Bắt đầu với tựa phim — và nói thẳng ra, Quentin Tarantino luôn có tài
cho những tựa phim hay tuyệt. Đùa về một bộ phim của Louis Malle đã sinh
ra cụm từ bí hiểm
Reservoir Dogs phần lớn nhờ xuất thân
Tarantino từng làm việc ở cửa hàng băng đĩa. Một tay vị đạo diễn tái
giới thiệu từ “pulp” (tạm dịch: tào lao) vào ngôn ngữ đại chúng.
Inglourious Basterds
không phải một tựa mới nguyên, nhưng về chủ đề, nó là từ “bingo” được
vay mượn, và viết sai chính tả rất đẹp cho câu chuyện Thế chiến II của
ông. Bạn không cần biết Bill là ai để hiểu cần phải giết hắn. Bạn không
cần biết lịch sử dài dòng của việc thêm tên nhân vật đấu súng Django
nhằm bán các phim Viễn Tây spaghetti ngẫu nhiên để được đảm bảo là,
trong câu chuyện trên lưng ngựa pha trộn với ngụ ngôn về nô lệ này của
Tarantino, anh cần được tháo xiềng xích.
Tuy nhiên, phim mới của
ông, sinh ra được ban cho một biệt danh đơn giản, đầy thần thoại. Tựa
phim này đập vào mắt bạn ở bất cứ đâu – miền Tây, miền Trung của Vương
quốc Anh, Pháp, Mexico, Trung Quốc, Anatolia, Mỹ – bùm, sẽ có ngay cảm
giác trang trọng và hoành tráng. Không có trò đùa ẩn hoặc phát âm sai ở
đây. Nó theo lối mà sử thi và truyện cổ tích bắt đầu. Và với Tarantino,
việc gọi bộ phim thứ chín của ông là
Once Upon a Time… in Hollywood phát tín hiệu rõ ràng cho bạn biết mình sẽ lún vào một cái gì đó lớn lao, ngổn ngang, hùng vĩ.
Tái tạo tỉ mỉ Los Angeles những năm 1969 trong Chuyện ngày xưa ở Hollywood
|
Đối với một nghệ sĩ có tác phẩm được thôi thúc bằng cơn cuồng si chìm
đắm về điện ảnh, thật đáng ngạc nhiên là mất từng ấy thời gian để viết
và đạo diễn một cái gì đó nói về các bộ phim. Bạn sẽ không bảo đây là bộ
phim mà Tarantino sinh ra để đạo diễn. Nhưng bao lâu nay vị alpha king
của các mọt phim đã dọn đường cho bản ballad nói thậm nhiều về thị trấn
công nghiệp này.
Thị trấn Hào nhoáng (tức Tinseltown, cách gọi
khác của Hollywood) mà Tarantino thả chúng ta vào không phải là Nhà máy
Giấc mơ nhộn nhịp năm 1939, mà là Thung lũng Tử Thần năm 1969, khoảnh
khắc đảo lộn xã hội đã diễn ra. Cơn động đất tuổi trẻ đang tạo ra dư
chấn;
Easy Rider sẽ chiếu tại Cannes tháng 5 năm đó, vài tháng sau khi hai phần đầu trong ba phần chính của
Hollywood
diễn ra, và tháng 7 đóng một nhát đinh phản văn hóa vào quan tài của hệ
thống hãng phim. Truyền hình đã cướp một mảng khán giả màn bạc, kể cả
khi hai phương tiện này thường trao đổi hay nâng cấp người chơi. (Xem:
McQueen, Steve.) Và Rick Dalton, ngôi sao của phim truyền hình
Bounty Law, là một trong những người đang quá thời. Anh có một vài phim bắn phá bạo lực đứng tên mình – ai có thể quên
The 14 Fists of McClusky? Nhưng anh trượt vai trong
The Great Escape, những ngày tháng phim đơn lẻ ăn khách và các lần xuất hiện trên
Hullabaloo
đã qua từ lâu, và anh chưa bao giờ thực sự vượt lên danh tiếng sao màn
ảnh nhỏ. Xu thế chọn một loạt nam chính hơi lập dị đã bỏ anh lại phía
sau. Điều tốt nhất Dalton có thể hy vọng có được là những vai khách mời
thường xuyên đóng vai trò lớn trong các phim truyền hình.
Rick Dalton, ngôi sao của phim truyền hình Bounty Law, là một trong những người đang quá thời, và người đóng thế của anh, Cliff Booth, quanh quẩn để an ủi và chăm sóc
|
Nên con khủng long chải chuốt từ thời đại khác này nhận một vai kẻ xấu
trong khi người bạn thân nhất/người đóng thế cũ của anh, Cliff Booth
quanh quẩn để an ủi và chăm sóc, một dạng bộ đôi trong phim hài lèo lái
việc làm người lạ trong một vùng đất yêu-hòa bình-thuốc gây ảo giác mới
mẻ lạ lẫm. Bất kỳ sự tương đồng nào giữa McQueen và James Ekins “Bud”,
hay Burt Reynold và người đóng thế sau thành đạo diễn Hal Needham, đều
không phải là ngẫu nhiên. Việc Dalton và Booth do Leonardo DiCaprio và
Brad Pitt thủ vai, những ngôi sao đã trưởng thành thành công từ các giai
đoạn trai đẹp đóng phim thành các diễn viên “nghiêm túc” mà không phải
hy sinh vị thế sao hạng A, tăng thêm một tầng địa chất nữa. Cả hai đều
đã từng là ngôi sao sáng giá của Tarantino trước đây, đã chứng minh rằng
họ biết cách bán sự dồn dập đậm chất riêng của ông và chơi theo sự đảo
ngược thể loại liên tục của nhà làm phim này.
Họ là những thành
viên mang thẻ bài Vũ trụ Tarantino, một thế giới của những tên tội phạm
trơn tru và những tay tán chuyện còn trơn tru hơn, những cặp bài trùng
cỗ máy giết người và sát thủ chỉ-yêu-một phụ nữ, những thiên thần báo
thù sau Nội chiến và những biệt kích huênh hoang của Thế chiến II. Hai
người này biết cách sống trong một thế giới điện ảnh diễn ra trong quỹ
đạo của các thế giới điện ảnh khác, trong đó các sảnh gương vô tận phản
ánh thị hiếu, nhạy cảm, danh sách top 10 của một cá nhân. Họ biết cách
hòa hợp với một giọng nói đặc biệt bắt nguồn từ vô số thời gian trong
bóng tối.
Leonardo DiCaprio và Brad Pitt: những ngôi sao đã trưởng thành biết
cách sống trong một thế giới điện ảnh diễn ra trong quỹ đạo của các thế
giới điện ảnh khác
|
Bởi vì đó là lời mắng mỏ Tarantino, phải không? Rằng ông là một nghệ sĩ
nhại bậc thầy, Nhà Ám chỉ Đại tài, kẻ pha chế điện ảnh, người biết tại
sao bạn phải mượn từ bộ phim xã hội đen Pháp này và bộ phim hành động
Hồng Kông kia và những viên ngọc phim hạng B thời 1920 và phim tội phạm
hành động Ý này để tạo ra thứ gì đó độc đáo. Thỉnh thoảng, cách tiếp cận
tối đa có nghĩa là các thành phần chỉ đơn giản được xếp chồng lên nhau,
nhưng tất cả vẫn là một chiếc burger ngon tuyệt phải không?
Cái
cách ông thực hiện mánh khóe đó với kiểu khoe khoang như vậy – cách ông
khiến cho nghệ thuật lập dị của điện ảnh trở nên hay ho — là điều đã
biến ông từ một nhà làm phim độc lập khó khăn chật vật thành hiện tượng
đột phá ở Sundance thành một tác giả điện ảnh (auteur) siêu sao.
Tarantino có thể viết thoại, dựng một cận cảnh ra trò, nhả tên một đạo
diễn bị lãng quên hoặc một thể loại gây tranh cãi, và đột nhiên mọi
người đều muốn đi mò rác.
Ông có câu chuyện xuất thân: mẹ đơn
thân, bỏ học trung học, nhân viên bán băng đĩa, người đọc ngấu nghiến,
được hoan nghênh ở giới liên hoan phim, ở lại châu Âu một thời gian dài
và sau đó là người nổi tiếng rồ ga từ 0 lên 80 dặm/giờ. Ông là người
tuyển lựa hạng nhất của điện ảnh “rác” đã biến mình thành một nhà sử học
điện ảnh chắp vá. Cái tôi của ông là cỡ “kaiju”. Nhưng ông là ai?
