Nhân vật & Sự kiện

Captain Marvel có khắc phục được vấn đề về phụ nữ của Marvel không?

05/03/2019

Khi Captain Marvel mở màn vào thứ sáu tuần này, đó sẽ là khoảnh khắc hài lòng tuyệt vời pha lẫn với nỗi thất vọng đã lâu.

Bộ phim có sự tham gia của Brie Larson trong vai siêu anh hùng truyện tranh lái tàu không gian, là tác phẩm thứ 21 trong chuỗi phim Marvel được kết nối kể từ khi bắt đầu vào năm 2008 nhưng mới là phim đầu tiên tập trung chủ yếu vào một người phụ nữ.

Brie Larson trong vai Captain Marvel. Bộ phim lẻ này là bộ phim đầu tiên trong chuỗi phim Marvel tập trung chủ yếu vào một siêu anh hùng nữ

Đến bây giờ, khán giả đã quen với những bộ phim siêu anh hùng đặt phụ nữ vào vị trí nổi bật. Năm 2017, Wonder Woman, dựa trên chiến binh Amazon của DC Comics, là một thành công toàn cầu của Warner Bros.

Marvel xây dựng cơ đồ của mình trên một nguồn cung cấp xưa hàng thập kỷ những kẻ phiêu lưu vận trang phục đâu phải là không có phụ nữ. Và hãng phim đã bị chỉ trích vì sự chậm chạp trong việc tạo ra những bộ phim nhấn mạnh vào các nhân vật nữ của mình.

Vậy điều gì khiến Marvel mất chừng đó thời gian mới đạt đến điểm này? Và Captain Marvel sẽ là bộ phim làm tốt trên một tiềm năng chưa được thỏa mãn quá lâu đó chứ?

Trả lời cho câu hỏi đầu tiên, ít nhất, nằm trong một mớ các nhân tố xã hội, văn hóa và kinh tế rối rắm. Chúng song song với những vấn đề tương tự mà Marvel đã phải đối mặt trong lúc sải bước tiến tới đại diện cho phụ nữ trong truyện tranh của mình hơn 60 năm qua — những nỗ lực dần dần đưa Captain Marvel trở nên nổi bật trong điện thờ của nhà xuất bản này và nhiều khả năng có phim hơn.

Wonder Woman, do Gal Gadot đóng, là thành công vang dội toàn cầu cho Warner Bros.

Những người đứng sau Captain Marvel — bộ phim cũng như những cuốn truyện tranh đã truyền cảm hứng cho nó — thừa nhận lịch sử có vấn đề dẫn đến những phát triển được đón nhận hơn này.

Họ cũng nhìn thấy cơ hội cho phụ nữ có một vị trí bình đẳng trên trang truyện và trên màn ảnh, và cho nhân vật Captain Marvel phát triển thành một biểu tượng của sự đại diện và trao quyền cho phụ nữ.

“Điều Captain Marvel cần thể hiện khi cô ra mắt vào những năm 1960 rất khác so với điều cô ấy cần thể hiện ở năm 2019, khi cô ấy thả neo cho một bộ phim lớn,” Kelly Thompson, tác giả hiện tại của loạt truyện tranh Captain Marvel. “Bộ phim đã sẵn sàng trở nên quan trọng đối với nhiều người hơn bao giờ hết, và truyện tranh phải là nơi thử nghiệm cho nhân vật.”

Marvel, ngôi nhà thuộc sở hữu của Disney cho siêu biệt đội Avenger, đã trở thành tiên phong của sự đa dạng ở Hollywood. Hãng đã đột phá với các phim như Black Panther, bom tấn 2018 với một đạo diễn, biên kịch và dàn diễn viên chính da đen.

Brie Larson và Anna Boden trên trường quay Captain Marvel (2019)

Trong những năm gần đây, Marvel cũng lấy được danh tiếng trao cơ hội cho các nhà làm phim, những người không có nền tảng làm phim hành động bom tấn. Bao gồm các đạo diễn của Captain Marvel, Anna Boden và Ryan Fleck, được biết đến nhiều hơn với các phim kinh phí thấp như Mississippi GrindIt’s Kind of a Funny Story.

Nhớ lại cuộc gặp gỡ ban đầu với Marvel, Boden cho biết họ đã nói với hãng phim, “Tất cả những gì chúng ta có là nhân vật. Và họ nói, ‘Chúng tôi biết cách làm bùng nổ mọi thứ — chúng tôi cần những đạo diễn biết kể chuyện.’”

(Captain Marvel, do Boden, Fleck và Geneva Robertson-Dworet viết kịch bản, cũng là bộ phim đầu tiên của Marvel có đạo diễn nữ và mới là phim thứ hai, sau Guardians of the Galaxy năm 2014, có biên kịch là phụ nữ.

Larson, từng đoạt giải Oscar cho bộ phim chính kịch Room năm 2105, cho biết ban đầu cô rất cảnh giác khi được tiếp cận cho Captain Marvel và không chắc liệu cô có muốn đảm nhận một vai diễn danh tiếng như vậy không.

Đưa Captain Marvel làm một chuyến bay toàn cầu có thể giúp sự cổ vũ của Brie Larson đến với khán giả rộng lớn hơn

Nhưng nữ diễn viên, đã kêu gọi cho sự tham gia nhiều hơn của phụ nữ và người da màu trong ngành công nghiệp điện ảnh và trên các phương tiện truyền thông đưa tin về nó, nói việc đưa Captain Marvel làm một chuyến bay toàn cầu có thể giúp sự cổ vũ của cô đến với khán giả rộng lớn hơn.

Cô thấy mình dành cho những bài học đạo đức trong các bộ phim nhỏ hơn của cô như Short Term 12. Nhưng khi nói đến Captain Marvel, thì Larson cho biết cô đã tự hỏi, “Mình có thể giữ mối quan tâm tương tự như vậy với nội dung này và đảm bảo nó có một thông điệp trong lúc trình diễn trên toàn thế giới không? Có thể định hình cuộc bàn luận chính là điều thể hiện khả năng lãnh đạo của phụ nữ.”

Thiên vị tình cảm cho Captain Marvel, Larson nói rằng trong khi các siêu anh hùng Marvel khác bắt đầu câu chuyện xuất thân của họ là những kẻ yếu đuối và tầm thường, “thì cô đã rất ‘ngầu’ trước khi có được siêu năng lực.”

Là một cựu phi công thử nghiệm của Không quân tên Carol Danvers, cô có được khả năng siêu phàm từ một chủng tộc ngoài hành tinh, và Boden mô tả bộ phim là việc Danvers phải điều tra một bí ẩn nào đó trong quá khứ của chính mình.

Các đạo diễn Ryan Fleck và Anna Boden cùng Brie Larson trên trường quay

“Khi cô ấy hiểu rõ bản thân và nắm bắt những gì làm nên cô ấy, cô mới đạt được sức mạnh thực sự của mình,” Boden nói. “Một phần trong sức mạnh đó nghĩa là bác bỏ những người bảo cô rằng cô không đủ mạnh và không thuộc về. Tôi cảm thấy rất nhiều người sẽ có thể liên hệ với điều đó, đặc biệt là phụ nữ.”

NHÂN VẬT CAROL DENVERS đã có hành trình riêng của mình kể từ khi Marvel giới thiệu cô trong truyện tranh vào năm 1968. Thời điểm đó, cô không khác gì đối tượng tình yêu kiểu Lois Lane dành cho một siêu anh hùng nam (một người lính ngoài trái đất là Captain Marvel nguyên gốc của nhà xuất bản).

Marvel, nơi biên tập viên táo bạo Stan Lee dẫn dắt một đoàn quân các nhà văn và họa sĩ minh họa tài năng, đã được ca tung trong kỷ nguyên đó vì tính dung hợp. Nhưng những nỗ lực đầu tiên với đại diện phụ nữ giống như kiểu làm hình thức cho có của bây giờ.

“Bạn không thể đừng mà phải nghĩ nếu Stan Lee không phải là người kỳ thị giới tính cố ý, thì chắc chắn là ông rất cổ hủ,” Heidi MacDonald, biên tập viên của The Beat, một trang web văn hóa truyện tranh. “Ông đã cho các nhân vật nữ của mình những năng lực yếu nhất — ‘Ồ, tôi có thể trở nên cực kỳ nhỏ.’ ‘Tôi có thể biến thành vô hình.’ ‘Tôi có thể dùng tâm trí dịch chuyển một tách trà.’”

Trái: Theo dõi thành tích của những phim siêu anh hùng nữ gồm có Elektra gây thất vọng năm 2005, do Jennifer Garner đóng. Phải: Ban đầu Larson cảnh giác với một vai nổi tiếng như vậy nhưng thích Captain Marvel vì cô ấy “đã rất ‘ngầu’ trước khi có được siêu năng lực”

Trong thập niên 1970 và 1980, Marvel đã cho ra đời truyện tranh siêu anh hùng nữ ‘solo’ đầu tiên của mình và giới thiệu Spider-Woman và She-Hulk, phiên bản hoán đổi giới tính của các nhân vật nổi tiếng nhất của họ, có phần nào là vì nhằm bảo vệ tác quyền của nhà xuất bản.

Trong một sự ủng hộ phong trào nữ quyền đang lên, Marvel đã biến Danvers thành Ms. Marvel, cho cô loạt truyện 'solo' trong đó cô chiến đấu với các nhân vật phản diện liên ngân hà và mặc trang phục hở bụng.

Nhân vật này đã thịnh hành và lỗi mốt qua năm tháng, thời kỳ mà nhiều phụ nữ dần xa rời truyện tranh. Các ấn phẩm trở nên khó tìm thấy hơn ở các nhà sách và sạp báo, và độc giả nữ bị xa lánh bởi những câu chuyện và tác phẩm nghệ thuật kỳ thị giới tính khiến phụ nữ bị giảm xuống thành những phụ tá và những vai trò rập khuôn.

“Trong thập niên 80 và thập niên 90, chúng ta đã tạo ra những truyện tranh tích cực xúc phạm phụ nữ,” nhà văn Kelly Sue DeConnick cho biết. “Phụ nữ bỏ đi hết. Bởi vì tại sao bạn lại đọc những thứ hăng hái xúc phạm đến bạn, tại sao bạn phải đến một cửa hàng chuyên biệt mà không phải lúc nào bạn cũng được chào đón?”

Nhà văn Kelly Sue DeConnick

DeConnick đã tìm cách tạo đối trọng khi cô giới thiệu Carol Danvers trong loạt truyện năm 2012, trong đó nhân vật này cuối cùng đảm nhận danh hiệu Captain Marvel và mặc bộ áo liền quần phù hợp hơn với xuất thân quân đội của mình.

Trong những năm trước đó, DeConnick cho biết, “cô ấy đã đi từ việc mặc đồ nịt thể thao mang bốt cao đến đùi. Đó là điều không trung thực nhất trên đời.”

DeConnick, có cha đã phục vụ trong Không quân 20 năm, cho biết cô muốn khắc họa Danvers theo truyền thống của những phi công xuất sắc mà cô ngưỡng mộ từ lâu. “Tôi đã lớn lên ở các căn cứ Không quân và thực sự yêu mến lịch sử hàng không,” DeConnick nói. “Lý lẽ của tôi là, Carol là Không quân — Pappy Boyington cũng vậy, Chuck Yeager cũng vậy. Bạn có thể hợp thời trang và bạn vẫn có thể là quân nhân.”

Đồng thời, độc giả nữ đang quay trở lại với truyện tranh, được khuyến khích bởi các định dạng xuất bản mới và các cốt truyện và nhân vật dung hợp hơn.

Carol Danvers được hồi sinh trở thành đấu thủ trung tâm trong vũ trụ truyện tranh của Marvel, và nhà xuất bản này đã giới thiệu thành công một loạt các nhân vật như Người Nhện trẻ mới, Miles Morales, gốc da đen và Puerto Rico, và một Ms. Marvel mới, Kamala Khan, một thiếu nữ Hồi giáo.

Quan trọng nhất, Thompson, tác giả của Captain Marvel hiện tại, cho biết “Marvel ủng hộ những nhân vật này. Bạn phải đưa tài năng vào truyện của họ, nhưng bạn phải hỗ trợ và quảng cáo cho họ và đẩy họ trở thành những nhân vật hàng đầu. Chúng ta đừng bỏ qua phần đó của phương trình.”

TUY NHIÊN, MARVEL KHÔNG GIỮ NHỊP. Các phim đầu tiên của hãng tập trung vào việc thành lập các siêu anh hùng nam nòng cốt như Iron Man, Captain America và Thor; mặc dù vũ trụ điện ảnh của nó có bao gồm các nhân vật nữ như Black Widow (do Scarlett Johansson thủ vai) và Scarlet Witch (Elizabeth Olsen) là thành viên của các nhóm lớn hơn, không có phim riêng nào được phát triển cho họ.

Ngay cả Marvel dường như cũng làm mồi cho một ngụy biện lâu đời của Hollywood rằng trong khi phụ nữ sẽ xem phim về đàn ông, đàn ông sẽ không xem phim về phụ nữ. “Vì phụ nữ có địa vị thấp trong văn hóa của chúng ta,” De Deickick nói, “bạn sẽ khao khát hướng lên, bạn sẽ không hạ bản sắc.”

Cho đến Captain Marvel, các siêu anh hùng nữ của hãng luôn là một phần của toàn ban như The Avengers, với sự tham gia của Jeremy Renner, trái, Chris Evans và Scarlett Johansson

Quan điểm đó của hãng phim dường như được củng cố qua sự rò rỉ một email năm 2014 từ Isaac Perlmutter, chủ tịch của Marvel Entertainment, trong đó ông chê bai những bộ phim siêu anh hùng nữ như Supergirl (1984), Catwoman (2004) và Elektra (2005) vì thành tích phòng vé nghèo nàn.

Khi hãng phim Marvel được tái cấu trúc vào năm 2015, cho phép chủ tịch của nó, Kevin Feige, báo cáo trực tiếp với Disney và Perlmutter ra rìa, các nhà quan sát trong ngành cho rằng điều này cho Feige tự do theo đuổi những bộ phim đa dạng hơn như Black PantherCaptain Marvel. (Marvel và Disney từ chối bình luận về điều này.)

Boden và Fleck, đạo diễn của Captain Marvel, cho biết rất khó thoát khỏi sự kìm kẹp của truyền thống Hollywood, trong đó hầu hết các phim thể loại vẫn tập trung vào nam chính. “Ngay cả khi xem xét các bộ phim của chúng ta, tại sao chúng ta phải mất năm phim mới có một phim về một nhân vật nữ chính?” Fleck nói. “May thay đã đến thời điểm mà những câu chuyện này được nói suốt.”

Với tất cả các câu hỏi chưa được giải đáp mà Captain Marvel đưa ra, MacDonald, biên tập viên của The Beat, nói rằng Marvel vẫn xứng đáng được tín nhiệm vì đã cho bộ phim này được sản xuất và tạo ra sự nhiệt tình dành cho nhân vật.

Brie Larson tại một sự kiện quảng báo cho Captain Marvel. Marvel vẫn xứng đáng được tín nhiệm vì đã cho bộ phim này được sản xuất và tạo ra sự nhiệt tình dành cho nhân vật

“Chắc chắn họ đã phải đánh đổ rất nhiều sự cổ hủ để Captain Marvel được thực hiện,” cô nói. “Họ đã xây dựng một cơ sở thực sự cho nhân vật này và niềm đam mê cho những gì cô ấy đại diện” cũng như một cơ sở người hâm mộ “rất mạnh mẽ”.

Cô nói thêm, “Có phải là hàng triệu triệu người hâm mộ không? Không. Nhưng đâu cần phải vậy. Cái cần là cốt lõi đó, tia lửa đó.”

Không kỳ vọng Captain Marvel sẽ sánh được với những kết quả phòng vé hoành tráng của Black Panther năm ngoái, thu về 1,3 tỉ đôla toàn cầu, hay Avengers: Infinity War, 2 tỉ đôla toàn cầu và một kết thúc lơ lửng thảm họa mà người hâm mộ đã chờ đợi gần một năm để xem được giải quyết thế nào. Để so sánh, Ant-Man and the Wasp, bộ phim hè 2018 do Paul Rudd và Evangeline Lilly đóng chính, có doanh thu toàn cầu là 622 triệu đôla.

Các báo cáo theo dõi gần đây ước tính Captain Marvel sẽ mang về hơn 100 triệu đôla vào cuối tuần đầu công chiếu, và MacDonald cho biết bộ phim có thể sẽ thu hút khán giả đa dạng: không chỉ người hâm mộ nhân vật và phụ nữ muốn xem phim do phụ nữ dẫn dắt, mà cả những người ám ảnh Marvel muốn xem phim này liên kết với cuộc chiến đấu tiếp theo của Marvel, Avengers: Endgame, ra mắt vào ngày 26 tháng 4, như thế nào.

Kevin Feige rất khôn ngoan khi phát hành bộ phim có lẽ là khó bán nhất ở vị trí sẽ dẫn đến màn cuối vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh

“Kevin Feige rất khôn ngoan,” MacDonald nói. “Ông phát hành bộ phim có lẽ là khó bán nhất ở vị trí sẽ dẫn đến màn cuối vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh.”

Không rõ liệu Captain Marvel có sẽ là khởi đầu của một xu thế hay là một ngoại lệ đối với Marvel. Báo chí Hollywood đã đưa tin hãng phim này đang chuẩn bị các dự án khác do nhân vật nữ dẫn dắt, bao gồm một phim Black Widow, với Johansson và do Cate Shortland (Lore) đạo diễn, và một phim chuyển thể về Eternals, do Chloé Zhao (The Rider) chỉ đạo. Nhưng Disney cho biết họ không thể xác nhận dàn phim đang triển khai của Marvel.

Bất luận Captain Marvel có phải là người đi tiền trạm cho những bộ phim khác kiểu này hay không, Larson nói, “đó là một câu hỏi lớn hơn, một điều mang tính hệ thống.”

“Thay đổi thì đáng sợ,” cô nói, “và phải mất thời gian để thay đổi. Có chậm nhưng thay đổi đang xảy ra.”

Cách duy nhất để những tiến bộ như vậy có thể xảy ra, Larson nói, là cô và các đồng nghiệp sử dụng ảnh hưởng của các bộ phim như Captain Marvel để nỗ lực cho những thay đổi hơn nữa và biến chúng thành thường xuyên.

Chú mèo Goose của Captain Marvel

“Một phần lý do tại sao bây giờ tôi hết sức thúc đẩy là vì tôi có một chút quyền lực, và tôi sẽ sử dụng nó,” cô nói. “Bạn đâu biết khi nào sẽ lại có thay đổi nữa hoặc ai sẽ có quyền lực tiếp theo. Nhưng tôi sẽ thúc đẩy hết mức có thể. Bởi vì đó là điều đúng đắn phải làm.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times