Giải thưởng - LHP

Liên hoan phim Busan mang đến một thế giới phim đa dạng

11/09/2011

Liên hoan phim Quốc tế Busan (BIFF) năm nay, diễn ra từ ngày 6/10, sẽ mang đến 307 bộ phim từ 70 quốc gia trên toàn thế giới, ngoài ra còn có các đêm nhạc và nhiều sự kiện đặc biệt khác.

Các nhà tổ chức cho biết liên hoan phim nhấn mạnh đến sự đa dạng của điện ảnh quốc tế, trình chiếu nhiều bộ phim đến từ châu Phi, Mỹ Latinh và nhiều khu vực khác, đồng thời vẫn duy trì sự tập trung truyền thống vào các phim châu Á.

“Chúng tôi mời nhiều phim châu Phi và Mỹ Latinh đến với liên hoan, những bộ phim rất ít khi được trình chiếu, nhằm đem lại sự thú vị cho liên hoan,” thị trưởng thành phố Busan, đồng thời là trưởng ban tổ chức Liên hoan phim Quốc tế Busan, Hur Nam Sik cho biết trong buổi họp báo tại Seoul.

Ra đời năm 1996, liên hoan phim thường niên này đã trở thành một trong những liên hoan phim lớn nhất tại châu Á.

Hur Nam Sik cho biết liên hoan phim lần thứ 16 năm nay đánh dấu “bước nhảy vọt thứ hai” khi dời địa điểm tổ chức đến Trung tâm chiếu phim Busan, một “ngôi nhà” mới với hai rạp chiếu phim, một tòa nhà văn phòng, một nhà hàng và một khu chiếu phim ngoài trời có sức chứa 4.000 khán giả.

Liên hoan phim sẽ diễn ra tại năm rạp, trong đó có Trung tâm chiếu phim Busan, tại thành phố cảng Busan từ ngày 6 đến 14/10. Số lượng phim trình chiếu năm nay cũng tương đương với năm ngoái nhưng số lượng phim mới lần đầu công chiếu thì ít hơn, 89 phim.

Một cảnh trong Always, bộ phim khai mạc Liên hoan phim Quốc tế Busan năm nay

Liên hoan phim sẽ khai mạc với Always, một phim tâm lý tình cảm của đạo diễn Hàn Quốc Song Il Gon, người từng đoạt giải thưởng của hội đồng giám khảo tại Liên hoan phim Cannes.

Bộ phim kết thúc liên hoan là Chronicle of My Mother của đạo diễn Nhật Bản Masato Harada. Dựa trên tiểu thuyết của nhà văn Yasushi Inoue, phim kể về tình yêu vô bờ bến của một người mẹ với con trai mình.

Liên hoan phim Quốc tế Busan gồm 11 hạng mục, trong đó có Trình chiếu giới thiệu, Cửa sổ nhìn ra điện ảnh châu Á và Làn sóng mới.

Hạng mục Trình chiếu giới thiệu sẽ mang đến bảy bộ phim của các đạo diễn hàng đầu gồm The Lady của Besson, Life Without Principle của Đỗ Kỳ Phong, Dragon của Trần Khả Tân và The Host 3D của Bong Joon Ho.

Hạng mục Cửa sổ nhìn ra điện ảnh châu Á đem đến cái nhìn về điện ảnh châu Á đương đại với 49 bộ phim từ 16 quốc gia, trong đó có thế hệ tài năng trẻ của châu Á như đạo diễn Phillipines Adolfo Alix Jr. với bộ phim Fable of the Fish, đạo diễn Trung Quốc Vương Siêu với Celestial Kingdom và đạo diễn Nhật Bản Ishii Yuya với Mitsuko Delivers.

Trong hạng mục Làn sóng mới, 25 phim của các nhà làm phim châu Á triển vọng sẽ được trình chiếu.

Poster Liên hoan phim Quốc tế Busan lần thứ 16

Hạng mục Nhìn lại điện ảnh Hàn Quốc sẽ mang đến tám bộ phim của đạo diễn Hàn Quốc được thế giới khen ngợi Kim Ki Duk.

Trong khi đó, hạng mục Điện ảnh thế giới trình chiếu 73 bộ phim của các nhà làm phim kỳ cựu đến từ 40 quốc gia, trong đó có The Beaver của Jodie Foster, The Tree of Life của Terrence Malick, Restless của Gus Van Sant và Bellflower của Evan Glodell đến từ Mỹ.

Hạng mục này cũng bao gồm những tác phẩm mới nhất của các đạo diễn hàng đầu châu Âu như Chantal Akerman, Aleksandr Sokurov, Lars von Trier, Mathieu Kassovitz, Nanni Moretti và Lynne Ramsay.

Trong hạng mục Chương trình đặc biệt nhìn lại sự nghiệp, bảy phim của đạo diễn Trung Quốc Từ Khắc, chủ tịch hội đồng giám khảo hạng mục Làn sóng mới, sẽ được trình chiếu.

Liên hoan phim cũng tổ chức một hạng mục đặc biệt dành cho điện ảnh Australia đương đại nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Hàn Quốc và Australia.


Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.