Mối liên hệ bắt đầu khi bạn đặt tên cho một mầm sống.
Life được nhiều nhà phê bình dán nhãn "nhái"
Alien, một lý do gọn lỏn để gạt phim qua một bên mà không phải tốn nhiều giấy mực.
Tôi không đồng tình với quan điểm này, bởi tôi chưa một giây nào nghĩ về
Alien trong buổi tối nhiều lần thót tim trong rạp ấy. Câu chuyện của
Life khiến tôi nhớ về
Deep Blue Sea (1999), một phim đã đánh đuổi mọi ấn tượng về
Jaws ra khỏi đầu tôi khi còn nhỏ.
Hugh làm việc hăng say trong phòng thí nghiệm cùng sự giám sát của chuyên gia dịch tễ Miranda
|
Hugh (Ariyon Bakare), nhà sinh học trên tàu ISS, bại liệt hai chân, trở
nên linh hoạt nhờ được giải phóng trong môi trường không trọng lực. Anh
chiết xuất mầm sống đơn bào từ mẫu đất thu thập trên sao Hỏa, chăm bón
cho nó trở thành một con sao biển trong suốt dễ thương nuôi trong lồng kính. Sai lầm của anh cũng như tiến sĩ Susan của
Deep Blue Sea,
buộc chung khao khát tột bậc của cá nhân vào một sứ mệnh khoa học. Susan
có người cha mắc chứng Alzheimer, ông luôn hỏi về người vợ quá cố mỗi
ngày, để rồi mỗi khi nghe câu trả lời đều đau xót hệt như lần đầu tiên
đón nhận mất mát. Nỗi ám ảnh về người cha mắc bệnh lẫn nguy cơ cao di
truyền chứng mất trí quái ác đã khiến Susan không thể xuống tay hủy hoại
đàn cá mập giờ đây đã thông minh ngoài tầm kiểm soát sau khi được cấy
ADN não người và bắt đầu cuộc đi săn có tổ chức. Khi con cá mập hung hãn
bơi lại với cái miệng đầy răng, câu nói cuối cùng của cô vừa buông
xuôi, vừa khép lại một định mệnh, "Lại đây với mẹ nào!" Hugh cũng như
vậy, bài toán cá nhân khiến anh phấn khích quên ăn quên ngủ, sáng suốt
hơn, cố chấp hơn và mất cảnh giác hơn.
Jordan là phi hành gia lập kỷ lục về số ngày ở trong vũ trụ, ISS với anh chính là nhà
|
Tiếc rằng mầm sống này không chỉ là một phép thử cá nhân, đó là phép thử
của vũ trụ dành cho nhân loại 8 tỉ người đang ngày càng hung hăng và
tham vọng mà nhân vật Jordan của Jake Gyllenhaal chán ghét (anh chọn
lánh đời trên ISS). Một lễ đặt tên hoành tráng được tổ chức ở Quảng
trường Thời đại, cầu truyền hình với trạm không gian và phát 'live' toàn
cầu. Vinh dự đặt tên được trao cho học sinh một trường tiểu học, nhưng
đó chỉ là trò chơi chữ cái ngẫu nhiên nằm trong một toan tính đã được
quyết định bởi thế hệ trưởng thành. Calvin, sinh vật sống giờ đây là thể
đa bào "toàn cơ bắp, toàn não, toàn thân là tai mắt" theo mô tả của
chuyên gia dịch tễ Miranda (Rebecca Ferguson), trở nên nguy hiểm dù cho
người ta chẳng cần gọi nó là Hannibal hay Voldemort.
Đặt một cái
tên, ngoài việc cung cấp một nhận dạng (identity) còn là một hình thức
công bố quyền sở hữu. Calvin khát máu đuổi cùng giết tận từng sự sống
trên tàu không gian, từ chuột trong phòng thí nghiệm cho đến các nhà
khoa học, như một tuyên ngôn "hãy xem, ai mới làm chủ cuộc chơi."
Hugh là nạn nhân đầu tiên của mầm sống hiểm họa
|
Bi kịch tiếp theo là lúc cần phải tỉnh táo để sinh tồn, thì đồng xu "đặt
tên" lại ngửa mặt trái - cho đi một cái tên cũng là gửi gắm tình cảm và
khát khao trong ngôn ngữ. Tôi dần hiểu điều này khi chứng kiến trên
phim: sát thủ hay điệp viên cừ khôi đều có tên đánh số, kẻ giết người
hàng loạt khắc mã vạch lên cổ tay các nạn nhân, John Wick sau cái chết
của cô cún Daisy chỉ gọi con pitbull của mình là Chó. Calvin vốn không
có tình cảm, còn con người dành cho nó cả sự sợ hãi lẫn hy vọng sâu xa.
Trò
chơi tử thần đuổi bắt hấp dẫn đến phút chót. Tôi sẽ không đề cập đến
diễn biến về sau, để dành sự hồi hộp cho những người đã bỏ lỡ bộ phim vì
truyền thông ghẻ lạnh. Tôi cho rằng
Life xứng đáng có đời sống
riêng của nó trong những rạp hát tại gia, nhất là khi người ta tìm
kiếm, bàn luận về nó nhiều đến thế trên một số diễn đàn và trang hỏi
đáp.
Tôi hiểu rằng các nhà phê bình hợm hĩnh không thể chấp nhận
một Calvin quỷ quyệt, ranh mãnh, hiệu quả tới mức giản đơn, họ biến
những nhà làm phim thành đối tượng để nhạo báng. Nhờ những ngạo nghễ
"mộng với tay cao hơn trời" này, con người đã bước ra vũ trụ, từ trạm
không gian nhìn về khối địa cầu màu xanh qua ô cửa lục lăng... Nhưng
cũng đừng quên rằng, vũ trụ bao la là thế mà con đường duy nhất vẫn là
quỹ đạo phải tuân theo.
© Hoàng Hà @Quaivatdienanh.com