Nếu dành nhiều thời gian quanh Saoirse Ronan, bạn sẽ được nghe nhiều về
bố mẹ cô, những thú cưng trong nhà, và những tên tuổi nổi tiếng trong
giới điện ảnh..
Trong buổi phỏng vấn này,
The Telegraph đã nói chuyện với cô về
việc giữ liên lạc với gia đình và bạn bè ở Carlow, Ireland, khi cô phải
đi diễn xa nhà. Ronan thừa nhận cô cũng thường gọi Skype cho chú chó
của mình. “Mẹ tôi không thích Skype lắm vì lên hình thì cũng phải trông
chỉn chu một chút. Mẹ thích gọi điện hơn. Mỗi ngày tôi nhận được ít nhất
năm tấm ảnh về con chó: Sassy đang ăn, đi dạo, tắm nắng…”
Phải
mất một chút thời gian mới có thể quen được việc những câu chuyện Ronan
kể thỉnh thoảng nhắc tới “Pete”, hay “Mick” hay “Ryan” – tức đạo diễn
Peter Jackson và các diễn viên Michael Fassbender cùng Ryan Gosling.
“Nhiều khi tôi cũng quên rằng tôi hằng muốn làm việc với những người
này, nhưng rồi đột nhiên – và đó cũng là may mắn – họ xuất hiện.”
Gần đây, Stephenie Meyer, tác giả loạt truyện
Twilight,
cũng đột ngột “xuất hiện”. Meyer đã bay đến Dublin để nói chuyện với
Ronan về vai chính trong bộ phim dựa theo tiểu thuyết khoa học viễn
tưởng xuất bản năm 2008,
The Host. Sau khi gặp đạo diễn của bộ phim, Andrew Niccol (
Gattaca,
The Truman Show), Ronan không thể từ chối vai này.
“Tôi nghĩ đây có thể là một phim thành công. Nhiều người cho rằng nó có thể trở thành
Twilight tiếp
theo. Tôi không chắc là có thể đến mức ấy, vì loạt phim đó thật sự
khổng lồ, và phải mất nhiều thời gian mới có thứ có thứ gì mới ảnh hưởng
tới thế.”
Đây là những bước đi hoàn toàn mới cho Ronan 18 tuổi.
Cô cho biết, chỉ ở Ireland mọi người mới nhớ tên cô (một cái tên đặc
trưng của đất nước này, đọc lên có vần với từ
inertia). Ở nước ngoài, cô vẫn được nhắc tới như “cái cô diễn viên đóng phim…”
Saoirse Ronan trong vai Briony Tallis trong phim Atonement
Liệu cô đã chuẩn bị cho sự nổi tiếng tương đương với các diễn viên
Twilight
Kristen Stewart và Robert Pattinson, với sự hâm mộ cuồng nhiệt của khán
giả? “Nếu ở một nơi thực sự có thể đem lại sự chú ý như thế thì cũng
khá khó chịu, nhưng tôi nghĩ, với nơi tôi ở, mọi thứ sẽ không điên rồ
bằng,” cô nói.
Ronan nổi tiếng từ năm 13 tuổi khi được đề cử Oscsar cho vai diễn Bryony Tallis hồi nhỏ trong
Atonement,
bộ phim của đạo diễn Joe Wright dựa theo tiểu thuyết của Ian McEwan.
Sau đó, các vai diễn chính lần lượt đến với cô. Cô vào vai Susie Salmon,
một cô bé bị giết, trong phim
The Lovely Bones của Peter Jackson và một nữ sát thủ nhỏ tuổi trong một phim khác của Wright,
Hanna.
Nhưng dùng từ “sao nhí” để tả cô nghe có vẻ không chính xác lắm. Diễn
xuất của cô từ trước tới nay luôn chín chắn, không phai mờ theo thời
gian và không phô trương.
Cuộc phỏng vấn này diễn ra trong một
bữa sáng tại Khách sạn Corinthia, nơi cô nghỉ chân giữa buổi phỏng vấn
trên chương trình truyền hình
The Graham Norton Show và bay đến Glasgow để dự lễ ra mắt của một bộ phim khác, phim về ma cà rồng của Neil Jordan,
Byzantium.
Ronan gọi trứng hồng đào, và món ăn được đưa tới với bánh mỳ nước chất
như trò chơi Jenga. Tác giả bài này nửa muốn cô đập vỏ trứng với móng
tay cái nhọn có thể được thu vào, thứ mà nhân vật Eleanor trong
Byzantium của cô dùng để trừ khử nạn nhân. Cô mỉm cười ngọt ngào, “Tôi là ma cà rồng tốt, tôi chỉ giết người sắp chết.”
Trong vai Eleanor, phim Byzantium
Da trắng, tóc vàng óng, xinh xắn, Ronan là mẫu thiếu nữ bạn có thể tìm
thấy trong những cửa hàng quần áo như Topshop. Hay Urban Outfitters.
“Tôi rất thích Urban,” cô nói, chỉ vào chiếc áo len xanh lá và váy chữ A
ngắn đang mặc. Nhưng trên màn ảnh, trông cô như đế từ một thế giới
khác. Để đem lại được ấn tượng này, cô tránh diễn xuất bốc lửa quá. Mọi
thứ có thể trở nên hấp dẫn hơn, theo cô, nếu bạn không bắt bản thân làm
quá nhiều. “Tất cả nằm ở suy nghĩ và sự im lặng, và những gì được diễn
tả qua ánh mắt.”
The Host tạo một thách thức mới độc
đáo: cô phải đóng hai nhân vật trong một cơ thể. Trong một thế giới
tương lai không xa, một giống người ngoài hành tinh, những linh hồn, sẽ
đột nhập vào cơ thể con người và xóa ký ức của họ. Ronan đóng vai
Melanie Stryder, một cô gái bị đột nhập, và Wanda, linh hồn đột nhập đó.
Cả hai đối đầu nhau, trước khi hòa hợp và cứu cả thế giới loài người.
Trong
quá trình diễn, Ronan đã thu âm những lời thoại của Melanie và đeo tai
nghe để có thể phản ứng trong lốt Wanda một cách chính xác. Cô cũng đóng
những cảnh mạo hiểm của mình, gồm việc nhảy khỏi một cái ban-công,
(giúp một thành viên trong đoàn làm phim thắng 50 USD trong một cuộc cá
cược). Rồi còn có mối tình tay tư trong phim. Để khiến mọi thứ trở nên
phức tạp hơn, Wanda và Melanie có người yêu khác nhau. “Phim có nhiều
yếu tố tình cảm, đó là điều tôi phải dần quen,” cô cho biết. Điều này
phần nào cũng vì bố cô, Paul, cũng có mặt trên phim trường. Cô cho biết
trong những cảnh hôn, cô phải yêu cầu ông quay đi chỗ khác.
Saoirse Ronan trong The Host
Điều dễ chịu hơn là cô đã quen trước hai nam diễn viên chính. Jake Abel từng xuất hiện trong
The Lovely Bones
và cô từng gặp Irons tại một buổi thử vai. Cháu đích tôn của gia đình
diễn viên Ireland Cusack (con trai Sinéad Cusack và Jeremy Irons, cháu
của Cyril Cusack quá cố), anh sớm muộn gì cũng sẽ chạm trán cô.
Cô
cho biết, giới diễn viên Ireland rất thân thiết nhau. Gần đây cô đến dự
lễ trao giải thưởng điện ảnh và truyền hình Ireland, và “mọi người đều
quen biết nhau. Mọi người đều vui khi thấy Domhnall Gleeson gặt hái được
thành công… còn Mick Fassbender đang có sự nghiệp tuyệt vời.”
Vai
diễn của cô ngày càng lớn hơn, Ronan cũng vừa có được sự tự lập trong
công việc. Bước sang tuổi 18, cô giờ có thể đi diễn mà không có bố mẹ đi
theo. Phim đầu tiên trong sự tự do mới này là
The Grand Budapest Hotel của Wes Anderson, hiện đang quay tại Đức; trong phim cô vào vai một cô thợ làm bánh mì.
“Mọi
việc đều ổn thôi. Ban đầu cũng hơi lạ,” cô thừa nhận. Nhưng tự do thế
cũng tốt chứ? Nhưng Ronan lần nữa lại cho thấy sự trưởng thành của mình.
“Bố mẹ tôi cũng tin rằng tôi đủ hiểu chuyện để không đi chơi bời đêm
khuya khi ngày hôm sau phải đi làm, và ăn uống đầy đủ. Từ lúc tôi bắt
đầu đi diễn từ năm 10 tuổi, tôi đã được dặn dò thế rồi.”
Là con
một trong một gia đình Công giáo, Saoirse Ronan sinh ra ở Brooklyn, New
York, nơi bố mẹ cô chuyển đến để tìm việc làm. Ở đó, bố cô làm việc tại
một quá rượu và mẹ cô làm nghề trông trẻ. Các diễn viên ở Đoàn kịch Luân
phiên Ireland thường đến quán rượu của bố cô, và một người đã gợi ý cho
ông thử vai trong một vở kịch. Cuối cùng ông trở thành một diễn viên –
và có tin đồn cho biết ông từng đưa Ronan từ thủa còn ẵm ngửa đến phim
trường phim
The Devil’s Own của Brad Pitt.
Năm cô ba
tuổi, gia đình cô trở về Ireland. Vai diễn chuyên nghiệp đầu tiên của cô
là bên cạnh bố, trong phim truyền hình Ireland
The Clinic, và cô bước vào Hollywood với vai diễn con gái Michelle Pfeiffer trong phim
I Could Never Be Your Woman. Nhưng chính
Atonement đã là bàn đẩy cho sự nghiệp của cô và thay đổi tất cả.
Trong vai Susie Salmon trong The Lovely Bones
Ở tuổi 14, cô rời trường học và học ở nhà. Trong những bài phỏng vấn
trước kia từng nói tới việc cô bị bắt nạt ở trường. “Tôi phải nói rõ,”
cô nói khi tác giả nhắc tới việc này, “rằng tôi không bị bắt nạt. Tất
nhiên tôi được đối xử khác, nhưng ‘bắt nạt’ không phải từ chính xác.”
“Ở
Ireland, tôi trở nên khá nổi tiếng. Tôi không hẳn bị bắt nạt, nhưng các
bạn cùng lứa cũng không đối xử tốt lắm. Quyết định học ở nhà là một
quyết định khó, tôi không muốn làm thế, nhưng cùng lúc ấy, hồi đó gia
đình tôi cũng ở một nơi mà chỉ có vài trường học, và vì tôi còn vừa học
vừa đóng phim, việc tự học ở nhà là lựa chọn khôn ngoan hơn.”
Trong
thời gian rảnh, Ronan thích chơi bóng rổ, lướt sóng và đi bơi. Gần đây,
cô vừa thi lấy bằng lái xe, và nói cuộc sống trở nên dễ chịu hơn khi
bạn bè cũng đã vào đại học và có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn để dành
cho cô khi cô có những khoảng vài tháng nghỉ giữa các bộ phim. Cô có một
nhóm bạn khoảng bốn người đã quen từ rất lâu. “Bạn thân, thân nhất”
của cô tên là Christopher. “Cậu ấy như em trai tôi. Chúng tôi lớn lên
cùng nhau và hồi bé cậu ấy thường sang nhà tôi chơi khi mẹ cậu ấy còn đi
làm,” cô kể.
“Chúng tôi vẫn còn hay đánh nhau, khi ngồi đằng
sau xe ô tô của bố mẹ. Gặp nhau thì lại như trẻ con. Cậu ấy 16 tuổi,
nhưng gần đây cậu ấy lớn phổng lên. Chúng tôi hay trêu chọc đánh nhau
thế thôi, nhưng cuối cùng thì vẫn yêu thương nhau.” Nhưng không phải
theo cách đó chứ? “Ôi, không, không, không, chắc chắn không. Cậu ấy rất
tuyệt.”
