Giải thưởng - LHP

Sự cân bằng hoàn hảo của Liên hoan phim Locarno 2011

15/08/2011

Liên hoan phim Lorcano lần thứ 64 năm nay đã đạt được “thế cân bằng hoàn hảo”, theo Olivier Père, lần thứ hai trong cương vị giám đốc nghệ thuật liên hoan phim. Ngoài ra, dự án Casa Del Cinema đầy tham vọng có thể tiến hành trước năm 2015.

Phát biểu riêng với Screen Daily trước lễ trao giải chính thức và buổi chiếu ra mắt thế giới bộ phim And If We All Lived Together của Stéphane Robelin, Père giải thích sự cân bằng này trải từ “giữa các phim nhìn lại sự nghiệp của Minnelli, đến các phim trong hạng mục tranh giải với một tập hợp các nghệ sĩ lớn với các đạo diễn phim độc lập như Mia Hansen-Love, Shinji Aoyama và Rabah Ameur-Zaimeche, chó chí các phim ra mắt bất ngờ như Crulic – The Path To Beyond của Anca Damian, tôn vinh các nam, nữ diễn viên và đạo diễn chúng ta yêu mến và ngưỡng mộ bao gồm Isabelle Huppert, Abel Ferrara, Mike Medavoy, Gérard Depardieu và Claudia Cardinale.”

Khán giả ở Piazza Grande vào buổi khai mạc liên hoan phim ngày 3/8/2011

Ông tuyên bố rằng liên hoan năm 2011 hứa hẹn sẽ “thành công hơn năm vừa qua.”

“Những gì chúng tôi đạt được trong năm nay không chỉ là kết quả của 12 tháng làm việc, mà đúng hơn là từ hai năm qua vì có những chuyện không thể có ngay được,” Père nhận xét. “Mục tiêu của chúng tôi là làm Lorcano thành một liên hoan phim quốc tế hoành tráng có nội dung đầy khát vọng và được nhận diện như là nơi để bạn có thể khám phá, là nơi cho những tài năng, xứ sở và thể loại phim mới.”

“Đồng thời, chúng tôi không là một liên hoan chuyên biệt – chúng tôi yêu tất cả thể loại phim và muốn làm Locarno thành một bữa tiệc lớn cho khán giả yêu phim, những người muốn lùng kiếm tài năng mới cũng như tôn vinh những bộ phim được hâm mộ rộng lớn dù là phim xưa, hiện giờ hoặc tương lai.”

Khán giả xem phim tại Piazza Grande

“Locarno đã cho thấy Piazza Grande là nơi lý tưởng để ra mắt những phim bom tấn hè châu Âu trong năm nay,” ông nói tiếp. “Tôi đã muốn làm điều này năm rồi nhưng có xung đột trong lịch phát hành ở Mỹ và châu Âu. Nhưng lần này là thời gian hoàn hảo cho ba phim Super 8, Friends with BenefitsCowboys & Aliens. Chúng tôi đã chứng tỏ Liên hoan phim Lorcano có khả năng tổ chức với lòng mến khách và an ninh để hợp tác với những hãng phim lớn của Mỹ đưa những ngôi sao Hollywood đến đây quảng bá những bộ phim mới của họ.”

Quyết định giới thiệu những bộ phim từ Liên hoan phim Cannes năm nay ở Piazza Grande thành công ngoài mong đợi với việc trình chiếu Drive của Nicolas Winding Refn và Le Harve của Aki Kaurismäki.

Bộ phim của Kaurismäki có các diễn viên chính Outinen và André Wilms tham dự và đã chứng tỏ là sự lựa chọn hoàn hảo cho màn trình diễn ở Piazza Grande.

Điểm hạn chế duy nhất ở năm thứ hai của Père tại Liên hoan Lorcano phải thừa nhận là ngoài khả năng kiểm soát của ông: cơn mưa vào lúc khai mạc liên hoan, tuy nhiên, mưa đã tạnh khi trình chiếu mở màn Super 8 và trình chiếu Cowboys & AliensDrive, và tỷ giá của đồng Franc Thụy Sĩ với đồng Euro là 1:1 trong suốt kỳ liên hoan và thậm chí có những vị khách mời phải nhăn nhó vì giá cả ở những nhà hàng trong thành phố.

Đám đông khán giả tại Piazza Grande ngày 3/8/2011

Liên hoan phim Locarno bước vào năm thứ 64 với việc tăng thêm 350.000 Franc Thụy Sĩ kinh phí nhờ sự ủng hộ từ Cục Văn hóa liên bang (Federal Office of Culture - FOC) ở Berne và Bang Ticino, đưa tổng kinh phí lên đến 11,3 triệu Franc Thụy Sĩ.

Cho đến năm nay, Liên hoan phim Lorcano đã nhận 1,35 triệu Franc Thụy Sĩ mỗi năm từ FOC, nhưng giờ đây đã lên đến 1,45 triệu Franc Thụy Sĩ, chiếm 62% của tổng số 2,34 triệu Franc Thụy Sĩ được cơ quan nhà nước này của Thụy Sĩ dành chi hằng năm cho các liên hoan phim Thụy Sĩ trong ba năm tới.

Hơn nữa, trước liên hoan phim năm nay có tin dự án Casa Del Cinema ấp ủ từ lâu có vẻ tiến một bước gần đến hiện thực trước năm 2015.

Việc đầu tư 42 triệu Franc Thụy Sĩ đã được lên kế hoạch – 8 triệu Franc Thụy Sĩ từ cộng đồng địa phương, 19 triệu Franc Thụy Sĩ từ Berne và Bang Ticino, số còn lại từ các tổ chức du lịch và nguồn tư nhân – để biến trường học cũ gần Casteello Visconteo thành một trung tâm nghe nhìn nổi tiếng quốc tế.

Marco Solari (bên trái) và Olivier Pere tại lễ khai mạc liên hoan phim

Casa del Cinema sẽ cung cấp cho tổ chức Liên hoan phim Lorcano trụ sở chính quanh năm cũng như làm chủ rạp chiếu phim 400 chỗ ngồi, Nhac viện quốc tế về khoa học nghe nhìn (CISA), một thư viện chuyên môn và kho lưu trữ phim, cùng các hoạt động khác.

Chi tiết chính xác sẽ được công bố trong một cuộc thi kiến trúc quốc tế, theo Carla Speziali, chủ tịch cộng đồng Lorcano.

Casa del Cinema có thực sự là sẽ mở cửa vào năm 2015 hay không vẫn còn phải xem xét cũng như câu hỏi liệu điều này vẫn sẽ xảy ra dưới thời của Père hay không.

Là một giám đốc nghệ thuật, ông hiện đang có một hợp đồng dài ba năm bắt đầu từ ngày 1/9/2009. “Nhưng tôi hy vọng họ sẽ muốn giữ tôi lâu hơn chút nữa,” Père nói.


Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.