Tin phòng vé

2024 nhìn lại: Phòng vé toàn cầu kết thúc với nốt nhạc lạc quan dù cách biệt ngày càng mở rộng

26/01/2025

Cuối cùng, tình hình không tệ như đã nghĩ.

Các giám đốc phát hành quốc tế và những người trong ngành khác có cùng cảm nghĩ như vậy về doanh thu phòng vé toàn cầu năm 2024. Đúng là vẫn cần kiên định hơn nữa để nuôi dưỡng thói quen đi xem phim, cũng như cần có nhiều bộ phim hay thắng đậm, trong khi châu Á lơ là Hollywood nhưng xuất phẩm địa phương lại trở nên có tiếng vang hơn. Tuy nhiên, từ năm 2025 trở đi sẽ định hình triển vọng tươi sáng hơn.

Trước tiên, hãy cùng xem xét một vài số liệu thống kê. Nhìn chung, doanh thu phòng vé quốc tế đạt mức ước tính là 21,2 tỉ đôla, theo Gower Street Analytics. Con số này giảm 10% so với năm 2023 và không bao gồm Trung Quốc trong phương trình. Như một giám đốc phân phối quốc tế khẳng định, “phòng vé Trung Quốc có ảnh hưởng không cân xứng” đối với tổng thể. Điều này hoàn toàn đúng khi Trung Quốc gặp khó khăn vào năm 2024 do những lo ngại về kinh tế và thiếu bom tấn lớn trong nước thúc đẩy, cùng các vấn đề khác.

Trong khi đó, doanh thu phòng vé toàn cầu ước tính đạt 30 tỉ đôla, giảm khoảng 11,5% so với năm trước bao gồm cả Trung Quốc và theo tỷ giá hối đoái lịch sử (là cơ sở mà Hollywood tính toán). Thực ra, con số này cũng không tệ như dự kiến sau hai cuộc đình công năm 2023 và những khoảng trống phát hành do đó.

Một lần nữa, khi không tính Trung Quốc, chênh lệch chỉ còn 7,6%. Nếu chúng ta xem xét theo tỷ giá hối đoái hiện tại với những biến động cực đoan trong suốt cả năm, thì chênh lệch thậm chí còn thu hẹp hơn chỉ 2,7%. So sánh với mức trung bình ba năm trước đại dịch, không bao gồm Trung Quốc, là -20%.

WB đã khôn ngoan tận dụng lợi thế Liên hoan phim Venice làm sân khấu trung tâm để mở màn Beetlejuice của Tim Burton, bộ phim cần có sự thúc đẩy của nền tảng truyền thông để nâng cao nhận thức quốc tế cho một tác phẩm thiên về nội địa

Một cú hích lớn đã đến vào tháng 12 với những bộ phim như Moana 2 của Disney và Mufasa: The Lion King, Wicked của Universal và Sonic the Hedgehog 3 của Paramount. Gower Street đưa tin doanh thu vé tháng 12 tăng vọt trên toàn thế giới (trừ Trung Quốc) trở thành tháng có doanh thu cao thứ ba kể từ năm 2019 với 2,67 tỉ đôla. Tháng 12 năm 2024 chỉ chịu thua tháng 7 năm 2023 có Barbenheimer làm trùm, cũng như tháng 7 năm 2024 với Deadpool & Wolverine đi khắp thế giới. Hơn nữa, tháng 12 năm 2024 đã khép lại nửa năm lớn nhất trên toàn cầu kể từ 2019 với tổng doanh thu 13,3 tỉ đôla, tăng 5% so với nửa cuối năm 2023.

Vì vậy, mặc dù bước vào 2024 với lo lắng và bất chấp tình trạng ảm đạm từ tháng 1 đến tháng 3, thì năm ngoái thực sự đã kết thúc tốt đẹp đối với các hãng phim. (Xem biểu đồ bên dưới để biết thứ hạng năm 2024 và phân tích từng hãng phim.)

Đi sâu vào những thông tin rút ra từ năm 2024, một chuyên gia phát hành cho biết, “Chúng tôi cần những bộ phim ăn khách để thành công, và may mắn thay, chúng đã thành công. Và sau đó, có một vài bất ngờ thú vị trên đường đi, như Alien: RomulusIt Ends with Us. Có một số thương vong, nhưng năm nào mà chẳng có thương vong. Đó là lý do tại sao ngành công nghiệp này cần những bộ phim ăn khách hơn bao giờ hết. … Một điều khác mà chúng tôi học được ở năm 2024 là, trong khi vào năm 2023 và 2022, chúng tôi biết rằng mọi phân khúc khán giả đều trở lại xem phim chiếu rạp, thì mãi đến tháng 11 năm 2024 chúng tôi mới thấy mọi người đều quay lại cùng một lúc để xem những bộ phim khác nhau — thật là an tâm.”

Về cơ bản, mọi người ra khỏi nhà đi “xem phim” chứ không phải “xem một bộ phim.”

Mặt khác, cùng một vấn đề đã tồn tại vào cuối năm 2023 lại vẫn vậy và đang trở nên trầm trọng hơn: không còn giới hạn sàn nữa (hãy nghĩ đến Joker: Folie à Deux, FuriosaThe Fall Guy). Tuy nhiên, một chuyên gia phân phối quốc tế bình luận, “Đã có Wicked đang làm tốt ở Bắc Mỹ, có Inside Out 2 là phim hoạt hình số một mọi thời đại, có Deadpool & Wolverine là phim loại R lớn nhất mọi thời đại.”

Tuy nhiên, khi phim ăn khách ngày càng lớn hơn, “rủi ro cũng sẽ lớn hơn nếu không có căn cứ. Nếu không có căn cứ, nếu người ta phải vật lộn tìm lý do đi xem, thì có được 95% điểm tươi trên Rotten Tomatoes đi nữa vẫn không đảm bảo thành công, và thị trường mà chúng ta đang sống nay thay mai đổi như thế đó.”

Một giả thuyết thú vị khiến nhiều người phải đau đầu vào năm 2024: trước Covid, “đủ hay là phim hay,” nhưng “thời thế đã thay đổi,” một giám đốc phát hành nói. Ví dụ, hãy xem “điểm cà chua” (và các thước đo tương đương ở nước ngoài) cho FuriosaFall Guy rất cao, với sự ủng hộ của khán giả và các nhà phê bình. “Nhưng không có lý do để người ta xem,” một người cảnh báo.

“Xem trailer trong rạp chiếu phim sẽ khiến mọi người hứng thú hơn. Xem trailer trực tuyến hoặc trên điện thoại, bạn có thể xem vài giây rồi nhấp chuột rời khỏi, cuộn màn hình xuống, bạn không nhất thiết phải nhớ tiêu đề. Bạn nghĩ, ‘Ồ, thú vị đấy,’ nhưng không có lời kêu gọi hành động nào như khi bạn xem trong rạp chiếu phim: ‘Phim đó sẽ ra mắt vào tuần tới. Chúng ta sẽ quay lại vào tuần tới. Vì tối nay chúng ta đã vui vẻ biết bao’”

Không phải lúc nào nhìn lại cũng ngộ ra được khi các giám đốc điều hành tiếp tục suy ngẫm về những câu hỏi này: Thông điệp tiếp thị là gì, điểm mê hoặc đó là gì? Khán giả đang tìm kiếm những thứ cho họ thấy dễ chịu. Nhưng có đủ thứ kiểu gói giải trí cho họ có được cảm giác dễ chịu đó. Khi xem xét chi phí cho những bộ phim nhất định, người ta phải thẩm được thông điệp cốt lõi.

Một giám đốc điều hành cho biết, “Không có sàn, không có trần, và phim tầm trung dường như đang biến mất là điều đáng sợ. Vì vậy, những bộ phim hiệu quả đang chiếm tỷ lệ phần trăm cao hơn trong doanh thu phòng vé. Có nhiều phim không hiệu quả và thua hoàn toàn hơn bao giờ hết. Thể loại phim tầm trung là rất quan trọng đối với các hãng phim, và siêu quan trọng đối với các đơn vị trình chiếu vì họ cần số lượng; họ cần phim mới mỗi tuần. Dường như ngành kinh doanh này đang củng cố cho khoảng cách ngày càng lớn hơn giữa những gì hiệu quả và những gì không hiệu quả, tôi thấy chuyện đó thật đáng sợ.”

Một điều hành phân phối quốc tế kỳ cựu khác cho rằng, “Có rất nhiều bộ phim hay ngoài kia, nhưng thái độ của người tiêu dùng đã thay đổi. Ý tưởng phải đi xem ngay cuối tuần công chiếu — ‘Tôi phải xem bộ phim này, tôi sẽ trở thành một phần của văn hóa đại chúng’ — đã chết và bị chôn vùi. Bây giờ người ta đợi đến cuối tuần thứ hai, hoặc có thể là cuối tuần thứ ba để đưa ra lựa chọn. Họ muốn nghe từ bạn bè, từ cộng đồng xã hội, thay vì những phê bình trực tuyến. Thế nên mọi người đi xem phim chậm lại.”

Xét về từng thị trường riêng lẻ, phòng vé Trung Quốc vẫn tiếp tục mâu thuẫn, ngay cả phim của họ cũng gặp vấn đề trong năm 2024. Ảnh: một rạp chiếu phim ở Phụ Dương, tỉnh An Huy, ngày 2 tháng 5 năm 2024

Và tính nhất quán là chìa khóa. Câu nói thường trực là “Chúng ta cần nhiều phim hơn,” bởi vì thói quen đi xem phim, có một đêm vui vẻ, là điều khiến khán giả quay lại.

Xét về từng thị trường riêng lẻ, và như đã lưu ý ở trên, phòng vé Trung Quốc vẫn tiếp tục mâu thuẫn, ngay cả phim của họ cũng gặp vấn đề trong năm 2024. Theo phương tiện truyền thông Trung Quốc, doanh thu phòng vé năm 2024 của quốc gia là khoảng 5,9 tỉ đôla. Theo Gower, con số này giảm 25% so với năm 2023 và là mức giảm lớn nhất theo năm trong số tất cả các thị trường được theo dõi.

Hollywood đã ngừng phụ thuộc vào Trung Quốc từ vài năm trước, chấp nhận rằng bất kỳ thứ gì các hãng phim từng có được từ thị trường này đều không còn nữa. Trung Quốc đang cho phép nhập nhiều phim hơn và đã nới lỏng một chút các hạn chế kiểm duyệt (xem Alien: Romulus của 20th Century/Disney, phim loại R được phát hành mà hầu như không bị cắt và kết quả là đạt thành tích cao).

Trung Quốc vẫn là thị trường lớn thứ hai bên ngoài Bắc Mỹ và có hai tựa phim Hollywood lọt vào Top 10 năm 2024 — Godzilla x KongAlien: Romulus (trái với năm 2023 không có phim nào) — nhưng mọi người bi quan rằng Hollywood sẽ không bao giờ quay trở lại thời kỳ hoàng kim 2012-2019 ở thị trường này. Kịch bản sẽ còn khắc sâu hơn nữa nếu, ví dụ, Zootopia 2Avatar: Fire & Ash không ăn thua. Trong khi đó, phim Trung Quốc thực sự không vượt ra ngoài châu Á, do đó không có tác động đến doanh thu điện ảnh toàn cầu nói chung.

Nhật Bản tiếp tục phát triển mạnh nhờ phim nhà nhưng đã từ bỏ vị thế thị trường đứng thứ 2

Nhìn chung, châu Á trở thành một hạt dẻ khó nuốt hơn vào năm 2024. Nhật Bản tiếp tục phát triển mạnh nhờ phim nhà nhưng đã từ bỏ vị thế thị trường đứng thứ 2, trong khi Hàn Quốc tiếp tục gặp khó khăn. Trở lại với việc đi xem phim thường xuyên ở quốc gia này gặp nhiều khó khăn hơn, báo cáo của comScore ước tính doanh thu năm 2024 là 842.000 đôla, giảm 10,7% theo đôla và giảm 6,9% theo tiền địa phương.

Châu Á tính chung đang đưa ra rất nhiều nội dung bằng ngôn ngữ địa phương tạo được tiếng vang ở một cấp độ khác. Một giám đốc phân phối quốc tế cho biết, “Tôi nghĩ rằng thị hiếu chắc chắn đã thay đổi. Nội dung địa phương chắc chắn đã trở nên hay hơn, các nhà sản xuất địa phương đã vào cuộc khi thấy có khoảng trống trên thị trường. Indonesia là một trong những thị trường tăng trưởng chính và lúc này chúng tôi không thể cạnh tranh với phim kinh dị của Indonesia... Cuộc chiến ở đó khó khăn hơn nhiều và tôi không chắc sẽ thấy thay đổi trong ngắn hạn.”

Indonesia, với dân số đông đảo, đã có lượng khán giả tăng 10% vào năm 2024, với phim địa phương chiếm 65% thị phần.

Một giám đốc điều hành khác đưa ra ý kiến về châu Á và sản phẩm địa phương, “Họ sẽ tiếp tục sản xuất phim và đang tạo ra những câu chuyện mà người xem có thể liên hệ.” Phim địa phương cũng ít có áp lực phải cung cấp thứ gì đó được đánh bóng là phim hãng lớn, và tài năng của họ thì rất nổi tiếng tại địa phương.

Một giám đốc phân phối quốc tế cho biết, “...Indonesia là một trong những thị trường tăng trưởng chính và lúc này chúng tôi không thể cạnh tranh với phim kinh dị của Indonesia”

Một phát hành quốc tế kỳ cựu khác cho rằng, “Với các quốc gia Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, luôn là chuyện tốc độ diễn ra rất nhanh, và thị hiếu và xu hướng cũng thay đổi rất nhanh. Có vẻ như kể từ khi đại dịch xảy ra, nhìn vào các quốc gia như Philippines bị phong tỏa trong hơn 10 tháng và nội dung nước ngoài nhập vào thị trường giảm, mọi thứ đã thay đổi kịch tính và vẫn chưa phục hồi.”

Tuy nhiên, sẽ có nhiều sản phẩm phương Tây hơn trong một hoặc hai năm tới và có lượng khán giả quan tâm đến một số bộ phim nhất định. Nhưng, trong một số trường hợp, Hollywood đang cạnh tranh với thị phần phim địa phương từ 30-50% trở lên. Có chỗ để cùng tồn tại vì Hollywood cung cấp nội dung khác, nhưng vẫn cần thận trọng về những gì sẽ hiệu quả và sẽ không hiệu quả.

Có vẻ tích cực khi nghe nói “Châu Âu đã làm rất tốt trong năm 2024, nhấc bổng ngàn cân… Ở Mexico người ta đi xem phim như điên.”

Thị trường Anh và Pháp quả có mạnh lên, comScore cho biết có tăng nhẹ theo đôla Mỹ. Đức, Mexico, Australia, Ý và Tây Ban Nha chứng kiến mức giảm phần trăm chỉ một chữ số so với năm 2023.

Doanh thu phòng vé Anh Quốc được Paddington in Peru của Studiocanal phát hành vào tháng 11 hỗ trợ sức mạnh

Anh đạt mức tăng ước tính 0,3% theo năm tính bằng đôla (-2% theo tiền địa phương) và kết thúc năm với doanh thu ước tính 1,333 tỉ đôla (1,042 tỉ bảng Anh) theo comScore. Mặc dù dẫn đầu là phim Hollywood, doanh thu phòng vé Anh Quốc được Paddington in Peru của Studiocanal phát hành vào tháng 11 hỗ trợ sức mạnh (43 triệu đôla), trước khi phát hành ở Bắc Mỹ năm 2025 thông qua Sony.

Về phần mình, Pháp đã có một năm tuyệt vời khi các tựa phim địa phương chiếm 44,4% thị trường, kết quả tốt nhất đối với phim Pháp kể từ năm 2008. Tổng lượng khán giả theo CNC là 181,3 triệu. Những phim chiến thắng bao gồm A Little Something Extra (bán được 10,3 triệu vé), The Count of Monte-Cristo (9,13 triệu vé) và Beating Hearts (4,73 triệu vé); Inside Out 2 (8,26 triệu vé) và Moana 2 (6,43 triệu vé) là những phim đứng đầu của các hãng phim Hollywood.

Nhìn chung, “Năm 2024 kết thúc tốt đẹp hơn nhiều so với chúng tôi dự đoán hồi giữa năm,” một giám đốc điều hành cho biết.

Thật vậy, bước vào năm 2025 với nhiều điểm tích cực hơn tuy sẽ có những tháng khó khăn vẫn cảm thấy lạc quan. Nhưng thói quen cần được nuôi dưỡng. Một giám đốc điều hành hãng phim lưu ý, “Xem trailer trong rạp chiếu phim sẽ khiến mọi người hứng thú hơn. Xem trailer trực tuyến hoặc trên điện thoại, bạn có thể xem vài giây rồi nhấp chuột rời khỏi, cuộn màn hình xuống, bạn không nhất thiết phải nhớ tiêu đề. Bạn nghĩ, ‘Ồ, thú vị đấy,’ nhưng không có lời kêu gọi hành động nào như khi bạn xem trong rạp chiếu phim: ‘Phim đó sẽ ra mắt vào tuần tới. Chúng ta sẽ quay lại vào tuần tới. Vì tối nay chúng ta đã vui vẻ biết bao.’”

Pháp đã có một năm tuyệt vời khi các tựa phim địa phương chiếm 44,4% thị trường

PHÂN TÍCH THEO HÃNG PHIM

Disney

2024 là năm đánh dấu nhiều cột mốc quan trọng của Disney khi Chuột Mickey trở lại vị trí dẫn đầu toàn cầu và quốc tế, cũng như trong nước, trở thành hãng phim đầu tiên đạt mốc 5 tỉ đôla toàn thế giới kể từ năm 2019. Bên ngoài Bắc Mỹ, đây cũng là hãng phim đầu tiên vượt mốc 3 tỉ đôla kể từ khi xảy ra đại dịch. Doanh thu quốc tế tăng 9,7%, còn doanh thu toàn cầu tăng 13%.

Trong khi năm 2023 Disney không có phim nào đạt 1 tỉ đôla, năm ngoái Disney chỉ có hai phim và sẽ sớm đạt ba phim với Moana 2 vượt qua cột mốc này khi tiếp tục trình chiếu sang năm 2025.

Bên ngoài Bắc Mỹ, Inside Out 2 đã trở thành phim hoạt hình đầu tiên vượt mốc 1 tỉ đôla trong khi Deadpool & Wolverine vượt Joker trở thành phim loại R có doanh thu cao nhất từ trước đến nay trên toàn thế giới.

Alien: Romulus từ 20 Century, bất ngờ thành công ở Trung Quốc với doanh thu hơn 110 triệu đôla vì cung cấp cho khán giả thứ mà họ chưa từng thấy trước đây

Mặc dù khởi đầu chậm, Disney luôn biết rằng Mufasa: The Lion King phụ thuộc vào lượng khán giả ở nước ngoài, những người sẽ đến rạp vào các ngày lễ. Bộ phim không sánh bằng tiền nhiệm, nhưng so sánh làm chi. Gần đây, doanh thu toàn cầu của phim đã vượt qua 500 triệu đôla với 64% doanh thu đến từ nước ngoài.

Những phim đáng chú ý khác bao gồm Alien: Romulus từ 20 Century, bất ngờ thành công ở Trung Quốc với doanh thu hơn 110 triệu đôla vì cung cấp cho khán giả thứ mà họ chưa từng thấy trước đây.

Top 5 phim 2024 trên toàn thế giới kèm tỷ lệ phần trăm tổng doanh thu toàn cầu: Inside Out 2 (1,045 tỉ đôla/61,6%), Deadpool & Wolverine (701,3 triệu đôla/52,4%), Moana 2 (555,4 triệu đôla/56,1%, còn tiếp tục), Mufasa: The Lion King (350,9 triệu đôla/65%, còn tiếp tục), Alien: Romulus (245,6 triệu đô la/70%).

Disney năm 2025 sẽ chật cứng các tựa phim đình đám như Captain America: Brave New World

Mặc dù vẫn chưa biết ai sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc Phát hành rạp (Tony Chambers gần đây được thăng chức làm chủ tịch Disney EMEA), năm 2025 sẽ chật cứng các tựa phim đình đám như Captain America: Brave New World, Snow White, Thunderbolts*, Lilo & Stitch, Elio, Fantastic Four: First Steps, Tron Ares, Predator: Badlands, Zootopia 2Avatar: Fire & Ash. Có khả năng là ít nhất hai trong số những phim hàng đầu này của hãng phim sẽ đạt doanh thu 1 tỉ đôla toàn thế giới.

Warner Bros


Hãng phim ở Burbank cũng đang trải qua quá trình tái cơ cấu trong mảng phân phối khi giám đốc phát hành quốc tế Andrew Cripps bất ngờ rời đi vào đầu tháng 1.

Tuy WB đã cất cánh năm 2023 khi cho ra mắt Barbie, bộ phim lớn nhất trong lịch sử của hãng, nhưng năm 2024 hãng đã đứng thứ hai về doanh thu quốc tế, giảm 16,2% ở thị trường ngoài Bắc Mỹ.

Godzilla x Kong: The New Empire là phim Hollywood lớn nhất ở Trung Quốc năm 2024

Trên toàn cầu, WB là hãng phim có doanh thu cao thứ ba năm 2024, với mức giảm 16,7%.

Sau giai đoạn ảm đạm đầu năm 2024 của ngành, WB đã khuấy động với Dune: Part Two vào tháng 3, tiếp theo là màn ra mắt mạnh mẽ của Godzilla x Kong: The New Empire, lần lượt là phim đứng thứ 5 và thứ 6 toàn thế giới. Godzilla x Kong: The New Empire là phim Hollywood lớn nhất ở Trung Quốc năm 2024.

WB đã khôn ngoan tận dụng lợi thế Liên hoan phim Venice làm sân khấu trung tâm để mở màn Beetlejuice của Tim Burton, bộ phim cần có sự thúc đẩy của nền tảng truyền thông để nâng cao nhận thức quốc tế cho một tác phẩm thiên về nội địa.

Thật không may, Venice không phải là sự kiện hoàn toàn vui vẻ cho WB, Joker: Folie à Deux của hãng đã bị chỉ trích khi ra mắt ở đó năm năm sau khi phim đầu của Todd Philipps thắng giải Sư Tử Vàng của Lido và một cặp giải Oscar tiếp theo.

Furiosa: A Mad Max Saga của George Miller được các nhà phê bình và khán giả khen ngợi nồng nhiệt sau khi ra mắt tại Cannes nhưng rốt cuộc khán giả không thèm rời sofa đi xem

Đầu năm 2024, sự trở lại ở một liên hoan phim khác cũng không có hiệu ứng như lần đầu tiên. Nhưng lần này khiến nhiều người bối rối hơn khi Furiosa: A Mad Max Saga của George Miller được các nhà phê bình và khán giả khen ngợi nồng nhiệt sau khi ra mắt tại Cannes. Rốt cuộc khán giả không thèm rời sofa đi xem.

Top 5 phim năm 2024 trên toàn thế giới kèm tỷ lệ phần trăm tổng doanh thu toàn cầu: Dune: Part Two (432,3 triệu đôla/60,5%), Godzilla x Kong (375,4 triệu đôla/65,7%), Beetlejuice Beetlejuice (157 triệu đôla/34,8%), Joker 2 (148,1 triệu đôla/71,8%), Furiosa (106,3 triệu đôla/61,2%)

Trong thời gian tới, mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào Minecraft, SinnersMickey 17 của Bong Joon Ho, và tất nhiên là Superman dưới sự chỉ đạo của James Gunn và Peter Safran trong DC hồi sinh.

Mickey 17 của Bong Joon Ho

Universal

Sau một năm 2023 thành công rực rỡ nhờ The Super Mario Bros Movie, OppenheimerFast X, Universal tụt xuống vị trí thứ hai toàn cầu về doanh thu (vẫn là lần thứ ba liên tiếp vượt qua 3 tỉ đôla toàn thế giới) và thứ ba thế giới. Mức giảm tương ứng là 23,5% và 37,4%. So sánh với mức giảm trong nước chỉ 3% thì đây là khoảng cách khá lớn; một lời giải thích là Wicked thiên về doanh thu trong nước, với chỉ khoảng 34% doanh thu đến từ nước ngoài không mấy biết đến thương hiệu này. Hy vọng ở đây là phim đầu tiên sẽ tăng mức độ quen thuộc để phim thứ hai có thể ăn nhờ được phần nào. (Đổi lại, Twisters là một phim của WB trên toàn thế giới).

Hoạt hình là động lực chính cho Universal năm 2024, dẫn đầu là Despicable Me 4 của Illumination và Kung Fu Panda 4The Wild Robot của DreamWorks. Hãng này nổi tiếng sắp xếp xen kẽ các bộ phim hoạt hình của mình ở bên ngoài Bắc Mỹ, một chiến lược đã mang lại hiệu quả khi tận dụng các ngày lễ ở nhiều thị trường khác nhau.

The Fall Guy ghi điểm với các nhà phê bình và khán giả, có hai ngôi sao cực kỳ nổi tiếng và nhìn chung là một chuyến đi thú vị. Nhưng thông điệp hỗn hợp không rõ là phim hài lãng mạn hay phim hành động có thể là thủ phạm khiến phim thất bại

Universal tự hào về sự đa dạng trong danh mục phim rộng lớn của mình. Không có phim chuỗi siêu anh hùng, hãng đã thể hiện sức mạnh trong việc tạo ra các thương hiệu riêng và cung cấp các thể loại và mức ngân sách khác nhau cho khán giả trên khắp các nhãn hiệu của mình.

Tuy nhiên, nỗ lực xây dựng chuỗi phim mới với The Fall Guy đã thất bại. Bộ phim ghi điểm với các nhà phê bình và khán giả, có hai ngôi sao cực kỳ nổi tiếng và nhìn chung là một chuyến đi thú vị. Thông điệp hỗn hợp không rõ là phim hài lãng mạn hay phim hành động có thể là thủ phạm gây hại; ngoài ra, phim trong phim của Hollywood có xu hướng phải đối mặt khó khăn với khán giả chủ lưu.

Top 5 phim năm 2024 trên toàn thế giới kèm tỷ lệ phần trăm tổng doanh thu toàn cầu: Despicable Me 4 (608,3 triệu đôla/62,7%), Kung Fu Panda 4 (354,1 triệu đôla/64,7%), Wicked (238,8 triệu đôla/34,2% và còn tiếp tục), The Wild Robot (181,1 triệu đôla/55,8%), The Fall Guy (88,2 triệu đôla/48,7%).

Năm nay có vẻ rất hứa hẹn với How to Train Your Dragon, M3GAN 2.0, Jurassic World: Rebirth, Michael, Wicked: For GoodFive Nights at Freddy’s 2.

Sony

Hãng phim ở Culver City tự hào là hãng duy nhất ngoài Disney chứng kiến ​​tăng trưởng ở năm 2024, cả trên phạm vi quốc tế (39%) và toàn cầu (15%). Sony trang trải chi phí của mình với các nhà đồng tài trợ và cũng tìm cách cung cấp những bộ phim không chỉ có cái gì đó dành cho tất cả mọi người mà còn có moit thứ cho một số người. Ngoài ra còn có yếu tố Crunchyroll, một vụ thâu tóm thông minh đưa hãng lên tuyến đầu của anime; và Sony Pictures Classics tiếp tục mang đến những phim uy tín thành công.

Sony đã bắt đầu năm 2024 một cách mạnh mẽ, sau thành công cuối năm 2023 của Anyone But You, và tiếp theo là Bad Boys: Ride or DieIt Ends with Us kinh phí 25 triệu đôla. The Garfield Movie là một bất ngờ thú vị và Venom: The Last Dance đạt 71% doanh thu bên ngoài Bắc Mỹ, mặc dù không đạt mốc 500 triệu đôla toàn cầu.

Có bom xịt không? Chắc chắn có: hãy xem Madame Web, bộ phim không thể nhờ thị trường quốc tế cứu vãn, cũng như Kraven The Hunter.

Sony sẽ có những bộ phim đột phá tiềm năng trong năm 2025 như Karate Kid: Legends (ảnh), I Know What You Did Last Summer 28 Years Later

Top 5 phim năm 2024 trên toàn thế giới và tỷ lệ phần trăm tổng doanh thu toàn cầu: Venom: The Last Dance (338,3 triệu đôla/70,8%); Bad Boys: Ride or Die (211 triệu đôla/52,2%), It Ends with Us (202,5 ​​triệu đôla/57,7%), The Garfield Movie (142,6 triệu đôla/60,8%); Ghostbusters: Frozen Empire (88,6 triệu đôla/43,9%).

Sony sẽ có những bộ phim đột phá tiềm năng trong năm 2025 như Karate Kid: Legends, I Know What You Did Last Summer28 Years Later.

Paramount

Băng nhóm trên đại lộ Melrose tăng trong nước nhưng giảm trên trường quốc tế (-29%) lẫn toàn cầu (-15%) so với năm 2023.

Transformers One có “điểm cà chua” siêu cao nhưng không kết nối được với đối tượng khán giả mục tiêu

Đã có động lực tuyệt vời vào cuối năm 2024 khi Sonic the Hedgehog 3 vượt hơn các phần trước. Bộ phim chủ đạo trong năm là Gladiator II của Ridley Scott. Cũng có một chiến thắng bất ngờ trong bản phát hành vào tháng 2-tháng 3 Bob Marley: One Love.

Transformers One, tạo ra vô số sự phấn khích khi lần đầu công bố, đã rớt đài. Bộ phim hoạt hình không kết nối được với đối tượng khán giả mục tiêu. Như đã lưu ý vào thời điểm đó, đây là vấn đề về thương hiệu (một lần nữa, “điểm cà chua” siêu cao): Transformers, về cơ bản, cần phải biến đổi.

Top 5 phim năm 2024 trên toàn thế giới và tỷ lệ phần trăm tổng doanh thu toàn cầu: Gladiator II (275,1 triệu đôla/62%), A Quiet Place: Day One (122,9 triệu đôla/47%), Sonic the Hedgehog 3 (180,3 triệu đôla/47% và còn tiếp), Bob Marley: One Love (84 triệu đôla/46,4%), IF (79,3 + 41,6%).

Sắp ra mắt vào năm 2025, Tom Cruise sẽ trở lại với Mission: Impossible – The Final Reckoning vào tháng 5. Ngoài ra còn có The Naked Gun, The Running ManThe Spongebob Movie: Search for SquarePants.



Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Deadline


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.