Bình luận phim

Vệ binh dải ngân hà 2: Marvel phi thường

28/04/2017

Một con gấu trúc Bắc Mỹ có nết ăn cắp. Một gã thô lỗ cười oang oang. Một cái cây biết nói (vừa đủ). Một phụ nữ da xanh lục và cậu bạn nhỏ nhảy nhót rất thương cô.

Đúng, Vệ binh dải ngân hà đã trở lại. Và, như hầu hết phim phần tiếp theo, chuyến phiêu lưu mới nhất này của họ hoành tráng hơn trước – có nhiều ngôi sao khách mời hơn, nhiều cảnh hành động hơn, nhiều thứ nổ tung hơn.

Và thực ra đó là một vấn đề nhỏ.

Không phải phim này – được gá cái từ "Vol. 2" vào tựa phim – không vui tưng từng. Mà là phim dựa dẫm vào hiệu ứng nhiều hơn sự hài hước, vào sự hào nhoáng hơn là táo bạo. Phim hay, chắc chắn – nhưng lọt vào danh sách 10 phim hay nhất của tác giả bài này năm đó là phim đầu.

Vì phim đầu có cái dí dỏm ngầm – và cảm xúc thực sự lẻn vào trong bạn. (Câu thoại "Chúng ta là Groot" xếp hạng gần cái câu "Tôi đã là, và mãi mãi sẽ là, bạn của cậu" trên danh sách Những câu thoại trích từ phim khiến mọt phim khóc ròng.) Đây là một dạng phim Marvel mới.

Phim này thì cũng đáng thưởng thức, các diễn viên cũng vậy. Nhưng trong lúc hối hả chuyển tới cảnh hiệu ứng hoành tráng kế tiếp, phim đã để lạc mất một vài chi tiết của phần đầu – chẳng hạn cái cách hài hước mà Drax cứ hiểu theo nghĩa đen khi người ta nói bóng gió, hay là những người thực sự gặp nguy hiểm ở Xandar.


Lần này các vệ binh đánh thuê của chúng ta có công việc giết quái vật đã chọc giận chủng tộc Sovereign đặc quyền vượt trội, mạ vàng đúng nghĩa đen. Nhưng rồi Rocket Raccoon thó được một trong những thứ giá trị nhất hành tinh của chủng tộc đó và cả bọn phải tẩu thoát.

Chuyến bay điên đảo của cả bọn rốt cuộc rơi đúng đường đi của Ego người du hành các vì sao – một sinh vật có biệt danh sao mà đúng thế cơ chứ, tình cờ lại là người cha biến mất đã lâu của người hùng Peter Quill.

Một sự phát triển cốt truyện để sớm làm rõ chủ đề của bộ phim này: Tình thân gia đình. Các vệ binh đã hình thành thị tộc của họ trong phim đầu. Giờ, họ tìm tòi những quan hệ xưa hơn, khi Peter làm sáng tỏ một số vấn đề nghiêm trọng với người cha ngoài hành tinh xa cách đã lâu, Gamora và cô chị người máy Nebula tiếp tục tìm cách giết nhau, và Yondu kẻ cướp đàm phán lại quan hệ với đồng bọn của hắn và với Peter.

Trọng tâm nhấn nhá thì hay, nhưng kịch tính thì hơi khiên cưỡng, đòi hỏi ba nhân vật khác nhau đột nhiên đưa đến những bất ngờ màn ba, tiết lộ những động cơ thầm kín (hoặc trải qua những thay đổi lớn lao trong lòng). Và có phần hơi lặp đi lặp lại, với màn chính của bộ phim về sự hy sinh có cảm giác như xào lại và chơi lại hai cảnh riêng biệt từ phim đầu.

Tuy nhiên, mặc dù phim này chẳng có cái gì mới – ngoài Mantis cảm ứng, Ego của Kurt Russell và một vài gợi ý về chuyện sắp tới ở "Vol. 3" – tất cả những gì mà nhiều ‘fan’ Guardians muốn là cơ hội được thấy lại phim đầu lần nữa, có điều – khác đi. Phần tiếp theo này cung cấp cơ hội đó, tái hợp chúng ta với những nhân vật yêu thích như anh chàng Peter của Chris Pratt, Gamora của Zoe Saldana, và cây con quá sức dễ thương bây giờ là Baby Groot.

Thành viên mới Russell rõ ràng là cũng có thời gian vui vẻ, vênh váo siêu tự mãn, trong khi một vài diễn viên quay lại đảm nhận nhân vật của họ theo hướng mới. Drax của Dave Bautista cuối cùng không còn quá ngớ ngẩn, mà anh phát triển khiếu hài hước thô ráp; Nebula của Karen Gillan nhuộm màu rôbô-phản diện tàn nhẫn của cô bằng một chút gàn dở lập dị sưng sỉa.

Và ngoài niềm vui trong việc gặp lại những nhân vật cũ theo cách mới, còn có cả môi trường mãn nhãn xung quanh họ. Marvel không bao giờ hà tiện hiệu ứng, nhưng phim này – hưởng lợi nhờ Guardians giảm yếu tố trái đất, tăng phiêu lưu vũ trụ – thì đặc biệt phiêu diêu. Con tàu của Ego như quả trứng khổng lồ do Buckminster Fuller thiết kế;* còn hành tinh của ông thì như Yes album do Peter Max vẽ.**

Tuy nhiên, mặc dù thú vị, chuyến phiêu lưu Guardians này cho chúng ta hầu như toàn những thứ đã thấy rồi, chỉ là hoành tráng hơn và náo nhiệt hơn (những cảnh hành động trên cả tuyệt với với cả Marvel, còn những cảnh ‘post-credit’ thì chừng như vô tận). Những cảnh đó hé mở một vài chương kế tiếp của trường thiên. Với ‘fan’ trung thành thì sẽ thấy hay.

Nhưng phim chỉ thực sự kích thích sự thèm muốn “Vol. 3" của người viết – khi Sylvester Stallone và một vài ngôi sao được kỳ vọng tham gia – và, hy vọng, Baby Groot rốt cuộc bước vào tuổi mới lớn.

Lưu ý phân loại: Phim chứa cảnh bạo lực và ngôn ngữ thô tục.

Guardians of the Galaxy (xếp loại PG-13) do Disney phát hành (thời lượng 137 phút). Ra rạp ở Việt Nam ngày 28/4/2017 với tựa Vệ binh dải ngân hà 2
Đạo diễn James Gunn. Các diễn viên chính: Chris Pratt, Zoe Saldana, Dave Bautista, Kurt Russell cùng giọng lồng tiếng của Vin Diesel và Bradley Cooper

Đánh giá: ★★★☆☆

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Star-Ledger


* Richard Buckminster "Bucky" Fuller (1895-1983), kiến trúc sư, nhà lý luận hệ thống, tác giả, nhà thiết kế, và nhà sáng chế người Mỹ.
** Peter Max (tên thật Peter Max Finkelstein, sinh năm 1937) là họa sĩ người Mỹ nổi tiếng sử dụng màu sắc rực rỡ trong tác phẩm của mình.