Hãy rút ra một điều: Phòng vé vẫn chưa lại sức. Ít nhất là chưa hoàn toàn.
Một số thành công —
Thor: Love and Thunder,
Top Gun: Maverick và
Minions: The Rise of Gru
— cho thấy một số bộ phim nhất định có thể đạt được doanh thu bán vé ở
mức trước đại dịch, và thậm chí hơn thế nữa. Thành công của những phim
đó đã khiến giới nhà rạp và phát hành vội vã tuyên bố những người nghi
ngờ và phản đối là sai, sai chắc luôn.
Công việc kinh doanh đã trở lại, nhưng chưa hoàn toàn và mãi mãi đã thay đổi
|
Nhưng hầu hết các nhà phân tích cho rằng có thể còn phải mất nhiều năm
nữa ngành kinh doanh chiếu bóng mới sánh được với tổng doanh thu hằng
năm đạt được trước COVID-19, nếu có lúc nào chuyện đó xảy ra.
Eric
Wold của B. Riley, thuộc vào số các nhà phân tích Phố Wall lạc quan về
ngành chiếu bóng, gần đây đã giảm ước tính cả năm của mình. Hiện tại,
ông dự kiến tổng doanh thu năm nay sẽ thấp hơn 28% so với năm 2019, so
với dự đoán trước đó là giảm 20%. Wold trích dẫn một số thất vọng (
Lightyear,
Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore) và một quý 3 có khả năng yếu kém. Chẳng hạn, phần còn lại của mùa hè trông mong manh, dù
Nope và
Bullet Train có vẻ hứa hẹn.
Vì vậy, đúng, công việc kinh doanh đã trở lại, nhưng chưa hoàn toàn và mãi mãi đã thay đổi.
Hiện
tại, đơn giản là không có đủ phim tầm trung, không phải bom tấn để tạo
nên khác biệt giữa tổng doanh thu ngày nay với 11,4 tỉ USD và 11,9 tỉ
USD tương ứng của 2019 và 2018. Những loại phim đó, mà thuật ngữ gọi là
“phim để chèn suất”, không lên tít lớn kỳ cuối tuần ngày 4 tháng 7,
nhưng chúng tạo ra khác biệt lớn cho hoạt động kinh doanh nói chung.
Chừng nào rạp chiếu còn chưa chịu đối mặt với thực tế giá cả là yếu
tố cản trở việc đi xem phim và sáng tạo hơn với các kế hoạch định giá,
chúng ta có thể sẽ thấy lượng người đi xem tiếp tục giảm vì người tiêu
dùng sẽ chỉ tìm kiếm những bộ phim chất lượng cao và tránh xa bất cứ gì
kém cỏi
|
Mạng xã hội đã biến mọi người thành chuyên gia phòng vé. Nhưng
Los Ageles Times
mời một số chuyên gia và các bên liên quan đến để giải quyết một số câu
chuyện đã nổi lên hoặc tăng tốc trong những ngày đen tối của đại dịch.
Lý thuyết: Màn ảnh rộng sẽ trở lại bình thường sau một vài năm.
Thực tế: Còn quá sớm để nói.
Chris
Aronson, chủ tịch phân phối nội địa, Paramount Pictures: “Phụ thuộc
cách người ta định nghĩa bình thường là gì. Liệu vài năm nữa công việc
kinh doanh có trở lại mức kỷ lục tổng doanh thu nội địa của năm 2018
không? Đó là một thách thức khủng vì vô số lý do.
“Có thể sẽ
không có đủ xuất phẩm do nội dung chuyển sang dịch vụ phát trực tuyến
cũng như việc hợp nhất không ngừng. Ngoài ra, chừng nào các chuỗi rạp
lớn còn chật vật nợ nần, họ sẽ không thể mang đến buổi chiếu chất lượng
tại mọi rạp của mình, khiến tỷ suất giá cả-giá trị trở nên thách thức.
Ngoài ra, chừng nào rạp chiếu còn chưa chịu đối mặt với thực tế giá cả
là yếu tố cản trở việc đi xem phim và sáng tạo hơn với các kế hoạch định
giá, chúng ta có thể sẽ thấy lượng người đi xem tiếp tục giảm vì người
tiêu dùng sẽ chỉ tìm kiếm những bộ phim chất lượng cao và tránh xa bất
cứ gì kém cỏi.
Trong thời gian đại dịch, chúng ta đã nghe rất nhiều suy đoán rằng
khán giả gia đình sẽ không quay lại rạp chiếu phim, rằng bây giờ họ
thích xem phim ở nhà hơn
|
“Tuy có thể có những thách thức phía trước, nhưng ngành kinh doanh chiếu
bóng đã hết lần này đến lần khác chứng minh khả năng phục hồi và thích
nghi và tôi lạc quan rằng ngành này một lần nữa sẽ lại vượt qua thách
thức.”
Jeff Bock, nhà phân tích cấp cao, Exhibitor Relations:
“Không, phòng vé vẫn chưa trở lại toàn lực, nhưng phim bom tấn đang nóng
bỏng trong mùa hè này. Tôi nghĩ nhiều người đã cảm thấy như vậy, nhưng
rõ ràng có ít nội dung hơn trên màn ảnh ở năm 2022, chủ yếu do khủng
hoảng sản xuất vì COVID trong vài năm qua. Thế nên, mặc dù chúng ta đang
chứng kiến những bộ phim ra mắt doanh thu phòng vé lớn và thậm chí
trụ dài, nhưng một phần lý do là vì số lượng phim ra rạp hiện nay giảm
30%. Nói cách khác: Doanh thu phòng vé lệch cực lớn. Điều đó sẽ thay
đổi? Đúng. Quá trình sản xuất đang chạy hết công suất trở lại và chúng
ta sẽ được chứng kiến thành quả lao động của Hollywood vào mùa hè tới,
khi dây chuyền lắp ráp bắt lại tốc độ nhanh.”
Lý thuyết: Khán giả gia đình sẽ không quay lại rạp.
Thực tế: Các chuyên gia lo lắng rằng các phim của Pixar như
Turning Red, được chuyển thẳng Disney+, sẽ huấn luyện phụ huynh và trẻ em xem phim mới phát hành ở nhà. Sau
Sonic the Hedgehog 2 và
Minions: The Rise of Gru, các chuyên gia khẳng định chuyện sẽ khác đi.
Jim
Orr, chủ tịch phân phối rạp chiếu trong nước, Universal Pictures:
“Trong thời gian đại dịch, chúng ta đã nghe rất nhiều suy đoán rằng khán
giả gia đình sẽ không quay lại rạp chiếu phim, rằng bây giờ họ thích
xem phim ở nhà hơn. Chúng tôi không bao giờ tin điều đó. Điều quan trọng
là, và luôn luôn là, tạo ra những bộ phim chất lượng cao phải xem mà
tất cả mọi người, kể cả các gia đình, đều muốn trải nghiệm cùng nhau
trong rạp chiếu. Thành tích mở màn kỷ lục toàn cầu của
Minions: The Rise of Gru
đã chứng minh một cách ngoạn mục điều đó. Khán giả đã cho chúng ta thấy
xem một bộ phim tuyệt vời trong rạp cùng gia đình và bạn bè là một trải
nghiệm chung khó quên mà không thể có trên sofa nhà bạn. Đó là điều mà
mọi người có thể cổ vũ.”
Điều quan trọng là, và luôn luôn là, tạo ra những bộ phim chất lượng
cao phải xem mà tất cả mọi người, kể cả các gia đình, đều muốn trải
nghiệm cùng nhau trong rạp chiếu. Thành tích mở màn kỷ lục toàn cầu của Minions: The Rise of Gru đã chứng minh một cách ngoạn mục điều đó
|
Rolando Rodriguez, giám đốc điều hành, Marcus Theaters: “Vì nhiều lý do,
bao gồm đại dịch, đơn giản là không có đủ phim gia đình. Tình hình đang
thay đổi.
Lightyear có thể không đạt được lượng khán giả như
mong đợi nhưng đã có rất nhiều gia đình đến xem. Gia đình tôi và cá nhân
tôi yêu thích bộ phim. Chúng tôi có nhiều phim nhắm đến gia đình hơn
sắp ra mắt, nhưng nói bạn biết nhé, trong một hộ gia đình gốc Tây Ban
Nha, mọi bộ phim đều là phim gia đình. Nếu bạn đi xem phim, cả nhà sẽ đi
xem phim. Chúng tôi cùng tiến cùng lùi thế đó.”
Lý thuyết: Khán giả lớn tuổi sẽ không quay lại.
Thực tế:
Top Gun.
Dog.
The Lost City.
Rodriguez:
“Khán giả mọi lứa tuổi đang trở lại. Chúng tôi thấy điều đó trong bảng
phân tích nhân khẩu học mỗi bộ phim chúng tôi chiếu. Tôi nhìn thấy điều
đó khi đến rạp chiếu phim của chúng tôi. Tỷ lệ khán giả trên 45 tuổi đã
xem
Spider-Man: No Way Home tương đương như
Avengers: Endgame — là rất nhiều khán giả lớn tuổi đấy. Họ đến với
The Lost City và
Dog và
Everything Everywhere All at Once và khán giả trên 35 tuổi chiếm 55% cuối tuần mở màn cho
Top Gun: Maverick. Cái chúng tôi thiếu là phim nhắm mục tiêu cụ thể vào nhóm tuổi đó, nhưng họ sẽ đến.”
Tuy có thể có những thách thức phía trước, nhưng ngành kinh doanh
chiếu bóng đã hết lần này đến lần khác chứng minh khả năng phục hồi và
thích nghi và lạc quan rằng ngành này một lần nữa sẽ lại vượt qua thách
thức
|
Amy Baer, chủ tịch, Landline Pictures: “Họ chưa bao giờ biến đi đâu
cả. Các nhà phát hành có xu hướng bỏ qua nhóm thuần tập phát triển chậm
hơn này, và vì vậy nhóm này thường bỏ qua nội dung có ngoài rạp. Kết quả
là, ai nấy vò đầu bứt tai và than rằnng sao khán giả lớn tuổi bốc hơi
đâu mất. Nhưng, nếu bạn có phim cho họ, họ sẽ đến. Quay lại ba thập kỷ (
Grumpy Old Men đến
Book Club)
và xem kiểu hình thường xuyên của các bộ phim về khán giả lớn tuổi hoặc
dành cho khán giả lớn tuổi luôn ăn khách — và “gây sốc”. Tiết lộ đầy
đủ: Tôi đang điều hành một đơn vị cho MRC Film, Landline Pictures, tập
trung vào phân khúc khán giả này (bộ phim đầu tiên của chúng tôi,
Jerry & Marge Go Large, hiện phát trực tuyến trên Paramount+); nhưng tôi đã làm việc trên các bộ phim ‘chuyên khán giả lớn tuổi’ (
Something’s Gotta Give,
Last Vegas)
trong toàn bộ sự nghiệp của mình và tất cả đều thành công vì chúng phản
ánh trải nghiệm cuộc sống của khán giả lớn tuổi hơn. Tạo ra thứ gì đó
LIÊN QUAN và LIÊN HỆ ĐƯỢC cho khán giả lớn tuổi và họ sẽ luôn ủng hộ bộ
phim — chiếu rạp hoặc phát trực tuyến. Họ có nguồn lực về thời gian,
tiền bạc và thói quen xem phim lâu đời; chỉ cần phim hấp dẫn được họ
thôi!”
Lý thuyết: Giới trẻ thích TikTok và trò chơi điện tử hơn phim ảnh.
Thực tế:
Những người trẻ tuổi đang ngày càng tập trung vào các trò chơi điện tử
và nội dung mạng xã hội do người dùng tạo ra làm nguồn giải trí ưa thích
của họ. Nhưng thanh thiếu niên đang mặc trang phục chỉnh tề đúng nghĩa
để xem
Minions vì TikTok.
Thanh thiếu niên đang mặc trang phục chỉnh tề đúng nghĩa để xem Minions vì TikTok
|
Shawn Robbins, nhà phân tích chính của Boxoffice Pro: “Ngay cả từ trước
đại dịch, các nhà phê bình nghiệt nhất trong ngành đã tiên tri về cái
chết của điện ảnh và các gia đình sẽ không quay trở lại. Trước đó, có
những lo ngại rằng lượng khán giả xem phim ngày càng già đi và giới trẻ
ngày nay quan tâm đến video trên TikTok và YouTube để giải trí hơn là đi
xem phim. Ấy thế mà, xu hướng #Gentleminions cho thấy mạng xã hội có
thể có tác động tích cực đến một bộ phim.
“Những câu chuyện về
ngày tận thế xinê thôi đi được rồi đó. Khán giả trẻ đã thúc đẩy giai
đoạn đầu phục hồi lượng người xem phim vào năm 2021 và tiếp tục xuất
hiện với số lượng lớn,
Top Gun: Maverick đã củng cố vị trí của mình trong lịch sử với tư cách là bộ phim mang lại phần lớn khán giả trưởng thành và những phim như
Minions: The Rise of Gru và
Sonic the Hedgehog 2 tập hợp các gia đình đã sẵn sàng cho trải nghiệm ra khỏi nhà đi xem rạp trở lại.”
Bryan
Smiley, chủ tịch kiêm giám đốc nội dung, Hartbeat: “Những ngày huy
hoàng của điện ảnh không ở phía sau chúng ta. Trong vài năm qua, người
ta đã tiên tri về cái chết của ngành kinh doanh điện ảnh. Câu chuyện
hoang đường đang được bàn luận này thường tập trung vào khoảng thời gian
chú ý ngày càng bị rút ngắn của người tiêu dùng hiện đại và sự cạnh
tranh từ các hình thức truyền thông khác. Lĩnh vực của chúng tôi, giống
như nhiều lĩnh vực kinh doanh khác, đang ở trong tình trạng gián đoạn do
thay đổi thói quen tiêu dùng và công nghệ mới. Tuy nhiên, có một điều
không bao giờ thay đổi là nhu cầu về những câu chuyện hay tuyệt. Chắc
chắn, các mô hình phân phối sẽ phát triển và các chiến lược kiếm tiền sẽ
được hoàn thiện, nhưng phim ảnh với vai trò nghệ thuật lẫn thương mại
không chỉ sẽ tồn tại mà còn phát triển mạnh mẽ.”
Top Gun: Maverick đã củng cố vị trí của mình trong lịch sử với tư cách là bộ phim mang lại phần lớn khán giả trưởng thành
|
Lý thuyết: Phát trực tuyến đang thay thế phim chiếu rạp.
Thực tế:
Số lượng nội dung chất lượng trên Netflix và các dịch vụ phát trựuc
tuyến khác đã nâng tiêu chuẩn cho phim chiếu rạp. Nhưng có bằng chứng
cho thấy phát trực tuyến và chiếu rạp không phải là trò chơi có tổng
bằng không.
Megan Colligan, chủ tịch Imax Entertainment: “Tôi
phải bắt đầu từ đâu?! Phòng vé trong nước đang cho thấy ngay cả thị
trường chín muồi nhất cũng có thể tăng trưởng. Phát trực tuyến không
thay thế rạp chiếu; nó cạnh tranh với truyền hình cáp, luôn luôn vậy.
Người ta đang tái khám phá phim ảnh là một trong những cách đi du lịch,
thoát ly thực tế, và ghi lại những kỷ niệm vừa túi tiền nhất.”
Abhijay
Prakash, chủ tịch, Blumhouse: “Cách phục hồi rạp chiếu và phát trực
tuyến của sân khấu hiện đang được phân loại giản đơn hóa quá mức. Màn
trình diễn mạnh mẽ của
Top Gun,
Jurassic World và
Minions báo
trước tuyên ngôn dứt khoát về việc rạp chiếu sẽ ‘quay trở lại’ với
chiến lợi phẩm chỉ tích lũy cho các chuỗi phim lớn trong khi thị trường
chứng khoán phát trực tuyến sẽ vấp phải sự sụp đổ nào đó. Những câu
chuyện nóng hừng hực này đã bỏ qua hiện thực kinh tế phức tạp hơn —
nhưng hết sức sống còn để duy trì hoạt động kinh doanh của chúng tôi —
rằng một tập hợp những bộ phim đa dạng đang thu hút nhiều đối tượng khán
giả đến rạp và việc phát trực tuyến lại giúp ích cho — không đối lập
với — phát hành tại rạp.
Những tựa phim phi-bom tấn góp phần quan trọng vào sự phục hồi thị
trường bằng cách đưa nhiều khán giả — trẻ, già, nghệ sĩ và đa dạng — đến
rạp
|
“Ngoài những thành công đình đám này, còn có những tựa phim nguyên tác chiếu rạp thành công bao gồm
The Black Phone cùng với những tựa phim gần đây khác cũng thu về 100 triệu đôla toàn thế giới bao gồm
Everything Everywhere All at Once,
Elvis và
Lost City. Những tựa phim phi-bom tấn khác như
Scream,
Jackass và
Downton Abbey 2 góp phần quan trọng vào sự phục hồi thị trường bằng cách đưa nhiều khán giả — trẻ, già, nghệ sĩ và đa dạng — đến rạp.
“Thứ
hai, hầu hết các tựa phim này cũng đang mang lại lợi nhuận thông qua mô
hình kinh doanh quản lý chi phí phim và nắm bắt nhiệt lượng lưu lại từ
hoạt động tiếp thị ở rạp và truyền miệng mạnh mẽ và chuyển nó thành
doanh thu thông qua các cửa sổ hạ nguồn tăng tốc như PVOD và đăng ký
trực tuyến. Mặc dù có thể không được báo cáo công khai, nhưng nền tảng
kinh tế cho mô hình kinh doanh những bộ phim này là phát trực tuyến có
thể giúp duy trì rạp chiếu.”
Shelli Taylor, Giám đốc điều hành
Alamo Drafthouse Cinema: “Tôi bật cười với mọi cái tít tin về ngày tận
thế của rạp chiếu nói rằng ngành công nghiệp này đã chết và phát trực
tuyến là vua. Chỉ cần nhìn vào danh sách các bộ phim tuyệt vời năm 2022,
và sau đó cố gắng xem một phim mà không cần vé mua trước sẵn xem. Không
thể nào. Trong khi thế giới nhanh chóng phát triển và thay đổi, sự cô
lập và xa cách của con người ngày càng gia tăng, chỉ còn rất ít điều có
thể mở rộng tâm trí của chúng ta để đưa nhân loại đến gần nhau. … Xinê
làm được điều đó.”
Everything Everywhere All at Once là tựa phim Alamo Drafthouse Cinema giới thiệu và là một thành công phòng vé
|
Lý thuyết: Rạp chiếu phim chỉ dành cho “phim sự kiện”.
Thực tế:
Everything Everywhere All at Once đã kiếm được 67 triệu đôla trong nước.
Greg
Silverman, người sáng lập và Giám đốc điều hành, Stampede Ventures: “Ý
tưởng rằng rạp chiếu phim chỉ dành cho ‘phim sự kiện’ là vô lý. Rạp
chiếu sẽ tiếp tục là nơi sản sinh ra phim chuỗi và là nơi phim chuỗi làm
ra tiền. Trải nghiệm đi xem phim gồm hai khía cạnh — nơi khán giả có
thể đi xem cái gì đó hoài niệm và được làm tốt, cũng là nơi để ngạc
nhiên bởi cái gì đó mới mẻ truyền cảm hứng cho mọi người trở thành người
ủng hộ các dự án mới. Đấy mới là cái thú của trải nghiệm rạp chiếu.
Mười năm trước đây. Hôm nay. Và 10 năm nữa.
Top Gun là một chiến thắng, nhưng
Everything Everywhere All at Once cũng vậy.”
Lý thuyết: Tương lai của phim tầm trung và phim độc lập là phát trực tuyến.
Thực tế: Mặc dù những bộ phim như
The Princess (Hulu) của 20th Century sẽ được phát thẳng trực tuyến, nhưng nhiều tựa phim tầm trung không vậy, như
Don’t Worry Darling của Warner Bros. Các hãng phim vẫn đang tìm hiểu chiến lược nào phù hợp nhất với phim nào.
Nhiều tựa phim tầm trung như Don’t Worry Darling của Warner Bros sẽ vẫn chiếu rạp chứ không phát thẳng trực tuyến
|
John Fithian, chủ tịch và giám đốc điều hành, Hiệp hội chủ rạp: “Cộng
đồng sáng tạo và nhiều giám đốc điều hành cấp cao sẽ rất không đồng ý
với điều này. Phim tầm trung nổi bật hơn và được xem là có giá trị hơn
đối với người tiêu dùng khi chúng được phát hành tại rạp thích hợp. Thêm
vào đó, thực tế chúng kiếm ra tiền ở rạp mà bạn có thể đếm được. Hệ
thống rạp chiếu mùa thu này có đầy đủ các tựa phim tầm trung thực sự
vững chắc sẽ đưa mọi người trở lại và chứng minh rằng chúng vẫn đầy tiềm
năng như vẫn luôn là vậy.”
Lý thuyết: Sự thống trị của siêu anh hùng hút hết dưỡng khí của mọi thứ còn lại.
Thực tế: Ba trong số 10 phim hay nhất năm nay là phim siêu anh hùng. Nhưng những thứ khác cũng đang hiệu quả.
Phillips:
“Trong khi các bộ phim siêu anh hùng tiếp tục lấy doanh thu phòng vé
lớn, tôi không nghĩ là công bằng khi nói khán giả chỉ muốn áo choàng và
đồ bó. Nhìn vào doanh thu phòng vé năm 2022 cho đến nay, theo tôi, xem
ra câu chuyện không phải là ‘toàn siêu anh hùng’ mà là toàn những bộ
phim cảm xúc mạnh. Tôi nghĩ bài học thực sự, ít nhất vào thời điểm này,
là khán giả sẵn sàng đến rạp để nhận được những phần thưởng lớn về cảm
xúc — bất kể cảm giác mạnh hay là ớn lạnh. Mặc dù phát trực tuyến rất
tốt để xem phim riêng tư, nhưng rạp chiếu bóng vẫn là nơi tốt nhất để
trải nghiệm loại cảm xúc dâng trào to lớn đó.”
Trong khi thế giới nhanh chóng phát triển và thay đổi, sự cô lập và
xa cách của con người ngày càng gia tăng, chỉ còn rất ít điều có thể mở
rộng tâm trí của chúng ta để đưa nhân loại đến gần nhau. … Xinê làm được
điều đó
|
Paul Dergarabedian, phân tích truyền thông cấp cao, Comscore: “Những
người nói toàn siêu anh hùng chỉ là do họ không quan sát đủ kỹ hoặc đang
sử dụng ý tưởng đó làm cách để ám chỉ rằng phim độc lập đã chết hoặc
rằng khán giả chỉ muốn xem những siêu anh hùng thập tự chinh trên màn
ảnh rộng là không đúng sự thật. Cứ hỏi Dương Tử Quỳnh,
Marcel the Shell,
Elvis,
Mr. Malcolm’s List,
Tom Cruise hay thậm chí Nicolas Cage đi thì biết. Nào phải khán giả trẻ
hơn và các siêu anh hùng, mà là rất nhiều khán giả bị thu hút bởi một
loạt các bộ phim lớn nhỏ khác nhau.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Los Angeles Times