Nhân vật & Sự kiện

Hậu Covid-19: Điện ảnh Hollywood 'hẹn chết ngày khác'?

13/04/2021

Các hãng phim đang hướng tới một tương lai phát trực tuyến bị kẹt trong cuộc chiến với các chủ rạp chiếu mong muốn khán giả quay lại với số lượng lớn.

Một trong những rạp chiếu phim hàng đầu nước Mỹ, AMC Empire ở New York, mở cửa trở lại với số lượng hạn chế sau cả năm trời đóng cửa

Điều gì đang chờ đợi Hollywood ở phía bên kia của đại dịch?

Khi vaccine được tung ra khắp thế giới, nhiều nhà điều hành hãng phim và rạp chiếu phim đã dự đoán — hy vọng, cầu mong — rằng một cơn dâng trào mua vé đang chờ đợi. Họ hy vọng đại chúng, đã quá muốn ra khỏi nhà (và chán xem tivi lắm rồi), sẽ bắt đầu đổ vào rạp chiếu phim ngay khi cảm thấy an toàn trước virus corona và các bộ phim lớn bắt đầu tái chiếm đóng các bạt quảng cáo trước rạp.

Có thể là vậy.

Nhưng kết quả phòng vé ban đầu cho thấy sự phục hồi còn nhiều rối ren, với thị hiếu của khán giả có khả năng thay đổi — đặc biệt là ở Trung Quốc, hiện là thị trường rạp chiếu phim số 1 thế giới — và những mâu thuẫn hậu trường giữa các hãng phim và rạp chiếu đang hạn chế nguồn cung phim. Một số hãng truyền thống đã bắt đầu ưu tiên phát trực tuyến, để đáp trả cú phát bóng từ các nhà vận hành chuỗi rạp. David A. Gross, điều hành công ty tư vấn điện ảnh Franchise Entertainment Research, cho biết: “Sẽ mất một thời gian để sắp xếp ổn thỏa.

Raya and the Last Dragon có doanh thu bán vé cuối tuần mở màn yếu ớt ở Trung Quốc là 8,4 triệu USD

Chẳng hạn, cuối tuần đầu tháng 3, Công ty Walt Disney đã phát hành Raya and the Last Dragon, bộ phim hoạt hình phiêu lưu được giới phê bình khen ngợi nhiệt liệt có chi phí thực hiện ước tính khoảng 150 triệu đôla. Với các tài năng lồng tiếng của Kelly Marie Tran và Awkwafina, Raya and the Last Dragon đã trình chiếu tại 2.045 rạp ở Bắc Mỹ, bao gồm một số rạp ở thành phố New York, nơi nhà chức trách cho phép các chuỗi rạp như AMC hoạt động trở lại (với 25% công suất) lần đầu tiên sau một năm.

Liệu những bài bình phim mạnh mẽ và nhu cầu dồn nén có lùa khán giả đến rạp không?

Không hẳn: Doanh thu bán vé cho Raya and the Last Dragon ở Hoa Kỳ và Canada chỉ đạt 8,6 triệu USD, theo Comscore, công ty tổng hợp dữ liệu phòng vé. Gross miêu tả kết quả đó là “yếu”, ngay cả theo tiêu chuẩn đại dịch. Tom & Jerry: The Movie, bộ phim nhận được những bài bình chê bai của Warner Bros. có chi phí thực hiện khoảng 80 triệu đôla, ra rạp ngày 26 tháng 2 và thu về 14 triệu đôla trong ba ngày đầu tiên. Gross đánh giá doanh thu của Tom & Jerry là “rất tốt” và là “một dấu hiệu tích cực cho công việc kinh doanh.”

Poster Tom and Jerry nổi bật gần quầy vé tại một rạp Cinemark. Chuỗi rạp đứng thứ 3 ở Hoa Kỳ (sau AMC và Regal) này từ chối chiếu Raya and the Last Dragon

Rất có thể Raya and the Last Dragon bị kìm hãm vì hai lý do. Disney đồng thời cung cấp bộ phim cho thuê bao Disney+ — với khoản phụ phí “truy cập cao cấp” 30 đôla — và Cinemark, chuỗi rạp đứng thứ 3 ở Hoa Kỳ (sau AMC và Regal), từ chối đặt phim này để chiếu. Cinemark và Disney đã tranh cãi về các điều khoản nhượng quyền, với Cinemark, viện dẫn việc ra mắt phát trực tuyến đồng thời, đòi giảm giá, và Disney không chịu. “Chúng tôi đang đưa ra các quyết định đặt trước gần sát nút trên cơ sở từng phim, riêng rẽ, tập trung vào lợi ích lâu dài của nhà rạp, hãng phim và khán giả,” Cinemark nói trong một tuyên bố.

Cinemark và các chuỗi rạp khác đã thỏa thuận với Warner để phát Tom & Jerry, mặc dù bộ phim này cũng phát hành đồng thời — không tính phí — cho thuê bao HBO Max.

Disney từ chối bình luận.

Khiến tình hình thêm rối ren, có khả năng là Raya and the Last Dragon đã làm ăn khủng trên Disney+. Chỉ có Disney mới biết. Công ty không tiết lộ số liệu tài chính của các phim phát hành truy cập cao cấp.

Bob Chapek, giám đốc điều hành Disney, nói rằng kể cả sau đại dịch, Disney cũng sẽ phát hành phim theo những cách mới. Ảnh: Luca của Pixar sẽ phát hành thẳng trên Disney+ hè này, không chiếu rạp

Jonathan Cohen, giám đốc nội dung và truyền thông của ListenFirst, một công ty phân tích mạng xã hội, cho biết có “mức độ quan tâm cao” đối với bộ phim được phân loại PG này, đã tạo ra 84.897 bài đăng trên Twitter vào thứ sáu và thứ bảy. (Nhưng không bằng Coming 2 America loại PG-13, được cung cấp cho bất kỳ ai có đăng ký Amazon Prime vào thứ sáu và tạo ra 243.769 tweet.)

Bob Chapek, giám đốc điều hành Disney, nói rằng kể cả sau đại dịch, Disney cũng sẽ phát hành phim theo những cách mới, với một số được cung cấp độc quyền chiếu rạp, một số được cung cấp như Raya and the Last Dragon, và những phim khác ra mắt độc quyền (không tính thêm phí) trên Disney+, hiện có gần 100 triệu thuê bao trên toàn thế giới. “Tôi nghĩ rằng người tiêu dùng có lẽ đang thiếu kiên nhẫn hơn bao giờ hết,” Chapek nói tại một hội nghị của Morgan Stanley. “Họ đã có cả một năm xả láng xem phim ở nhà, nhiều như họ muốn. Và vì vậy tôi không chắc có sự quay lại.”

Hollywood cũng rất chú ý đến thành tích của Raya and the Last Dragon ở Trung Quốc. Bởi vì Disney+ không hoạt động ở đó, bộ phim đã phát hành độc quyền tại các rạp — phim lớn đầu tiên của Disney tại thị trường cực kỳ quan trọng này trong vòng sáu tháng qua. Tại Trung Quốc, nơi mà virus corona phần lớn được kiểm soát, các rạp chiếu phim đã và đang lập kỷ lục doanh thu phòng vé, ngay cả khi bị giới hạn công suất, một dấu hiệu đáng khích lệ cho sự phục hồi mạnh mẽ trên toàn cầu.

Những người xem phim ở Manhattan, tại AMC Empire trên Phố 42, đã quay lại sau khi các hạn chế được dỡ bỏ

Nhưng Raya chỉ thu về 8,4 triệu đôla ở Trung Quốc trong ba ngày đầu tiên công chiếu, bằng gần một nửa những gì các phim không phải phim chuỗi của Disney như Zootopia Moana kiếm được trước đại dịch. Ngay cả Tom & Jerry mà còn thu về 12,2 triệu đôla hồi tháng 2.

Chuyện gì đã xảy ra? Các nhà phân tích phòng vé vẫn chưa rõ, một số người đoán rằng chủ đề của bộ phim có thể là một trở ngại (chủ đề rồng có thể khó một cách đáng ngạc nhiên) và những người khác chỉ ra rằng có thể do dư vị choáng váng từ Mulan bị tịt ở Trung Quốc vào tháng 9 năm ngoái. Những người khác nữa cho rằng sự đón nhận lạnh nhạt càng làm tăng thêm nỗi lo thị trường Trung Quốc đã thay đổi hoàn toàn, khán giả ở đó giờ đây thích những bộ phim địa phương như Detective Chinatown 3Hi, Mom hơn phim Mỹ nhập khẩu. Wonder Woman 1984 (Warner Bros.) đã thu về 25,5 triệu đôla ở Trung Quốc kể từ khi phát hành vào ngày 18 tháng 12, ít hơn khoảng 70% so với phim tiền nhiệm thu được vào mùa hè năm 2017.

Nỗi lo thị trường Trung Quốc đã thay đổi hoàn toàn, khán giả ở đó giờ đây thích những bộ phim địa phương như Detective Chinatown 3 Hi, Mom hơn phim Mỹ nhập khẩu. Ảnh trên: Người ta ngắm poster phim trong sảnh của một rạp chiếu ở Phụ Dương, tỉnh An Huy, Trung Quốc ngày 17/2/2021

Tuyên bố về doanh thu phòng vé của Disney ghi nhận rằng Raya and the Last Dragon làm ăn ở Trung Quốc tốt hơn so với hai phim Pixar gần đây: Onward đạt doanh thu khoảng 2,8 triệu đôla vào tháng 8 và Soul thu về 5,5 triệu đô la vào tháng 12.

Trong năm qua, khi đại dịch kéo dài, Hollywood đã đẩy lùi việc phát hành hàng chục bộ phim và chuyển nhiều phim sang các dịch vụ phát trực tuyến. Các hãng phim đã viện dẫn một lý do chính: Thị trường phòng vé số 1 ở Bắc Mỹ — thành phố New York và các vùng ngoại ô gần nhất — vẫn đóng cửa. Việc dần dần mở cửa trở lại các rạp chiếu phim trong khu vực, bắt đầu vào ngày 5/3, ngay lập tức khích lệ các hãng phim, khi Sony đẩy nhanh việc phát hành Peter Rabbit 2: The Runaway và Paramount cũng xử lý A Quiet Place Part II tương tự.

Bạt quảng cáo trước rạp Trung tâm IFC, một khu phức hợp rạp chiếu phim nghệ thuật ở Manhattan, viết “Chúng tôi đã trở lại!” vào thứ bảy 6/3. Focus Features cho biết Promising Young Woman, bộ phim tâm lý báo thù do Carey Mulligan đóng chính, đã làm ăn đặc biệt tốt ở New York, bán hết ghế tại nhiều rạp chiếu. Boogie, một phát hành đặc biệt khác của Focus, đã tìm thấy 20% khán giả của mình trong khu vực, với AMC Empire ở Quảng trường Thời đại là điểm chiếu đứng đầu.

Bạt quảng cáo trước rạp Trung tâm IFC, một khu phức hợp rạp chiếu phim nghệ thuật ở Manhattan, viết “Chúng tôi đã trở lại!”

Các rạp chiếu phim ở San Francisco cũng mở cửa trở lại vào thứ sáu 5/3, khiến khu vực Los Angeles trở thành thị trường lớn duy nhất ở Hoa Kỳ vẫn còn đóng cửa rạp chiếu. Khoảng 80% rạp chiếu phim ở Bắc Mỹ hiện đã hoạt động.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times