Câu chuyện xuất thân Snake Eyes không ai yêu cầu chết ngay khi ra rạp
|
Deadline đưa tin Paramount đã loại
Clifford the Big Red Dog ra khỏi lịch phát hành rạp. Covid là một yếu tố, vì các gia đình bắt đầu e ngại về việc đi xem phim ở rạp, và
Clifford là phim thiên về khán giả nhí. Ngay cả có ghi điểm xuất sắc khi chiếu thử đi nữa, một phim như
Clifford đâu
phải loại phim ghi bàn ở rạp. Đúng vậy, luôn có khả năng Paramount sẽ
làm cho phim này trở thành một phim hạng A ra mắt trực tuyến (có thể là
Paramount+ hoặc bán cho Amazon hoặc Netflix). Còn liệu có phải “
Clifford thế nào Hollywood thế nấy” thì không hẳn.
Doanh
thu phòng vé Bắc Mỹ “yếu hơn kỳ vọng” trong vài tuần qua đã làm dấy lên
vòng suy đoán về việc liệu chúng ta có chứng kiến mẻ phim mới chơi trò
giành ghế theo nhạc lấy ngày phát hành không. Có cảnh báo cho tư duy đó,
có khả năng xảy ra khi biến chủng Delta toang chủ yếu qua những người
(vì nhiều lý do khác nhau) chưa tiêm vaccine. Giống như
Clifford,
hầu hết các bộ phim đã chiếu từ trước đến nay trong mùa hè này đều là
phim kinh dị quy mô nhỏ hoặc phim bom tấn không chắc ăn về mặt thương
mại.
Space Jam: A New Legacy trị giá 150 triệu đôla, hoàn toàn dựa vào dự đoán khán giả đại trà muốn xem LeBron James
|
F9 đạt 642 triệu đôla và phóng vù vù, ngay cả khi (dù là phim
Fast Saga đầu tiên không có Dwayne Johnson và/hoặc Paul Walker kể từ
Tokyo Drift), lẽ ra nó có thể thu về 1 tỉ đôla thời không có Covid.
A Quiet Place II
vẫn sẽ thu về khoảng 90% tổng doanh thu 188 triệu đôla Bắc Mỹ và 341
triệu đôla toàn cầu của bộ phim đầu tiên. Không thì đâu có cả đội hình
bom tấn chống được nghịch cảnh xếp hàng dài bất tận, dù có lẽ thành tích
vượt trội của
Godzilla Vs. Kong (460 triệu đôla) đã đặt ra cho chúng ta những kỳ vọng phi thực tế.
Black Widow của Scarlett Johansson có thể nhỏ-hơn-so-với-những-bom-tấn MCU khác, nhiều khả năng đạt thành tích như
Ant-Man and the Wasp (620 triệu đôla) hơn là
Spider-Man: Homecoming (880 triệu đôla).
Cruella của Emma Stone luôn coi
Dumbo (115
triệu đôla Bắc Mỹ và 350 triệu đôla toàn cầu) là kịch bản cho tình
huống tốt nhất, nhưng đỡ cái là có kinh phí 100 triệu so với mức giá 170
triệu đôla của
Dumbo.
G.I Joe khởi động lại / câu chuyện xuất thân của
Snake Eyes không ai yêu cầu chết ngay khi ra rạp. Vì vậy, trừ phi có phép màu,
Space Jam: A New Legacy
trị giá 150 triệu đôla, hoàn toàn dựa vào dự đoán khán giả đại trà muốn
xem LeBron James về cơ bản là đi cùng một hành trình với Michael Jordan
25 năm sau. Luôn có khả năng
Jungle Cruise có thể mở màn gần với
Jumanji: Welcome to the Jungle (36 triệu USD) và
Rampage (35 triệu USD) hơn là
Jumanji: The Next Level (59 triệu USD) và San Andreas (56 triệu USD).
The Suicide Squad được giới phê bình đánh giá cao của James Gunn vẫn phải đối mặt với việc người xem chán ghét / thờ ơ với
Suicide Squad
phần tiếp theo vắng mặt cả Will Smith và các khách mời được thổi phồng
nhiều từ Batman của Ben Affleck đến Joker của Jared Leto.
Free Guy
sẽ nhận được nhiều đánh giá / bàn tán mạnh mẽ, nhưng một bộ phim kỳ ảo
truyện tranh, ngôi sao+khái niệm nguyên tác dựa trên sức hút
phi-Deadpool của Reynolds luôn là trò tung đồng xu. Cả hai đều là những
phim hay, được cho là hay hơn hầu hết phim bom tấn trong mùa hè này.
Than ôi, ngay cả trước đại dịch thì điều đó cũng đã không ăn thua gì rồi.
The Suicide Squad được giới phê bình đánh giá cao của James Gunn vẫn phải đối mặt với việc người xem chán ghét / thờ ơ với Suicide Squad phần tiếp theo vắng mặt cả Will Smith và các khách mời được thổi phồng nhiều từ Batman của Ben Affleck đến Joker của Jared Leto
|
Phần còn lại là phim kinh dị rẻ tiền hơn (
Don’t Breathe 2,
Candyman,
Spiral,
Escape Room 2, v.v...) và các phần tiếp theo không-hẳn-đột phá (
The Hitman’s Wife’s Bodyguard,
Boss Baby 2) sẽ không phá sản.
Old và
Forever Purge sẽ sớm lấy về gấp ba lần ngân sách sản xuất tương ứng,
Conjuring 3 lấy gấp năm lần ngân sách 39 triệu đôla và
Peter Rabbit 2 đã thu hoạch 150 triệu đôla trên kinh phí 45 triệu đôla. Trong khi “thành tích kém” của
Tenet (chủ
yếu ở Bắc Mỹ do số ca nhiễm gia tăng và các rạp chiếu ở New York và Los
Angeles vẫn đóng cửa) đã kích hoạt làn sóng hoãn đến cuối năm 2020,
doanh thu toàn cầu 363 triệu đôla của phim này vẫn là một chuẩn so sánh
lý tưởng.
Hollywood đã cố ý giữ lại hầu hết phim lớn cho đến sau
hè. Tuy nhiên, bây giờ các hãng phải xác định xem thành tích kém (hoàn
toàn không đáng ngạc nhiên) từ những phim chuỗi còn-khuya-mới-thắng này
có phải nghĩa là rạp chiếu “an toàn hơn” hậu mùa hè cũng “tiêu vong” như
vậy hay không. Câu trả lời dễ dàng là khi nào đi xem phim vẫn gây ra ca
nhiễm khó kiểm soát ngay cả trong số những người đã tiêm vaccine (và
việc xem phim sự kiện ở nhà đã trở thành chuyện bình thường hơn rồi),
thì nhiều phim trong số này không được coi là phải xem-rạp.
Ở mức tốt nhất thì, mùa hè này là chương đầu tiên của thời kỳ dài phục hồi. “Chương hai” sẽ bắt đầu vào cuối tháng 9 với Venom 2 và James Bond 25
|
Những màn phát hành từ tốt đến vĩ đại từ
A Quiet Place II,
Black Widow,
F9 và
Godzilla Vs. Kong có thể có nghĩa là khán giả sẽ xuất hiện nếu phim đáng để họ chấp nhận rủi ro. Những gì chúng ta đang thấy trong dòng chờ hậu-
Black Widow
có thể là phiên bản tái hiện mùa hè năm 2016 tăng cường thêm Covid,
khi một loạt các phim phần tiếp theo và làm lại “không ai yêu cầu” (
Alice Through the Looking Glass,
Teenage Mutant Ninja Turtles: Out of the Shadows,
Independence Day: Resurgence,
Ghostbusters,
Star Trek Beyond, v.v...) rơi rụng và cháy rụi trong khi “thứ mọi người muốn xem” (
Captain America: Civil War,
Finding Dory,
Suicide Squad,
Secret Life of Pets, v.v...) đều sống khỏe.
Theo quan điểm này, không (chưa) mong sẽ thấy một loạt các thay đổi về ngày tháng. Mãi đến
Sing 2 vào Giáng sinh thì Universal và Focus chủ yếu chỉ còn phim nhỏ (
Last Night In Soho,
Halloween Kills,
v.v...). Hy vọng Warner Bros. sẽ làm được đến cùng thỏa thuận “ra rạp
và trên HBO Max vào năm 2021”. Disney có thể tận dụng tình hình để tiếp
tục chiến lược “Premier Access” cho
Eternals,
Encanto kể cả khi họ tìm ra cách tốt nhất để phát hành các bộ phim lớn hơn của 20th Century (
West Side Story,
The Kings Man, v.v...).
Sony chính là dấu hỏi thực sự, họ có một vài phim lớn mà trong điều
kiện bình thường có thể sẽ là những cỗ máy làm ra tiền từ
nhiều-đến-khủng
|
Paramount chỉ còn
Paw Patrol,
Jackass Forever và
Top Gun 2. Trong khi tuyên bố chạy hết tốc lực, Sony lại chính là dấu hỏi thực sự. Họ có một vài phim lớn (
Venom: Let There Be Carnage,
Hotel Transylvania: Transformania,
Ghostbusters: Afterlife,
Resident Evil: Welcome to Raccoon City và
Spider-Man: No Way Home) mà trong điều kiện bình thường có thể sẽ là những cỗ máy làm ra tiền từ nhiều-đến-khủng.
No Time to Die
đang ở một vị trí bấp bênh, với M.G.M. chỉ phân phối ở Bắc Mỹ trong khi
Universal xử lý phát hành ở nước ngoài không đồng thời PVOD hoặc phát
hành rạp-trực tuyến, nên chỉ riêng hãng này mới có thể tham gia cùng
Clifford trong việc tìm kiếm các vùng nước an toàn hơn.
Trong hoàn cảnh không Covid, sẽ là vô lý nếu lập luận rằng
Top Gun: Maverick thêm rủi ro thương mại vì
Snake Eyes: G.I. Joe Origins
đã xịt. Mặc dù Covid có thể/nên chịu trách nhiệm về tổng doanh thu
phòng vé “yếu hơn” (và Trung Quốc cơ bản đóng cửa trong hầu hết mùa hè,
đến mức tránh cho các bom tấn nội địa của họ bị xịt), có thể nó không
phải gánh hết mọi trách nhiệm, trên cơ sở từng trường hợp cụ thể cho
từng bộ phim “lớn” tương ứng nào làm ăn yếu kém. Ở mức tốt nhất thì, mùa
hè này là chương đầu tiên của thời kỳ dài phục hồi. “Chương hai” sẽ bắt
đầu vào cuối tháng 9 với
Venom 2 và James Bond 25.
Như mọi khi, chúng ta hãy chờ xem.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes