Giải thưởng - LHP

Báo vàng Liên hoan phim Locarno thuộc về phim Back To Stay của Argentina

20/08/2011

Ban giám khảo quốc tế đứng đầu là nhà sản xuất người Bồ Đào Nha Paolo Branco đã trao vinh dự tối cao của liên hoan phim cho đạo diễn người Argentina Milagros Mumenthaler với bộ phim đầu tay Back To Stay (Abrir Puertas Y Ventanas)

Đạo diễn Milagros Mumenthaler

Câu chuyện ba chị em cố gắng chấp nhận cái chết của người bà này còn mang về giải Báo bạc nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho Maria Canale, giải thưởng FIPRESCI, và một giải đặc biệt từ ban giám khảo toàn thế giới.

The Match Factory sẽ chịu trách nhiệm bán trên thị trường quốc tế bộ phim hợp tác giữa Argentina–Thụy Sĩ này, đã đoạt giải thưởng Cinéfondation của Liên hoan phim Cannes và sẽ được Look Now! phát hành ở các rạp tại Thụy Sĩ. Trước bộ phim của Mumenthaler, bộ phim Mỹ Latinh sau cùng nhận giải Báo vàng là Parque Vía của đạo diễn người Mexico Enrique Rivero vào năm 2008.

Trong khi đó, giải Báo vàng đặc biệt của ban giám khảo thuộc về đạo diễn Nhật Bản Shinji Aoyama dành cho bộ phim Tokyo Koen và sự nghiệp xuất sắc của ông, và giải đặc biệt của ban giám khảo dành cho bộ phim xuất sắc thứ nhì được trao cho Policeman (Hashoter) của đạo diễn người Israel Nadav Lapid.

Cùng lúc đó, bộ phim thứ hai Best Intentions (Din Dragoste Cu Cele Mai Bune Intenti) của nhà làm phim người Romani Adrian Sitaru đoạt hai Báo bạc – đạo diễn xuất sắc nhất và nam diễn viên xuất sắc nhất cho diễn viên Bogdan Dumitrache, còn một giải đặc biệt dành cho bộ phim thứ ba của Mia Hansen-Love Un Amour De Jeunesse

Ban giám khảo quốc tế hạng mục Nhà làm phim đương thời, đứng đầu là nhà làm phim người Đức Christoph Hochhäusler, đã trao giải Báo vàng cho bộ phim L’Estate Di Giacomo của Alessandro Comodin, trong khi giải Special Ciné và giải thưởng của ban giám khảo đã về tay một nhà làm phim người Argentina nữa là Santiago Mitre, cho bộ phim đầu tay The Student (El Eastudiante).

Trong khi đó, ban giám khảo giáo hội đã trao giải cho bộ phim Vol Spécial của nhà làm phim người Thụy Sĩ nói về những người nhập cư chờ trục xuất bằng “chuyến bay đặc biệt” tại trại tạm giam ở Frambois ở Thụy Sĩ.

Đạo diễn Fernand Melgar (bên trái), Elise Shubs và Stephane Goel

Bộ phim mới nhất của Melgar là phim tài liệu đầu tiên của Thụy Sĩ được mời đến tranh giải quốc tế ở Liên hoan phim Locarno và cũng nhận giải thưởng đầu tiên từ ban giám khảo vòng đầu. Bộ phim tài liệu trước của Melgar The Fortress - nói về việc nhập cư ở Thụy Sĩ và trung tâm xử lý dành cho những người tìm kiếm tị nạn – đã giành giải Báo vàng ở hạng mục Những nhà làm phim đương thời của Liên hoan phim Locarno năm 2008.

Những giải thưởng khác trong năm nay bao gồm UBS Audience Award, được trao cho bộ phim Monsieur Lazhar (Bachir Lazhar) của nhà làm phim người Canada Philippe Falardeau; CICAE Prix Art & Essai cho bộ phim Among Us (Onder Ons) của Geffen; SRG SSR Idée Suisse/Semaine De La Critique Prize cho bộ phim tài liệu A Glorious Mess (Messies, Ein Schönes Chaos) của Ulrich Grossenbacher và giải Don Quijote của Liên đoàn quốc tế các hiệp hội phim dành cho bộ phim Seven Acts Of Mercy (Sette Opere Di Misericordia) của Gianluca và Massimiliano De Serio, với giải đặc biệt cho bộ phim tài liệu hoạt hình Crulic – The Path To Beyond (Crulic – Drumul Spre Dincolo) của Anca Damian.

Sau buổi lễ trao giải ở Piazza Grande, Olivier Père, lần thứ hai trong cương vị giám đốc nghệ thuật kết thúc liên hoan phim vào chiều thứ bảy bằng buổi chiếu ra mắt quốc tế bộ phim thứ hai của nhà làm phim người Pháp Stéphane Robelin And If We All Lived Together? (Et Si On Vivait Tous Ensemble?)

Theo hãng thông tấn Thụy Sĩ (SDA), tổ chức liên hoan phim báo cáo vào cuối tuần rằng con số tạm thời tính đến chiều thứ sáu cho thấy tổng số khán giả tham dự Liên hoan phim Lorcano lần thứ 64 tăng 8% so với năm trước. Có hơn 7.000 người tham dự buổi chiếu phim ngoài trời ở Piazza Grande, tăng 14% so với năm 2010, trong khi địa điểm bên trong có hơn 4.000 người, tăng 5% so với năm trước.

Phát biểu với SDA, chủ tịch liên hoan phim Marco Solari nói rằng liên hoan năm nay thậm chí đã vượt xa kỳ vọng của ông. “Áp lực đi cùng thành công,” ông nói khi hướng đến năm 2012.


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.