Không ai trên 18 tuổi chịu thừa nhận đâu.
Đó là điều mà như thể hầu hết áp phích phim bây giờ đều nói. Dịp nào
trường học nghỉ cũng đầy ắp thú biết nói; thứ sáu nào trong mùa phim hè
cũng có một phiên bản người đóng cho một món đồ chơi của màn ảnh nhỏ.
Bạn muốn phim cho người trưởng thành ư? Này, Netflix mà còn ớn lạnh đó, Ngoại ơi.
Dàn diễn viên bô lão của bộ phim Going in Style tại sự kiện chiếu ra mắt ở Nhà hát SVA New York ngày 30/3/2017
|
Chả có bí mật lớn nào cả; thế hệ bùng nổ trẻ em (baby boomer) đều biết
thừa Hollywood không có nhắm vào họ. Nhưng còn điều mà Hollywood không
biết là đây nè – bằng việc phớt lờ khán giả lớn tuổi, Hollywood cũng xóa
sổ một nhóm lớn khán giả trung thành và sinh lợi cho việc kinh doanh
của mình luôn.
Hiệp hội người về hưu Mỹ (AARP) mới đây đã thuê
hãng phân tích dữ liệu marketing Movio làm khảo sát về người Mỹ trên 50
và điện ảnh. Hai tiết lộ lớn nhất là? ‘Fan’ cao tuổi thực sự có khuynh
hướng đi xem phim chiếu rạp hơn thế hệ trẻ - và chiếm tỷ lệ 31% chắc
nịch trong số khán giả.
Đúng, nhưng đâu phải là đa số. Thực tế,
các nghiên cứu chi tiết mới đây của Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ (Motion
Picture Association of America – MPAA) chốt tỷ lệ người xem phim dưới 25
tuổi chiếm 42% số người mua vé – lứa tuổi từ 2 đến 11 chiếm 12%, 12 đến
17 chiếm 14% và 18 đến 24 chiếm 16% còn lại.
Nhưng con số của
nhóm 50+ dễ dàng cân bằng nếu bạn mở rộng nhóm này ra với những người
xem phim trong độ tuổ 40-49. Còn nữa, theo cùng nghiên cứu này, khán giả
tuổi 40+ chiếm trong cơ cấu dân số duy nhất thực sự làm tăng lượt người
xem phim; tất cả các nhóm dưới 40 đều thể hiện sự sụt giảm.
‘Fan’ điện ảnh thế hệ bùng nổ trẻ em không phải là quá khứ. Họ là tương lai.
Thế
tại sao họ không thể tìm được nhiều phim mà họ muốn xem? Tại sao
Hollywood không phục vụ họ? Đó là vì các hãng phim thực sự nghĩ, nhưng
chỉ dành nỗ lực tối thiểu, mình đang cung cấp những phim dỗ dành, và
phần nào kẻ cả.
Suy nghĩ đó cho phép khán giả cao tuổi nói chung
rơi vào hai dạng rập khuôn. Thứ nhất là Phim Toàn Bô lão – gồm những
ngôi sao kỳ cựu, hài nhẹ nhàng hoặc hành động phiêu lưu lãng mạn, khá
địa phương và, có lẽ, một cái chết lấy nước mắt. Loại thứ hai là Chính
kịch Câu Oscar Bô lão – thể hiện một huyền thoại lập dị, một bạn đồng
hành trẻ chịu đựng, một chút melodrama và một cú vồ trơ trẽn giải thành
tựu trọn đời.
Tuy từng ví dụ riêng lẻ có thể là hay -
The Second Best Marigold Hotel và
Philomena đều tìm được ‘fan’ – các phim này có khuynh hướng na ná dễ đoán một cách bực mình, như
Last Vegas,
Grudge Match hay
The Last Word.
Và trong việc theo đuổi những thể loại cũ rích với một ý định duy nhất,
và một suy nghĩ giản đơn, người ta phớt lờ tất thảy những loại phim
khác mà thế hệ bùng nổ trẻ em thích – và thường ủng hộ, với số lượng áp
đảo.
Ví dụ, theo dữ liệu của Movio, khán giả cao tuổi thích những phim dựa
vào đức tin (chiếm 56% số vé bán). Họ là những người hâm mộ ‘khủng’ phim
nước ngoài, phim độc lập, phim tài liệu và những phim tinh tế khác
(chiếm đến 75% lượng vé phim nghệ thuật). Và họ đặc biệt hâm mộ những
phim chính kịch có các diễn viên cao tuổi họ yêu mến (57% những người
ngồi xem các suất chiếu
Sully là ‘fan’ 50+ của Tom Hanks.)
Tuy
nhiên, đây không phải chuyện quan trọng. Thế hệ bùng nổ trẻ em cũng
thích thoát ly đời thực vậy – nhất là phim có những ngôi sao ở tuổi họ,
hay những câu chuyện đã lớn lên cùng họ. ‘Fan’ 50+ đã cho Liam Neeson sự
nghiệp thứ hai làm một người báo thù cáu kỉnh (các phim hành động giai
đoạn sau này của anh thu hút 51% khán giả từ thế hệ người cao tuổi). Và
mặc dù những người xem phim ấy giờ đây tóc đang bạc đi rồi, họ đã đi xem
khi phim
Star Wars đầu tiên ra rạp – và họ trở lại khi
The Force Awakens mở màn, chiếm đến hơn một phần tư lượng khán giả.
Họ
là những người xem phim trung thành có sở thích đa dạng và có thu nhập
để chi xài. Vậy tại sao Hollywood lại không yêu phân khúc dân số này?
À, có một lý do: ‘fan’ cao tuổi cũng – ừ – biết suy xét lắm.
‘Fan’ 50+ của Tom Hanks đã đi xem anh tái hiện phép màu trên sông Hudson trên phim Sully
|
Thật không may, bị thôi thúc bởi cơn khát lợi nhuận lớn hơn, nhanh hơn,
Hollywood đã phát triển một mô hình kinh doanh mạo hiểm dựa trên việc
làm những bộ phim cực kỳ đắt đỏ và quảng cáo rùm beng chúng bằng công
tác marketing cũng đắt đỏ y như vậy. Đây là một canh bạc đặt cược quá
cao, lệ thuộc vào việc nhào nặn và tẩy não đủ số lượng người để các hãng
phim có thể nhanh chóng lấy lại tiền, với những tuần mở màn ồ ạt và
kinh doanh vật phẩm ăn theo sớm.
Ngoại trừ một chuyện ở đây:
Người xem phim cao tuổi không quan tâm ba cái trailer, chiến dịch quảng
cáo hay là marketing trên mạng đâu. Họ không theo bầy đàn, chú ý đến sự
cường điệu hay tin mấy nhân vật hành động. Điều họ làm là đọc các bài
bình luận phim, trò chuyện với bạn bè, ra những quyết định đã cân nhắc
đầy đủ thông tin – và rồi, cuối cùng, đi xem phim mà họ thấy thích muốn
chết. (Một phát hiện khác của Movio – khán giả 50+ thường đi xem phim
sau khi đã công chiếu được hai tuần.)
Những người tiêu dùng có ăn có học, điềm tĩnh – đúng thế – đúng chóc loại khán giả mà Hollywood không nhắm tới.
'Fan’ 50+ đã cho Liam Neeson sự nghiệp thứ hai làm một người báo thù cáu kỉnh
|
Mà, tất nhiên, đó là lý do vì sao các hãng phim tiếp tục chằm hăm vào
những người dễ bán phim cho – con nít và đám trẻ choai. Đó mới là tiêu
điểm của các hãng phim; nếu có khi nào sở thích và nhu cầu của khán giả
cao tuổi được đáp ứng, thì hầu hết là ngẫu nhiên thôi. Sao phải để ý tới
họ khi có những kẻ dễ dãi hơn để mà khai thác chứ? Sao phải cố làm ra
một phim chính kịch tĩnh lặng, phát triển theo nhân vật khi bạn có thể
bắt đầu một chuỗi phim siêu anh hùng khác nữa chứ (hay, thậm chí dễ hơn,
khởi động lại một chuỗi phim cũ)?
Nhưng không có ngành kinh
doanh nào lại vứt bỏ gần một phần ba khách hàng của mình (lại là những
khách hàng trung thành nhất) mà không lãnh hậu quả – ngành kinh doanh
phim ảnh đã thể hiện dấu hiệu suy thoái rồi đó.
Lợi nhuận có
tăng, nhưng chỉ là vì giá vé tăng, được trợ thủ bằng phụ phí IMAX và 3D
lố bịch. Tổng lượt xem phim là đường ngang phè, cũng chính là lý do tại
sao các phim lớn bắt đầu cố thỏa mãn những nước khác một cách không biết
ngượng, nuốt lấy nuốt để vốn đầu tư của họ và rồi chọn diễn viên một
cách hèn nhát (và kiểm duyệt) phim của mình nhằm thu hút ‘fan’ nước
ngoài. Tuy nhiên, chuyện đó không còn hiệu quả nữa.
Và có lẽ Hollywood đã bắt đầu nhận ra.
Nam diễn viên được thế hệ bùng nổ trẻ em yêu thích Richard Gere, trái, trong phim Norman mới ra rạp
|
Nhìn lại những phim phát hành tháng 4 năm nay mới phát hiện ra một vài
phim thực sự nhắm vào khán giả cao tuổi. Đã ra rạp có bộ phim bô lão
Going in Style, với dàn diễn viên toàn sao kỳ cựu. Và có hai phim dành cho người trưởng thành ra rạp ngày 14/4 –
Norman xuất sắc, với nam diễn viên được thế hệ bùng nổ trẻ em yêu thích Richard Gere đóng vai một con buôn người New York, và
A Quiet Passion cảm động, với Cynthia Nixon tuyệt hay trong vai Emily Dickinson.
Nhưng
chỉ có ba phim, trong một tháng đánh dấu bởi hơn ba tá phim mới phát
hành. Nếu có lúc nào thế hệ bùng nổ trẻ em muốn có phần công bằng hơn
trong số những phim ra rạp, thì còn nhiều việc phải làm – có những việc
họ phải làm, và hầu hết thì các hãng phim phải làm.
Trước tiên,
tuy khẩu vị có suy xét của khán giả cao tuổi khiến họ chính là họ, thời
gian họ ra quyết định lại làm loãng đi quyền lực của họ. Các hãng phim
căng thẳng đặt các lựa chọn marketing của họ dựa vào việc phim làm ăn ba
ngày đầu tiên ra sao; đến lúc mà ‘fan’ cao tuổi thường đi xem thì, mấy
gã đếm tiền đã chuyển sang đếm cái gì khác rồi. ‘Fan’ cao tuổi không
phải cắm trại bên ngoài rạp chiếu với bọn trẻ, mà chọn buổi mở màn một
phim hay khác thay vì suất chiếu cuối cùng trong tháng giúp hấp dẫn
những ai coi tiền quan trọng hơn hết. Sự ủng hộ của họ trở nên hiển
hiện, và có ảnh hưởng hơn.
Với các nhà làm phim, hãng phim và chủ rạp – họ cần mở mắt, và nắm bắt
sự đa dạng, không chỉ về tuổi tác mà cả chủng tộc, giới tính và trải
nghiệm. Hai trong số những phim lớn nhất gắn kết với giới phê bình lẫn
khán giả của năm ngoái là
Hidden Figures và
Fences –
những phim không chỉ có diễn viên cao tuổi, không chỉ có diễn viên Mỹ
gốc Phi cao tuổi, mà cả phụ nữ Mỹ gốc Phi cao tuổi, có lẽ là phân khúc
khán giả ít được phục vụ nhất trong tất cả. Tại sao lại không thể có
thêm nhiều câu chuyện như thế? Tại sao chúng ta không thể thấy những
ngôi sao vĩ đại nhất khác từ thập niên 70, 80 và 90 trở lại màn ảnh? Và
không chỉ diễn viên da trắng, mà cả Mỹ gốc Phi, gốc Latinh, gốc Á?
Và tại sao lại không thể có những loại câu chuyện khác?
Going in Style
thể hiện những Michael Caine, Ann-Margret, Morgan Freeman và Alan Arkin
đáng kính – thậm chí cho một phim hài nhỏ phản ánh cuộc sống thật của
con người, và có chút gì đó là sỉ nhục thẳng thừng. (Ít ra, phim bỏ qua
vụ tuyền tiền liệt và nói đùa về Viagra, nhưng thể hiện chứng mất trí để
làm trò cười – điều mà không phim nào dám làm với chứng liệt não, hay
hội chứng Down.) Sao ta không thể thấy nhiều phim hơn về người cao tuổi
hài hước và bị chọc điên, già đi mà vẫn khỏe mạnh, tự tin và tiếc nuối,
bị thách thức nhưng quyết tâm? Phim về người cao tuổi là, bạn biết đó –
con người.
Và tại sao các hãng phim và chủ rạp chiếu có niềm tin
để thực sự mang lại cho chúng ta những phim đó? Kể cả khi có những phim
khôn ngoan hơn nhắm vào người cao tuổi, thì xem ra chúng thường mắc kẹt ở
bên kia bờ sông Hudson - hay, ở mức tốt nhất, được giao cho một vài
phòng chiếu ở Montclair và Red Bank. Hẳn phải có vô khối cộng đồng, và
rạp chiếu, sẵn sàng dành cơ hội chiếu những phim này – tuy không quá
thường xuyên, nếu bạn xem xét các suất chiếu ở một cụm rạp ngoại ô, nhìn
chòng chọc vào các tấm bạt trên Đường 10, bạn không gặp may đâu.
Trên: Hidden Figures và Fences – những phim không
chỉ có diễn viên cao tuổi, không chỉ có diễn viên Mỹ gốc Phi cao tuổi,
mà cả phụ nữ Mỹ gốc Phi cao tuổi, có lẽ là phân khúc khán giả ít được
phục vụ nhất trong tất cả
|
Các hãng phim, hãy dành cơ hội cho ngoại thành. Các chủ rạp, hãy cố gắng
dành phòng chiếu nhỏ nhất của mình cho những phim nhỏ hơn. Nếu quý vị
chiếu, người ta sẽ đi xem.
Suy cho cùng, họ vẫn luôn đi xem mà.
Hãy
nhớ, họ là thế hệ đã bắt đầu thói quen đi xem phim vào những năm 50 và
60, với các suất chiếu phim trẻ con mở đường cho những buổi hẹn hò xem
phim tối thứ bảy. Chuyện đó đã cho điện ảnh lần phục hưng thứ hai những
năm 70 và 80, ủng hộ những tài năng mới của nước Mỹ và những bậc thầy vĩ
đại của châu Âu. Những con người đó giữ lòng trung thành với điện ảnh,
dù cho con cái họ đã bỏ rơi rạp chiếu để chơi video game, mạng xã hội và
những chương trình truyền hình thực tế đáng sợ.
Đây là một thế hệ sẽ không bao giờ không yêu điện ảnh.
Đã đến lúc điện ảnh hãy yêu lại họ.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger