Tin tức

Tiểu thời đại 3.0 dở tệ mà vẫn cứ thành công

27/10/2014

Với những khán giả không hứng thú gì với cốt truyện mà chỉ muốn ngắm các nam người mẫu điển trai, vạm vỡ khiêu vũ khắp màn hình, Tiểu thời đại 3.0 là bộ phim dành cho bạn.

Bất chấp nội dung gây phản hồi trái chiều của bộ phim, Tiểu thời đại 3.0, do nhà văn kiêm nhà xuất bản Quách Kính Minh đạo diễn và là bộ phim thứ ba được chuyển thể từ loạt tiểu thuyết cùng tên của nhà văn 31 tuổi này, đứng đầu trong số những chủ đề nóng bỏng nhất mùa hè năm nay, trong khi thu về 464 triệu tệ (75 triệu đôla) tại phòng vé sau 10 ngày công chiếu.

Nhận xét phổ biến tại Trung Quốc là các phim Tiểu thời đại không hẳn là tác phẩm hay tuyệt. Tìm trên mạng, bạn có thể dễ dàng nhận thấy cả loạt phim bị chỉ trích cay nghiệt trong đa số các bình luận phim và nhận điểm số thảm hại trên hầu hết các trang web và diễn đàn điện ảnh. Thực sự có chút khôi hài khi chứng kiến phần lớn bình luận về bộ phim trên mạng bắt đầu với câu kể rằng người viết bình luận xem phim vì có vé miễn phí hay bị em họ hoặc bạn gái ép xem phim này. Thường được định nghĩa là phim “phục vụ người hâm mộ”, dễ hiểu những người hâm mộ đó cuồng nhiệt ra sao khi nhìn vào hơn 1 tỉ nhân dân tệ mà bộ ba phim kiếm được tính tới hiện tại.

Ở đây không có câu chuyện nào cả, vui lòng quay gót

Áp phích gây hiểu lầm

Nếu đây là bộ phim Tiểu thời đại đầu tiên bạn xem, hãy chuẩn bị tinh thần hoang mang vì đạo diễn không bỏ chút công sức ôn lại bất kỳ tình tiết nào từ hai phần trước ở đầu bộ phim. Trong khi đó, cực kỳ khó phân biệt tất cả các nhân vật có ngoại hình na ná nhau và luận ra mối quan hệ giữa họ. Rối rắm nhất khi nhiều quảng cáo phim dường như chỉ ghép bừa các nhân vật với nhau, thậm chí còn trưng cảnh hai nhân vật nam dị tính luyến ái ghì chặt trong cái ôm lãng mạn, nghiêng người hôn nhau. Trong khi các áp phích đó có thể khiến vài người ủng hộ trẻ tuôi điên cuồng vui sướng, thực tế chúng gây nhầm lẫn vì hai nhân vật đó không ở bên nhau lúc nào trong phim.

Tình tiết ít ỏi trong Tiểu thời đại 3.0 xa rời thực tế cực độ: Bốn cô gái đi công tác (một người trong số họ thậm chí không làm việc cho công ty đó), nơi họ rốt cuộc dành phần lớn thời gian mua sắm và tiệc tùng, công việc duy nhất họ làm là tham dự một buổi biểu diễn thời trang với sếp. Sau đó trong phim, các cô gái, giờ đây mặc áo khoác lông chồn xa xỉ, đi giày cao gót nhọn, thấy bản thân họ đuổi theo vài tên trộm dọc con đường cực kỳ nhiều đá ở Rome. Cuối cùng, họ không chỉ đuổi kịp bọn tội phạm được vũ trang đầy đủ, tình cờ cũng là người châu Á, họ còn chiến đấu và đánh bại chúng – một trong các cô gái còn mua sắm được vài thứ trong khi tất cả màn hành động đang diễn ra.

Bắt cướp mà vẫn tao nhã

Nếu tác giả bài viết vẫn còn là học sinh trung học nhìn đời qua đôi mắt mơ mộng, chắc chắn tác giả sẽ ước mình cũng kiếm được công việc thoải mái, nhàn nhã, và làm người hùng trong khi mặc váy đầm dự tiệc và áo khoác lông thú – tất nhiên không bao giờ toát mồ hôi hay để một sợi tóc nằm lệch vị trí. Và rồi có những bạn trai điển trai và giàu có, họ không cần làm việc nên có thể ở nhà cả ngày chờ tác giả bài viết cùng bạn bè tác giả.

