Giải thưởng - LHP

Faust của Nga đoạt giải thưởng cao nhất Liên hoan phim Venice

13/09/2011

Hôm thứ bảy 10/9 nhà làm phim người Nga Alexander Sokurov đã đoạt Sư tử vàng Liên hoan phim Venice lần thứ 68 với Faust, chuyển thể từ vở bi kịch của Goeth.

"Có những bộ phim khiến bạn mơ ước, khiến bạn khóc, cười và suy nghĩ, và có những bộ phim làm thay đổi cuộc đời bạn mãi mãi. Đây là một trong những bộ phim như thế," chủ tịch ban giám khảo liên hoan phim Darren Aronofsky nói về quyết định nhất trí này.

Đánh bại 22 bộ phim khác, Faust là phần phim cuối cùng trong bộ bốn phim của Sokurov chủ đề bản chất quyền lực, tiếp theo những khắc họa rất được khen ngợi của ông về Adolf Hitler, Vladimir Lenin và Nhật hoàng Hirohito.

Đạo diễn Alexander Sokurov đoạt giải Sư tử vàng với bộ phim Faust

Sokurov là đạo diễn thứ nhì của Nga đoạt Sư tử vàng, sau khi giải thưởng này từng được trao cho Andrey Zvyagintsev với bộ phim The Return hồi năm 2003.

"Thời buổi này làm đạo diễn cực kỳ khó," nhà đạo diễn ở thành phố St Petersburg nói, thêm rằng ông "rất hạnh phúc được sống trong một châu Âu hiểu biết lẫn nhau."

Sư tử bạc dành cho đạo diễn thuộc về Thái Thượng Quân của Trung Quốc với câu chuyện báo thù People Mountain People Sea, bộ phim bất ngờ được đưa vào tranh giải ở liên hoan năm nay, nói về một người đàn ông không ngừng săn đuổi kẻ giết chết anh trai mình.

Đúng như được trông đơi, giải nam diễn viên xuất sắc nhất thuộc về nam diễn viên người Ireland sinh tại Đức Michael Fassbender, cho vai diễn một nhà quản lý rối loạn chức năng cảm xúc nghiện tình dục trong phim Shame của Steve McQueen.

Ngôi sao đang lên Fassbender - của Inglourious BasterdsHunger danh tiếng - còn xuất hiện trong một phim khác cũng tranh giải tại liên hoan năm nay, A Dangerous Method của David Cronenberg, trong đó anh đóng vai nhà phân tích tâm lý Carl Jung.

Diệp Đức Nhàn đoạt giải nữ diễn viên xuất sắc nhất

Giải nữ diễn viên xuất sắc nhất thuộc về Diệp Đức Nhàn cho diễn xuất của cô trong vai một người đàn bà có tuổi trong câu chuyện cảm động A Simple Life.

Ban giám khảo của liên hoan phim lâu đời nhất thế giới này cũng trao các giải thưởng khác cho các đạo diễn: Mỹ - Todd Haynes, Phần Lan - Eija-Liisa Ahtila, Anh - David Byrne, Italia - Mario Martone và Alba Rohrwacher, và Pháp - Andre Techine.

Những tên tuổi được đặt cược - phim hài thô kệch Carnage của Roman Polanski và phim ly kỳ chính trị của George Clooney The Ides of March - ra về tay trắng, cả bộ phim được khen ngợi rất nhiều của Tomas Alfredson Tinker, Tailor, Soldier, Spy cũng vậy.

Bộ phim Terraferma của Emanuele Crialese kể về những ngư dân từ một hòn đảo nhỏ ở nước Italia cứu một nhóm dân tị nạn châu Phi thoát khỏi bị chết đuối giữa biển khơi, đã đoạt giải đặc biệt vì "kết hợp vấn đề xã hội với một lối kể chuyện tuyệt vời."

Chủ đề di dân truyền cảm hứng cho nhiều phim của Italia năm nay, với Giudo Lombardi đoạt giải phim hay nhất trong hạng mục so sánh với phim La-bas.

Đạo diễn Sion Sono

Với câu chuyện về nỗ lực sinh tồn ở một nước Nhật hậu sóng thần, Shota Sometani và Fumi Nikaido đã đoạt giải nam/nữ diễn viên trẻ trong phim Himizu của đạo diễn người Nhật Sion Sono, phim dựa theo một bộ truyện tranh.

Kịch bản xuất sắc nhất được trao cho Alps, phim của Yorgos Lanthimos kể về những nghệ sĩ nỗ lực giúp cho người đau khổ bằng cách đóng vai người thân yêu đã mất của họ.

Robbie Ryan nhận giải quay phim xuất sắc nhất cho Wuthering Heights của nhà làm phim Anh Andrea Arnold, bản chuyển thể bi kịch tình yêu giữa Cathy và Heathcliff trong tác phẩm nổi tiếng cùng tên của Emily Bronte.

Không nhạc đệm, bộ phim là một bữa tiệc mãn nhãn với những khắc họa sự khủng hoảng của các nhân vật qua mưa gió điên cuồng, u ám và khắc nghiệt của môi trường hoang vu vùng Yorkshire miền bắc nước Anh.

Liên hoan phim đã chứng kiến nhiều ngôi sao điện ảnh đến bằng thuyền cao tốc để bước lên thảm đỏ ở thành phố Venice, từ Madonna đến Gwyneth Paltrow, Kate Winslet, Jude Law và ngôi sao phim Bố già Al Pacino.


Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AFP

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.