Tin tức

Captain Marvel và cuộc tranh luận tóc đuôi ngựa vĩ đại cho các siêu anh hùng nữ

03/10/2018

Mẹ của Carol Danvers sẽ thất vọng vì cô ấy.

Đó là tất cả những gì người viết có thể nghĩ được khi thấy loạt ảnh mới nhất từ bộ phim siêu anh hùng hoành tráng sắp tới Captain Marvel, với sự xuất hiện của Brie Larson (hay Danvers) tự tin khoe kiểu tóc xõa hoàn hảo trong khi vào vai nhân vật làm tựa phim.

Brie Larson trong vai Captain Marvel

Ngày xưa hồi còn bé mẹ người viết hay mắng mỏ vì tóc xòa ra trước mặt và bảo người viết hoặc là túm lại đằng sau hoặc là tìm một cái băng đô ngay lập tức để người viết có thể nhìn được.

Đã trở thành một truyền thống của thể loại này: trao cho các siêu anh hùng nữ một quả đầu xứng đáng quảng cáo dầu gội, thật là không thực tế cũng không khả thi. Nghiêm túc luôn, không ai có đủ thời gian để làm tóc kiểu và cứu thế giới. Cư dân mạng cũng đồng tình.

Nhưng chúng ta đã đến cực điểm. Kiểu tóc bob ngang vai của Larson chỉ van nài để tung bay trước mặt cô vào những lúc ít thích hợp nhất, che mắt cô trước quái vật tấn công hay vòi cứu hỏa hay cơ bản là bất cứ thứ gì.

Từ trái sang: Zoe Saldana, Elizabeth Olsen, Gal Gadot và Scarlett Johansson đều để kiểu tóc hoàn toàn không thực tế cho công việc bận rộn cứu thế giới

Trang Racked ra một bài lớn hồi tháng 5 về hiện tượng này và gợi ý rằng sự tử tế cho siêu anh hùng nữ một kiểu tóc sang chảnh siêu thực có gốc rễ từ phân biệt giới tính.

Vượt ra khỏi vấn đề chính trị giới tính về cách hình thể người phụ nữ được thể hiện trong văn hóa truyện tranh, điểm nhức nhối thực sự của bi kịch tóc tai này là bình thường. Làm sao bạn có thể xuất chiêu và đánh rát nếu bạn không ngừng bị tóc bờm của mình cản trở?

Đó là điều ngớ ngẩn nhất về toàn bộ tranh cãi này. Những phim chuyển thể truyện tranh biết rằng sẽ hợp lý hơn rất nhiều với mọi người khi để tóc tai gọn gàng chiến đấu với chúa tể thiên hà — thể loại chỉ chọn quên đi hết lần này tới lần khác.

Các chiến binh Dora Milaje trong Black Panther biết không có chỗ cho tóc trên trận mạc

Lấy Dora Milaje từ Black Panther của Marvel làm ví dụ. Họ đóng vai trò lực lượng đặc biệt của Wakanda, với nhiệm vụ bảo vệ quốc gia và quốc vương. Họ là những chiến binh bậc thầy, những người bảo vệ trung thành – và hoàn toàn, tất tần tật đều trọc đầu.

“Có vẻ quá đáng,” bạn sẽ nghĩ. “Bạn không thể trông đợi tất cả siêu anh hùng nữ đều cạo đầu.”

Được. Thế thì cân nhắc thử những chiến binh của Themyscira, nổi bật trong Wonder Woman của DC Comics.

Không tóc xõa rối bù, gió thổi tung bay cho những quý cô này, tóc chủ yếu buộc đuôi gà và tết lại và búi.

Gal Gadot trong vai Diana từ Wonder Woman năm 2017

Ngoại trừ, đương nhiên, khi Diana (Gal Gadot) mặc vào bộ đồ Wonder Woman, đến lúc đó thì chúng ta gặp phải vấn đề tóc tai ngu xuẩn tương tự.

Và thậm chí còn không phải là vấn đề của riêng Công chúa Diana.

Trong Thor: Ragnarok cợt nhả năm ngoái, Tessa Thompson vào vai một kẻ buôn nô lệ khó nhọc xuất hiện với kiểu tóc tết ra đằng sau khôn ngoan (cũng để dễ bắt được nô lệ hơn, người viết đoán chừng).

Nhưng tiến tới đòi lại vị thế anh hùng Valkyrie, hoàn thành với nâng cấp phục trang, tóc của Thompson đột nhiên bay thả tự do, như thể sự tiến hóa của nhân vật đưa cô thoát khỏi quy luật vật lý cơ bản.

Tessa Thompson trong Thor: Ragnarok

Nhưng Valkyrie không phải là nhân vật duy nhất trong vũ trụ Thor chơi kiểu tóc tết dài. Nhìn Thor và Loki xem.

Không, thật đấy, nhìn họ mà xem.

Cả hai anh đều để tóc dài nhưng cả hai, dù buộc một nửa hay tết vào, đều xoay xở để tóc không vướng vào mặt.

Thật là điên rồ.

Điều này đưa chúng ta trở lại với Captain Marvel.

Không phải là chuyện phụ nữ không thể để tóc dài trong phim siêu nhân; mà là họ hiếm khi có sự lựa chọn. Hay thay vào đó, khi họ làm việc trong một môi trường chuyên nghiệp, nỗ lực hết sức với việc mình làm, thì tóc đuôi gà và những kiểu tương tự là tuyệt vời.

Tom Hiddleston, trái, và Chris Hemsworth phô diễn kiểu tóc hợp lý trong Thor: The Dark World

Đó, một lần nữa, kiểu tóc thả tung tóe của Captain Marvel trông như một lính phi công bên dưới.

Nhưng một số thứ xảy ra khi phụ nữ trở thành siêu anh hùng hứa hẹn nhất, cứ như là không thể định nghĩa họ mà không có chút dấu vết của nữ quyền truyền thống, phiên bản truyện tranh của những cô gái quảng cáo dầu gội Breck.

Phụ nữ có mặt trên đời với muôn hình vạn trạng – và tóc của họ cũng vậy

Đã đến lúc cho phép các siêu anh hùng sức mạnh lựa chọn. Lựa chọn kéo tóc của họ lại khi trách nhiệm kêu gọi hay bỏ qua tất cả bởi thay đổi thời tiết có nghĩa là trên 43 độ C sáu tháng một năm và họ mặc cả tấn giáp trụ trên người, ôi giời ơi.

Evangeline Lilly, từ trái qua, Lupita Nyong'o và Letitia Wright đều chuẩn với những kiểu tóc phù hợp với nữ chiến binh

Điều quan trọng là phụ nữ được phép tháo lỏng chuỗi không dây cột tóc và những quyết định đóng kén chính họ.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times