Chốt lại, đề nghị của tác giả bài viết là đừng xem Tiểu thời đại 3.0 với thái độ nghiêm túc, nếu bạn ngừng cố gắng tìm vài phần liên hệ logic nhằm kết nối toàn bộ câu chuyện và chỉ ngồi xuống thư giãn, bạn có thể thực sự tận hưởng niềm vui.

Dành cho những người phá vỡ nguyên tắc

Hiển nhiên phục vụ cho khán giả thiếu niên, êkíp sáng tạo đằng sau bộ phim không tốn thời gian đề cập đến quy tắc hay đạo đức xã hội, không nghe qua lời phàn nàn nào về thực tế xã hội.

Những người bạn trai giàu có luôn ở nhà chờ bạn gái cùng bạn bè cô ấy

Nhằm chinh phục bọn nhóc đang trải qua những năm niên thiếu nổi loạn, tất cả những mâu thuẫn trong bộ phim đều được đơn giản hóa tối đa, hầu hết những khó khăn và áp lực xuất phát từ cha mẹ hoặc các bậc trưởng bối khác của nhân vật. Một người cha ép cậu con trai riêng hoạt bát của vợ giả chết để tránh vài vấn đề tài chính liên lụy đến công ty của ông ta, một người mẹ làm bạn gái của con trai mất việc để chia rẽ họ. Một người mẹ khác, ham cờ bạc, rốt cuộc khiến con gái bị những người cho vay nặng lãi truy đuổi. Không có tình tiết nào về tình yêu hay tấm lòng của cha mẹ.

Mặt khác, tình cảm giữa các nhân vật cùng thế hệ bền chặt quá mức. Vài người hâm mộ bày tỏ trên tài khoản Sina Weibo về sự cảm động của họ khi chứng kiến những người bạn ấy vẫn không ngần ngại giúp đỡ nhau ngay cả sau khi bất hòa hay gây gổ chút xíu.

Những người hâm mộ trích dẫn câu nói nổi tiếng được sử dụng trong quảng bá bộ phim để tóm tắt cách hiểu của họ về tình cảm giữa các nhân vật chính: “Già đi nhưng mãnh liệt hơn, chúng tôi gọi đó là tình bạn.”

Từ đó dễ hiểu vì sao những người hâm mộ tuổi thiếu niên vẫn nhiệt liệt ủng hộ loạt phim mặc dù Tiểu thời đại bị chỉ trích gay gắt. Đó là cảm giác chỉ có bạn bè đồng trang lứa hiểu được họ, hơn là các bậc quyền hành nói họ nên hay không nên làm gì hết lần này đến lần khác. Đương đầu với áp lực cả ở nhà lẫn ở trường, không có gì lạ khi họ muốn thưởng thức một bộ phim vui vẻ trong kỳ nghỉ hè.

Thời trang hơn thực chất

Tiểu thời đại thỏa mãn ước mơ của các cô gái trẻ

Trong khi Quách Kính Minh là đạo diễn kể chuyện dở tệ, anh là doanh nhân cực kỳ thông minh, biết các cô gái trẻ mơ mộng điều gì. Pháo hoa, quần áo và túi xách đắt tiền, tiệc tùng với sâm-panh và vang đỏ, chơi mạt chược và còn cưỡi ngựa trắng như trong cuộc diễu hành, tất cả đều có trong bộ phim.

Ba người mẫu nam, Nhậm Hựu Minh, Lee Hyun Jae và Vivian Dawson, tham gia Tiểu thời đại 3.0 trong các vai chính – cả ba đều hầu như không có kinh nghiệm diễn xuất, Lee Huyn Jae và Vivian Dawson là những chàng trai lai hấp dẫn, nói tiếng Trung dở tệ. Tuy nhiên, cả ba người đều cao trên 1,80 mét và với kinh nghiệm người mẫu phong phú, thực sự là biết cách ăn mặc đẹp.

Nói thật, tương đối khoan khoái khi xem những chàng đẹp trai đó ăn vận, dù họ làm gián đoạn diễn tiến cốt truyện bao nhiêu lần chăng nữa.

Cuối cùng, trong khi Tiểu thời đại 3.0 là mớ hổ lốn về câu chuyện và tình tiết, tác giả bài viết không nén nổi niềm thích thú vì chính bản thân bộ phim: bộ phim mùa hè đơn giản, giết thời gian tốt, nhắm vào các thiếu nữ. Nếu bạn biết điều đang chờ đợi phía trước thì cuối cùng có lẽ bạn cũng có thể tận hưởng bộ phim, và các phần tiếp theo chắc chắn sẽ ra mắt trong tương lai.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi