Tin tức

'Giặc troll' đến nhà - đàn bà Marvel quyết chiến

12/03/2019

Các hãng phim đang theo giải pháp mang tính tấn công hơn để chống lại chỉ trích trực tuyến.

Bạn toàn quyền quyết định chọn lựa đọc hay không, nhưng Quái vật Điện ảnh làm rõ hai quan điểm: 1. Chúng tôi quyết định giữ từ ‘troll’ dù trong bài lúc này lúc khác chúng tôi hoàn toàn chuyển ngữ được sang tiếng Việt. Việc giữ nguyên từ ‘troll’ là để chỉ đích danh hiện tượng độc hại này trên mạng; 2. Cách diễn đạt ‘giặc troll’ là lựa chọn của chúng tôi (cùng với tựa bài), để chỉ đích xác tầm mức độc hại mà hoạt động ‘troll’ gây ra cho việc thưởng thức văn hóa nói chung và phim ảnh cụ thể nói riêng.

‘Giặc troll’ trên mạng rất khốc liệt.

Những kẻ chọc ngoáy bảo rằng Brie Larson, ngôi sao từng đoạt giải Oscar của Captain Marvel, quá chính trị

Brie Larson, ngôi sao từng đoạt giải Oscar của Captain Marvel, quá chính trị, những kẻ chọc ngoáy bảo thế. Cô không thể đủ mạnh. Cô ép buộc sự đa dạng lên người xem phim.

Có lẽ tệ nhất trong tất cả những lời xúc xiểm đó là, cô chẳng cười mấy, ‘phe troll’ rên rỉ. Vì vậy, họ đã đăng những bức ảnh giả mạo về Larson, trong trang phục Captain Marvel, làm điều mà các siêu anh hùng — nam, nữ hay giới tính khác — hiếm khi làm trong khi giải cứu Trái Đất thoát khỏi sự hủy diệt gần như chắc chắn. Mỉm cười.

Nhưng các hãng phim bị bao vây đã học được cách ‘chiến’ trên mạng. Với nguy cơ tổn thất hàng trăm triệu đôla, đế chế Walt Disney Co. — và chính Larson — đã đánh trả.

Cô chia sẻ những bức ảnh chỉnh sửa các siêu anh hùng Marvel nam giới khác, Iron Man, Captain America và Doctor Strange, với nụ cười ngớ ngẩn để minh họa tiêu chuẩn kép của lời mớm “cười nhiều hơn”.

Tôi đồng ý, Captain Marvel phải cười nhiều hơn, vậy thì mới khớp với toàn bộ vũ trụ còn lại

Cô cũng đánh trả một tuyến tấn công khác. Captain Marvel truyện tranh đã là một người đàn ông và một người phụ nữ bao năm qua (không giống như Wonder Woman), và Larson phải đối mặt với những chất vấn liệu cô có đủ rắn chắc để thể hiện một trong những nhân vật siêu năng lực nhất vũ trụ Marvel hay không. Để thể hiện sức mạnh, cô đăng tải các video quá trình tập luyện của mình lên Instagram, trong đó có một lần cô đẩy chiếc xe Jeep nặng 5.000 pound. Larson cũng không né tránh chủ đề trao quyền cho phụ nữ trong các cuộc phỏng vấn.

“Bộ phim này nói về việc cố gắng đưa vào càng nhiều thay đổi nhỏ càng tốt,” cô nói với AV Club. “Và càng có nhiều cái gật đầu đồng ý với trải nghiệm làm phụ nữ là thế nào để người khác cảm thấy bớt đơn độc.”

Cách đây không lâu, một hãng phim đang thử cái gì đó khác biệt — làm lại một bộ phim hài kinh điển với phụ nữ trong các vai chính thay vì đàn ông, hoặc chọn một phụ nữ người Mỹ gốc Á làm phi công chiến đấu cứu khổn phò nguy chẳng hạn — vật lộn đối phó với các chiến dịch quấy rối trực tuyến. Điều đó đã gây tổn hại cho Ghostbuster khởi động lại của Sony Pictures năm 2016, và đã khiến Kelly Marie Tran của Star Wars: The Last Jedi rút khỏi Instagram.

Kelly Marie Tran (phải) trong phim Star Wars: The Last Jedi. Các chiến dịch quấy rối trực tuyến đã khiến cô gái người Mỹ gốc Á này phải đóng tài khoản Instagram

“Nếu một phản ứng dữ dội hiển thị đủ trên tin tức, thì đó là điểm bùng phát có thể trở thành tình huống khủng hoảng,” Justin Pertschuk, phó chủ tịch cấp cao về marketing số tại Universal Pictures, nói. “Cuối cùng, một cuộc trò chuyện tiêu cực trên mạng xã hội được khuếch đại thông qua các phương tiện truyền thông mới có sức mạnh phá tan tành một bộ phim.”

