Tin tức

tvN dẫn đầu sự thành công của các đài truyền hình cáp Hàn Quốc

14/10/2014

Các kênh truyền hình cáp Hàn Quốc thu hút người xem bằng ý tưởng mới mẻ cho các bộ phim và chương trình giải trí.

Kim Yu Mi không xem những đài lớn như KBS, MBC hay SBS nhiều như trước nữa. Thay vào đó, cô gái người Seoul 34 tuổi này, miêu tả mình là "nghiện truyền hình", chuyển sang xem các kênh truyền hình cáp. Kim nói cô làm vậy cũng lâu rồi từ khi chiếc điều khiển từ xa tivi của cô cứ chuyển sang các kênh cáp.

Grandpas over Flowers, chương trình truyền hình du lịch-thực tế đưa các diễn viên
độ tuổi 70 đi vòng quanh thế giới là một sản phẩm thành công vang dội của tvN

"Truyền hình cáp dường như biết chính xác chương trình của họ nhắm vào ai. Trong khi các đài lớn tìm cách bắt lấy khán giả mọi lứa tuổi, các đài cáp chuyên môn hóa vào một độ tuổi nhất định. Theo tôi, các chương trình của truyền hình cáp thú vị hơn nhiều," Kim nói.

Giống như Kim, nhiều người Hàn Quốc xem các chương trình giải trí và các phim bộ truyền hình trên kênh cáp nhiều hơn các đài lớn.

Việc chương trình truyền hình du lịch giải trí 1 Night, 2 Days của KBS TV đạt tỷ suất người xem hơn 40% mỗi chủ nhật và chương trình tạp kỹ Infinite Challenge phát sóng đã lâu của MBC chứng kiến tỷ suất 30% đã là chuyện quá khứ. Ngày nay, chỉ khoảng 10% khán giả xem các chương trình đó.

Các kênh truyền hình cáp Hàn Quốc thu hút người xem bằng ý tưởng mới mẻ cho các bộ phim và chương trình giải trí.

Một cảnh trong chương trình Sisters over Flowers, với các nữ diễn viên độ tuổi 40 và 60

Nhà phê bình văn hóa Bae Kook Nam nói sự nổi tiếng ngày càng tăng của các phim và chương trình của đài cáp xuất phát từ việc kinh tế quyết định cấu trúc.

"So với các đài lớn, đài cáp có hệ thống ra quyết định nhanh gọn hơn vì họ cơ cấu tố chức chặt chẽ hơn," nhà phê bình văn hóa Bae Kook Nam nói.

"Khi một đài lớn lên kế hoạch ra chương trình mới, họ cần được sự chấp thuận của tầng tầng lớp lớp những người ra quyết định. Còn các đài cáp không cần vậy."

Ông cũng chỉ ra rằng các đài cáp có thế mạnh vì họ chọn lọc hơn và có chiến lược tập trung hơn đài lớn.

Youth over Flowers, bắt đầu phát sóng đầu tháng 8 năm nay,
với ba nam ca sĩ-nhạc sĩ tuổi 40 du lịch ba lô khắp Nam Mỹ

"Đài cáp không cần làm hài lòng tất cả các nhóm tuổi vì họ không có nhiều khán giả như đài lớn. Điều này cho phép các đài cáp xử lý những chương trình chuyên biệt nhắm vào một lứa tuổi nào đó," Bae nói.

Dẫn đầu sự bùng nổ của đài cáp ở Hàn Quốc là tvN, một chi nhánh của ông trùm giải trí CJ E&M.

Chương trình giải trí và kênh chuyên phim bộ này năm ngoái đã đột phá với Reply 1994Grandpas over Flowers.

Grandpas over Flowers, một chương trình truyền hình du lịch-thực tế đưa các diễn viên độ tuổi 70 đi vòng quanh thế giới là một sản phẩm thành công vang dội của tvN.

Một cảnh trong phim truyền hình Reply 1994 đánh dấu đột phá của tvN

Với các diễn viên kỳ cựu, chương trình theo chân hành trình chu du toàn cầu của họ ở Pháp, Tây Ban Nha, Đài Loan và nhiều nơi khác, định hình trí tưởng tượng của khán giả lớn tuổi đối với việc du lịch vòng quanh thế giới. Tỷ suất người xem chương trình này trung bình từ 6-7%, là khổng lồ trong kinh doanh truyền hình cáp. Nhờ sự nổi tiếng kinh khủng của chương trình này, các diễn viên tham gia chương trình được ưa chuộng và xuất hiện trong rất nhiều quảng cáo trên truyền hình.

Kích thích trước thành công của Grandpas over Flowers, các đài lớn cũng phát những chương trình du lịch mời diễn viên có tuổi đóng.

Tuy nhiên, Grandpas over Flowers không dừng lại ở việc mời nam diễn viên lão làng tham gia — tvN đã tung ra chương trình ăn theo mời các nhân vật nổi tiếng ở mọi độ tuổi.

Tháng 11 năm ngoái, Sisters over Flowers, với các nữ diễn viên độ tuổi 40 và 60, bắt đầu lên sóng. Chương trình đi du lịch Thổ Nhĩ Kỳ và Croatia, và trở thành một chương trình được yêu thích, tỷ suất người xem bình quân là 7,5%.

Cảnh trong phim I Need Romance, loạt phim truyền hình đã đến mùa thứ 3 của tvN

Một chương trình ăn theo nữa, Youth over Flowers đã lên sóng năm nay. Với ba nam ca sĩ-nhạc sĩ độ tuổi 40, chương trình theo chân họ đeo ba lô đi các quốc gia Nam Mỹ. Tuy chỉ mới phát ba trong tổng số 10 tập, chương trình đã ghi kỷ lục tỷ suất trung bình 5,8%, phát triển sự gắn kết với khán giả đa dạng gồm nam giới độ tuổi 30 và 40 và nữ giới 40 và 50.

Reply 1994 được làm để hưởng ứng trào lưu hoài niệm, đã được bộ phim Sunny năm 2011 và Architecture 101 năm 2012 kích hoạt, tập trung vào những ngày xưa tươi đẹp. Chủ yếu nhắm đến khán giả tuổi 30 và 40, bộ phim hài tình cảm này, lấy bối cảnh năm 1994, trở thành hiện tượng cho mùa đông năm ngoái, thăm lại văn hóa tuổi trẻ thập niên 1990. Tập cuối của bộ phim này thu hút tỷ suất người xem là 11,9%, cao nhất trong lịch sử truyền hình cáp Hàn Quốc.

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi