Bình luận phim

The Day He Arrives - vừa quen vừa lạ

11/09/2011

Có phải đạo diễn Hong Sang Soo làm những phim giống nhau hết lần này đến lần khác?

Câu trả lời cho câu hỏi này sẽ nằm giữa có và không.

Nhân vật nam chính của ông là những người trí thức, kiệt quệ về tinh thần, thích sự trầm ngâm triết học được ngụy trang một cách thông minh trong những trò đùa bên bàn rượu với bạn bè. Những người phụ nữ trong phim của ông thường cả tin và hay thay đổi nhưng thích những cuộc trò chuyện về nhân sinh với nhân vật nam chính.

Thường thì, người đàn ông đang trên một hành trình tại Hàn Quốc, gặp những người phụ nữ, bắt đầu những cuộc trò chuyện dài, hầu hết là về những mối tình lãng mạn, ngủ với họ và rồi đường ai nấy đi.

Phim thứ 12 của Hong Sang Soo, The Day He Arrives cũng không ngoại lệ về cốt truyện. Seong Jun (Yu Jun Sang) là một đạo diễn hết thời đang giảng dạy ở Daegu. Anh đến Seoul trong một chuyến đi ngắn và gặp người bạn thân Young Ho (Kim Sang Joong), người giới thiệu anh với Bo Ram (Song Sun Mi), một giáo sư nghiên cứu điện ảnh. Ba người thường đến quán rượu Novel của cô chủ xinh đẹp (Kim Bo Kyung) có ngoại hình giống với bạn gái cũ của Seong Jun. Seong Jun chơi dương cầm để thu hút sự chú ý của cô nhưng lại thành ra hấp dẫn Bo Ram. Cuối cùng Seong Jun cố gắng tán tỉnh người chủ quán và họ ngủ với nhau.

Một cảnh trong phim The Day He Arrives của đạo diễn Hong Sang Soo - các nhân vật chính
đang trò chuyện trên bàn rượu tại quán rượu Novel
[Sponge Entertainment]

Với tiền đề đơn giản này, Hong Sang Soo làm xiếc với sự lặp lại và quan điểm về những cuộc gặp gỡ bất ngờ trái ngược với những chuyện tình do số mệnh. Từ ngày đầu tiên của chuyến đi, Seong Jun cứ tình cờ gặp một nữ diễn viên anh đã từng quen thời còn làm phim. Bạn gái cũ của Seong Jun và người chủ quán rượu do cùng một nữ diễn viên đảm nhiệm, làm tăng thêm cảm giác của Seong Jun rằng họ là cùng một người, nhưng được khắc họa với hai tính cách khác nhau. Cả hai người phụ nữ đều khá ngây thơ và dễ cảm với câu chuyện chia tay khá thống thiết của Seong Jun. Họ đều nói với anh những lời giống nhau, thể hiện sự khao khát của họ dành cho anh.

Như tên của quán rượu gợi ý, nội dung phim đem đến cảm giác giống như một bản ghi chép đã được hư cấu từ ký ức của một người, những hình ảnh tưởng tượng của một người đàn ông, trong đó anh nhớ những điều anh muốn nhớ. Từ tất cả những gì chúng ta biết, chuyến đi bốn hay năm ngày của Seong Jun có lẽ đã diễn ra trọn vẹn trong một ngày, với những sự kiện được lắp ráp trong đầu anh.

Về hình ảnh của phim, phong cách tao nhã của đạo diễn được thể hiện xuyên suốt, khi ông cố gắng kết nối chủ đề câu chuyện với phần hình ảnh. Được quay tại Bukcheon, một địa điểm đầy tính nghệ thuật ở bắc Seoul vào mùa đông, những cảnh quay của ông có vẻ ảm đạm, không hấp dẫn và xa cách, giống như bản chất mối quan hệ giữa các nhân vật của ông.

Với những người chưa quen, phim của Hong Sang Soo có thể gây cảm giác như một phim dài về những người trí thức vừa như suy ngẫm mọi thứ nhưng lại vừa như chẳng suy nghĩ cả.

Tuy nhiên, với những người khác, cách đạo diễn sử dụng ngắt quãng và tinh tế những chủ đề chính - định mệnh đối lập với sự tình cờ và tình yêu lãng mạn với trách nhiệm – trong những cuộc đối thoại hóm hỉnh, có lẽ là đủ. The Day He Arrives không phải là một kiệt tác, nhưng với người hâm mộ, bộ phim cũng không phải là nỗi thất vọng.

Phim khởi chiếu tại Hàn Quốc vào ngày 8/9.


Dịch: © Trúc Linh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.