Nhân vật & Sự kiện

Tương lai của điện ảnh: Liệu xinê có qua được chọn lọc tự nhiên Covid-19?

29/07/2020

Giờ ăn trưa ngày thứ bảy 11/7 và người viết đang xem Sonic the Hedgehog trong rạp. Đó không phải là lựa chọn phim đầu tiên của người viết để phá vỡ bốn-tháng-đóng-cửa-rạp (các phim khác được chiếu tại rạp Genesis ở khu Mile End của London bao gồm Moonlight, Parasite, Memento, Do the Right Thing và các suất chiếu trước phim mới sắp phát hành, Black Water: Abyss).

Trải nghiệm xem phim bình thường một cách yên tâm mới là điều đáng nói. Đặt vé trực tuyến tự động thực thi giãn cách xã hội xung quanh chỗ ngồi bạn chọn. Không thành vấn đề với khán phòng của người viết — chỉ có sáu người khác ở đây. Có một màn hình mica giữa quầy vé và người mua, một hệ thống một chiều được căng dây, thời gian bắt đầu so le và bình xịt thuốc khử trùng tay gắn tường. Một số nhân viên đeo khẩu trang. Bảy con người xem suất chiếu phim này là những khách hàng duy nhất chọn làm như vậy.

Nhưng ngoài ra, bầu không khí hầu như thư giãn. Quầy bắp nước, dù không hẳn đông người, đang bán các lựa chọn quà vặt thông thường. Có người thơ thẩn bước vào và các nhân viên chào đón anh ta như gặp bạn cũ.

Mặc dù các rạp chiếu phim ở Anh được phép mở cửa từ ngày 4 tháng 7, nhưng thực sự việc có khách đến rạp là một thách thức. Đến giữa tháng thì có nhiều lựa chọn hơn, khi hầu hết chuỗi rạp Odeon và một vài rạp Curzon mở dần hoạt động. Tuy nhiên, Cineworld và Vue đã hoãn mở cửa trở lại cho đến ngày 31 tháng 7, nhằm hưởng ứng các bản phát hành được lên lịch lại của Mulan từ Disney và Tenet được trông chờ nóng bỏng của Christopher Nolan. Kinh nghiệm của các nhà điều hành rạp chiếu phim ở các quốc gia khác cho thấy sự trở lại của khán giả sẽ nhỏ giọt chứ không phải là một trận lụt. Các quy định an toàn khác nhau giữa các quốc gia — giãn cách xã hội là bắt buộc ở Rome, nhưng ở Paris là “được khuyên làm”; khẩu trang toàn thời gian được yêu cầu ở Hồng Kông nhưng ở Đan Mạch thì không.

Rạp chiếu phim có thể vẫn như trước, nhưng khán giả đã thay đổi. Nỗi sợ hãi đã được cài đặt vào trong chúng ta

Quay trở lại rạp Genesis hôm đó, khoảng 45 phút vào phim, có một sự cố kỹ thuật — loại vấn đề xảy ra khi máy chiếu phủ bụi trong nhiều tháng. Màn hình nhấp nháy màu xanh lá cây rồi tắt bụp tối thui. Một khoảng im lặng chìm ngập chốc lát, sau đó, trong bóng tối, một giọng nói trẻ con đầy nước mắt hỏi: “Có phải là do virus không?” Và khoảnh khắc ngộ ra. Rạp chiếu phim có thể vẫn như trước, nhưng khán giả đã thay đổi. Nỗi sợ hãi đã được cài đặt vào trong chúng ta, ngày càng tăng kể từ thời điểm khán giả điện ảnh và ngành công nghiệp này lần đầu tiên bắt đầu hiểu ra tính nghiêm trọng của tình hình.

Chuông báo động đã trở nên không thể phớt lờ đối với thế giới phim ảnh vào ngày 4 tháng 3. Thông báo rằng bộ phim James Bond mới nhất, No Time to Die, đã được rút khỏi ngày phát hành vào tháng 4 và lên lịch lại vào tháng 11, một viễn tượng cho thấy tác động địa chấn mà Covid-19 sẽ gây ra cho bối cảnh điện ảnh. Phim Bond mới là một hiện tượng toàn cầu. Hai phim mới nhất, Skyfall Spectre, đã thu về gần 2 tỉ đôla, với Spectre lập kỷ lục phòng vé mới ở Trung Quốc. Nhưng bây giờ đa số các rạp chiếu ở Trung Quốc vẫn đóng cửa. Chỉ riêng việc mất thị trường này đã làm mất một khoản khá lớn trong lợi nhuận của bộ phim — và tất nhiên, đâu chỉ Trung Quốc.

Thay đổi ngày phát hành những phim lớn là tương đương với việc quay đầu cả một con tàu chở dầu. Và, với một phần đáng kể ngân sách tiếp thị đã chi, việc thay đổi ngày phát hành có thể sẽ khiến hãng phim mất từ 30 đến 50 triệu đôla — thay đổi không hề nhỏ, nhưng còn tốt hơn so với chấp nhận va chạm mạn tàu Covid-19 và mất ước tính khoảng 300 triệu đôla.

Như nhiều rạp chiếu phim độc lập ở Vương quốc Anh, HOME của Manchester đã tận hưởng thành công chưa từng có

Sóng va chạm dội khắp thế giới điện ảnh. Đạo diễn Nick Rowland, bộ phim đầu tay Calm With Horses của anh, dự kiến phát hành vào ngày 13 tháng 3, nổi bật bởi những bài bình phim và truyền miệng nồng nhiệt, đầy lo lắng. “Khi tôi bắt đầu thấy tin tức về virus lan tràn ở châu Âu vào tháng 1 và tháng 2, tôi nhận ra bộ phim của chúng tôi sẽ ra mắt ngay khi virus bùng phát ở London. Bạn làm gì trong hoàn cảnh đó? Tôi đã rất mâu thuẫn. Đã quá muộn để tạm dừng phát hành và chúng tôi vẫn phải ra ngoài kia quảng bá nó. Nhưng cảm thấy kỳ cục khi phải khuyên gia đình và bạn bè ở nhà hơn là ra ngoài và xem nó. Thật đau lòng khi việc phát hành bị cắt giảm chỉ còn dăm ba ngày sau một hành trình dài sáu năm làm phim... tôi chỉ còn biết cố không nghĩ tới nó nữa.”

Trong khi đó, giống như nhiều rạp chiếu phim độc lập ở Vương quốc Anh, HOME của Manchester đã tận hưởng thành công chưa từng có. Giám đốc sáng tạo Jason Wood nói: “Chúng tôi đang trong thời kỳ giao dịch tốt nhất trước giờ. Có Parasite Portrait of a Lady on Fire, mọi người đổ xô về HOME. Ngay cả khi tin tức về tiềm năng đóng cửa lan rộng, chúng tôi vẫn bận rộn, với Viva! Spanish và Liên hoan phim Mỹ-Latinh thường niên của chúng tôi trình diễn ở những rạp chật cứng người.” Ảnh hưởng của việc cách ly xã hội là “thảm khốc, và cả về ảnh hưởng đối với cộng đồng, phúc lợi của nhân viên, hủy bỏ các kế hoạch đã được thực hiện trong nhiều tháng, và dĩ nhiên, mất doanh thu.”

Việc sản xuất phim trên khắp thế giới bị đình trệ, với các phim hãng lớn như phần tiếp theo của Avatar, Jurassic World: Dominion, phim tiểu sử Elvis của Baz Luhrmann và Matrix 4, cùng các xuất phẩm nhỏ hơn như The Northman, tiếp theo The Lighthouse, của Robert Eggers, The Card Counter của Paul Schrader và Piratesm phim đạo diễn đầu tay của Reggie Yates đều ngừng giữa chừng việc ghi hình. Các nhà sản xuất thấy toát mồ hôi, một số phải tổ chức hồi hương khẩn cấp cho các diễn viên và đoàn làm phim, và hầu hết phải giải quyết câu hỏi liệu chính sách bảo hiểm của họ có bao gồm đại dịch toàn cầu không.

Cảnh trong phim Hàn Parasite bản đen trắng

Trong khi đó, thông báo lịch phát hành lại đã trở thành một trận lũ. Nhưng kể cả khi nhiều nhà phát hành loại các xuất phẩm của họ ra để không bị thiệt hại, thì những người khác vẫn quyết định đối mặt với sự bất định của việc cách ly xã hội. Curzon Artificial Eye, một công ty phân phối có những thành công gần đây bao gồm Cold WarThe Souvenir, cùng một chuỗi các rạp chiếu phim nghệ thuật và hạ tầng phát trực tuyến của riêng mình, Curzon Home Cinema, đã chọn bám sát nhất có thể lịch phát hành đã lên kế hoạch, dù thông qua phát trực tuyến chứ không phải ra rạp.

“Về cơ bản, có hai lý do khiến chúng tôi sẽ sống sót,” người đứng đầu Curzon, Philip Knatchbull, nói. “Một là nhờ Parasite — bản phát hành ở Anh bộ phim Hàn Quốc thắng giải Oscar đã thành công lớn về mặt tài chính và phê bình — và lý do còn lại là nhờ Curzon Home Cinema (CHC).” Ông nói thêm: “Chúng tôi đang bị tổn thương rất nhiều. Chúng tôi đang thua lỗ, tôi không biết bao nhiêu một tuần. Chúng tôi không có bất kỳ khoản tài trợ hay trợ cấp nào. Nhưng chúng tôi đã có thể thực sự thử nghiệm, để đi đến một cộng đồng rộng lớn hơn nhiều, những người chưa từng nghe về chúng tôi trước đây. Chắc chắn là một chuyến đi ra trò.” Khán giả mới đã bị thu hút thông qua kết hợp tiếp thị sáng tạo và, trong trường hợp không có nhiều cạnh tranh, đưa tin bình phim cùng khắp. Vào tháng 5, bộ phim chính kịch lấy cảm hứng từ Harvey Weinstein The Assistant đã đem về những con số doanh thu cuối tuần lớn nhất đến nay của CHC, tăng 340% so với cùng kỳ cuối tuần 2019 của hạ tầng này.

Và mặc dù Disney+ tăng gấp đôi số lượng thuê bao từ tháng 2 đến tháng 5, vượt qua 50 triệu theo số liệu cuối cùng, và những người hâm mộ phim bị kẹt trong nhà đã chuyển sang những đấu thủ phát trực tuyến lớn hơn như Netflix và Amazon Prime (những thành công bất ngờ bao gồm những gì mà Variety mô tả là “một phim sex liên tục hết sức khủng khiếp, bị phản đối về chính trị của Ba Lan” có tựa là 365 Days), các hạ tầng đạo mạo như CHC, Mubi và BFI Player đã cung cấp một giải pháp thay thế chất lượng cao hấp dẫn cho vùng đầm lầy nội dung giải trí khó-lèo-lái.

Nhân viên khử trùng ghế ngồi trước khi mở lại một rạp chiếu phim ở Kuala Lumpur, Malaysia, vào cuối tháng 6 [Ảnh: Tân Hoa xã]

Nhưng có lẽ quyết định quan trọng nhất đối với bối cảnh phim trong tương lai là của Universal, với Trolls World Tour. Bộ phim thứ hai trong loạt phim hoạt hình vi tính karaoke nổi tiếng đã bỏ qua các rạp chiếu phim và đến thẳng VOD, phục vụ lượng khán giả biết ơn gồm những gia đình mệt nhoài nắm bắt các lựa chọn giải trí. Đó là lần ra mắt kỹ thuật số lớn nhất từ trước đến nay và sau đó đã vượt qua tổng doanh thu của Trolls đầu tiên. Thêm vào đó là việc phân phối trực tuyến đem lại cho hãng phim một tỷ lệ ăn chia doanh thu lớn hơn — khoảng 80% so với 60% doanh thu bán vé rạp chiếu phim, và những hàm ý trở nên rõ ràng. Mặc dù trang web giải trí TheWrap đặt dấu hỏi về mức độ thành công của bộ phim (trích dẫn một giám đốc điều hành cho rằng số liệu của Trolls kém ấn tượng đi khi bạn tính đến tiền chi cho tiếp thị), nhưng vẫn đủ để gây ra căng thẳng giữa Universal và AMC, một trong “ba ông lớn” ở Anh, sở hữu các rạp chiếu phim Odeon và UCI.

Universal gợi ý rằng trong tương lai có thể xem xét phát hành đồng thời ở rạp chiếu và giải trí gia đình, một chiến lược sẽ làm xói mòn biên lợi nhuận của các cụm rạp chiếu. AMC đánh trả, đe sẽ cấm tất cả phim Universal sắp ra mắt — có lẽ bao gồm cả No Time to Die — không cho vào các rạp chiếu phim của họ. Sau đó, Mooky Greidinger, ông chủ của Cineworld, đã cân nhắc, nhấn mạnh rằng các rạp chiếu phim của ông cũng sẽ từ chối bất cứ bộ phim nào không tuân thủ thời gian 16 tuần truyền thống giữa phát hành rạp chiếu và ngày có sẵn trên VOD và DVD.

Bạn có thể hiểu nỗi lo của các chuỗi rạp chiếu phim. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Greidinger tuyên bố rằng các rạp chiếu phim của ông cần phải đầy ít nhất nửa rạp mới có ý nghĩa về mặt tài chính. Trong khi đó, khán giả đã học được thói quen nghe nhìn mới trong lúc cách ly.

Đạo diễn Nick Rowland (phải) trên trường quay bộ phim đầu tay Calm With Horses: “Thật đau lòng khi việc phát hành bị cắt giảm chỉ còn dăm ba ngày sau một hành trình dài sáu năm làm phim...”

Như Ben Roberts, giám đốc điều hành của Viện Điện ảnh Anh Quốc nói, “Đối với nhiều người, đại dịch này sẽ thay đổi mãi mãi nhận thức của họ về việc tiếp cận phim tại nhà, và điều đó thật tuyệt vời. Tôi cũng nghĩ rằng chúng ta sẽ định giá mọi thứ từ một tách cà phê cho đến giá vé xem phim theo cách khác. Quốc gia sẽ nghèo hơn, trải nghiệm sẽ phải xứng với chi phí, đó là lý do tại sao các mô hình thuê bao và thẻ thành viên phổ biến như vậy. Tuy nhiên! Trải nghiệm xinê là độc nhất vô nhị và tôi tự tin rằng khán giả sẽ bắt đầu thận trọng quay trở lại.”

Có vẻ như áp lực đánh cược sẽ đẩy nhanh sự thay đổi mà nhiều người đã nghĩ là không thể tránh khỏi trong dài hạn. Cửa sổ phát hành 16 tuần sẽ không còn là tiêu chuẩn và độc quyền chiếu rạp sẽ được đàm phán trên cơ sở từng bộ phim.

Đối với các rạp chiếu độc lập, cửa sổ phát hành không phải là mối bận tâm. Jason Wood của HOME cho biết: “Trực tuyến và trải nghiệm rạp chiếu có thể cùng tồn tại và thực sự có thể cộng lực. Thành công vang dội của các bộ phim như Portrait of a Lady on Fire, Uncut Gems, Marriage Story The Irishman [tất cả đều có một khoảng cách nhỏ, hoặc không hề có, giữa ngày phát hành rạp và trực tuyến] đã chứng minh điều đó.” Không phải ngẫu nhiên mà ba trong số bốn bộ phim Wood liệt kê là sản phẩm của Netflix: cơ bắp của hạ tầng phát trực tuyến đầy tiền này đã thay đổi hoàn toàn bối cảnh phim ảnh, nhất là với áp lực dồn lên cửa sổ phát hành 16 tuần.

Một cách tiếp cận, đã được một số nhà phân phối áp dụng trong quá trình đóng cửa, là mô hình “rạp chiếu ảo”

Ngay lúc này, các rạp chiếu nhỏ, độc lập có mối quan tâm lớn hơn là cửa sổ phát hành. Cùng với lực lượng lao động phần lớn là tự do trong lĩnh vực sản xuất, các rạp chiếu phim nhỏ hơn này — những thực thể được nhiều người yêu thích như Orion, Burgess Hill hay Plaza, Truro — đặc biệt phơi nhiễm trong điều kiện khí hậu hiện nay. Thông báo về gói giải cứu 1,57 tỉ bảng của chính phủ Anh dành cho lĩnh vực nghệ thuật hy vọng sẽ truyền máu. Nhưng điều cổ vũ là, ngay cả trước khi có thông báo của chính phủ, cả khách hàng lẫn các bộ phận khác của ngành công nghiệp điện ảnh đều chung tay hỗ trợ các rạp chiếu phim đang đau yếu.

Một cách tiếp cận, đã được một số nhà phân phối áp dụng trong quá trình đóng cửa, là mô hình “rạp chiếu ảo”. Thông qua đó, một phần chi phí thuê phim — ví dụ như bản phát hành gần đây của The Perfect Candidate — được tặng cho một rạp chiếu phim được chọn. Ngoài ra, hạ tầng phát trực tuyến Mubi đã đưa ra sáng kiến gây quỹ để hỗ trợ các rạp chiếu phim đang gặp khó khăn và BFI đã hành động nhanh chóng, thiết lập một quỹ phục hồi.

Xem ra những người trong cuộc tin tưởng một cách hợp lý rằng trải nghiệm điện ảnh cuối cùng sẽ thắng thế, chỉ có điều là khi nào. Điều này dẫn đến một câu hỏi khác: chính xác chúng ta sẽ xem gì? Sẽ có tồn đọng những phim chất lượng, hay có nạn đói do sự ngừng hoạt động sản xuất phim toàn cầu?

Jurassic World: Dominion là dự án phim hãng lớn đầu tiên đề xuất quay phim ở Anh, sau khi 5 triệu đôla được chi cho các quy cách an toàn bổ sung

Tin tốt là một số dự án đã bắt đầu sản xuất trở lại. Phần tiếp theo Avatar của James Cameron đã trở lại làm việc ở New Zealand vào giữa tháng 6. Mặc dù nước này vẫn đóng cửa biên giới, nhưng êkíp sản xuất đã thương lượng điều khoản miễn trừ đối với người nước ngoài được coi là “có giá trị kinh tế quan trọng”. Khi đó, các diễn viên và đoàn làm phim được yêu cầu cách ly trong hai tuần. Và Jurassic World: Dominion là dự án phim hãng lớn đầu tiên đề xuất quay phim ở Anh, sau khi 5 triệu đôla được chi cho các quy cách an toàn bổ sung. Chúng bao gồm hàng ngàn xét nghiệm kháng thể, kiểm tra nhiệt độ hằng ngày, 150 trạm khử trùng tay, và 60 bồn rửa tăng cường. Ngoài ra, còn có dịch vụ làm sạch kỹ hằng ngày, với các khu vực có lượt sử dụng cao được xử lý bằng “phun thuốc chống virus”.

Các xuất phẩm ngân sách trung bình, tức là những dự án không có lưới đỡ của hãng phim, đang thấy khó cho máy quay hoạt động trở lại hơn. Nhưng một số nhà làm phim tháo vát ở cuối phổ ngân sách thấp, quen với việc ngày nào cũng có chuyện phát sinh, đã đi đường vòng qua sự bất tiện của đại dịch. Nhà sản xuất Laurie Cook, từng làm phim Pressure của Ron Scalpello và một số phim của đạo diễn phim thể loại Christopher Smith, có một phim dự kiến khởi quay vào đầu mùa thu. Với một điểm quay, hai diễn viên và một êkíp thu nhỏ, đó là một phim phù hợp hơn nhiều phim khác trước thử thách do Covid-19 đặt ra. “Những gì chúng tôi dự định làm,” cô nói, “là cách ly hai nhân vật chính, đạo diễn và một thành viên đoàn phim — người có khả năng trang điểm, cũng sẽ kiểm tra trang phục — trong hai tuần chuẩn bị cuối cùng. Họ sẽ được xét nghiệm virus corona hàng tuần. Họ sẽ vào bong bóng riêng của họ.”

Liên hoan phim lớn đầu tiên được tổ chức vào tháng 8 là Sarajevo, có thái độ hăng hái rằng nếu liên hoan có thể diễn ra khi thành phố này đang là vùng chiến sự — liên hoan được thành lập vào năm 1995, trong thời gian Sarajevo bị bao vây — thì trong đại dịch cũng vậy

Trong khi đó, dòng phim nghệ thuật chất lượng đến màn hình của chúng ta thông qua mạch liên hoan phim đã tạm thời bị dừng lại. Việc hủy bỏ Cannes và một loạt các sự kiện nhỏ hơn, và giải pháp thu nhỏ của Venice và Toronto vào mùa thu, tất cả các bệ phóng truyền thống cho loại phim giành giải thưởng, có thể dẫn đến tắc nghẽn các dự án uy tín. Những phim thắng giải Oscar gần đây như Moonlight The Shape of Water đều bùng nổ từ các buổi ra mắt liên hoan phim, còn với những phim nhỏ hơn như Atlantics của Mati Diop, tiếng vang từ cuộc tranh tài tại Cannes là vô giá.

Trong số các liên hoan phim quan trọng, liên hoan đầu tiên được tổ chức vào tháng 8 là Sarajevo, có thái độ hăng hái rằng nếu liên hoan có thể diễn ra khi thành phố này đang là vùng chiến sự — liên hoan được thành lập vào năm 1995, trong thời gian Sarajevo bị bao vây — thì trong đại dịch cũng vậy.

Các sự kiện khác cân nhắc hơn trong cách tiếp cận. Tricia Tuttle, giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim BFI London tháng 10, nói: “Tôi nghĩ chuyện đã rõ là chúng ta không thể đưa ra một liên hoan theo cách vẫn làm.” Thay vào đó, BFI sẽ áp dụng mô hình lai — kết hợp một liên hoan ảo, có mặt trên khắp Vương quốc Anh, trình chiếu kỹ thuật số hết mức 50 phim, tất cả đều kèm một yếu tố liên hoan, buổi giới thiệu hoặc buổi hỏi đáp. “Nhưng bên cạnh đó,” cô nói, “chúng tôi cũng sẽ làm việc với các nhà rạp và nhà phân phối độc lập; chúng tôi sẽ chọn 12 phim và cung cấp cho các rạp chiếu trên toàn quốc trong thời gian liên hoan, và chúng tôi sẽ lên chương trình những cùng những phim đó tại BFI Southbank.”

Cuộc khủng hoảng cũng đã tập trung vào các vấn đề khác, như tính bền vững và khả năng tiếp cận. “Liên hoan phim mang đến các nhà làm phim từ khắp nơi trên thế giới, có tác động môi trường tiêu cực rất lớn,” Tuttle nói. “Vì vậy, một trong những điều tuyệt vời hiện nay là các liên hoan phim đang nghĩ cách để có mô hình kỹ thuật số trước, kết nối các nhà làm phim và khán giả — đó chính là một điều tích cực mà chúng ta rút ra và đưa vào tương lai. Các mô hình kỹ thuật số cũng dễ tiếp cận hơn về mặt địa lý. Nếu bạn không sống ở khu vực đô thị lớn ở Anh, có rất nhiều bộ phim quốc tế mà có thể rất lâu sau đó bạn mới tiếp cận được, và thậm chí lúc đó bạn phải tìm kiếm hết hơi.”

Roberts cũng tìm thấy một tia sáng tích cực giữa sự bất định. “Tôi nghĩ rằng một trong những kinh nghiệm quan trọng của nhiều người về cách ly xã hội là họ đã xem gì. Tôi chắc chắn nhiều người khác cũng giống như tôi đã sử dụng thời gian để khám phá những bộ phim mới, chương trình truyền hình mới, mở rộng danh mục phim ảnh của họ và mở khóa những đam mê mới. Chúng ta đều đánh giá cao giá trị của phim ảnh và bao nhiêu niềm vui và tầm nhìn mà nó mang lại cho chúng ta.

“Tôi nghĩ sẽ nổi lên đánh giá rộng hơn về những gì chúng ta mất do không thể tham gia vào văn hóa của chúng ta như trước. Nó cũng lật đổ tất cả nếp nghĩ truyền thống về cách chúng ta phát hành phim cho khán giả — chúng ta đang ở trong một thế giới có vô hạn khả năng kỹ thuật số và những cách sáng tạo ồ ạt để kể chuyện và tiếp cận khán giả.”

Một trong những rạp Cur Curzon ở London trong thời gian đóng cửa. Hạ tầng phát trực tuyến tập đoàn này đã nghẽn lịch phát hành theo kế hoạch dày đặc trong những tháng qua

Wood thận trọng hơn. “Bản chất tôi là người bi quan. Trước đây ngành công nghiệp đã phải đối mặt với những thách thức — và chiến thắng — nhưng chúng ta chưa từng đối mặt với chuyện gì giống như thế này. Chúng ta còn cả chặng đường dài để trở lại với cái gì giống với làm ăn bình thường, và tôi không chắc chúng ta sẽ có bao giờ trở lại được.

“Điều rõ ràng là nghệ thuật và văn hóa rất quan trọng đối với xã hội, đó là cách để tất cả chúng ta có thể đến với nhau và tham gia và học hỏi. Điều này là đúng ngay cả trong những thời khắc nghịch cảnh, không nghi ngờ gì chính là hoàn cảnh mà chúng ta thấy mình đang lâm vào lúc này.”

LÀM PHIM THỜI COVID-19

Pháp

“Không, nụ hôn chưa kết thúc,” bộ trưởng văn hóa Pháp lúc đó là Franck Riester đã tuyên bố, vào tháng trước, xác nhận rằng không chỉ quay phim được khởi động lại ở trong nước mà cả nụ hôn trên trường quay cũng được cho phép. Pháp là một trong những nhà sản xuất và xuất khẩu phim lớn nhất thế giới và hàng chục dự án bị đình chỉ ở Paris vào tháng 3 đã quay lại làm việc với các biện pháp an toàn phức tạp, bao gồm bộ phim tình cảm kinh phí lớn Eiffel do Romain Duris và Emma Mackey (từ Sex Education của Netflix) đóng chính.

Emma Mackey và Romain Duris trong phim Eiffel — việc quay phim hiện đã được nối lại ở Pháp

Mỹ

Virus corona bùng phát ở các khu vực trọng điểm đang cản trở mong muốn trở lại làm việc của Hollywood. Vào tháng 6, hướng dẫn Covid-19 đã được ban hành trong một báo cáo có tên là "The Safe Way Forward" nhưng vào ngày 1 tháng 7, Variety đưa tin California đạt kỷ lục số ca nhiễm được xác nhận hàng ngày vào cuối tháng 6, dẫn đầu là Los Angeles, và rằng lây nhiễm đang gia tăng ở các trung tâm chế tác khác trên cả nước. Nhiều nhà làm phim đang xem xét chuyển các cảnh quay sang châu Âu hoặc nơi nào khác. Các hãng phim ở Hungary và Đức, như Babelsberg ở Berlin, đã báo cáo có sự quan tâm tăng cao đối với việc sử dụng các cơ sở hạ tầng của họ từ các êkíp sản xuất của Mỹ.

Anh

Những phim bị dừng quay do cách ly xã hội vào tháng 3 bao gồm The Batman, Fantastic Beasts 3 và loạt phim The Witcher của Netflix. Trong nỗ lực tái khởi động ngành công nghiệp trị giá 9,9 tỉ bảng cho nền kinh tế Anh, bộ trưởng văn hóa Oliver Dowden tuyên bố rằng các ngôi sao lớn của Hollywood, bao gồm Tom Cruise, đang quay Mission Impossible 7, sẽ được miễn các quy định cách ly. Tháng này Jurassic World: Dominion trở thành một trong những xuất phẩm đầu tiên tiếp tục quay.

Quay phim Batman tại nghĩa trang thành phố Glasgow

Cộng hòa Czech

Rất được ưa thích cho các cảnh quay quốc tế, Cộng hòa Czech là một trong những quốc gia đầu tiên ở châu Âu nới lỏng cách ly xã hội do đại dịch vào đầu tháng 5 và triển khai các hướng dẫn cho việc quay phim. Cùng với các phim bộ cho Netflix, Amazon và Marvel, những phim sắp ra mắt dự định quay ở nước này trong năm nay bao gồm phim ly kỳ Thế chiến hai Ruin của Justin Kurzel, và Transatlantic 473, phim không tặc cho Netflix từ Peter Thorwarth. Nước này đã miễn cho các đoàn làm phim điện ảnh và truyền hình Mỹ không áp dụng lệnh cấm du lịch của EU để thu hút các dự án sản xuất phim quay trở lại.

Hàn Quốc

Bộ phim châm biếm Parasite của Hàn Quốc làm nên lịch sử Oscar với tư cách là phim nói tiếng nước ngoài đầu tiên lấy giải phim hay nhất mới được vài tuần thì ngành công nghiệp điện ảnh nước này, sau sự hồi sinh sáng tạo kéo dài hai thập kỷ, đã cảnh báo gần như sụp đổ vì tác động của các biện pháp giãn cách xã hội. Vào tháng 4, chính phủ Hàn Quốc đã công bố một gói các biện pháp hỗ trợ nhưng ngành công nghiệp nói không đủ. Tuy nhiên, phim ly kỳ zombie #Alive được phát hành gần đây đang kích hoạt phòng vé và nhiều phim đã, hoặc sắp sửa, khởi động lại, trong đó có Bogotá của Song Joong Ki.


Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Guardian