Nhân vật & Sự kiện

Saoirse Ronan vào một vai diễn khác trong Hanna

31/05/2011

Chỉ một thời gian ngắn sau khi nhận đề cử Oscar cho vai diễn trong Atonement, Saoirse Ronan đã đi tìm những vai diễn khác. Dù phần lớn phim của cô là phim tâm lý, cô lại cảm thấy bị lôi cuốn bởi nhân vật chính trong phim Hanna, một cô gái trẻ tuyệt đẹp nhưng lại là kẻ giết người máu lạnh. Nhưng bộ phim đã bị kẹt trong quá trình phát triển của hãng Focus Features và nhiều đạo diễn như Danny Boyle đã lên kế hoạch làm phim nhưng lại không sắp xếp được thời gian.

Ronan đưa ra một giải pháp: “Họ bảo không có đạo diễn,” nữ diễn viên người Ireland (tên đọc là Ser-sha) nói. “Thế sao Joe Wright lại không làm được nhỉ?”

Joe Wright và Saoirse Ronan

Wright là một lựa chọn lạ lùng. Nhà làm phim người Anh này nổi tiếng nhất với các tác phẩm cổ trang như Atonement, chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Ian McEwan và Pride and Prejudice, dựa trên tiểu thuyết kinh điển của Jane Austen. Cả hai phim mang về cho anh nhiều lời khen ngợi. Anh không thích xem phim hành động và càng chưa bao giờ làm thể loại này. Phim về một nữ thiếu niên sát thủ không phải là chủ đề anh hay nghĩ tới.

Trừ khi đó là một cô gái đặc biệt. “Nếu không phải bộ phim có Saoirse tham gia thì tôi cũng chẳng để ý,” Wright cho biết. “Nhưng vì có cô bé đóng nên tôi phải nhìn nó một cách nghiêm túc.”

Và từ đó bắt đầu một chuỗi những sự kiện lạ lùng. “Saoirse đã thuê tôi,” Wright nói, chỉ nửa là nói đùa. Hanna đã ra mắt khán giả Mỹ vào tháng 4 (sẽ ra mắt ở Việt Nam vào đầu tháng 6 với tựa đề Hanna bí ẩn). Đây là bộ phim tội phạm kiểu Jason Bourne, nếu Jason Bourne là một cô gái thiếu niên và đạo diễn Bourne, Paul Greengrass chỉ toàn làm phim cổ trang trước đó.

Ronan vào vai Hanna, một cô gái lớn lên ở phía bắc Phần Lan lạnh lẽo và hẻo lánh với người cha (Eric Bana đóng) trước khi rời khỏi ông khi bị một đám đặc vụ do Marissa (Cate Blanchet đóng) dẫn đầu đuổi bắt khắp châu Âu. Những cảnh Hanna phải thích nghi với thế giới văn minh được đan xen với những cảnh rượt đuổi.

Trong buổi phỏng vấn qua bữa trưa ở Beverly Hills, Wright và Ronan có vẻ có một mối quan hệ thật lạ lùng trong ngành điện ảnh: anh là một đạo diễn từng đoạt giải BAFTA, 40 tuổi, đẹp trai, nổi tiếng với các tác phẩm cổ trang (sắp tới là Anna Karenina); cô là một cô bé người Ireland 16 tuổi với làn da trắng mịn và đôi mắt xanh thôi miên. Đối với nhau, họ có nhiều vai trò – người thân, người trả tiền ăn, nguồn cảm hứng – nhưng không bao giờ biết ai sẽ có vai trò nào.

“Đối với tôi, việc thấy suy nghĩ và cảm xúc của mình được người khác thể hiện trên phim là một điều tuyệt vời,” Wright nói về Ronan.

Ronan quay sang bên đạo diễn và đảm bảo với anh rằng việc anh liều làm phim hành động là một điều thông thái. “Mọi người đang rất muốn biết chú sẽ làm bộ phim này ra sao,” cô nói với giọng khẳng định gần như là ngang hàng với đạo diễn.

Một lúc sau, Wright hỏi cô: “Vậy cháu cho rằng ai là khán giả chính của mình?”

Ronan cho biết cô nghĩ đó là “tất cả mọi người.” Rồi cô quay sang phóng viên hỏi với chất giọng Ireland ngọt ngào: “Khi chúng tôi làm việc với nhau, không khí thật đầy nhiệt huyết.” (Bana đã mô tả cặp đôi này là “rất giỏi việc truyền đạt ý tưởng cho nhau bằng đường tắt.”

Ronan có vẻ thích thú với vai trò gần như là người cha mà Wright đảm nhiệm (Wright và vợ vừa sinh con đầu lòng trước đó năm tuần). Khi đôi đạo diễn và diễn viên này làm Atonement, Ronan có một lần đã đùa cợt giữa các cảnh quay. Wright đến bên cô bé và mắng, “Nghiêm túc và tập trung vào điều cháu đang làm, đừng đùa nữa.” “Lúc đó tôi thật sự ngạc nhiên vì bị mắng,” Ronan kể lại.

Khi được hỏi ấn tượng đầu tiên của cô lần đầu gặp Wright là gì, cô nói, “Tôi không nhớ lắm, đã lâu rồi. Nhưng tôi chỉ biết rằng tôi đã yêu người này.”

Wright đáp lại một cách cảm động: “Ôi, Sersh.”

Saoirse Ronan trong vai Briony Tallis trong Atonement

Việc lạ lùng nhất trong mối quan hệ nghề nghiệp của họ là nó đã từng chưa thể xảy ra. Khi chọn diễn viên cho vai Briony Tallis của Atonement, đạo diễn này đã tìm trong một lượng diễn viên lớn. Có một diễn viên có vẻ là sự phù hợp hoàn hảo. Đó không phải là Ronan, người không hợp chút nào. Khác với cô bé người Anh lầm lì, mưu mô, tóc nâu trong tiểu thuyết của McEwan, Ronan không hề rầu rĩ. Cô bé rất vui vẻ. Cô bé tóc vàng. Cô bé rất biết tiếp xúc xã giao. Và đáng lo hơn cả, cô bé không phải người Anh.

“Cô bé thật sự có tài nhưng không hề hợp với Briony. Saoirse luôn rất năng nổ và hay nói. Cô bé không sống kiểu khép kín. Và cô bé đặc chất Ireland.”

Dù thế, Wright vẫn chọn Ronan và sự hợp tác này của họ mang về bảy đề cử Oscar và doanh thu 125 triệu USD toàn cầu. Đây là bộ phim thay đổi hoàn toàn sự nghiệp của họ.

Rồi họ từ giã nhau, anh tiếp tục làm The Soloist và cô chuyển sang The Lovely Bones, cả hai phim thất bại về cả doanh thu và đánh giá chuyên môn. Khi họ tái hợp trong Hanna, Ronan đã lớn. “Lúc gặp cháu ở London trước khi quay phim, chú hơi hoảng phải không?”

“Tôi thấy khoảng thời gian thích nghi thật lạ lùng,” Wright cho biết. “Về vẻ bề ngoài cô bé đã thay đổi nhiều. Nhưng Saoirse luôn có nhận thức tốt về bản thân. Điều đó không phải là thay đổi mà là tiến hóa.”

“Cháu vẫn hy vọng cháu đã thay đổi chút ít,” Ronan nói với anh.

“Cháu không thay đổi, chỉ là lớn lên thôi.”

Ronan sinh ra ở New York và lớn lên cách Dublin một giờ đi xe (bố cô là một diễn viên). Khuôn mặt thiên thần của cô đã giúp cô có lợi thế trong ngành. Bạn không bao giờ nghĩ Briony lại quỷ quyệt tới thế hay Hanna có thể trở thành kẻ giết người, và điều đó chỉ làm sự thực trở nên đáng kinh ngạc hơn.

“Tôi rất thích đóng những nhân vật mà không cần dùng lời thoại để nói cho khán giả biết họ đang cảm thấy gì,” Ronan nói.

Hanna được quay ở Đức, Phần Lan và Morocco. Bana cho biết anh rất thích làm việc với Wright trong phim hành động đầu tay của đạo diễn này. “Thật là một điều thích thú khi làm việc với một đạo diễn chưa từng làm thể loại này trước đó. Bạn cảm giác như mình đang đi vào miền đất mới,” diễn viên này nói.

Saoirse Ronan trong cảnh phim Hanna

Wright thừa nhận anh đã bắt đầu một cách thận trọng. “Chỉ khi tôi cảm thấy tự tin hơn là tôi mới trở nên can đảm hơn. Bộ phim là chặng đường học tập của tôi,” anh nói.

Khi được hỏi liệu anh có muốn làm phim thể loại này lần nữa không, Wright ngần ngừ như không chắc. “Có.” Anh ngập ngừng một lúc rồi nói với giọng chắc chắn hơn. “Có.”

“Phim Jason Bourne đã cho chúng ta thấy phim hành động có thể trở nên ly kỳ và có lương tâm, khác với những phim chỉ bắn bùm bùm dành cho phái nam mà tôi rất ghét,” anh nói. “Bourne cho thấy ta có thể với tới một mức độ tâm lý khác.”

Nói về diễn viên của mình, Wright cho biết Saoirse có năng khiếu bẩm sinh – Ronan chưa từng qua học khóa diễn xuất nào – và chính khả năng đó làm anh muốn hợp tác lại với cô. Có nguồn còn cho rằng họ sẽ lại tái hợp trong Anna Karenina, nhưng đạo diễn này từ chối xác nhận điều đó. “Tôi luôn hy vọng mình sẽ có chỗ trong những phim mới của Saoirse. Tôi chưa bao giờ cho rằng phim thứ hai chúng tôi hợp tác lại là phim hành động.”


Dịch: © Xuân Hiền @ Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times