Bình luận phim

My Kingdom - Đại võ sinh huyết chiến

05/09/2011

Bộ phim võ thuật thập niên 20 lấy bối cảnh thời hoàng kim của Kinh kịch có đủ sự hận thù, phản bội, tình yêu cấm kỵ và dục vọng sai lạc để dựng nên hàng tá tiết mục truyền thống.

“Mang âm hưởng Kinh kịch” chính là từ có thể đặc tả My Kingdom của Cao Hiểu Tùng, một bộ phim chính kịch võ thuật thập niên 20 nói về những cuộc cạnh tranh mang tính sống còn giữa những “Võ sinh” (chỉ vai kép võ trong Kinh kịch). Cùng với việc dựng cảnh theo phong cách rực rỡ hào nhoáng nhằm tái hiện lại Thượng Hải trong Thế chiến thứ 2, bộ phim còn được tăng thêm tính hấp dẫn bởi những cảnh đấu võ với phần biên đạo võ thuật chứa cả vẻ đẹp uyển chuyển của điệu vũ ba lê của Hồng Kim Bảo. Cùng với những điều đó là một kịch bản mỳ ăn liền dài dòng chằng chéo trong nhiều cuộc báo thù, phản bội, tình yêu bị cấm đoán, dục vọng, và còn hơn cả chục tiết mục nghệ thuật truyền thống khác cộng lại.

Poster phim

Dù phim có cùng bối cảnh với Bá Vương biệt Cơ Mai Lan Phương của đạo diễn Trần Khải Ca nhưng nếu lấy tính nghệ thuật trong phim của Trần Khải Ca ra làm chuẩn mực so sánh thì My Kingdom đã quá chạy theo thương mại. Một khán giả phổ thông có thể sẽ bớt ghét kiểu phim có nội dung vớ vẩn nhưng được chỉ đạo mỹ thuật đỡ lại như thế này.

My Kingdom nói về sự thăng trầm của Nhất Long (Ngô Tôn) và Nhị Khuê (Hàn Canh), hai võ sinh xuất sắc cùng lớn lên bên nhau như anh em trong nhà, đến Thượng Hải để báo thù cho sư phụ của mình (Nguyên Bưu), người đã bị thảm bại dưới tay đối thủ Nhạc Giang Điền (Vu Vinh Quang). Trước khi họ ra đi, Dư sư phụ đã dạy họ ba điều cấm kỵ trong nghề. Tất nhiên là sau rồi họ cũng phá vỡ hết những điều cấm kỵ đó, đặc biệt sau khi gặp Mộc Lan (Từ Hy Viên), người yêu và cũng là môn đồ quyến rũ của Nhạc Giang Điền.

30 phút đầu tiên của phim là những lời kể tỉ mỉ cùng với các trận giao đấu một đối một trên võ đài. Kịch tính của phim được đẩy lên cao độ khi Nhất Long và Nhị Khuê thách Nhạc Giang Điền đấu giáo, khuấy động tất cả mọi người trong nhà hát kịch. Kỹ thuật quay phim tài tình của Quảng Đình Hòa và Lâm Hoa Toàn đã tận dụng được rất tốt những thước quay cận cảnh từ trên xuống và sự cân xứng tuyệt đẹp giữa những cú nhào lộn và những bộ trang phục sáng màu đặc trưng của Kinh kịch.

Tuy nhiên kịch bản của Trâu Tịnh Chi và Cao Hiểu Tùng thiếu đi sức thuyết phục vì còn có ba cuộc báo thù nữa chen vào, đẩy cốt truyện càng lúc càng xa chủ đề ban đầu là tình huynh đệ đứng trước thử thách của tham vọng. Những cảnh võ thuật ở đoạn đầu cũng phải đợi đến cuối phim mới xuất hiện lại, với một cảnh đấu kiếm tuyệt đẹp giữa Nhị Khuê và Mộc Lan trong hầm rượu, nơi những chai và thùng rượu cũng có thể sử dụng làm vũ khí.

Tạo hình của Ngô Tôn và Từ Hy Viên trong phim với phong cách thời trang Vintage

Trong trang phục lộng lẫy theo thời trang Vintage, các thần tượng nhạc pop Ngô Tôn và Từ Hy Viên có thể hấp dẫn được những khán giả trẻ tuổi vốn vẫn thờ ơ với những gì vốn đã lỗi thời, tuy nhiên diễn xuất của họ lại không có gì ấn tượng cả. Từ Hy Viên từng thể hiện thành công nét gợi cảm toát ra từ sự tàn nhẫn của mình trong Reign of Assassin (Thời đại sát thủ), nhưng cô đã không thể tạo được sức hút như thế trong bộ phim mới này.

Công chiếu: 9/9 (Trung Quốc), 16/9 (Việt Nam)
Công ty sản xuất: DW Films Limited, Celestial Pictures Limited
Dàn diễn viên: Ngô Tôn, Hàn Canh, Từ Hy Viên, Lưu Khiêm, Nguyên Bưu, Vu Vinh Quang
Đạo diễn: Cao Hiểu Tùng
Kịch bản: Trâu Tịnh Chi, Cao Hiểu Tùng
Chịu trách nhiệm sản xuất: Andre Morgan, Zoe Chen
Quay phim: Quảng Đình Hòa, Lâm Hoa Toàn
Thiết kế sản xuất: Dương Diệu Vũ
Âm nhạc: Joachim Horsley
Phục trang: Gino Xie
Biên tập: Christopher Blunden
Phân phối: Celestial Pictures Limited
Thời lượng: 97 phút


Dịch: © Phương Thanh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.