Tin tức

Hollywood muốn khán giả trở lại rạp. Bất kể họ thích hay không

22/12/2022

Dàn hợp xướng ngày càng đông đảo kêu gọi mọi người quay lại rạp chiếu phim. Người xem dường như không quan tâm.

Hollywood muốn bạn quay lại rạp chiếu phim, bất kể bạn có muốn đi hay không.

Đã gần ba năm kể từ khi đại dịch đóng cửa các rạp chiếu phim trên toàn thế giới, Hollywood vẫn lo ngành kinh doanh điện ảnh có thể không bao giờ trở lại như trước được nữa.

Bạn có thể thấy nhà sản xuất Jason Blum đăng trên Twitter: “Phải ra rạp chiếu phim thôi bà con ơi. Chúng ta đâu muốn bị xem phát trực tuyến đến chết!”

Bạn có thể thấy trong các phòng họp, nơi các hãng đại diện và luật sư thúc đẩy các nhà điều hành truyền thông ưu tiên chiếu rạp. Apple đã phải cam kết phát hành rạp để giành được một vài dự án phim lớn.

Bạn có thể thấy trên báo chí Netflix đang chịu áp lực đưa Glass Onion trở lại rạp.

Thật dễ hiểu tại sao Hollywood thích rạp chiếu phim.

Hầu hết các đại diện tài năng lớn cũng có niềm tin rằng phim chiếu rạp mang lại lợi ích cho ngôi sao của họ hơn là phim phát trực tuyến. Các hãng phim chi nhiều tiền hơn để tiếp thị phim ở rạp và mọi người chi nhiều tiền và thời gian hơn để đi xem

Một bộ phim ăn khách ở rạp, như Top Gun: Maverick, kiếm được nhiều tiền hơn cho những người tham gia so với một bộ phim được phát hành trực tuyến. Tom Cruise sẽ kiếm được hơn 100 triệu đôla từ bộ phim đó, theo những người rành những thỏa thuận của anh ấy. Nhiều hơn bất kỳ ngôi sao nào từng kiếm được với một bộ phim phát trực tuyến.

Hầu hết các đại diện tài năng lớn cũng có niềm tin rằng phim chiếu rạp mang lại lợi ích cho ngôi sao của họ hơn là phim phát trực tuyến. Các hãng phim chi nhiều tiền hơn để tiếp thị phim ở rạp và mọi người chi nhiều tiền và thời gian hơn để đi xem. Điều đó chuyển thành lợi ích vô bờ bến cho thương hiệu của một diễn viên.

“Một bộ phim chiếu rạp thỏa đáng có thể củng cố sự nghiệp của một ngôi sao theo cách mà phim chiếu trên dịch vụ phát trực tuyến không thể làm được,” Jeremy Zimmer, người đứng đầu United Talent Agency, nói. Patrick Whitesell (Matt Damon) của Endeavour và Bryan Lourd (Brad Pitt) của CAA cũng đưa ra lập luận tương tự.

Avatar: The Way of Water có thể là bộ phim lớn nhất mọi thời đại và doanh thu sẽ vẫn giảm so với chuẩn trước đại dịch

Bạn có thể thấy một phiên bản của lối suy nghĩ này trên The New York Times, nhà phê bình xuất sắc Wesley Morris than thở rằng chúng ta đã hết các ngôi sao điện ảnh.

Hầu hết người trong ngành đều tin rằng phim phát hành rạp nói chung hay hơn phim phát hành trực tuyến. Đặt cược cao hơn vì hãng phim thực sự có thể đo lường xem dự án có kiếm được tiền hay không. Do vậy buộc mọi người phải để tâm cách họ tiêu tiền, từ đó tạo ra những bộ phim hay hơn. Không thể đo lường hoặc chứng minh lập luận này, nhưng mọi người đều nói vậy.

Có một vấn đề rất lớn đối với những người ủng hộ rạp chiếu phim: có phải hầu hết mọi người đều thích xem rạp không thì không ai chắc chắn. Doanh thu bán vé giảm hơn 30% so với năm 2019. Avatar: The Way of Water có thể là bộ phim lớn nhất mọi thời đại và doanh thu sẽ vẫn giảm so với chuẩn trước đại dịch.

Disney và Pixar đã tạo ra bộ phim hoạt hình Turning Red tuyệt vời và chỉ phát hành trực tuyến

Các nhà phê bình thích đổ lỗi cho sự thiển cận của Hollywood. Họ nói khán giả không đi xem vì các hãng đã ngừng sản xuất những bộ phim tâm lý và phim hài hay, mà đem lòng say đắm phim truyện tranh và phần tiếp theo.

Có thể đây chỉ là sự cố tạm thời. Các chuỗi rạp dự kiến doanh số bán vé sẽ trở lại như trước đại dịch vào giữa thập kỷ này khi con người đỡ sợ bị ốm và có nhiều thứ để xem hơn. Amazon cam kết phát hành hàng chục phim mỗi năm ở rạp sau khi mua MGM. Warner Bros. và Paramount đang dồn phần lớn sức lực cho phim chiếu rạp.

Nhưng nhiều khả năng các hãng phim đã ngừng làm những phim này vì khán giả đã ngừng xuất hiện.

Sở thích đến rạp để xem một số thể loại nhất định đã biến mất trong vài năm qua. Đầu tiên là chính kịch, kế đến là hài kịch. Hoạt hình là xu hướng đáng lo ngại mới nhất. Năm phim hoạt hình lớn nhất được phát hành trong năm nay thu về trung bình khoảng 400 triệu USD, chưa bằng một nửa so với năm 2019. Không có phim hoạt hình nào cán mốc 1 tỉ USD.

Lightyear của Disney xịt thê thảm khi ra rạp

Có thể nói là do phim không hay. Disney và Pixar đã tạo ra bộ phim hoạt hình Turning Red tuyệt vời và chỉ phát hành trực tuyến. Hai phim hoạt hình ra rạp của họ, Lightyear Strange World, là những bom xịt thê thảm.

Nhưng có rất nhiều phim được giới phê bình đánh giá tốt như Bros, phim hài, She Said, phim chính kịch và Devotion, phim chiến tranh, đều thất bại khi phát hành rộng rãi trong năm nay.

Giờ đây, người ta có thể tìm thấy phim chính kịch hay trên tivi và phim hài trên YouTube. Xem ở nhà dễ dàng hơn và rẻ hơn trừ phi bạn muốn đi chơi hoặc cảm thấy thuyết phục phải xem ở rạp chiếu phim. Bốn vé xem phim, phí đậu xe và thức ăn vặt vẫn rẻ hơn so với một buổi hòa nhạc hoặc đi chơi công viên giải trí. Nhưng bạn không thể sao chép công viên giải trí hay một buổi hòa nhạc tại nhà.

Có rất nhiều phim được giới phê bình đánh giá tốt như Bros, phim hài, She Said, phim chính kịch và Devotion, phim chiến tranh, đều thất bại khi phát hành rộng rãi trong năm nay

Chúng ta có thể đổ lỗi cho Netflix. Chúng ta có thể đổ lỗi cho việc doanh nghiệp hóa điện ảnh. Chúng ta có thể tự trách mình. Nhưng có một điều chúng ta không thể làm là quay ngược thời gian.

Mọi người xuất hiện tại các sự kiện lớn một vài lần trong năm, như Top Gun: Maverick và các sự kiện nhỏ, như Everything Everywhere All At Once. Nhưng bây giờ chúng ta trải qua hàng tuần — và đôi khi hàng tháng — mà không có một bộ phim nào thu hút được công chúng trên quy mô lớn. Black Panther: Wakanda bất diệt là bộ phim hàng đầu ở Bắc Mỹ kể từ khi phát hành và có thể giữ vị trí đó cho đến khi Avatar: Dòng chảy của nước đến.

Vậy không có nghĩa ngành kinh doanh điện ảnh đã chết hoặc thậm chí đang chết dần. Có điều đòi hỏi các hãng phim tìm ra một mô hình làm cho các dịch vụ phát trực tuyến và phát hành mạng trở thành một phần lớn hơn trong phương trình đối với một số loại phim nhất định. Chúng ta đang ở giữa quá trình chuyển đổi này rồi.

Bạn có thể thấy trên báo chí Netflix đang chịu áp lực phải đưa Glass Onion trở lại rạp

Christie Marchese, người sáng lập và giám đốc điều hành của Kinema nói: “Tất cả các bộ phim đều được hưởng lợi từ phát hành rạp kiểu nào đó. Không phải phim nào cũng cần cửa sổ phát hành rạp rộng. Nhưng phát trực tuyến và cho thuê sẽ luôn có mặt.”

Disney đã cam kết thực hiện chiến lược phòng vé hoặc bùng nổ hoặc bùng chiếu. Sau khi xem cả vựa phim của Fox, hãng sẽ không đưa phim từ Searchlight lên 3.000 màn chiếu trong ba tháng. Có thể sẽ đưa lên 1.000 màn chiếu trong vài tuần và sau đó chuyển sang Hulu. Hoặc, có thể chỉ phát hành trên Hulu.

Netflix, từng mua những dự án không ai khác sẽ mua, đang trở nên chọn lọc hơn trong việc thực hiện các dự án nghệ thuật. Đừng mong đợi công ty trao 100 triệu đôla cho một đạo diễn từng đoạt giải thưởng muốn làm gì thì làm. Apple đã thay vào vai trò đó, ít nhất cho đến thời điểm hiện tại.

Netflix, từng mua những dự án không ai khác sẽ mua, đang trở nên chọn lọc hơn trong việc thực hiện các dự án nghệ thuật

Universal chấp nhận nhiều thay đổi (và nhiều rủi ro) hơn bất kỳ hãng phim truyền thống nào. Trong vài tháng qua họ đã bỏ qua rạp chiếu cho Bros, She Said, The FablemansHalloween Kills. Những phim này hầu như không làm ăn được. Để chúng tôi xem nhiều hơn mấy phim đó trong tương lai, câu trả lời có thể là một đợt phát hành rạp nhỏ hơn. Thỏa thuận với Amazon, Netflix và Peacock để đảm bảo có thể kiếm tiền ngay cả khi phòng vé nhỏ hơn.

Tất cả những ai yêu thích điện ảnh đều muốn thấy rạp chiếu tồn tại. Nhưng những nhà bênh vực lớn nhất cần nhớ rằng hầu như ai nấy thấy xem phim ở nhà cũng tốt thôi mà.

Ba lý do để lo lắng về tương lai của điện ảnh — và hai lý do để lạc quan.

Chúng ta đã kết thúc một tuần ảm đạm nữa cho kinh doanh phim ảnh

Bây giờ chúng ta trải qua hàng tuần — và đôi khi hàng tháng — mà không có một bộ phim nào thu hút được công chúng trên quy mô lớn

AMC Networks, chủ sở hữu của nhiều đài cáp, đang cắt giảm 20% nhân viên ở Mỹ. NPR, công ty phát thanh công cộng lớn nhất ở Mỹ, cho biết họ cần cắt giảm 10% ngân sách. SiriusXM, công ty phát thanh vệ tinh lớn nhất ở Mỹ, cho biết họ sẽ sa thải nhân viên. Chỉ trong vòng một tuần, lại có thêm CNN và Paramount, và ít nhất năm công ty truyền thông lớn công bố hoặc thực hiện cắt giảm ngân sách.

Độ sâu rộng của những vụ cắt giảm này khá mâu thuẫn. Một số công ty kiếm tiền từ video, số khác kiếm tiền từ phát thanh. Một số dựa vào thuê bao và những người khác dựa vào quảng cáo. Không có chủ đề nhất quán.

Tuy có thể đổ lỗi cho nỗi sợ suy thoái kinh tế mới ra nông nỗi cắt giảm như vậy, AMC Networks lại có một cái nhìn bi quan hơn nhiều về tương lai. Đây là những gì chủ sở hữu của nó, James Dolan, đã viết trong bản ghi nhớ gửi nhân viên.

“Chúng tôi tin rằng tổn thất do đài cáp mất khách sẽ được bù đắp bằng lợi nhuận từ phát trực tuyến. Chuyện hóa ra không được như vậy. Chúng tôi chủ yếu là một công ty nội dung và các cơ chế kiếm tiền từ nội dung đang trở nên trật chìa.”

Universal chấp nhận nhiều thay đổi (và nhiều rủi ro) hơn bất kỳ hãng phim truyền thống nào. Trong vài tháng qua họ đã bỏ qua rạp chiếu cho Bros, She Said, The FablemansHalloween Kills

Trước hết, chiến lược chống lại việc mất khách hàng truyền hình cáp của AMC là đầu tư vào dịch vụ phát trực tuyến cho thị trường ngách. Nếu Dolan nghĩ rằng Shudder và Acorn sẽ kiếm được nhiều tiền như các mạng cáp tiếp cận gần 100 triệu người, thì anh đang nói dối hoặc đang tự lừa mình.

Nhưng đó chưa phải là phần rắc rối nhất. Dolan thừa nhận anh không biết cách phát triển công việc kinh doanh của mình. Mới vài năm trước, công ty này có chương trình truyền hình cáp lớn nhất (The Walking Dead) và một loạt phim chính kịch đoạt giải. Bây giờ, chủ sở hữu của họ nói rằng việc làm ăn đã hỏng rồi. Không hay chút nào!

Trong khi các giám đốc điều hành khác không nói chắc được như vậy, mối quan tâm của Dolan nhấn mạnh sự bất định và lo lắng đang len lỏi trong mọi ngóc ngách của nhiều công ty truyền thông lúc này.

Vì vậy, có lẽ đáng phải hỏi: các thật các cơ sở tệ như câu chuyện kể này hay không? Chúng ta đã đề cập đến sự suy giảm của truyền hình trả tiền, chi phí bản quyền thể thao ngày càng tăng và phát trực tuyến chững lại. Nhưng đó chỉ là một phần của bức tranh. Hãy bắt đầu với những tin xấu.

Mới vài năm trước, AMC Networks có chương trình truyền hình cáp lớn nhất (The Walking Dead) và một loạt phim chính kịch đoạt giải

Phát trực tuyến toàn thua lỗ khủng

Disney, Warner Bros. Discovery, Comcast và Paramount đã lỗ tổng cộng 3 tỉ USD trên các dịch vụ phát trực tuyến của họ trong quý trước. Đó là còn chưa tính các khoản lỗ từ Apple hoặc Amazon, những công ty không báo cáo tài chính về phát trực tuyến.

Giả sử, chỉ nhằm tranh luận thôi nhé, rằng Apple và Amazon lỗ tổng cộng bằng số tiền mà Netflix kiếm được. (Lợi nhuận của Netflix trong quý trước là khoảng 1,4 tỉ USD). Vậy nghĩa là các dịch vụ phát trực tuyến lớn đã lỗ khoảng 3 tỉ đôla trong một quý và sẽ lỗ từ 10 đến 15 tỉ đôla trong năm nay.

Mới thấy thua lỗ chồng chất theo thời gian là như thế nào.

Bong bóng lỗ của phát trực tuyến

Mọi công ty truyền thông, trừ Netflix, đã công bố lỗ tăng lên từ việc phát trực tuyến trong chín tháng đầu năm.

Đây phải là một vấn đề tạm thời. Netflix, công ty lâu đời nhất và lớn nhất trong số những công ty chủ chốt, sẽ kiếm được hơn 5 tỉ đôla lợi nhuận trong năm nay. Nhưng trước mắt còn nhiều đau đớn vì...

Hủy thuê bao phát trực tuyến tăng vọt

Theo công ty nghiên cứu Antenna, số lượng và tỷ lệ người hủy đăng ký thuê bao phát trực tuyến đạt mức cao mới trong tháng 9. Gần sáu phần trăm tổng số khách hàng đã hủy thuê bao. Gần gấp đôi tỷ lệ này của năm 2019.

Các dịch vụ có tỷ lệ hủy thuê bao tệ hại nhất là Apple TV+, Peacock, Starz, Showtime và Paramount+. Nhưng hầu hết các dịch vụ này có lượng thuê bao hoặc đứng yên hoặc đi xuống. Netflix, Hulu và Paramount+ có tỷ lệ rời bỏ tăng mạnh nhất trong năm nay. Có một lời giải thích đơn giản: cạnh tranh.

Netflix chiếm trung bình khoảng 75% các chương trình phát trực tuyến được xem nhiều nhất mỗi tuần

Chương trình truyền hình số 1 thế giới là…

Bất cứ gì trên Netflix. Dịch vụ phát trực tuyến này chiếm tất cả 10 chương trình được xem nhiều nhất ở Mỹ tuần trước. Chẳng có gì mà sốc. Netflix chiếm trung bình khoảng 75% các chương trình phát trực tuyến được xem nhiều nhất mỗi tuần.

Nhưng đó là một lời nhắc nhở về những thách thức mà tất cả những gã khổng lồ truyền thông khác đang phải đối mặt. Họ đang chi hàng tỉ đôla cho các chương trình phát trực tuyến và nhiều nhất là có một hoặc hai chương trình lọt vào tốp 10 mỗi tuần. Nhìn chung, họ chỉ có một vài chương trình trong tốp 10 mỗi năm. Netflix phát hành khá nhiều chương trình tốp 10 mới mỗi tuần.

Nếu bạn đang thua lỗ và phải chật vật cạnh tranh với một đối thủ lớn hơn, bạn sẽ làm gì? Bạn cắt giảm chi phí, đánh bóng doanh nghiệp của bạn với Phố Wall và sáp nhập hoặc bán! Chỉ là chuyện sớm muộn thôi.

Giờ tới một số tin tốt.

Với các gói dịch vụ phát trực tuyến mới có lấy quảng cáo từ Disney và Netflix, thị trường quảng cáo video trực tuyến sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn

Thị trường quảng cáo không tệ như người ta tưởng

Nếu nhìn vào tất cả các vụ sa thải — không chỉ truyền hình mà cả mạng xã hội — bạn sẽ nghĩ rằng kinh doanh truyền thông đang rơi tự do. Không đâu. Vâng, các nhà quảng cáo đang thận trọng hơn vì họ lo lắng về suy thoái kinh tế. Nhưng họ vẫn có tiền để tiêu (và họ vẫn đang tiêu tiền).

Theo Magna Global, chi tiêu quảng cáo cả năm sẽ tăng 7%, và vẫn đạt con số đó thậm chí dù có giảm trong nửa cuối năm. Doanh số quảng cáo giảm lúc này là do quá thận trọng. Vẫn còn quá sớm để biết liệu có trở thành một cơn hoảng loạn toàn phần hay không.

Doanh thu quảng cáo trong xuất bản và truyền hình giảm, nhưng quảng cáo kỹ thuật số vẫn đang phát triển. Và nếu bạn đang tìm kiếm những điểm sáng, hãy nhìn ra nước ngoài. Magna dự báo doanh thu quảng cáo ở Ấn Độ sẽ tăng 14% trong năm tới và 7% ở Hàn Quốc.

Với các gói dịch vụ phát trực tuyến mới có lấy quảng cáo từ Disney và Netflix, thị trường quảng cáo video trực tuyến sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Và mặc dù Facebook và Google sẽ không còn tăng trưởng 30% mỗi năm nữa, nhưng chính xác là quảng cáo sẽ không biến mất.

Mặc dù Disney+ đang tăng giá khoảng 30%, nhưng hầu hết khách hàng của họ sẽ chấp nhận mức giá cao hơn

Dịch vụ phát trực tuyến có giá hợp lý

Một điểm dữ liệu cuối cùng từ những chuyên gia ở Parrot Analytics. Công ty đo lường nhu cầu trực tuyến cho các chương trình khác nhau đã cố gắng phân tích dịch vụ phát trực tuyến nào được định giá quá cao và dịch vụ nào bị định giá thấp. Họ phát hiện hầu hết mọi dịch vụ phát trực tuyến đều được định giá ở mức phù hợp, so với các dịch vụ ngang hàng, xét đến mức độ quan tâm các chương trình của dịch vụ đó.

Hai phát hiện chính: Mặc dù Disney+ đang tăng giá khoảng 30%, nhưng hầu hết khách hàng của họ sẽ chấp nhận mức giá cao hơn. Và Showtime là dịch vụ chậm chân nhất.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Bloomberg