Đã 20 năm kể từ khi truyền hình cáp xuất hiện ở Hàn Quốc. Sự đổ bộ của
24 kênh, với mỗi kênh tập trung vào một thể loại, như âm nhạc, du lịch,
ẩm thực và kể cả tín ngưỡng, đóng góp vào việc giới thiệu đa dạng chương
trình được sản xuất ở nước ngoài.
Các kênh truyền hình cáp cũng khuyến khích các công ty nội địa sản xuất các chương trình chất lượng cao hơn.
Sự xuất hiện của các kênh truyền hình cáp tại Hàn Quốc 20 năm trước
đưa diễn viên đến với những người hâm mộ qua màn hình nhỏ nhiều hơn. Từ
trái qua theo chiều kim đồng hồ: Nghệ sĩ hài Jung Hyung Don và nữ diễn
viên Jung Ga Eun trong hai vai chính của Fun TV Rollercoaster,
một trong những chương trình đầu tiên do một đài cáp sản xuất từ đầu đến
cuối. Hai nhóm nhạc H.O.T và Fin.K.L nhảy trên rất nhiều kênh âm nhạc
và nam diễn viên Han Suk Kyu xuất hiện trong bộ phim bom tấn đầu tiên
của Hàn Quốc Swiri, điều đã có thể không thành hiện thực nếu
thiếu sức ảnh hưởng của các kênh truyền hình cáp. Ca sĩ Seo In Guk trở
thành một ngôi sao sau khi tranh tài trong cuộc thi tài năng Superstar K [Ảnh: JoongAng Ilbo]
|
Trước năm 1995, khán giả gia đình chỉ có năm kênh truyền hình để chọn:
KBS, KBS2, SBS, MBC và EBS. Truyền hình cáp được khởi động năm đó, đã
nhận được sự hoan nghênh nhiệt thành của khán giả, những người muốn
nhiều thông tin sâu hơn về những thứ họ quan tâm và đa dạng các vấn đề
cũng như lĩnh vực.
Ngay sau đó, Hàn Quốc phát sóng kênh trò chơi
điện tử đầu tiên trên thế giới, On Game Net năm 2000, và kéo theo một
loạt các kênh mua sắm trực tuyến, làm thay đổi lớn ngành bán lẻ trong
nước.
Các kênh cáp giới thiệu nhiều chương trình truyền hình từ
nước ngoài tới khán giả Hàn Quốc. Nhiều phim truyền hình nổi tiếng, bao
gồm bộ phim hài của Mỹ
Friends và
Sex and the City, thu hút sự chú ý và tạo cảm hứng để các đài truyền hình cáp sản xuất phim của riêng mình.
tvN là kênh đi đầu với
Rude Miss Youngae năm 2007 và
Fun TV Rollercoaster năm 2009.
Rude Miss Youngae, phim truyền hình trường kỳ do tvN sản xuất mùa
đầu tiên năm 2007 đến nay đã đi hơn một chục mùa. Trong ảnh là áp phích
mùa thứ 11
|
Nhiều kênh truyền hình cáp khác sau đó đã tiến tới sản xuất các nội dung
sáng tạo khác như Mnet với chương trình tìm kiếm tài năng
Superstar K, thu hút tỷ suất người xem hơn 10% - một con số lớn đối với một kênh truyền hình cáp.
Những bộ phim ăn khách như
Reply 1997 và
Reply 1994
tiếp nối trên tvN, chứng minh khán giả đã đi từ truyền hình vệ tinh mặt
đất tới truyền hình cáp ra sao để tìm thấy sự giải trí cho mình.
Các kênh này đã thành công cả bên ngoài Hàn Quốc, đem về lợi nhuận lớn khi bán 'format' chương trình ra nước ngoài.
Superstar K được bán cho Trung Quốc, và rất nhiều chương trình khác đang được đàm phán để phát sóng ngoài Hàn Quốc.
Trước
năm 2011, các kênh cáp chỉ phát sóng những chương trình chuyên biệt về
một thể loại – chẳng hạn như các kênh âm nhạc chỉ chiếu các chương trình
liên quan tới âm nhạc còn kênh du lịch chỉ chiếu các vấn đề liên quan
tới ngành công nghiệp không khói.
Nhưng rồi, sự xuất hiện của những kênh tổng hợp mới như JTBC, cho thấy
có thể mở rộng nền của những kênh này để phát triển xa hơn.
Sự
xuất hiện của những đài cáp có các chương trình đa dạng thể loại cũng
thu hút lượng khán giả rộng rãi hơn vốn trung thành với những kênh
truyền hình vệ tinh mặt đất như KBS và SBS.
“Trong nhiều thể loại
chương trình khác nhau, [các kênh sóng với chương trình tổng hợp này]
đã hoạt động hiệu quả hơn các kênh truyền hình mặt đất,” giáo sư Kim
Seong Cheol của Trường Báo chí và Truyền thông, Đại học Hàn Quốc cho
biết.
“Hiện tại, các kênh truyền hình cáp cần cải tiến tới nhiều
sản phẩm thuyết phục hơn bao gồm cả đối tượng khán giả trực tuyến để có
thể thu hút thị trường nước ngoài bằng việc đầu tư thêm vào dịch vụ tải
trực tuyến."
Witch Hunting, một chương trình giải trí của JTBC
Những công ty máu mặt tham giaMặc dù nhiều công ty đã thu
nhỏ các kênh phát sóng do kết quả không mấy sáng sủa, những công ty lớn
bao gồm cả tập đoàn Samsung dẫn đường cho những công ty khác đầu tư sâu
hơn vào sản xuất nội dung văn hóa.
Khi Samsung đầu tư vào kênh phim điện ảnh
Catch One
– còn Daewoo cũng làm điều tương tự với DCN, hiện là kênh phim OCN –
hai ông lớn này đã mở cửa cho những công ty lớn khác đầu tư vào sản xuất
phim điện ảnh. Việc thực hành một hệ thống lập kế hoạch, quảng bá và
điều hành đã hiện đại hóa ngành điện ảnh Hàn Quốc.
Cùng năm 1995,
tập đoàn Samsung cũng cho ra mắt bộ phận băng hình và bắt đầu rót vốn
vào ngành điện ảnh nội địa, dẫn tới việc sản xuất bộ phim bom tấn đầu
tiên của Hàn Quốc,
Swiri (1999).
Cảnh trong phim bom tấn đầu tiên của Hàn Quốc, Swiri
Trước đó, năm 1995, Cheil Jedang đầu tư vào hãng sản xuất DreamWorks của
Hollywood và cũng thành lập Jcom, sau đó trở thành một phần trong khối
điện ảnh của tập đoàn CJ (chính là CJ Entertainment). CJ E&M, cánh
tay trong lĩnh vực giải trí của tập đoàn CJ, hiện sở hữu nhiều đài cáp,
bao gồm tvN.
Lát đường cho những ngôi sao HallyuSau
khi nhóm nhạc Seo Tai Ji and Boys làm bùng lên trào lưu video ca nhạc
kiểu mới trên truyền hình cáp, ca hát kèm vũ đạo trở nên phổ biến trong
giới trẻ.
Nhóm nhạc H.O.T ra mắt năm sau đó báo hiệu một kỷ
nguyên mới cho những ngôi sao nhạc nhẹ ở Hàn Quốc. Từ “Hallyu”, ý chỉ
làn sóng Hàn Quốc, lần đầu tiên được dùng trong màn biểu diễn của nhóm
nhạc này ở Bắc Kinh năm 1999.
“Năm 1995 là khi khung sườn cho văn hóa đại chúng Hàn Quốc bắt đầu thiết
lập thành một dạng truyền thông thay đổi do sự xuất hiện của các kênh
truyền hình cáp,” Min Seong Wook, giáo sư tại Viện Nghệ thuật Paekche
phát biểu. “Nhu cầu đối với các nội dung văn hóa đã tăng và ngành văn
hóa đại chúng đã phát triển hơn kể từ đó.”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily