Như đã thấy – không vậy chút nào.
Hiểu biết thông thường thì cho rằng
Beauty and the Beast sẽ thắng tuần thứ ba liên tiếp với hơn 45 triệu đôla, trong khi
Ghost và hoạt hình
The Boss Baby cả hai sẽ mở màn đâu khoảng 25 triệu.
Beauty quả giữ được như dự đoán, nhưng
Boss đã vượt lên đầu bảng với 49 triệu mở màn, còn
Ghost lẹt đẹt đứng thứ ba với chỉ 19 triệu.
Chỉ
trong vòng ba tháng, 2017 đã trở thành một năm sôi sục cho việc xem
phim, với doanh thu tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái, và có tám phim bom
tấn 100 triệu đôla đã phát hành trước khi từ dưới lớp tuyết hoa nghệ
tây đâm chồi. Một số phim vốn dĩ đã được tiên đoán là đình đám như
Beauty,
Logan, hay
The LEGO Batman Movie, tuy nhiên còn có những thành công bất ngờ như
Hidden Figures,
Split, và
Get Out. Trong khi những phim vừa kể cho người ta tẩu thoát những sự kiện chính trị đời thường, 73% khán giả xem
Boss Baby vì đây là phim hoạt hình.
Một chiến dịch marketing ấn tượng, đặc biệt là trailer chiếu trước
Beauty and the Beast
ngay cái tuần lễ mà bộ phim Disney này mở màn hốt bẫm, tăng cường sự
nhận biết về Nhóc Trùm trong khán giả gia đình, cho nó vị thế là phim
"phải xem". Và sự hiện diện của Nhóc trên mạng xã hội cũng mạnh mẽ nữa,
bắt đầu với những trailer hồi thu năm ngoái và tiếp tục bằng việc lan
truyền những clip quá thông minh để làm cho bộ phim có vẻ thú vị hơn
thật sự.
Ngược lại, Johansson khét tiếng là chống đối mạng xã hội, và việc thiếu sự quảng bá trên mạng của cô thật bất lợi cho
Ghost. Nhiều năm trước, ngôi sao này tiết lộ trong
Interview
rằng “tôi không nghĩ có gì nên làm ít đi hơn là việc không ngừng chia
sẻ mọi chi tiết cuộc sống hàng ngày. Tôi luôn ngạc nhiên thấy những diễn
viên nào đó có tài khoản Twitter." Quan điểm về mạng xã hội đó, đi cặp
với cốt truyện phức tạp/khó hiểu (một thứ còn khó bán hơn) chẳng hay ho
gì cho bản chuyển thể điện ảnh từ anime này.
Cuộc tranh cãi "tẩy trắng" về việc chọn Johansson cũng gây bất lợi. Dựa theo anime tượng đài và có sức ảnh hưởng,
Ghost đã
có cơ hội vinh danh cội nguồn của mình bằng việc chọn một nữ diễn viên
Á. Theo lý thuyết, bạn có thể hiểu tại sao các nhà làm phim lại chọn
Johansson; cô là ngôi sao quốc tế, cô là nữ diễn viên nổi bật nhất trong
chuỗi phim
Avengers siêu đình đám, và cô đã chứng tỏ có thể tự đảm đương việc mở màn cho những phim ly kỳ hành động/ giả tưởng với
Lucy năm
2014, một câu chuyện mới nguyên mà ngôi sao này kiếm về 43,9 triệu đôla
tuần đầu công chiếu và 463,4 triệu doanh thu toàn cầu chung cuộc.
Vậy mà, sự nổi tiếng cũng như lịch sử thành tích phòng vé của Johansson lại không đủ để bán được
Ghost cho
khán giả Bắc Mỹ, vốn dĩ có nội dung đa phần là xa lạ với khán giả bình
thường, dù có lực lượng ‘fan’ phim độc. Thực ra, không chừng cô còn là
rào cản, hoặc vì các quảng cáo khiến cho bộ phim này giống
Lucy làm lại, hoặc vì người da màu, lâu nay rất lớn tiếng trên mạng xã hội phản đối Johansson vào vai này, đã ở nhà.
Suy cho cùng, những phàn nàn về tẩy trắng – đưa diễn viên da trắng đảm
nhận những nhân vật được coi là dành cho người da màu – đã dậy lên đùng
đùng bao năm nay, từ
21 đến
The Last Airbender đến
Iron Fist mới trên Netflix. Trong khi đó, những phim thành công gân đây như
Hidden Figures và
Get Out
chứng tỏ có một lượng khán giả pha tạp chủng tộc rộng lớn cho những
phim mà người da màu oanh liệt khẳng định phẩm giá và giá trị của họ.
Bàn
tán chê bai làm thiệt hại nặng cho cơ hội của Ghost ở phòng vé – giới
phê bình cho phim 42% ‘xấu hổ’ trên Rotten Tomatoes. Còn Paramount lùi
buổi chiếu cho giới truyền thông đến tận thứ tư trước khi phim ra rạp
không gì khác hơn là bằng chứng cho thấy hãng đã biết họ đã có trong tay
một phim không thể nào đình đám nổi.
Đối với việc giới phê bình
phàn nàn rằng hiệu ứng thị giác nổi bật của bộ phim áp đảo cách kể
chuyện kém, khán giả có vẻ nhất trí; họ cho phiêm điểm B trên
CinemaScore. Thực ra, bình luận phim dành cho
Boss Baby cũng chẳng khá hơn bao nhiêu (49% trên Rotten Tomatoes), nhưng khán giả thích
Nhóc Trùm hơn nên đã truyền miệng mạnh mẽ cho cậu ta, thể hiện bằng điểm A- trên CinemaScore.
Một lý do khiến
Ghost nhận lãnh những bài phê bình chê bai và số
liệu phòng vé thấp là hãng phim, Paramount. Hãng phim Hollywood đang
khó khăn này dường như đã marketing
Ghost một cách bừa bãi ở
Mỹ, khiến phim trở thành bom xịt kinh phí lớn mới nhất từ hãng phim đã
gặp vấn đề trong việc bán cho khán giả nội địa những phim gần đây như
xXx: Return of Xander Cage,
Rings,
Monster Trucks,
Allied, và
Ben-Hur.
Nhưng
mà, có lẽ phát hành ở Mỹ cần phải nghĩ lại. Hầu hết những phim trên đều
làm ăn tốt hơn nhiều ở thị trường ngoài Bắc Mỹ, và có vẻ
Ghost sẽ theo mô hình này. (Phim đã kiếm được hơn 40 triệu đôla.)
Thực
ra, Johansson đã đến Tokyo hồi tháng 11 năm ngoái để quảng bá bộ phim
cho một lượng khán giả dễ lĩnh hội. Ở Nhật người ta quen thuộc với câu
chuyện của
Ghost, người ta thích thị giác hoành tráng, người ta
thích Johansson, và người ta bênh vực ngôi sao người Mỹ da trắng, có lẽ
vì người Nhật có vô khối phim cây nhà lá vườn của họ đã đưa ra những
người hùng giống như họ rồi.
Nhưng đây lại không là chuyện cùng thắng cho khán giả Mỹ hay Hollywood
khi, có hai phim cùng dở như nhau ra rạp, người Mỹ đã chọn phim đỡ ghê
hơn đưa lên đầu bảng xếp hạng phòng vé.
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Moviefone