Nhân vật & Sự kiện

Nam thần cưỡi ngựa bắn cung thành thạo: Thể thao đem lại cho Vu Thích những cơ hội lớn trên màn ảnh

14/07/2024

Năm 2009, một năm sau khi cả nước Trung Quốc cuốn theo cơn sốt thể thao Thế vận hội Mùa hè Bắc Kinh 2008, cậu thiếu niên Vu Thích từ tỉnh Liêu Ninh bắt đầu hành trình theo đuổi ước mơ của mình.

Bất chấp sự dè dặt của cha mẹ, Vu Thích đã chọn đi chệch khỏi con đường giáo dục thông thường, thay vào đó chọn trường bóng rổ, một tổ chức địa phương nuôi dưỡng tài năng thể thao trong tương lai cho Hiệp hội Bóng rổ Trung Quốc.

Nam diễn viên Vu Thích đã nổi lên thành một trong những ngôi sao trẻ được săn đón nhiều nhất với những vai diễn được yêu thích như Ba Thái, thanh niên Kazak trong To the Wonder, phi công thử nghiệm Đặng Phương trong Born to Fly và Cơ Phát trong Phong thần 1: Tam bộ khúc

Chàng thiếu niên không hề lường trước được rằng những năm sắp tới sẽ có cuộc sống giống như một tu sĩ khổ hạnh. Mỗi buổi sáng mùa đông lúc 5 giờ 30, giữa cái lạnh khắc nghiệt của vùng đông bắc Trung Quốc với nhiệt độ thường xuyên xuống dưới -20 độ C, Vu Thích sẽ bắt đầu tập luyện, thỉnh thoảng kết thúc buổi tập chỉ trong bộ đồ tập thể dục và quần đùi, mồ hôi đọng thành băng trên mi. Anh và các đồng đội thường mong mưa vào ngày hôm sau để tạm quên những vòng chạy quanh sân gian khổ.

Khi Vu Thích nhìn những người bạn lần lượt rời đi do chế độ tập luyện khắt khe, anh đã kiên trì suốt năm năm và cuối cùng được nhận vào Đại học Kỹ thuật Liêu Ninh nhờ năng lực thể thao của mình.

Dù từng hình dung tương lai là làm huấn luyện viên bóng rổ hay nhân viên văn phòng nhưng số phận của chàng trai trẻ lại có một ngã rẽ bất ngờ.

Năm 2018, giữa hơn 15.000 người đầy hy vọng, Vu Thích nổi lên là một trong 30 tài năng trẻ được chuẩn bị cho bộ ba sử thi tuyệt vời Phong thần bảng của đạo diễn Ô Nhĩ Thiện

Năm 2018, giữa hơn 15.000 người đầy hy vọng, anh nổi lên là một trong 30 tài năng trẻ được chuẩn bị cho bộ ba sử thi tuyệt vời Phong thần bảng của đạo diễn Ô Nhĩ Thiện, một trong những dự án kinh phí lớn nhất trong lịch sử điện ảnh Trung Quốc.

Lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Phong thần diễn nghĩa thời nhà Minh (1368-1644), sử thi kể lại sự sụp đổ của một bạo chúa vào cuối triều đại nhà Thương (khoảng thế kỷ 16-thế kỷ 11 trước Công nguyên) và sự trỗi dậy Cơ Phát, người sáng lập ra triều đại Tây Chu (khoảng thế kỷ 11-771 trước Công nguyên), do Vu Thích hóa thân.

Là một bản chuyển thể mang tính lật đổ khác với hầu hết các phim truyền hình trước đây và các bản điện ảnh làm lại từ tiểu thuyết, Phong thần bảng tập trung vào sự phát triển của nhóm chiến binh trẻ, khiến việc tuyển chọn và đào tạo các diễn viên trẻ trở nên quan trọng đối với dự án.

Phong thần bảng tập trung vào sự phát triển của nhóm chiến binh trẻ, khiến việc tuyển chọn và đào tạo các diễn viên trẻ trở nên quan trọng đối với dự án

Ba tháng trước khi phát hành chương đầu tiên của chuỗi phim, Phong thần 1: Tam bộ khúc / Creation of the Gods I: Kingdom of Storms sẽ thu hút khán giả khi phát hành vào tháng 7 năm 2023, Vu Thích đã đánh dấu vai diễn điện ảnh đầu tay là một phi công thử nghiệm táo bạo trong bộ phim bom tấn đầy hành động, Born to Fly.

Tuy nhiên, chính Cơ Phát, chiến binh trung cang nghĩa đảm, vai diễn của anh trong Phong thần 1: Tam bộ khúc, đã nhanh chóng đưa Vu Thích vào hào quang, củng cố vị thế là một trong những ngôi sao trẻ được săn đón nhất Trung Quốc.

Sự hoan nghênh càng được củng cố nhờ thành công sau đó của anh trong phim bộ truyền hình nổi tiếng To the Wonder, câu chuyện trữ tình kể về anh trong vai một người chăn thả dân tộc Kazak ở khu tự trị Tân Cương Duy Ngô Nhĩ.

Chính Cơ Phát, chiến binh trung cang nghĩa đảm, vai diễn của anh trong Phong thần 1: Tam bộ khúc, đã nhanh chóng đưa Vu Thích vào hào quang, củng cố vị thế là một trong những ngôi sao trẻ được săn đón nhất Trung Quốc

Các hãng phim lớn quốc tế cũng sáng suốt nhận ra anh. Wish của Disney đã gửi lời mời anh lồng tiếng cho Valentino, chú cừu cưng mặc đồ ngủ, trong khi tác phẩm kinh điển Howl’s Moving Castle của huyền thoại Nhật Bản Hayao Miyazaki giao cho anh làm sống động nhân vật phù thủy bí ẩn Howl trong phiên bản tiếng Trung.

Đầu năm nay, Vu Thích đã chuyển đổi nhanh chóng từ một diễn viên trẻ thành cố vấn cho các diễn viên đầy tham vọng khi anh được mời làm thành viên ban giám khảo Chương trình phim ngắn ReelFocus Fresh Blood, một hạng mục của Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh lần thứ 14.

Vu Thích nói với China Daily trong một cuộc phỏng vấn độc quyền: “Tôi là kiểu người thực sự tin vào số phận. Cảm giác như mọi thứ đều được kết nối phức tạp, mảnh này dẫn đến mảnh khác.”

Kỹ năng cưỡi ngựa của anh là một phần quan trọng trong quá trình đào tạo kéo dài sáu tháng theo yêu cầu của đạo diễn Ô Nhĩ Thiện cho bộ ba phim Phong thần

Giờ đây, giữa lịch trình dày đặc khó có thể cho nam diễn viên 27 tuổi nghỉ vài ngày trong năm, Vu Thích dành một chút thời gian để suy ngẫm trong cuộc phỏng vấn, suy ngẫm về những áp lực, sự bối rối và kiên trì vượt qua những thời điểm khó khăn, và những bài học quý giá thu được từ thể thao và rèn luyện diễn xuất ban đầu.

Đánh dấu nỗ lực mới nhất nhằm nâng sự nổi tiếng của Vu Thích lên một tầm cao mới, To the Wonder, phim bộ tám tập được chuyển thể từ tuyển tập tiểu luận My Altay của nhà văn Lý Quyên, kết thúc phát sóng lần đầu trên CCTV-1 của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc vào ngày 13 tháng 5.

Bộ phim đạt được 8,8/10 điểm trên trang tổng hợp đánh giá Douban, trở thành phim bộ được đánh giá cao nhất trên nền tảng này trong năm nay. To the Wonder còn nhận được lời khen ngợi vì đã đóng góp vào việc thúc đẩy du lịch ở Altay, khu tự trị Tân Cương, từ Cục Phát thanh và Truyền hình Quốc gia.

“Tôi đã học cưỡi ngựa và bắn cung bài bản trong ba năm ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, sau khi kết thúc ghi hình,” Vu Thích kể

Nhà văn Lý Quyên đã trải qua thời thơ ấu và tuổi trẻ của mình ở Altay, một vùng đẹp như tranh vẽ ở phía bắc Tân Cương mà cô rất quen thuộc, với những đồng cỏ rộng lớn, phong cảnh sa mạc và người dân địa phương hiếu khách. Về phương diện nào đó, My Altay là tự truyện của cô.

Trong bối cảnh thơ mộng, To the Wonder mở ra câu chuyện về cô gái người Hán Lý Văn Tú khao khát trở thành nhà văn. Cô phải vật lộn với công việc hầu bàn không cần tay nghề ở Urumqi, Tân Cương, trước khi trở về với mẹ và bà ngoại sống trong vùng du mục Kazak ở Tân Cương. Khi Văn Tú quyết định giúp gia đình quản lý một cửa hàng tiện lợi nhỏ, cô bất ngờ gặp gỡ Ba Thái, con trai út của một người du mục Kazak địa phương, tình cảm nảy nở giữa hai người trẻ.

Ba Thái do Vu Thích thể hiện được miêu tả là một thanh niên Kazak hiện đại, có tư tưởng cởi mở và tình yêu sâu sắc dành cho ngựa. Trong phim, nhân vật này trải qua quá trình huấn luyện ở Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông và làm việc tại một trang trại ngựa trước khi trở về quê nhà giúp cha mình chăm sóc một đàn khá lớn gồm 300 con cừu, 7 con lạc đà và 20 con ngựa.

Trong To the Wonder, Ba Thái do Vu Thích thể hiện được miêu tả là một thanh niên Kazak hiện đại, có tư tưởng cởi mở và tình yêu sâu sắc dành cho ngựa

Trong một cuộc phỏng vấn trước đó, đạo diễn Đằng Tùng Tùng đã nghiệm lại quyết định chọn Vu Thích. “Ban đầu, tôi nhìn thấy ảnh Vu Thích cưỡi ngựa và bị hớp hồn. Đã lâu rồi tôi mới thấy sức mạnh nam tính và vẻ đẹp trai thẳng như vậy,” cô nói.

Vào tháng 6 năm 2022, Đằng Tùng Tùng gặp Vu Thích lần đầu tiên. Vào thời điểm đó, do việc phát hành Born to Fly bị hoãn và lịch chiếu phim đầu tiên của bộ ba Phong thần bảng không chắc chắn, Vu Thích đang phải trải qua một trong những giai đoạn khó khăn nhất trong sự nghiệp diễn xuất của mình.

Vu Thích đã giới thiệu với đạo diễn tài khoản của anh trên Douyin, một nền tảng chia sẻ video ngắn phổ biến, khơi dậy sự tò mò của Đằng Tùng Tùng khi duyệt qua hơn 300 bài đăng của anh, trong đó có nhiều hình ảnh thể hiện kỹ năng cưỡi ngựa và bắn cung.

“Lần đầu tiên học cưỡi ngựa, thử thách lớn nhất là vượt qua nỗi sợ hãi khi thả dây cương, giống như người lái xe buông tay lái,” Vu Thích nhớ lại. Ảnh: Ba Thái của Vu Thích trong To the Wonder trở về quê nhà giúp cha mình chăm sóc một đàn khá lớn gồm 300 con cừu, 7 con lạc đà và 20 con ngựa

“Lần đầu tiên học cưỡi ngựa, thử thách lớn nhất là vượt qua nỗi sợ hãi khi thả dây cương, giống như người lái xe buông tay lái,” Vu Thích nhớ lại.

Kỹ năng cưỡi ngựa của anh là một phần quan trọng trong quá trình đào tạo kéo dài sáu tháng theo yêu cầu của đạo diễn Ô Nhĩ Thiện cho bộ ba phim Phong thần, được quay liên tục trong 18 tháng, chủ yếu ở Thanh Đảo.

“Tôi đã học cưỡi ngựa và bắn cung bài bản trong ba năm ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, sau khi kết thúc ghi hình,” Vu Thích kể.

Chương trình huấn luyện bao gồm nhiều chủ đề, từ lịch sử thuần hóa ngựa đến đặc điểm riêng biệt của ngựa chiến ở các triều đại khác nhau, cũng như biên niên sử tiến hóa của áo giáp và vũ khí kỵ binh.

Vu Thích trong một cảnh phim To the Wonder

Với kiến thức dồi dào và kinh nghiệm thực tế, Vu Thích còn đóng vai trò là người hướng dẫn cưỡi ngựa và bắn cung cho To the Wonder, tự mình thực hiện các pha nguy hiểm phức tạp đồng thời đảm bảo an toàn cho những người cưỡi ngựa khác và hỗ trợ hướng dẫn thẩm mỹ điện ảnh trong những cảnh hành động như vậy.

“Không chỉ là việc phi nhanh và nhắm bắn mục tiêu một cách chính xác. Diễn viên cần biết khi nào họ nên tạm dừng để quay cận cảnh hoặc khi nào nên chuyển động,” anh giải thích.

Trong khi đó, anh dành sáu tháng học nói tiếng Kazak để thể hiện một cách sống động vai diễn của mình. “Những ngày đó, kịch bản của tôi thường gồm ba dòng: tiếng Trung, tiếng Kazak và bính âm. Bính âm là công cụ hỗ trợ ghi nhớ để học cách phát âm. Tôi không đọc được tiếng Kazak nên phải sử dụng phương pháp ‘đơn sơ’ này. Nếu họ sửa lời thoại, tôi phải học thuộc lòng lại tất cả,” anh cười nói thêm.

Với kiến thức dồi dào và kinh nghiệm thực tế, Vu Thích còn đóng vai trò là người hướng dẫn cưỡi ngựa và bắn cung cho To the Wonder

Nhưng ký ức của anh ở Altay, địa điểm quay phim, tràn đầy sức sống và vẻ đẹp ngoạn mục. Cùng với các diễn viên khác, anh đến Altay vào cuối tháng 4 năm ngoái, trong thời điểm giao mùa từ đông sang xuân.

“Lúc đó, tuyết trên núi chưa tan hết và cỏ mới mọc lên. Nhìn chung, có một vẻ đẹp cô đơn nhưng yên bình,” anh nhớ lại và nói thêm rằng trong suốt thời gian đó, sau buổi quay anh đến thăm gia đình của những người chăn thả để tìm hiểu sâu hơn vai diễn của mình. “Người dân địa phương rất thân thiện, tốt bụng và chân thật. Những ngày đó thực sự đọng lại trong tôi. Ngay cả khi về Bắc Kinh, tôi vẫn yêu bầu không khí đồng cỏ đó, giữ mọi thứ đơn giản và tập trung vào những gì thực sự quan trọng với tôi, tránh mọi ồn ào không cần thiết.”

Giờ đây, đang bận rộn quay một dự án mới, Vu Thích cũng đang nuôi dưỡng ước mơ trở thành đạo diễn.

Tự mình thực hiện các pha nguy hiểm phức tạp

“Tôi muốn thực hiện một bộ phim thảo luận về các chuẩn mực xã hội về thành đạt. Bộ phim này xoay quanh một nhóm những con người cá biệt bị nhầm là bệnh nhân rối loạn tâm thần, sống trong quản chế của một cơ sở tâm thần. Mục đích của tôi là khám phá ranh giới mờ nhạt giữa sự điên rồ và thiên tài,” anh nói.

Tiết lộ rằng tác phẩm đạo diễn đầu tay của anh sẽ là một bộ phim hài đen tối, Vu Thích nói anh hy vọng khán giả sẽ cười theo cách của họ khi đặt câu hỏi về cuộc đời. “Qua bộ phim này, tôi hy vọng người xem nắm bắt được một khái niệm sâu sắc: Con người nên thành thật với chính mình, không bị khuất phục trước những áp lực bên ngoài.”

Từ một sinh viên năm nhất đại học vô danh đến việc thấy mình là trung tâm của bộ ba sử thi có kinh phí xa hoa, Phong thần bảng, hành trình phát hành bộ phim đầu tiên đầy rẫy những thử thách. Anh đã phải chịu đựng một cuộc đời đầy thăng trầm và vượt qua ba năm cô độc.

Anh dành sáu tháng học nói tiếng Kazak để thể hiện một cách sống động vai diễn của mình. “Những ngày đó, kịch bản của tôi thường gồm ba dòng: tiếng Trung, tiếng Kazak và bính âm. Bính âm là công cụ hỗ trợ ghi nhớ để học cách phát âm. Tôi không đọc được tiếng Kazak nên phải sử dụng phương pháp ‘đơn sơ’ này. Nếu họ sửa lời thoại, tôi phải học thuộc lòng lại tất cả,” anh cười nói thêm

Trong khoảng thời gian đó, anh phải đối mặt với những ngờ vực, từ chối lời mời đóng hai phim bộ trực tuyến có chủ đề mà anh không thích và thậm chí còn dự tính theo nghề cưỡi ngựa chuyên nghiệp. Ở một khía cạnh nào đó, tác phẩm đạo diễn đầu tay của anh, vẫn đang trong giai đoạn lập kế hoạch, phản ánh suy ngẫm của anh về cuộc sống.

“Người Trung Quốc có câu, ‘Khi xe lên núi, sẽ có con đường phía trước’, nghĩa là luôn có con đường thoát khỏi nghịch cảnh. Nhưng điều quan trọng là: Bạn phải chuẩn bị kỹ càng cho hành trình phía trước,” anh kết luận bằng nụ cười rạng rỡ.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.