Bình luận phim

Yêu nhầm bạn thân

03/09/2011

Chỉ có tình dục mà thôi. Chúng ta chỉ là bạn. Cậu biết quy tắc rồi chứ. Vân vân và vân vân...

Friends With Benefits (phát hành ở Việt Nam với tựa đề Yêu nhầm bạn thân), một phim hài liến thoắng, tốc độ và (không đùa đâu) tiếu lâm với sự kết hợp tuyệt vời giữa Justin Timberlake và Mila Kunis, nói về tình yêu và tình dục ở thời mạng xã hội này, có được những tinh túy và nét đặc sắc riêng một phần bằng cách chê bai chính thể loại phim của mình. Bối cảnh cũng quen thuộc, vì là những yếu tố cốt yếu: một người đàn ông và một phụ nữ đều độc thân, hai trái tim rung động và thêm hai cơ thể trẻ đẹp, háo hức, rạo rực. Nhưng nhân vật của Kunis là một cô gái tóc sẫm và thông minh, chứ không phải tóc vàng hoe hâm dở, và khi cô hài hước chế giễu Katherine Heigl không có trong phim này, có lẽ bạn sẽ thở phào nhẹ nhõm (hy vọng là thế) rằng mình đang xem một Scream của phim hài lãng mạn.

Cũng như phim Scream đầu tiên đã khiến điện ảnh kinh dị choáng váng vì những nhân vật cứng nhắc đã quá quen thuộc với yếu tố máu me của thể loại này - và tự mình bị lôi kéo một cách tàn bạo vào những thứ sáo mòn đó. Friends With Benefits bắt đầu với giả định là nhân vật trong phim, và khán giả, đều đã chán ngán sự sáo mòn của phim hài lãng mạn mà có thể họ ngầm, hoặc không giấu diếm, ngưỡng mộ. Nói cách khác, đạo diễn Will Gluck kiêm đồng tác giả kịch bản với Keith Merryman và David A. Newman, không chỉ muốn có chiếc bánh kem phim hài lãng mạn của mình và tận hưởng, mà còn muốn ném bánh vào mặt bạn và khiến bạn cười lúc liếm lớp kem quanh miệng. Kết quả được định là sẽ thô tục đúng nghĩa (không quá lố) nhưng cũng đem lại quãng thời gian cười rinh rích khá vui nhộn.

Mila Kunis và Justin Timberlake trong Friends With Benefits, của đạo diễn Will Gluck

Jamie (Kunis), chuyên viên “săn đầu người”, gặp Dylan (Timberlake), giám đốc nghệ thuật của một trang web, khi cô giục anh đến New York để phỏng vấn cho vị trí trong một tạp chí dành cho nam giới. Cuộc gặp giữa họ thật đáng yêu – cô đang treo trên băng chuyền hành lý còn anh thì trợn mắt và giúp cô – rồi họ nhanh chóng thoát khỏi đó và chạy trốn, hay thực chất là vừa đi vừa trò chuyện, hầu hết là trò chuyện. Cô muốn anh nhận công việc để cô được khoản lương thưởng và dẫn anh đi tham quan nơi mà cô gọi là New York thực thụ để cho cuộc thương lượng dễ chịu hơn. Và rằng trong chuyến đi này nhẽ ra đừng có một nhóm người tụ tập nhảy múa khiến Jamie khó chịu, Kunis nhanh chóng chứng tỏ cô là một tài năng tiếp tục đi vào trào lưu phim hài lãng mạn.

Lý do là vai của cô không phải loại phụ nữ thường gặp, mau nước mắt và nghèo túng hay can trường và nghèo túng, mà là một phụ nữ có thể trêu chọc đàn ông không ngừng. Kunis đủ nhỏ nhắn để đeo một chiếc vòng tay xinh xắn, nhưng sức sống của cô rất mạnh mẽ và lan tỏa và sự có mặt của cô sôi nổi đến mức tràn ngập màn ảnh. Nếu cô tiếp tục có những vai diễn như vầy, biết đâu cô có thể đột phá với thể loại này. Dĩ nhiên cô sẽ phải cạnh tranh với những cô nàng ngang tài và mới nổi - hoặc mờ nhạt hơn hoặc tỏa sáng hơn - Emma Stone, và vài cái tên khác, làm nên chuyện từ một vai rất nhỏ. Gluck từng đạo diễn Easy A của Emma Stone, một phim nói về một nữ sinh trung học vờ sống như Hester Prynne (nhân vật trong truyện The Scarlet Letter của nhà văn Mỹ Nathaniel Hawthorne - ND).

Mila Kunis, Justin Timberlake và đạo diễn Will Gluck

Thể loại tự nhận thức trong Friends With Benefits bắt nguồn từ sự đón nhận loại phim "xem cho vui" như Pretty Woman đến một phim hài lãng mạn ngớ ngẩn (và phi thực tế một cách vui nhộn) mà Jamie và Dylan xem sau khi mối quan hệ của họ ban đầu là làm ăn sau chuyển thành điều gì đó tình cảm và ướt át. Cả hai đều bị người yêu "đá", và họ quyết định mối tình chóng vánh với một người bạn là niềm an ủi hoàn hảo hậu yêu đương. Giống No Strings Attached có đề tài tương tự nhưng ít thỏa đáng và thô tục hơn, Friends With Benefits dùng tình dục và cảnh thiếu vải để tiếp cận những câu hỏi về khả năng nảy sinh tình cảm giữa hai người khác giới ngang hàng. Suy cho cùng, không có bố mẹ, tôn giáo, cộng đồng hay thời gian thúc ép, thì ổn định để làm gì (hay ít ra là sống chung)?

Gluck để lại dấu ấn cá nhân đậm nét trong phim bằng dàn diễn viên (Woody Harrelson vào vai một đồng nghiệp đồng tính ồn ào của Dylan, và Patricia Clarkson vai mẹ của Jamie) và bằng việc hướng dẫn diễn viên nói chuyện với tốc độ kỳ lạ. Jamie và Dylan không chỉ tạo nên những tràng cười mà còn đọc lời thoại như hai nhà vô địch bóng bàn Trung Quốc, đôi khi còn tuôn hàng tràng lời châm biếm đến nỗi ta tự hỏi họ có thở hổn hển lấy hơi không. Tốc độ này giúp ta dễ dàng bỏ qua những yếu tố vô bổ và những thứ không vui vẻ, và có lẽ chắc chắn sẽ nhắc ta nhớ đến những phim hài gàn dở của thập niên 30 và 40, sự so sánh mà Gluck rất hy vọng được trang hoàng bằng một tấm áp phích đáng chú ý của It Happened One Night.

Trong bộ phim kinh điển năm 1934 này, chỉ có một chiếc chăn ngăn giữa Clark Gable và Claudette Colbert, trong khi quần Calvin Klein của Jamie và Dylan thường xuyên chạm nhau, và hiếm khi giữ được lâu. Điều đó có nghĩa là, bất chấp tình dục và chuyện phiếm, mà còn có cả hướng dẫn kẻ cả hài hước, đây là thứ câu được bạn.

Cảnh trong It Happened One Night

Đáng tiếc là tổng thể cả phim thì lại quá khó coi: Friends With Benefits chắc chắn rất thú vị, nhưng có lẽ đây là phim quay kỹ thuật số tệ nhất từng có của một hãng phim lớn. Vấn đề không phải ở quay phim thuận tiện, hệ thống máy quay và những thứ tương tự, mà là chất lượng kỹ thuật số quá thấp khiến New York trông như một bản in Xerox mờ mịt và sắc vàng trên mặt diễn viên quá nhiều, đặc biệt là mặt Kunis, trông cứ như họ đang gặp vấn đề về gan hơn là tình cảm.

Friends With Benefits xếp loại R (dưới 17 tuổi phải có cha mẹ hoặc người lớn đi cùng). Có đủ cảnh miêu tả tình dục và gần như khỏa thân hoàn toàn đến nỗi nếu xem cùng cha mẹ có thể bạn sẽ phát ngượng.

FRIENDS WITH BENEFITS

Ra mắt ngày 22/7 (Mỹ); 2/9 (Việt Nam)

Đạo diễn: WIll Gluck
Kịch bản: Keith Merryman, David A. Newman và Will Gluck
Dựa theo truyện của Harley Peyton, Keith Merryman và Newman
Đạo diễn hình ảnh: Michael Grady
Biên tập: Tia Nolan
Thiết kế: Marcia Hinds
Phục trang: Renee Ehrlich Kalfus
Sản xuất: Will Gluck, Martin Shafer, Liz Glotzer, Jerry Zucker và Janet Zucker
Phát hành: Screen Gems
Thời lượng: 1 tiếng 44 phút.

Diễn viên: Justin Timberlake (Dylan), Mila Kunis (Jamie), Patricia Clarkson (Lorna), Jenna Elfman (Annie), Bryan Greenberg (Parker), Richard Jenkins (Mr. Harper), Woody Harrelson (Tommy) và Emma Stone (Kayla)


Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.