây bắt đầu khám phá cái duyên khôi hài của mình (vai bụng phệ, đầu hói chải mái ngang trong Horrible Bosses), cường điệu mối đe dọa đến từ Jerry đủ để nhấn mạnh mục đích châm biếm, nhưng chưa đủ để làm vỡ òa những rùng rợn được báo trước.

Dưới sự chỉ đạo của Craig Gillespie (Lars and the Real Girl) và kịch bản do tay tổ truyền hình Marti Noxon viết (Mad Men, Buffy the Vampire Slayer), Fright Night tôn trọng bản gốc - kịch bản và đạo diễn Tom Holland, do Chris Sarandon thủ vai kẻ khát máu nhà bên - mà không rơi vào cái bẫy nhàm chán hay khoa trương ngớ ngẩn. Fright Night bản cũ là sự kết hợp của nỗi sợ hãi tự thân lẫn do tác động, và nếu bản mới này khoái những hiệu ứng kỹ thuật số ghê rợn hơn là những chất liệu kinh hoàng đã lỗi thời thì vẫn có thể thành công trong việc làm khán giả vừa thỏa mãn vừa rợn ngợp.

Dù cho cái kết hoành tráng, đẫm máu và có phần nhạt nhẽo, được nêm bằng các quả cầu lửa và những giải pháp giờ chót để hóa giải những vấn đề siêu nhiên, những nhà làm phim chẳng vội vàng gì, để những kỳ bí mập mờ thấm dần từ những cảnh đầu tiên. Trong các phim kinh dị truyền thống hay nhất thập kỷ 80, những yếu tố tâm lý học và tâm sinh dục phảng phất trong khung hình và lời thoại mà không trở thành phiền toái. Tình bạn bị sứt mẻ của Charley và Ed mang ẩn ý sâu sắc về tuổi mới lớn, và nó trở nên rõ ràng hơn khi Charley đã bỏ rơi người bạn từng gắn bó để phí thời giờ cho nhóm bạn ăn chơi phù phiếm.

Charley còn có cô bạn gái ngọt ngào, dễ thương tên Amy (Imogen Poots), nhưng cậu ta bị cuốn hút vào những chuyện ma cà rồng và sao nhãng mỗi khi cô đắm đuối si tình. Dường như Charley, ngay cả trước khi bộ mặt thật của Jerrry lộ ra, có vấn đề với tình yêu và tình bạn, nửa ủ rũ nửa hoang mang, và xử sự như một gã ngốc không hiểu hay nhận biết được mình đang làm gì. Nói một cách khác, Anton đã diễn xuất sắc như một cậu thanh niên mới lớn thực thụ.

Charley và mẹ cậu, Jane (Toni Collette đóng, tài năng của bà cũng thu hút như sự tinh ma của Farrell), sống ở vùng ngoại ô Las Vegas. Sự buồn tẻ của khu vực này - biển bán bất động sản cắm khắp nơi, với những ưu đãi gấp đôi - trở nên đặc biệt ám ảnh trong giai đoạn khó khăn này, và có cảm giác chua cay tuyệt vọng trong cách người dân ở đây ghì bám những thói quen thường nhật.

Jerrry dường như quá quỷ quyệt và quái gở đối với một ẩn dụ nghệ thuật, nhưng vì chẳng có gì rõ ràng như một ma cà rồng phàm tục, chúng ta phải giả định sự hiện diện của anh ta trong bối cảnh này mang một ý nghĩa gì đó. Nếu TwilightTrue Blood, dù cách thức khác nhau, ghi sâu những lo lắng về văn hóa và những huyền ảo về tình dục, thì nỗi sợ hãi của Fright Night dường như chỉ trong phạm vi nhà đất, tiền bạc và an ninh.

Những ngôi nhà biệt lập, xây dựng vội vàng, thiếu bản sắc ngổn ngang trong những đô thị bùng nổ hiện nay cũng là một ám ảnh.

David Tennant vai nhà ảo thuật

Dùng tiếng cười để xua tan những u ám và máu me là đặc quyền của thể loại kinh dị này, tiếng cười khàn khàn được thêm vào với David Tennant trong vai một nhà ảo thuật sân khấu Vegas mà Charley cầu cứu - nghiện rượu Midori và trêu ngươi với chiếc quần da bó chặt. Mượn hình ảnh của Russell Brand, nhưng với những nét mập mờ cổ quái của riêng mình, Tennant giúp những tình tiết dài dòng và phần nào cứng nhắc trở nên dễ chịu hơn.

Công nghệ 3-D ném những thứ nhầy nhụa vào khán giả nhưng không làm bạn sao lãng và đôi khi thật dí dỏm, có vẻ cũng là những thứ bạn chờ đợi ở sự phát triển công nghệ này.

Fright Night xếp loại R (khán giả dưới 17 tuổi cần có cha mẹ hoặc người giám hộ xem cùng). Những bạn trẻ xem ra chửi thể khá nhiều khi có ma cà rồng lởn vởn.


Đạo diễn: Craig Gillespie; biên kịch: Marti Noxon, dựa trên bản gốc của Tom Holland; giám đốc hình ảnh: Javier Aguirresarobe; biên tập: Tatiana S. Riegel; âm nhạc: Ramin Djawadi; thiết kế sản xuất: Richard Bridgland Fitzgerald; phục trang: Susan Matheson; nhà sản xuất: Michael De Luca và Alison Rosenzweig; phát hành: DreamWorks Pictures.

Thời lượng: 1 giờ 41 phút.

Diễn viên: Anton Yelchin (Charley Brewster), Colin Farrell (Jerry), Christopher Mintz-Plasse (Ed), David Tennant (Peter Vincent), Imogen Poots (Amy), Toni Collette (Jane Brewster) và Dave Franco (Mark).


Dịch: © Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.