Quentin Tarantino chỉ đạo Uma Thurman trên trường quay Kill Bill: Vol. 1 (2003)
|
“Những bộ phim của tôi riêng tư tới đau lòng,” ông nói với nhà phê bình
Ella Taylor năm 2009, “nhưng tôi không bao giờ cố cho các bạn biết là
riêng tư tới mức nào.
Kill Bill là một phim rất riêng tư.” Trên
bề mặt, một phim trong đó Uma Thurman ăn mặc như Lý Tiểu Long và một
cảnh chiến đấu lặp lại trận giao tranh trong
Lady Snowblood và
Daryl Hannah toát ra vẻ nữ anh hùng của phim trả thù Thụy Điển những năm
70 và tiếng nhạc cứa sắc của Bernard Hermann chen khít vào nhạc phim
Ironside không thực sự tuyên bố đó là một tiểu thuyết ám chỉ người thật. Nó gợi ra một người vừa mua sắm ngập mặt trên Amazon ban đêm.
Rồi
bạn nhìn vào những vấn đề cha con được vạch ra, và nhớ một số thứ
Tarantino từng nói về cha ông, và đột nhiên cảm thấy bộ phim không chỉ
là chiếc bánh kẹp tri ân mang phong cách Dagwood. Trong cùng đợt quảng
bá, một người bạn nhà báo bày tỏ sự yêu thích
Jackie Brown và,
theo giai thoại có lẽ là ngụy tác, Tarantino nhắc đó là một nỗ lực hơi
quá của một người đàn ông 34 tuổi cố gắng tưởng tượng cuộc đời của một
người phụ nữ da đen ngoài 40. Nhưng từ Brown toát ra một lòng tự trọng
và vẻ kiều diễm lặng lẽ, và khó mà không nghĩ đó là lời tri ân sự kiên
cường của người mẹ đơn thân đã nuôi dạy ông được gắn trong nhân vật
chính không lùi bước này. Chỉ vì không hiển hiện trước mắt đâu có nghĩa
là không có.
Pam Grier trong Jackie Brown
|
Nhà biên kịch-đạo diễn thường ngâm nga việc ông thực sự yêu nhân vật của
mình ra sao, và cuộc nói chuyện liên hồi giữa cô tiếp viên trong muôn
vàn khó khăn của Pam Grier và tay bảo lãnh thích Delfonics của Robert
Forster đóng vai trò Tang vật A để bào chữa. (Phim và/hoặc cảnh phim
Tarantino ‘hay nhất’ là một ý kiến chủ quan được tranh luận nơi người
xem, nhưng tác giả sẽ chọn Grier và Forster đốp chát nhau bôm bốp trên
một triệu cảnh được đồng loạt vỗ tay kiểu “Royale với Cheese” [
Pulp Fiction]
khác.) Có gì đó cực kỳ nhân văn, và riêng tư, và thân tình không thể
xóa nhòa mà Tarantino vẽ nên từ bản chuyển thể tiểu thuyết của Elmore
Leonard chứng minh ông không phải là cái máy chơi trích đoạn như những
kẻ gièm pha ông cáo buộc.
Và cũng tương tự tình cảm ấy với các nhân vật của ông, khiến cho
Once Upon a Time… in Hollywood
trở thành kẻ về nhì sít sao về mặt thể hiện khả năng của vị đạo diễn để
cho các diễn viên rèn đúc một kết nối trên màn ảnh. Nó là bức sơn dầu
lớn với rất nhiều phần chuyển động, những nhân vật ngoài đời thực lơ
lửng ở ngoại vi — không chỉ Sharon Tate và Lý Tiểu Long, mà cả McQueen,
Michelle Phillips, và Gia đình Manson nữa, chu choa! — một sự tái tạo tỉ
mỉ Los Angeles những năm 1969 và đung đưa phong cách giả tài liệu nhiều
không đếm xuể.
Sharon Tate, cô gái Lạ thập niên 60 bây giờ chỉ được nhớ là một nạn
nhân nổi tiếng và được Margot Robbie biến thành một tia nắng biết đi
biết nói trong phim
|
Một cách tự nhiên, Tarantino đã ném rất nhiều liên hệ cụ thể vào đây, từ
gọi tên rõ ràng đến các diễn viên phim B hầu như không được nhắc đến
đóng vai trò là nguồn cảm hứng của Dalton. Bạn muốn có một nhạc phim
quá-bảnh-cho-trường-điện-ảnh và áp phích phim giả như thật và mục lục
phim giả có những tựa chỉ-người-trong-nghề-mới-hiểu như
Kill Me Quick, Ringo, Said the Gringo? Chỉ cách bạn xa cỡ giá một cái vé xem phim thôi.
Nhưng mánh khóe lộn sòng đánh lận con đen lớn ở trung tâm
Hollywood
là, trong rất nhiều cách, mấy thứ đó chẳng có nghĩa lý gì. Hay đúng
hơn, nó quan trọng bởi vì tất cả đều phục vụ một ý nghĩa lớn hơn là
chú-ý-em-nè-mấy-anh. Nó phục vụ niềm vui đơn giản khi xem hai diễn viên
đầu tư mọi thứ vào hai vai màu mỡ, với DiCaprio ở đỉnh cao sải bước bồn
chồn và Pitt thả mình vào vẻ xù xì xạ hương của Booth như thả mình vào
một chiếc áo khoác denim được may vừa vặn. Nó phục vụ cách mà những kẻ
này cần nhau và cả hai đều cảm thấy lạc lõng trong một ngành công nghiệp
đang biến họ thành lỗi thời. Nó phục vụ cho hành động khai phá mà
Tarantino muốn thực hiện cho Sharon Tate, cô gái Lạ thập niên 60 bây giờ
chỉ được nhớ là một nạn nhân nổi tiếng và được Margot Robbie biến thành
một tia nắng biết đi biết nói trong phim. Quan trọng hơn, nó phục vụ
một quan điểm cá nhân mà chính Tarantino đã lén đưa vào câu chuyện.
Julia Butters trong Chuyện ngày xưa ở Hollywood
|
Bạn nhận ra điều này tầm giữa phim, khi Dalton đang trên trường quay một
phim truyền hình Viễn Tây và chuẩn bị cho vai diễn Zapata ria uốn của
anh. Bạn diễn, nữ diễn viên phong cách diễn nhập tâm 8 tuổi do Julia
Butters thủ vai – làm sao lại tìm được thuốc nổ nhí này
vậy? – đang mê mải nói về sự chuyên nghiệp và lý do phải coi trọng ngành
biểu diễn. Đó là điều gần gũi nhất với kiểu dài dòng đậm tính Tarantino
mà bộ phim có. Cô bé diễn chuẩn xác đến tuyệt vời. Sau đó, cô nhận thấy
Dalton đang đọc một tiểu thuyết Viễn Tây bìa mềm. Cô bé hỏi anh truyện
nói về cái gì. Nó nói về một chàng cao bồi, anh trả lời cô bé, sẽ chẳng
được cưỡi ngựa trên trang trại mấy nữa. Anh ấy “đang dần đối diện với
việc trở nên vô dụng hơn mỗi ngày là thế nào”. Rick bật khóc. Cô bé an
ủi anh. Sẽ luôn có chỗ cho nghệ sĩ làm những gì họ có thể, cô bảo anh
ta. Họ phải làm điều đó khi tới lúc thôi.
Tarantino dành rất
nhiều tình thương cho những người không có được sự nghiệp mà họ muốn hay
xứng đáng có trong cảnh đó, và trong bộ phim nói chung – những người
gần như nhưng không phải là Steve McQueens của đất Hollywood, những Edd
Byrnes và Vince Edwards và Ty Hardin của thế giới. Và trong cảnh thoại
đó, có cảm giác chính vị đạo diễn lo lắng về vị trí của ông trong thời
buổi tài sản trí tuệ là trên hết, đỉnh cao truyền kỹ thuật số-tất-tật,
và văn hóa phim đang teo tóp. Ông có thể biến ý phụ thành ý chính và đặt
tên cho cô gái là “Netflix”. Tarantino quá nổi tiếng đến mức không thể
nào không có toàn quyền cho bất kỳ dự án nào ông muốn; câu hỏi đặt ra là
liệu ông còn muốn tham gia vào một điệu nhảy nghi lễ của Giáo phái
Shakers trong hình thức nghệ thuật thứ bảy hay không. Thời đại của những
bộ phim Dalton và Booth gây dựng tên tuổi, cùng với hệ thống giai cấp
Hollywood-Hills-tới-San-Fernando-Valley, đã qua. Có lẽ thời của ông cũng
đã qua. Ông cứ nói mãi về 10 bộ phim và kế hoạch nghỉ hưu. Chúng ta
đang ở Vòng quay thứ 9.
Quentin Tarantino, Brad Pitt, và Elise Nygaard Olson trên trường quay Once Upon a Time... in Hollywood. Vị đạo diễn cứ nói mãi về 10 bộ phim và kế hoạch nghỉ hưu. Chúng ta đang ở Vòng quay thứ 9.
|
Nhưng kệ xác nó. Với 2 tiếng 15 phút, ông sẽ bày tỏ tri ân tới những
người này và vẻ sang trọng cổ điển như Musso & Frank của họ, được hỗ
trợ và tiếp tay bằng hai ngôi sao điện ảnh cuối cùng còn sót lại không
cần cái tên Marvel để bán phim mình đóng. (Cũng nên lưu ý là, trong khi
Pitt có chuỗi phim
Ocean’s 11 dưới tên mình, DiCaprio chưa từng
tham gia loạt phim nào. Không ai trong hai người họ đóng phim siêu anh
hùng trừ khi bạn tính một lần xuất hiện chớp nhoáng ranh ma trong
Deadpool, mà
Rolling Stone thì không tính.) Và với 2 tiếng 15 phút,
Once Upon a Time… in Hollywood đáng được coi là tác phẩm hay nhất Tarantino từng làm.
Bạn
có thể nhận thấy rằng thời lượng phim chạy dài hơn một chút, tổng cộng
khoảng 2 giờ 41 phút... Điều này đưa chúng ta đến cái kết. Chúng ta đã
theo dõi những kẻ dị hợm và xù xì lao vào mỗi khi có cơ hội. Một trong
số họ liên tục tán tỉnh anh chàng cơ bắp do Pitt thủ vai, cho đến khi
anh đưa cô ta về khu ở chung của cô ta. Nó là trang trại Spahn. Chính
Charlie Manson đã dừng chân tại dinh thự trên Cielo Drive của Tate, tình
cờ nằm cạnh nhà Dalton, tìm kiếm Terry Melcher. Khi phân đoạn cuối cùng
của bộ phim tua nhanh từ đầu tháng 2 đến 9 tháng 8, chúng ta biết tiếp
theo là chuyện gì. Những ai hâm mộ đoạn cao trào của
Inglourious Basterds có lẽ sẽ không có vấn đề với màn ba. Những ai cảm thấy hơi khó chịu với cái kết của
The Hateful Eight
sẽ cực kỳ khó ở. Bạn được nhắc nhở định nghĩa chất của Tarantino là gì,
dù là theo nghĩa tốt hay tệ. Bạn cũng có thể muốn hét vào màn hình,
hoặc cảm thấy rằng cú bẻ lái, trong khi được thực hiện với nhiệt huyết
đậm dấu ấn vị đạo diễn, làm suy yếu rất nhiều những gì đã đến trước đó.
Điều bạn sẽ không làm là buộc tội Tarantino không biết mình đang làm gì,
bởi vì ông hoàn thành chính xác những gì ông đã đặt ra. Câu hỏi là các
cưng có khoái không thôi. Nó có thể là động thái gây chia rẽ nhất trong
sự nghiệp toàn những động thái như thế, nhưng các bộ phim cho phép những
người đứng sau máy quay đóng vai Thượng đế. Đôi khi điều đó có nghĩa là
sự báo thù và cuồng nộ dữ dội, và đôi khi điều đó có nghĩa là một sửa
chữa điện ảnh. Thế giới theo Tarantino có thể khắc nghiệt và không công
bằng và hại người. Nó có thể đưa bạn vào vòng xoáy đi xuống mà không
lượng diễn viên quan trọng nào mang lại cho bạn cơ hội thứ hai hoặc thứ
ba về cuối sự nghiệp có thể khắc phục. Nhưng thế giới của Hollywood,
theo Tarantino, có thể cho phép mọi người ban phát lòng nhân từ khi họ
muốn.
Ngày xửa ngày xưa ở Hollywood, một chàng trai lớn lên yêu
thích những bộ phim. Anh ta có cơ hội để tạo ra chúng, và có cơ hội làm
bất cứ điều gì anh ta muốn với thế giới anh ta tạo ra bên trong chúng.
Và rồi anh, và một số tác phẩm của anh, sống hạnh phúc mãi về sau. Hết.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Rolling Stone