Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ 9-11/11: Mưa tiền trên Tử địa

13/11/2012

Sau bốn năm vắng bóng trên màn ảnh rộng, James Bond đã trở lại vẻ vang trong Skyfall — và sức hấp dẫn của chàng gián điệp Anh này mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Người thắng cuộcSkyfall (phát hành ở Việt Nam với tựa Tử địa) đứng đầu bảng với hơn 87 triệu đôla, thu hoạch hơn nửa tổng số vé bán ra trong kỳ cuối tuần vừa qua và đặt kỷ lục mới cho doanh thu công chiếu của một phim nhiều phần. (Mà lại trong một kỳ cuối tuần chứng kiến sự ra mắt hạn chế nhưng đầy hứa hẹn — 900.000 đôla từ chỉ 11 rạp chiếu — của bộ phim Lincoln của Steven Spielberg, thật thú vị để lưu ý rằng thực ra Bond mới là người lấy “tám mươi bảy” [four score and seven].)*

Skyfall

Wreck-It Ralph (phát hành ở Việt Nam với tựa Rap-phờ Đập phá) của Disney cũng giảm bạo, mất một phần ba lượng khán giả so với tuần công chiếu, về nhì với con số tốt hơn cả mong đợi là 33 triệu đôla.

Người thất bạiFlight, (thứ 3 với 15,1 triệu đôla) giảm 40% lượng khán giả.

Sự thể thế nào? “Bond cho thấy, giống như Avengers / Biệt đôi siêu anh hùng, nếu bạn làm ra một phim hay quá sức trong một loạt phim nhiều phần, người ta sẽ đi xem,” cựu giám đốc tiếp thị của nhiều hãng phim lớn lý giải.

Tuy nhiên, nói đến Flight thì, vấn đề là như vầy, trong một nền kinh tế khắc khổ bây giờ, khán giả cho những phim làm để được giới phê bình chú ý càng kén chọn hơn bao giờ hết, và vì thế phim của Robert Zemeckis phải trả giá. “Chắc chắn Bond nuốt chửng Flight,” một giám đốc phát hành của hãng phim đối thủ nói. “Nhưng không đến nỗi gây ngạc nhiên quá như vậy, tức là tại làm sao mà tôi không hiểu được tại sao tuần rồi người ta không đi xem nhiều hơn.” (Điều này được một giám đốc phát hành tại một hãng phim khác đồng tình, vị này tuyên bố rằng “khó hiểu với kế hoạch phát hành [của Paramount]. Ra mắt chỉ vừa vặn 1.900 điểm chiếu với một ngôi sao ăn chắc hấp dẫn phòng vé và với Skyfall lù lù hiện ra ngay tuần lễ thứ nhì?”)

Đáng tò mò là, nỗ lực mới nhất của DreamWorks và Fox trong việc tiếp thị Lincoln toàn với chủ đề nông thôn, như trailer mới nhất — một trailer xem ra toàn "quê mùa" khi so với cả dàn nhạc giao hưởng của bản trailer quốc tế. “Đúng vậy,” một cựu giám đốc tiếp thị thừa nhận, “nhưng nó khá cảm xúc, mà vậy mới hay. Tôi nghĩ người ta đã vận dụng hoàn hảo cuộc tranh cử [để làm nền cho bộ phim này].”

Thế nhưng, bất chấp những con số ấn tượng ban đầu cho Lincoln, vẫn còn ngờ vực về mức độ phát hành rộng rãi của phim này. “Thứ sáu tuần tới phim chỉ mở rộng ra 1.750 [rạp],” vị cựu giám đốc tiếp thị lưu ý, “tức là bằng một phần ba của Twilight: Breaking Dawn, Part II.” Số lượng rạp chiếu khiêm tốn dành cho Lincoln nghĩa là bộ phim về vị tổng thống thứ 16 của Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ của Spielberg sẽ chỉ có thể có doanh thu ra mắt trong khoảng 15-17 triệu đôla tại thị trường Mỹ mà thôi, theo một giám đốc phát hành đối thủ nói, tức là còn thấp hơn cả Argo.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD



Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


* Diễn văn Gettysburg là diễn từ nổi tiếng nhất của Tổng thống Hoa Kỳ Abraham Lincoln, và là một trong những bài diễn văn được trích dẫn nhiều nhất trong lịch sử Hoa Kỳ. Được đọc tại Lễ Cung hiến Nghĩa trang Chiến sĩ Quốc gia ở Gettysburg, tiểu bang Pennsylvania ngày 19 tháng 11 năm 1863, trong thời Nội chiến Mỹ, bốn tháng rưỡi sau khi xảy ra mặt trận Gettysburg đẫm máu trong đó quân đội Liên bang giành chiến thắng vẻ vang. Bắt đầu với câu nói nay đã trở thành khuôn mẫu “Four score and seven years ago,” (Tám mươi bảy năm trước), Lincoln đề cập đến những diễn biến trong cuộc Cách mạng Mỹ, và miêu tả buổi lễ tại Gettysburg là một cơ hội không chỉ để cung hiến nghĩa trang, mà còn để hiến dâng mạng sống cho cuộc đấu tranh nhằm bảo đảm rằng “chính quyền của dân, cho dân, vì dân sẽ không lụi tàn trên trái đất này.”. Tác giả bài viết mượn cụm từ "four score and seven" để chơi chữ về doanh thu 87 triệu mà phim Skyfall đã đoạt được, chứ không phải phim Lincoln. (Chú thích của Quái vật Điện ảnh)

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.