The Last Jedi, được thúc đẩy bởi lòng trung thành của người xem đối với chuỗi phim yêu thích của mình, đã làm rất tốt ở phòng vé. Nhưng Ghostbuster chật vật, bất chấp những bình luận chủ yếu là tích cực và một cuối tuần mở màn tốt nhất sự nghiệp của đạo diễn Paul Feig và nữ diễn viên Melissa McCarthy. Trên đường đi, nữ diễn viên hài Leslie Jones phải chịu đựng sự kỳ thị chủng tộc và ghét đàn bà trên mạng, tương tự những gì đã hành hạ Kelly Marie Tran.

Captain Marvel, ra rạp cuối tuần vừa rồi, lấy bối cảnh những năm 1990, khi bản ngã khác của Carol Danvers trở thành một trong những siêu anh hùng mạnh nhất vũ trụ và tham gia một cuộc chiến ngân hà giữa hai chủng tộc ngoài hành tinh. Shawn Robbins, trưởng chuyên gia phân tích của Box Office Pro, đã ước tính doanh thu mở màn 160 triệu đôla. Thực tế bộ phim thu 155 triệu đôla tại các rạp ở Mỹ và Canada, kình địch với các đồng nghiệp Marvel (nam) Iron Man và Thor.

Leslie Jones của Ghostbuster đã phải chịu đựng sự kỳ thị chủng tộc và ghét đàn bà trên mạng

Phe ‘troll’ dường như nhất quyết đẩy con số đó xuống cho bằng được. ‘Troll’ là một hiện tượng tương đối gần đây, một tổ chức lỏng lẻo những người đàn ông chuyên khống chế kiểm soát văn hóa. Đã từng thành công khi sử dụng mạng xã hội để săn hạ các game thủ nữ và nhà báo với cái-gọi-là phong trào Gamergate của những đầu thập niên 2010, họ chuyển sang chính trị và bây giờ là điện ảnh.

Các cuộc tấn công trở nên tồi tệ đến mức Rotten Tomatoes phải đi tới bước cấm đánh giá của người dùng trước khi một bộ phim phát hành, một nỗ lực ngăn chặn ‘giặc troll’ phá hoại một bộ phim. (Thực tế các nhà phê bình phim đã phản ứng có lợi cho Captain Marvel: hiện tại phim có điểm 83% trên trang web và được chứng nhận “tươi”.)

Disney có vô khối kinh nghiệm đối phó với sự công kích dữ dội. Các nhà điều hành và chiến lược gia âm thầm tiến hành các chiến thuật của họ, và Disney từ chối bình luận về chiến thuật của mình. Nhưng câu trả lời của hãng phim cho sự ghét bỏ trên mạng có trên internet cho tất cả những ai muốn xem.

Dàn diễn viên người Mỹ gốc Phi đột phá là mục tiêu của ‘giặc troll’ năm ngoái

Năm ngoái, ‘giặc troll’ đã nhắm vào Black Panther và dàn diễn viên người Mỹ gốc Phi đột phá. Các nhóm trên Facebook cố gắng nhắm mục tiêu điểm số Rotten Tomatoes của bộ phim, đăng các bình luận tiêu cực để giảm chỉ số trực tuyến mà một số khán giả sử dụng để đánh giá bộ phim có đáng xem hay không. Facebook đã gỡ các trang đó xuống, trong khi Twitter xử lý các báo cáo giả mạo về bạo lực có động cơ chủng tộc tại các buổi chiếu. Black Panther đã trở thành bộ phim siêu anh hùng có doanh thu cao nhất từng được chiếu tại các rạp ở Hoa Kỳ và Canada.

Một số chuyên gia marketing-số khuyên hãy để cho người hâm mộ bộ phim sửa chữa bất cứ diễn ngôn tiêu cực nào, thay vì nhờ các công ty can thiệp. Nhưng các hãng phim đã đặt việc chống đạn pháo nã tới tấp trên mạng là ưu tiên. Trong năm 2019, chi tiêu quảng cáo số trong ngành công nghiệp giải trí sẽ ước tính khoảng 6,64 tỉ đôla, tăng từ 3,45 tỉ đôla trong năm 2016, theo nhà nghiên cứu EMarketer.

“Nếu phim của bạn hay, bạn phải giữ chặt lấy súng.”

Chi cho marketing-số đã tăng từ tối đa 10 phần trăm ngân sách tiếp thị chung, trong một số trường hợp, một nửa ngân quỹ cho chiến dịch quảng bá một bộ phim, Pertschuk cho biết.

Tương tự, số lượng đội ngũ chuyên chống ‘giặc troll’ trực tuyến ở các hãng phim lớn của Hollywood đã tăng từ một nhúm lên đến 40 người, Marc Karzen, chiến lược gia trưởng tại RelishMix, theo dõi hoạt động trực tuyến và tư vấn chiến thuật cho các hãng phim, nói.

“Các hãng phim ngày càng có nhiều kinh nghiệm hơn trong việc đối phó với những vụ cháy rừng tăng ngùn ngụt này,” Karzen nói. “Nếu phim của bạn hay, bạn phải giữ chặt lấy súng.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bloomberg