Bình luận phim

Xì Trum

05/08/2011

Sau khởi đầu đầy hứa hẹn với phim hài lãng mạn cay đắng mà ngọt ngào Never Been Kissed, đạo diễn Raja Gosnell bị sa đà vào loại phim “xem cho vui”, “phim gia đình” như Scooby-DooYours, Mine and Ours. Đó là những phim tương đương với thức ăn nhanh giàu đường và chất béo: ồn ào, thô thiển, quá nhiều hiệu ứng đặc biệt, dở tệ và rỗng tuếch. Những cải tiến của anh đều thiếu đi sự hấp dẫn và giá trị của bản gốc.

Những sinh vật màu xanh thấy mình đang ở New York, nơi họ bị vướng vào hàng loạt xui xẻo và
nguy hiểm trong
The Smurf, phiên bản hoạt hình/người đóng của loạt truyện tranh thiếu nhi nổi tiếng

The Smurf, phim mới nhất của anh, cũng ở trường hợp như vậy. Trong khi phim hoạt hình My Little Pony không chỉ trở lại màn ảnh nhỏ mà còn bỗng chốc hợp thời, thì phiên bản mới nhất về dân Xì Trum lại kết hợp một thế giới thần tiên của những nhân vật hoạt hình kỳ diệu với thành phố New York thực và cố gắng đạt được những điều tệ hại nhất của cả hai. Phim cố hấp dẫn trẻ con bằng những trò cười lố bịch, ngớ ngẩn và thay từ "xì trum" vào bất cứ danh từ, động từ và tính từ nào có thể được. Rồi lại cố hấp dẫn người lớn bằng vai khách mời vô nghĩa của Tim Gunn và Joan Rivers. Gunn nhìn quanh quất với vẻ thất vọng thường thấy dành cho những thí sinh chỉ còn một giờ là hết hạn trong chương trình Project Runway, còn Rivers đọc câu thoại duy nhất của mình cứ như cô đang hy vọng mặt cô trông cũng sinh động như những nhân vật hoạt hình. Không hề.

Họa sĩ truyện tranh người Bỉ Peyo (Pierre Culliford) đã sáng tạo ra dân Xì Trum, ông nảy ra ý tưởng này sau khi ông và một người bạn nói đùa bằng cách dùng những âm tiết vô nghĩa thay cho từ ngữ khi trò chuyện. Ông tạo ra một cộng đồng sinh vật màu xanh kỳ diệu chỉ cao bằng ba quả táo xếp chồng gọi là Xì Trum, họ đã có những cuộc phiêu lưu và chiến đấu chống lại lão phù thủy gian ác Gà Mên, và nói những từ như "ôi xì trum!" "đúng là xì trum!" Các nhà làm phim quá tự hào với cụm từ này đến nỗi họ dùng làm đường dẫn cho trang web của phim.

Trẻ con yêu thích dân Xì Trum vì họ nhỏ bé, thần tiên, đôi khi tinh quái nhưng lại đáng yêu và có thể đánh bại kẻ thù của mình, lão phù thủy Gà Mên cao bằng con người. Chúng thích được đoán xem từng chú Xì Trum làm nghề gì, điều này không quá khó bởi tên của mỗi chú phản ánh tính cách đặc trưng của họ. Bọn trẻ sẽ biết "Tí Tham", "Tí Quạu", "Tí Điệu" hay "Tí Khờ" là thế nào qua hành xử của các nhân vật đó. Nghe cách họ dùng từ "xì trum" khi đối thoại cũng là một giới thiệu hay về cách diễn đạt của ngôn ngữ.

Trong phim có sáu Xì Trum hoạt hình rời khỏi ngôi làng được tô bằng màu dầu với những ngôi nhà hình nấm ngộ nghĩnh của họ. Tí Quạu (George Lopez), Tí Cận (Fred Armisen), Tí Khờ (Anton Yelchin), anh chàng Tí Liều người Scotland (Alan Cumming), Tí Cô Nương (Katy Perry, với giọng nói ngọt ngào khả ái của cô) và trưởng làng Tí Vua (Jonathan Winters) bị lão Gà Mên (Hank Azaria) và con mèo Azrael săn đuổi để bắt họ về làm thuốc. Tất cả bị hút vào một cánh cổng dẫn đến Công viên Trung tâm có người thật đóng.

Trước khi tìm đường về nhà, họ đụng độ một anh chàng giám đốc tiếp thị phiền toái (Neil Patrick Harris) và cô vợ đang mang thai của anh ta (Jayma Mays), cửa hàng đồ chơi F.A.O, Schwartz, một căn hộ, một văn phòng, một sân tù và rất nhiều nỗ lực kém khôi hài ở một bộ phim hài chỉ dùng toàn từ "xanh" và "xì trum". Và trong một kịch bản được thay đổi rõ ràng từ hai mùa cuối của Bewitched, dân Xì Trum phá tan chiến dịch quảng cáo của người bạn mới của họ trình cho vị sếp hống hách ("quả bom" Sofia Vergara trong Modern Family) nhưng dĩ nhiên cuối cùng lại trở thành điều tốt nhất.

Tí Cô Nương và Tí Liều đứng trên lỗ thông hơi máy sưởi

Bọn trẻ sẽ thích thú với những màn hài hước đáng xấu hổ và thô thiển. Harris đã có giây phút thú vị khi anh và các Xì Trum tập hợp thành một ban nhạc rock. Thật tốt khi thấy Tí Cô Nương có cơ hội chứng tỏ bản năng đấu tranh của mình, mặc dù cũng không tốt lắm khi cô bị vướng vào việc muốn có váy mới, và nỗi thất vọng tràn trề khi thấy cô buộc phải đứng trên lỗ thông hơi máy sưởi trước mặt mọi người theo kiểu Marilyn Monroe. Đó là lý do Tí Liều là người Scotland - để chiếc váy truyền thống của anh ta cũng tung bay khi anh ta đứng đó.

Phim muốn chúng ta yêu thích dân Xì Trum nhưng đồng thời lại chế giễu họ. Điều đó thật thô lỗ và xúc phạm, với quá nhiều từ "xì trum" thô tục hơn là tốt đẹp ('Ai thèm xì trum chứ?' hay 'Chúng ta ở cái nơi xì trum nào thế?'). Thật là xì trum quá đáng.


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Chicago Sun-Times

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.