Nhân vật & Sự kiện

Lịch sử bí mật của Captain Marvel: Siêu anh hùng tên Carol sẽ cứu chúng ta thoát kiểu cộng đồng hâm mộ độc hại

13/12/2018

Đường đi của Captain Marvel không mấy suôn sẻ. Nhiều năm bộ phim bị kẹt ở địa ngục tiền kỳ và trong nỗi xấu hổ khi đối thủ DC của Marvel vượt mặt họ với bộ phim siêu anh hùng nữ Wonder Woman đột phá mặt bằng và phòng vé năm 2017.

Kể cả việc tiết lộ lớn về trang phục nhân vật vào tháng 9, với nữ diễn viên Brie Larson nhấm nháy trên Twitter hứa hẹn sẽ “gây sập Internet,” cũng hơi… làm quá.


Nhưng bản thân Captain Marvel, tung trailer đầu tiên ngày 18 tháng 9, vẫn là một bước đi vô cùng quan trọng cho thương hiệu Marvel, không chỉ vì đó là bộ phim đầu tiên có nữ anh hùng vai chính trong Vũ trụ Marvel (và đáng nói là sau một thập kỷ hiện diện), mà còn ở cách nó có tiềm năng vực dậy một chuỗi phim hiện đang dựa vào một số các diễn viên có tuổi và có cátxê ngày càng cao.

Một yếu tố bí ẩn lớn hơn những phim Marvel thông thường khác treo lơ lửng trên Captain Marvel. Được ám chỉ ở ngay cuối Avengers: Infinity War ra rạp mùa hè năm nay, nhiều người tin cô đại diện cho hàng phòng thủ cuối cùng của nhân loại trước siêu phản diện hủy diệt thế giới Thanos. Dù gì cô cũng là anh hùng quyền năng nhất trong vũ trụ này.

Được giới thiệu theo môtíp cô người yêu luôn cần cứu giúp của Captain Marvel đang có giới tính nam năm 1968, nhân vật Carol Danvers đã biến đổi nhiều qua các thập kỷ – được trao cương vị Ms Marvel có siêu năng lực năm 1977 và rồi Binary ở giữa các năm 80, một nhân vật tương tự về năng lực và tính tình thất thường với Dark Phoenix, nhân cách nguy hiểm của Jean Grey thuộc X-Men.

Captain Marvel trong truyện tranh

Theo truyện Marvel, Carol Danvers nhận được siêu năng lực và khả năng tung năng lượng vũ trụ sau khi tiếp xúc với một thiết bị pha trộn ADN của cô với ADN Kree, một tộc người ngoài hành tinh da xanh từng được giới thiệu trong Guardians of the Galaxy. Cô còn có một khả năng được gọi là “nhận thức vũ trụ”, cho phép cô di chuyển qua các vũ trụ khác nhau và dự đoán kết quả của các xung đột và các trận đánh.

Nói chuyện với Vulture năm 2016, sếp lớn của Marvel Kevin Feige nói: “Năng lực của cô ấy nằm ngoài khả năng đo lường, và khi được giới thiệu, cô ấy sẽ là nhân vật mạnh nhất chúng ta từng có tới giờ.”

Bộ phim Captain Marvel được tin sẽ thuật lại câu chuyện khởi nguồn ADN Kree này, trong khi lấy những phần quan trọng nhất từ bản tái khởi động nhân vật được khen ngợi năm 2012, khi tác giả Kelly Sue DeConnick thể hiện Carol là một phi công chiến đấu bướng bỉnh, tính tình phức tạp, từ lâu có hứng thú với du hành vũ trụ, và đặt cho cô cái tên Captain Marvel, bí danh từng thuộc về người yêu thời thập niên 60 của Carol, Walter Lawson.

Carol Denvers từng xuất hiện trong truyện tranh X-Men

Trong bộ phim năm sau, Carol sẽ được giới thiệu là một thành viên có siêu năng lực hoàn thiện của đội quân xuyên thiên hà Spaceforce, bộ phim sẽ bỏ qua những chi tiết rườm rà về xuất thân của cô mà tập trung vào việc cô chiến đấu bên cạnh Korath của Djimon Hounsou (cũng đã được giới thiệu trong Guardians of the Galaxy), Minn-Erva của Gemma Chan và chỉ huy vũ trụ do Jude Law thủ vai.

Trong khi có tin Captain Marvel sẽ vay mượn từ Guardians of the GalaxyThor việc lấy bối cảnh chính trong vũ trụ, những đoạn ở Trái Đất của nó sẽ diễn ra ở thời 90 – một thời đại Vũ trụ Marvel chưa khám phá mấy.

Với Carol mặc áo Nine Inch Nails trong các hình ảnh giới thiệu đầu tiên, có thể kỳ vọng liên hệ văn hóa đại chúng thời xưa, nhưng cũng hứng thú nghĩ xem việc thập kỷ 90 sẽ hòa nhập vào tông điệu của bộ phim thế nào. Bộ phim Captain America đầu tiên, lấy bối cảnh Thế chiến II, có cảm giác nhặt nhạnh từ các phim dài kỳ thời 40, còn Guardians of the Galaxy năm 2014, mở đầu ở một thị trấn nhỏ ở Mỹ thời 80, thể hiện đủ hình ảnh phô trương và nhạc stadium rock của thập kỷ này.

Brie Larson trong vai Captain Marvel

Về lý thuyết, Captain Marvel có thể làm tương tự cho thập kỷ 90. Cũng phải nói là Feige đã úp mở về các liên hệ ái mộ điện ảnh hành động những năm 90 trong bộ phim, bao gồm Terminator 2.

Nếu những liên hệ ái mộ đó thành công, nó sẽ là một ví dụ nữa cho việc Marvel đấu tranh để đảo ngược sự nhàm chán tiềm tàng của chuỗi phim. Có thời điểm, hồi Thor: The Dark World, các nhà phê bình bắt đầu nhận thấy sắc màu mờ nhạt và nhạc phim vô cảm đe dọa biến mọi phim Marvel phần sau thành một nồi lẩu của món cũ.

Nhưng những năm gần đây hãng phim đã nhắm tới làm mỗi dự án có vẻ độc đáo ít nhiều, thuê những nhà làm phim khác lạ như Taika Waititi của Thor: Ragnarok và thử nghiệm màu sắc và tông điệu. Với xuất thân hoàn toàn từ phim độc lập quy mô nhỏ, hai đạo diễn Ryan Fleck và Anna Boden có thể sẽ in dấu ấn của họ trên khắp bộ phim, hãy hy vọng vậy.

Brie Larson trong vai Carol Danvers

Năm ngoái, Feige tiết lộ Fleck và Boden được nhận vì họ “tập trung vào hành trình cảm xúc” của nhân vật Carol trong bản đề xuất ý tưởng, chỉ ra một câu chuyện tâm lý rõ ràng bên dưới những cuộc phiêu lưu vũ trụ chóng mặt đi đây đi đó. Sự phát triển của nhân vật được phỏng đoán cũng sẽ ảnh hưởng lên Nick Fury của Samuel L Jackson, có vai trò quan trọng trong bộ phim.

Fury đã xuất hiện trong tám phim Marvel tính tới giờ, cùng với phim bộ truyền hình ăn theo Agents of S.H.I.E.L.D., nhưng ông có xu hướng chỉ đóng vai trò một người sếp cau có. Dù ông có công tập hợp các Avengers. Nhưng trong Captain Marvel, bộ phim sẽ đưa Fury lên vị trí một nhân vật chính hoàn chỉnh, dùng kỹ xảo để trẻ hóa Jackson, và cho ông câu chuyện xuất thân nhiều khả năng giải thích vì sao ông mất một bên mắt.

Nhưng quan trọng nhất, “hành trình cảm xúc” được Feige hé lộ sẽ nhiều khả năng dồn vào tầm quan trọng của Captain Marvel trong vai trò siêu anh hùng nữ – và thỏa mãn cộng đồng người hâm mộ cuồng nhiệt háo hức chờ bộ phim thể hiện tính nữ quyền như trong tuyến truyện tranh gần đây của cô.

Jude Law trong phim Captain Marvel (2019)

Dù trong lịch sử cô khó chen chân được vào văn nói thường ngày như Wonder Woman, Captain Marvel luôn hiện diện như một thủ lĩnh nữ quyền trong thế giới truyện tranh – bộ truyện Ms Marvel kỳ đầu được viết như phản hồi trực tiếp tới phong trào nữ quyền của thập kỷ 70, với danh xưng của siêu anh hùng nữ là liên hệ trực tiếp tới tạp chí nữ quyền Ms của Gloria Steinem đã định hình thập kỷ này.

Nhưng vậy không nhất thiết cô là nhân vật nữ mạnh mẽ. Ms Marvel, như được biết đến rộng rãi trước khi nhân vật được tái khởi động năm 2012, ít khi có quyền kiểm soát nhân cách siêu anh hùng của mình trong những năm đầu – thay vào đó cô là người phục vụ nó, nhân cách Ms Marvel tự chiếm lấy cơ thể cô theo ý muốn, và Carol không có khả năng nhớ những việc làm siêu anh hùng của mình.

Bộ truyện tranh của cô nói về những vấn đề nóng hổi của thời đại, trong đó có bình đẳng tiền lương và phụ nữ ở chốn công sở, nhưng ít vấn đề được đào sâu như chủ nghĩa nữ quyền. Về mặt tinh thần cô tương tự với Lois Lane hơn Captain Marvel sẽ được giới thiệu với khán giả năm 2019, chỉ không có lối nói liến thoắng hay nét quyến rũ.

Jude Law và Brie Larson trong Captain Marvel (2019)

Danh hiệu Ms Marvel dần đi tới hồi kết, nhưng các lần xuất hiện khác của Carol Danvers là một vực sâu cực điểm cho nhân vật này cũng như việc thể hiện phái nữ trong truyện tranh nói chung. Trong một tuyến truyện The Avengers năm 1980, Carol bị bắt cóc, cưỡng bức và có thai với một kẻ phản diện tên Marcus Immortus, nhưng Carol được miêu tả trong hình vẽ như đang tận hưởng trải nghiệm đó, và sau đó cô đi vào ánh hoàng hôn bên cạnh kẻ đã hiếp dâm mình.

Đó là một tuyến truyện đặc biệt thờ ơ thời cuộc và gây choáng váng, dìm chết nhân vật trong gần hai thập kỷ. Cô trở lại trong thập kỷ 90 với bí danh mới Warbird, và mắc chứng nghiện rượu để tương đồng với con người thật của Iron Man, Tony Stark, nhưng sau đó gánh vác cái tên Ms Marvel (và bộ truyện riêng của cô) năm 2006.

Dù bộ truyện Ms Marvel những năm 2000 được yêu thích, bản tái khởi động năm 2012 của DeConnick mới được khen liên tục vì trao cho nhân vật Carol Danvers sự tự chủ và mục đích đã biến mất từ lâu khỏi nhân vật này. Carol dần trở nên nổi tiếng trong giới truyện tranh, thực tế, cộng đồng người hâm mộ đáng kể của cô có tên “Quân đoàn Carol”, với Wired viết năm 2014 là sự tử tế hào hứng của độc giả Captain Marvel, nhiều người trong số họ đã bày tỏ cảm giác bị xa lánh hoặc bị đẩy ra khỏi các cộng đồng người hâm mộ truyện tranh khác, đã “làm thay đổi bộ mặt của cộng đồng người hâm mộ”.

Captain Marvel ra rạp mà không có gánh nặng lớn kỳ vọng đã đón đợi Wonder Woman năm ngoái, phần nhiều vì không bị trao trọng trách cứu một chuỗi phim đang thê thảm, và không quá là một “ca thử nghiệm” cho các phim siêu anh hùng nữ tương lai.

Nhưng nó có đánh dấu việc Marvel Studios cuối cùng cũng đứng lên phản hồi lại lời phê bình được nói nhiều nhất về họ - rằng đây là một vũ trụ từ lâu không biết cách viết nhân vật nữ cho hay, hoặc chào đón nhà làm phim nữ tới làm việc. Với Captain Marvel có phụ nữ viết kịch bản và đồng đạo diễn, và một phim Black Widow (lần này là chính thức) được lên lịch cho tương lai, có vẻ Marvel cuối cùng cũng đang lắng nghe.

Và nếu bộ phim đặc biệt thành công, và Larson nhận lời khen nhiệt liệt cho vai chính, đừng ngạc nhiên nếu thấy Captain Marvel trở thành một trong những hình hài chính trong giai đoạn thứ 4 của Marvel. Phần nối tiếp Avengers: Infinity War hè năm sau, cho Carol xuất hiện trong thời hiện đại dự đoán để lật ngược nỗi kinh hoàng của cái kết lơ lửng của Infinity War, đánh dấu chương cuối của một tuyến truyện dài bao gồm Thanos, các viên ngọc vô cực và (có khả năng là) nhiều người hùng ta được giới thiệu lần đầu hơn một thập kỷ trước.

Với những diễn viên như Robert Downey Jr, Chris Evans và Chris Hemsworth đều sắp quá tuổi cho vai diễn của mình hoặc bày tỏ việc sẵn sàng rời khỏi chuỗi phim, một giai đoạn mới của Marvel dẫn đầu là một người phụ nữ, một người đàn ông da đen trong hình dáng Black Panther và một cậu thiếu niên gan dạ trong hình hài Spider-Man thấp thoáng đằng xa.

Sau một thập kỷ những câu chọc ghẹo của Iron Man và nỗi lo âu của Captain America, đây có thể là một lời tuyên bố bạo dạn từ Marvel, bên cạnh một bước đi để chỉnh sửa mất cân bằng giới tính và chủng tộc trong quá khứ gần đây.

Nên dù về nhiều mặt Captain Marvel có vẻ chỉ là một phim siêu anh hùng nữa, nó sẽ nhanh chóng chứng minh không chỉ có vậy.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.