Tin phòng vé

Lý giải phòng vé Bắc Mỹ tuần cuối cùng năm 2012: 2012 là năm tốt lành cho Hollywood

01/01/2013

Bất chấp hai đối thủ mới nặng ký, The Hobbit: An Unexpected Journey / Người Hobbit: Hành trình vô định vẫn chễm chệ đầu bảng xếp hạng phòng vé tuần thứ ba liên tiếp.

Người thắng cuộc: Ba phim — The Hobbit (số 1 với 32,9 triệu đôla) vượt hơn Django Unchained (số 2 với 30,7 triệu) và Les Misérables / Những người khốn khổ (số 3 với 28 triệu).

Phòng vé tính chung đã bừng tỉnh, phục hồi từ một mùa hè bất hạnh bằng kết quả phòng vé mùa lễ cuối năm cuồng nhiệt, kết thúc tuần cuối cùng của năm 2012 tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, và kết thúc năm 2012 tăng 5,6% — một tỷ lệ tăng lớn nhất trong vòng một thập kỷ.

Người thua cuộc: Jack Reacher / Phát súng cuối cùng của Tom Cruise đã được đón nhận hờ hững từ khi bắt đầu ra rạp rồi, giờ lại càng nguội lạnh thêm một chút nữa, (thứ 5 với 14 triệu đôla) mất đi một phần mười lượng khán giả vốn đã mỏng ở tuần đầu. Tính gộp doanh thu toàn cầu chỉ được 67 triệu đôla, bộ phim Reacher kinh phí 60 triệu này có vẻ là một thất vọng. This Is 40 cũng vậy, (thứ 6 với 13,2 triệu) mà sẽ là may mắn nếu kết thúc ở vị trí của Jack Reacher bây giờ.

Sự thể thế nào? Có đúng là Bilbo đánh bại Django không? Trên giấy thì, đúng vậy, phần đầu tiên của bộ ba phim The Hobbit kiếm được hơn 2 triệu — nhưng cũng đáng lưu ý rằng Django Unchained (đang trên đà trở thành một phim của Tarantino có doanh thu cao nhất từ trước đến nay) thực chất trình chiếu kém The Hobbit một ngàn rạp trong tuần này. Hãy nghĩ về điều đó một chút đi: ít hơn 1.000 rạp. Chưa kể tới, sử thi của Peter Jackson, ra rạp từ 14/12 với doanh thu mở màn trong tháng 12 lớn nhất mọi thời đại, vẫn còn thua kém The Two TowersThe Return of the King.

Trong khi đó, nếu kỳ cuối tuần rồi có bà vợ nào biến mất trong vòng 158 phút thì rất có thể là đi xem Les Misérables: Hơn hai phần ba (67%) khán giả xem phim này là nữ, còn khán giả nam thì rất yêu mến Fantine: họ đã cho phim một điểm A+ hiếm hoi trên CinemaScore, điều này có nghĩa là phim sẽ tiếp tục làm ăn phát đạt sau tuần nghỉ lễ năm mới.

Phim hài This Is 40 của Judd Apatow thì không được như vậy, mặc dù thực ra đã tăng gần 15% ở kỳ cuối tuần vừa rồi cũng vẫn chập choạng bởi những bài bình luận chê bai và sẽ là may mắn nếu đuối dần ở khoảng sáu chục triệu. Với một phim được bán kiểu “phần tiếp theo của Knocked Up” — phim hài năm 2007 gà gật mà kiếm được 150 triệu đôla ở Bắc Mỹ và gần 220 triệu đôla toàn cầu, thì đây quả là một kết quả hơn cả thê thảm.

Jack Reacher

Cuối cùng, bất chấp một mùa hè toàn bom, không thể tả xiết những bóng đen tồi tệ (Aurora, Colorado) và người đi xem phim ở mức thấp nhất trong vòng 20 năm, 2012 thực sự đã chứng kiến ngành kinh doanh phim ảnh bật dậy sau hai năm liên tiếp sụt giảm. Doanh thu tăng 6%, và không chỉ vì giá vé tăng gần 6%: Người đi xem phim năm nay cũng tăng — 5,6%.

Liệu có mối quan hệ nghịch chiều giữa giá vé 3D đắt cắt cổ với số lượng người đi xem phim không? Thực không có ý niệm nào điên rồ đến thế. Giá vé xem phim tính chung thực ra đang trên đà giảm sau khi đạt đỉnh cao trong mùa hè. Bất chấp lo ngại rằng nhà rạp tìm cách trả dần chi phí 3D bằng cách gán lên những người xem 2D, chuyện ngược lại thực sự đã xảy ra: Năm nay chứng kiến giảm mạnh 18% số phim 3D phát hành đại trà, mà với số lượng phim 3D ít hơn trên thị trường, thực tế giá vé đang giảm, khiến các phim này có triển vọng làm những cỗ máy hấp dẫn tiền năm nay.

Tuy nhiên, một điều sẽ không thay đổi bất chấp chiều trải nghiệm phim của bạn đó là Hollywood quá dựa vào phim bom tấn nhiều phần. Đúng vậy, nếu bạn chưa chịu cái điều này là quan trọng đến thế nào thì hãy tính: Phim ra rạp cả năm nay kiếm được 10,8 tỉ đôla, nhưng chỉ năm phim trong năm 2012 — The Avengers / Biệt đội siêu anh hùng; The Dark Knight Rises / Kỵ sĩ bóng đêm trỗi dậy; Skyfall / Tử địa; The Twilight Saga: Breaking Dawn — Part 2; và The Hunger Games — đã chiếm gần một nửa tổng số đó (4,99 tỉ). Chúc mừng năm mới.

* Đơn vị tính doanh thu: triệu USD


Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: New York MagazineEntertainment Weekly


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi

+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.