Nói về bạn bè trong nghề, cô vẫn còn giữ liên lạc với bạn diễn
Atonement, James McAvoy, và gần đây xem anh đóng
Macbeth trên
sân khấu. “Phiên bản của James rất hiện đại. Nó diễn ra trong thế giới
hậu khải huyền và cách họ nói lời thoại rất tự nhiên, tôi thích thế hơn.
Tôi rất muốn thử diễn trên sân khấu.”
Saoirse Ronan và James McAvoy trong cảnh phim Atonement
Những hoài bão khác của cô gồm việc học chuyên ngành điện ảnh tại Đại
học New York, nhưng cô sẽ phải thi SAT trước. Thật khó để biết cô lấy
đâu ra thời gian khi cô đang có một danh sách các vai diễn đang đợi.
“Sau khi quay xong
The Host, tôi cũng rất muốn đóng người bình thường,” cô nói về vai diễn trong phim
How I Live Now của Kevin McDonald. “Đóng một cô gái đội tóc giả nhuộm vàng và đeo khuyên khắp nơi thật tuyệt.”
Khác
xa với vai này là Mary, Nữ hoàng xứ Scots, một vai diễn từng được thể
hiện bởi Vanessa Redgrave, diễn viên đóng vai Bryony Tallis lúc già
trong
Atonement. Ronan chưa xem bản phim năm 1971 với Redgrave
và Glenda Jackson, nhưng có ý định xem. “Đó là một câu chuyện tuyệt vời…
cô ấy gần như là người đứng đầu hai đất nước.”
Về vai diễn trong phim đầu tiên do Ryan Gosling đạo diễn,
How to Catch a Monster,
bên cạnh Christina Hendricks và Matt Smith, Ronan, từ đầu buổi nói
chuyện với giọng khá chuyên nghiệp, đến đây bỗng nhiên đổi giọng trở
thành cô thiếu nữ đúng tuổi mình. “Tôi kể với bạn và cô ấy chỉ nắm chặt
lấy tay tôi. Tôi bảo cô ấy phải nói gì đi chứ, và cô ấy chỉ thốt lên,
‘Ryan Gosling!’”
Đây là một thời gian thú vị cho nữ diễn viên.
“Giờ có rất nhiều phim kể về phụ nữ và có các vai nữ mạnh mẽ. Tôi rất
muốn làm việc với Jennifer Lawrence và Emma Stone vì họ thật tuyệt. Tôi
nghĩ đây là thời điểm tuyệt vời để làm việc cùng với những nữ diễn viên
không chỉ muốn biến bản thân thành những công cụ và biểu tượng sắc đẹp.”
Saoirse Ronan trong Hanna
Có nhiều lời mời cũng có nghĩa Ronan được phép lựa chọn và từ chối những
vai diễn nhạt nhẽo hơn. “Có nhiều vai diễn mà tôi không hiểu cuối cùng
nhân vật này là ai, tồn tại để làm gì?” Cô có ủng hộ nữ quyền không? “Là
một người phụ nữ trẻ, tôi không muốn coi nhẹ những gì mình có chỉ để
chứng minh điều gì.”
“Tôi muốn tìm hiểu những nhân vật hay,
những con người thật sự, và tôi đã có cơ hội quen những người phụ nữ như
Susan Sarandon và Rachel Weisz [
The Lovely Bones] và Cate Blanchett [
Hanna],
đều là những người phụ nữ thông minh, hài hước, diễn viên tuyệt vời,
nhưng cũng là những người mẹ, tôi nghĩ họ mới là những người phụ nữ thật
sự hấp dẫn.”
Bạn có thể thêm tên Saoirse Ronan vào danh sách đó.
Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Telegraph
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi