Tin tức

Những nhân vật có thật trong Once Upon a Time in Hollywood

08/05/2019

Bộ phim thứ chín của Quentin Tarantino Once Upon a Time in Hollywood là một trong những phim được mong đợi nhất hè này. Bộ phim trông như đỉnh cao của các đam mê điện ảnh của vị đạo diễn.

Lấy bối cảnh Los Angeles mùa hè năm 1969, phim có Leonardo DiCaprio đóng chính trong vai Rick Dalton, một diễn viên truyền hình chật vật mong muốn những vai trong phim lớn, và Brad Pitt vai Cliff Booth, diễn viên đóng thế cho Dalton.

Dù Dalton và Booth là các nhân vật hư cấu (tuy nhiên có lấy cảm hứng một phần lần lượt từ Burt Reynolds và Hal Needham), Once Upon a Time in Hollywood được đặt ở một thời điểm rất thật – và rất đen tối – trong lịch sử. Charles Manson và các tín đồ của hắn phủ bóng tối lên khắp Los Angeles vào tháng 8 năm 1969 sau vụ sát hại dã man bảy cá nhân trong đó có nữ diễn viên Sharon Tate, vợ của Roman Polanski. Once Upon a Time in Hollywood kể câu chuyện ở Los Angeles vào mùa hè nóng nực chết chóc đó, với rất nhiều nhân vật Hollywood có thật xuất hiện trong phim. Đây là mọi điều bạn cần biết về các nhân vật và những diễn viên đương đại sẽ vào vai họ trong phim.

Margot Robbie vai Sharon Tate

Nạn nhân nổi tiếng nhất của các vụ giết người của Gia đình Manson, Sharon Tate vẫn là một diễn viên mới nổi vào thời điểm cái chết của cô năm 1969. Với một vài vai diễn truyền hình, các vai diễn trên phim nổi bật nhất của cô là Valley of the Dolls, mang về cho cô một đề cử Quả cầu vàng, và The Fearless Vampire Killers, do người chồng tương lai Roman Polanski đạo diễn. Cặp đôi sống chung trong căn nhà trên Cielo Drive ở Benedict Canyon, nơi cô bị sát hại cùng bốn người khác vào ngày 6 tháng 8 năm 1969.

Damon Herriman vai Charles Manson

Charles Manson là chủ mưu vụ sát hại Tate-LaBianca, cũng là thủ lĩnh cuốn hút của giáo phái hắn gọi là gia đình mình. Dù hắn không có mặt trong vụ giết người ở nhà của Polanski-Tate, hắn có tham gia vào vụ giết Leno và Rosemary LaBianca đêm hôm sau. Trước khi dàn dựng loạt án mạng ghê tởm trong mùa hè 1969, Manson có tham vọng trở thành một ca sĩ-nhạc sĩ, nhờ quen biết với Dennis Wilson, đã có một bài hát của hắn được The Beach Boys thu âm năm 1968.

Rafał Zawierucha vai Roman Polanski

Vào 1969, Polanski đã là một đạo diễn nổi danh, với phim đầu tay, Knife in the Water năm 1962, được đề cử Oscar Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc nhất. Ông làm tiếp Repulsion năm 1965 và Rosemary’s Baby năm 1968, hai bộ phim kinh dị với nhân vật nữ chính chìm dần vào tình trạng hoang tưởng. Trên trường quay bộ phim hài chế The Fearless Vampire Killers, mà ông đóng một vai chính, ông gặp và phải lòng vợ mình, Sharon Tate. Vị đạo diễn đang ở London vào đêm vợ ông bị sát hại.

Emile Hirsch vai Jay Sebring

Một trong năm nạn nhân ở nhà Polanski-Tate, Jay Sebring đã cải tiến cách nam giới tạo kiểu tóc, xóa bỏ tai tiếng về việc chăm sóc tóc ở nam giới – trong khi ra giá hơn 50 đôla một lần cắt tóc tại tiệm tóc Jay Sebring Salon ở Los Angeles. Một số khách hàng nổi tiếng nhất của anh là Frank Sinatra, Sammy Davis Jr, Steve McQueen, Jim Morrison, và Warren Beatty (có nhân vật trong phim Shampoo năm 1975 được dựa một phần vào Sebring), và anh góp phần mở ra sự nghiệp của Lý Tiểu Long. Sebring và Sharon Tate có quan hệ tình cảm trước khi cô gặp Polanski, và cặp đôi giữ tình bạn thân thiết sau cuộc hôn nhân của cô.

Samantha Robinson vai Abigail Folger

Đêm 8 tháng 8 năm 1969, Abigail Folger ăn tối tại nhà hàng El Coyote nổi tiếng ở Los Angeles với Tate, Sebring, và bạn trai cô Wojciech Frykowski. Là người thừa kế gia tài của Folger Coffee, Folger trước đó làm công tác xã hội và là bạn của nhà Polanski; cô và Frykowski đã trông nhà cho Polanski và Tate đi châu Âu, và ở lại nhà họ khi Tate quay về. Cô có dự định gặp mẹ mình ở San Francisco vào sáng sau hôm cô bị sát hại.

Costa Ronin vai Wojciech Frykowski

Bạn lâu năm của Polanski, Wojciech Frykowski có tham vọng thành biên kịch, đã sản xuất một phim ngắn đầu tay của Polanski và làm việc cứu hộ trên phim trường Knife on the Water. Anh gặp người yêu, Abigail Folger, qua tác giả Ba Lan Jerzy Kosinski, và cặp đôi sống với nhau ở Los Angeles từ 1968 đến 1969, đầu tiên ở một ngôi nhà ở Laurel Canyon và sau đó ở nhà của Polanski-Tate.

Dakota Fanning vai Lynette Fromme biệt danh “Squeaky”

Có thể coi là thành viên nổi tiếng nhất của Gia đình Manson, Squeaky Fromme không tham gia vào các vụ sát hại Tate-LaBianca. Tuy nhiên, cô ta có đóng vai trò liên lạc giữa Gia đình Manson và truyền thông trong phiên tòa hình sự của Manson; dẫn một nhóm thành viên Gia đình, cắm trại suốt ngày ngoài tòa án và bắt chước các cử chỉ của Manson và đồng đảng của hắn – khi Manson và những cô gái đến tòa với đầu cạo trọc và khắc chữ X vào trán, Fromme cũng làm theo. Nhiều năm sau, vào 1975, Fromme có thêm tai tiếng khi cố gắng ám sát Tổng thống Gerald Ford ở Sacramento, California.

Damian Lewis vai Steve McQueen

Một trong những ngôi sao lớn nhất của Hollywood những năm 60 và 70 — có lúc là minh tinh được trả lương cao nhất thế giới — McQueen là một biểu tượng của điện ảnh và phong cách. Vì là một trong những tay chơi quyền lực nhất Hollywood, McQueen không lọt khỏi tầm ngắm của Manson đang tích cực tìm kiếm người nổi tiếng làm mục tiêu để tiến hành những âm mưu đại họa của hắn. Là bạn thân và khách hàng của Jay Sebring – McQueen đọc điếu văn ở đám tang của anh – ông thoát vụ ám sát ngày 9 tháng 8 trong đường tơ kẽ tóc, khi cũng được người bạn mời tới dự tiệc ở ngôi nhà tại Cielo Drive đêm đó với Tate và các khách mời khác.

Mike Moh vai Lý Tiểu Long.

Diễn viên Mỹ gốc Hồng Kông Lý Tiểu Long là nghệ sĩ võ thuật có ảnh hưởng và nổi danh nhất thế giới trong văn hóa đại chúng, nhờ thành công trong một số phim hành động những năm 1970. Tuy nhiên, trước khi là một ngôi sao điện ảnh, anh đóng vai Kato, đồng đội cho nhân vật Green Hornet trên bộ phim truyền hình cùng tên từ 1966 đến 1977. Anh cũng làm công việc đóng thế, đã dàn dựng các cảnh chiến đấu cho bộ phim The Wrecking Crew của Dean Martin năm 1968, có Sharon Tate đóng.

Austin Butler vai Charles Watson biệt danh “Tex”

Như nhiều thành viên của Gia đình Manson, Tex Watson lao tới bờ Tây để tham gia phong trào phản văn hóa ngập trong thuốc và âm nhạc của thập kỷ 60. Sau khi gặp những tín đồ nữ theo Manson, y gia nhập Gia đình. Tex tham gia vào cả hai vụ sát hại Tate và LaBianca trong tháng 8 năm 1969; y trốn khỏi bang và cuối cùng bị buộc tội trong một phiên tòa riêng không chung với ba bị cáo nữ, và vẫn còn ngồi tù tới ngày nay.

Bruce Dern vai George Spahn

Manson và những tín đồ của hắn sống trên Spahn Ranch, cách nhà Polanski-Tate trên Cielo Drive một tiếng lái xe về hướng tây bắc, năm 1969. Do George Spahn sở hữu, trang trại được xây dựng từ đầu thế kỷ 20 và được dùng làm phim trường cho các phim Viễn Tây (The Outlaw của Howard Hughes được quay ở đây, cũng như vài cảnh trong Bonanza). Khi đó 80 tuổi và mù, Spahn cho phép Gia đình Manson sống trên khu đất miễn phí, và chúng giúp ông kinh doanh cho thuê ngựa.

Lena Dunham vai Catherine Share

Dù không tham gia vào các vụ sát hại Tate-LaBianca, Catherine Share có ra làm chứng trong phiên tòa 1970 chỉ ra nhân chứng Linda Kasabian (có mặt ở các vụ sát hại LaBianca, nhưng khai mình không tham gia) là chủ mưu các vụ án mạng. Cùng với Squeaky Fromme và các tín đồ Manson khác, Share bị buộc tội mưu sát (sau đó giảm xuống thành âm mưu can ngăn nhân chứng) sau kế hoạch giết hại một thành viên Gia đình Manson để ngăn chặn cô ra làm chứng trong phiên tòa. Vào những năm 70, Share ngồi tù 5 năm sau một vụ cướp có vũ trang cùng các thành viên khác của Gia đình. Sau khi ra tù, Share đã cắt đứt với Manson và những tín đồ của y.

Luke Perry vai Wayne Maunder

Maunder là một diễn viên truyền hình nổi lên năm 1967 với vai chính Thiếu tướng George Custer trong phim truyền hình Viễn Tây Custer, phát sóng 17 tập. Sau đó ông đóng chính trong một phim truyền hình Viễn Tây thứ hai tên Lancer từ 1968 đến 1970, và rồi một phim truyền hình cảnh sát tên Chase năm 1973.

Timothy Olyphant vai James Stacy

Stacy là diễn viên truyền hình được biết đến nhiều nhất qua vai diễn tay súng trẻ trên phim truyền hình Viễn Tây Lancer, đóng vai em trai nhân vật của Wayne Maunder. Ông có cuộc hôn nhân ngắn ngủi với diễn viên và ca sĩ Connie Stevens từ 1963 tới 1968; sau một tai nạn xe môtô năm 1973, Stacy mất đi tay và chân trái, Stevens đã tổ chức một sự kiện đại tiệc để quyên góp hơn 100.000 USD cho chi phí y tế của ông.

Dreama Walker vai Connie Stevens

Connie Stevens nổi danh sau khi đóng chính trong phim truyền hình thanh tra Hawaiian Eye từ 1959 tới 1963 trong vai nhiếp ảnh gia và ca sĩ (vai diễn cũng mở ra sự nghiệp ca hát của Stevens). Bà đã có một sự nghiệp truyền hình và điện ảnh thành công, nhưng chưa bao giờ đạt tới tầm ngôi sao. Là cư dân ở Beverly Hills gần nhà Polanski-Tate, bà được trích dẫn sau các vụ giết người là chúng “làm mọi người sợ hết vía”, gây ra một lượng tăng vọt doanh thu vũ khí và hệ thống an ninh trong khu phố thanh lịch này ở Los Angeles.

Nicholas Hammon vai Sam Wanamaker

Là diễn viên sân khấu có nghề, Sam Wanamaker chuyển tới Hollywood cuối thập niên 40 trước khi sang Anh vào đầu thập niên 50 sau khi gặp bê bối chính trị và bị dọa cho vào danh sách đen. Ông trở về Hollywood vào thập niên 60 và xuất hiện trong cả phim điện ảnh và truyền hình. Ông cũng là một đạo diễn thành công, đầu tiên trên các phim truyền hình Viễn Tây như CusterLancer. Tuy nhiên, đóng góp văn hóa lớn nhất của ông, là chỉ đạo việc khôi phục Rạp hát Globe của Shakespeare ở London.

Rumer Willis vai Joanna Pettet

Pettet là một diễn viên người Anh có lần ra mắt trong bộ phim được yêu thích chuyển thể từ tiểu thuyết của Mary McCarthy, The Group. Một loạt các vai diễn trong phim sau đó, gồm cả vai con gái Mata Bond của James Bond trong phim nhại thể loại điệp viên Casino Royale. Pettet là bạn thân của Sharon Tate, chín tiếng trước khi Tate bị tín đồ Manson sát hại hai người đã ăn trưa cùng nhau.

Once Upon a Time in Hollywood dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 26/7 với tựa Chuyện ngày xưa ở Hollywood.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Esquire