Bình luận phim

Đại úy Marvel: Brie Larson tiếp đòn đám ác nhân vũ trụ, đám bình luận kỳ thị giới tính - và chiến thắng

09/03/2019

Phim Marvel do nữ dẫn dắt đầu tiên cho chúng ta một siêu anh hùng nữ bao năm rồi mới có.

Jude Law (giữa, trong vai cố vấn Yon-Rogg), Brie Larson (trái trong vai Vers), và Algenis Perez Soto

Là sử thi siêu anh hùng do phụ nữ lãnh đạo đầu tiên từ Vũ trụ Điện ảnh Marvel, Captain Marvel đáp xuống các cụm rạp chiếu với rất nhiều biếm nhẽ kỳ thị giới tính. Rotten Tomatoes đã phải cấm “bình luận dìm hàng” từ những người nhất quyết “đánh bom phê bình” dù phim còn chưa ra rạp. Những kẻ kỳ thị chọc ngoáy rằng Brie Larson, nữ diễn viên thắng giải Oscar đóng vai cô, đã công khai vận động cho sự dung hợp nhiều hơn trong các phim sử thi này — cũng như trong giới phê bình đánh giá chúng. Vậy là chiến tranh. Và bây giờ khi bộ phim đang công chiếu, hãy trông đợi binh đoàn-đàn ông-da trắng nã đại liên như điên.

Một sức mạnh nổi loạn hừng hực mọi khung hình, chưa kể sự hài hước, tình cảm và sự hồi hộp đến từ việc xem một người làm thay đổi cuộc chơi chính hãng. Wonder Woman, bộ phim sử thi năm 2017 của DC Comics, có thể đã tung cú đấm đầu tiên cho bình đẳng giới trong phim truyện tranh. Nhưng Captain Marvel sẽ cho những kẻ gièm pha sấp mặt.

Talos (Ben Mendelsohn)

Lấy bối cảnh vào giữa những năm 1990 và có cảm giác như xảy ra một thời gian trước khi Iron Man và các Avengers khác chưa từng dàn quân lên màn ảnh rộng, bộ phim siêu anh hùng này tự hào vẫy cờ hoan nghênh hoài niệm. Nhưng tất cả mọi thứ trong ADN của nó, từ đại diện (ở trước và sau màn hình) đến các khái niệm trao quyền, đều phát tỏa khoảnh khắc của thời đại chúng ta lúc này.

Có rất nhiều câu chuyện nền để đưa vào đây, nhưng hai đồng đạo diễn Anna Boden và Ryan Fleck, những người đã tạo nên sự nghiệp trong thế giới phim độc lập với các phim chính kịch nhân vật như Half Nelson (2006) và Mississippi Grind (2015), đi ngay vào hành động. Carol Danvers, phi công của Không quân do Larson thủ vai, đã có siêu năng lực rồi khi chúng ta gặp cô ấy trong trận chiến liên ngân hà giữa hai chủng tộc ngoài hành tinh: Krees và Skrull. Cố vấn người Kree của cô, Yon-Rogg (Jude Law), huấn luyện cô gia nhập đội ngũ tinh nhuệ Starforce của anh ta để trục xuất những kẻ thù da xanh lá, biến đổi hình dạng, do một người Skrull tên Talos (Ben Mendelsohn) lãnh đạo.

Nick Fury (Samuel L. Jackson, phải) và Clark Gregg, trở lại vai đặc vụ Coulson

Thật ra, Carol không biết mình là ai. Cô bị mất trí nhớ, và phải quay về Trái Đất để lấy lại ký ức. Ở đó cô gặp sếp của S.H.I.E.L.D, Nick Fury (Samuel L. Jackson ‘ngầu đạn’ hài hước tột cùng), lúc đó vẫn còn đủ hai mắt. Nam diễn viên này và gương mặt thường xuyên trong chuỗi Clark Gregg, trở lại vai đặc vụ Coulson, đã được làm trẻ hóa bằng kỹ thuật số. Có một chút đáng sợ, tuy nhiên rất bõ công, đặc biệt là khi Fury diễn những cảnh với mèo Goose. Dễ thương thật, nhưng dù ở dạng mèo thật hay CGI, em thú cưng này cướp hết chú ý trong mọi cảnh Fury tham gia. Chưa bao giờ có một con mèo nào trên phim như Goose — tên của em mèo là một tham chiếu Top Gun đi kèm với nhạc nền thời xưa tức thị là ca khúc I’m Just a Girl của nhóm nhạc No Doubt gần như làm cho nỗi hoài niệm lại thêm da diết.

Carol cũng thích cuộc tái ngộ với bồ tèo phi công Maria Rambeau (một Lashana Lynch xinh đẹp và diễn xuất tuyệt vời), đã rời quân ngũ để chăm sóc cô con gái nhỏ (Akira Akbar). Chính kết nối giữa Maria với cô gái vũ trụ đầy mâu thuẫn này tạo hồn cho bộ phim. Tình bạn nữ là yếu tố giúp Carol giữ liên lạc với nhân tính của mình, đặc biệt khi cô có được sức mạnh và đối mặt với trách nhiệm làm người bảo vệ thiên hà.

Maria Rambeau (Lashana Lynch, trái) và Carol Danvers (Brie Larson)

Và chính trong những cảnh này mà việc chọn Larson vào vai đặc biệt có ý nghĩa. Luôn là một nữ diễn viên trực cảm — xác nhận diễn xuất tầm cỡ Oscar của cô trong Room and Short Term 12 — cô mang đến những tầng cảm xúc cho một vai diễn mà một nữ diễn viên kém hơn có thể sẽ để vuột bằng cách thể hiện thái quá. Bạn thấy cách cô đặt nền tảng cho một nhân vật bất chấp làm ra vẻ khách quan của đàn ông và trở nên giống với những gì Joni Mitchell gọi là “một người phụ nữ có trái tim và tâm hồn.”

Bạn có thể bắt bẻ cốt truyện quá xoắn hết nửa phim, nhịp độ quá bình thường, theo phong cách hoài niệm quá tẻ nhạt nếu xét những màn pháo hoa MCU thường có. Nhưng thời gian mà Boden và Fleck sử dụng để nhấn mạnh những cuộc đời được sống giữa các cảnh hành động không-phải-lúc-nào-cũng-sôi-sục có thể là điều khiến Captain Marvel lưu lại trong ký ức của chúng ta.

Annette Bening hiện thân cho Trí tuệ Tối cao

Bộ phim chịu gánh nặng trở thành câu chuyện xuất xứ cho toàn bộ MCU (bạn sẽ gặp lại siêu nữ anh hùng này trong Avengers: Endgame, mở màn ngày 26 tháng 4). Và nó quên đi năng lượng laser mà Carol bắn ra khỏi tay cô kém hấp dẫn hơn những hiểu biết sáng suốt nảy sinh từ ý thức được nâng cao của cô. Tuy nhiên, nét duyên ngầm của bộ phim và hài hước lắt léo lớn lên trong bạn và tạo ra sự hứng thú bén rễ với chuyện gì xảy ra tiếp theo. Đâu cần Trí tuệ Tối cao của vũ trụ (người mà chúng ta luôn nghĩ là tương đồng với Annette Bening) thì mới biết chơi đường dài là khôn ngoan.

Đại úy Marvel không là một Wonder Woman khác. Cô dự định xây dựng một đội quân.

Đánh giá: ★★★★☆

Dịch: © Ngân Mai @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Rolling Stone