Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Alfonso Cuarón nhận giải thành tựu trọn đời của LHP Locarno

21/07/2024

Alfonso Cuarón, nhà làm phim người Mexico từng đoạt giải Oscar nổi tiếng với các phim Gravity, Harry Potter và Tù nhân ngục AzkabanRoma, sẽ nhận giải thành tựu trọn đời tại Liên hoan phim Locarno lần thứ 77 ở Thụy Sĩ.

Ông sẽ nhận sự tôn vinh dành cho “những nhân vật điện ảnh có sự nghiệp phi thường” vào chủ nhật, ngày 11 tháng 8 tại quảng trường Piazza Grande của thị trấn Locarno, Thụy Sĩ sau buổi hội thảo.

“Từ những bộ phim kinh phí thấp ở Mexico đến phim bom tấn ở Hollywood, từ chuyển thể những tác phẩm của Charles Dickens, P.D. James hay Harry Potter cho đến sự táo bạo và tinh tế của các tác phẩm kinh điển hiện đại, chẳng hạn như Y tu mamá también (2001), Gravity (2013) và Roma (2018) — đã đoạt giải Sư Tử Vàng Liên hoan phim Venice — Alfonso Cuarón đích thực mang tinh thần của một nghệ sĩ đương đại tắc kè hoa có thể thành thạo bất kỳ nhiệm vụ nào,” ban tổ chức Liên hoan phim Locarno cho biết.

Nhà làm phim đã thắng hai giải Oscar cho Gravity và ba giải cho Roma, tác phẩm bán tự truyện kể về quá trình lớn lên của ông ở thành phố Mexico, bao gồm đạo diễn xuất sắc nhất cho cả hai bộ phim.

Giona A. Nazzaro, giám đốc nghệ thuật của Liên hoan phim Locarno lưu ý: “Alfonso Cuarón là một tác giả có tầm nhìn hình ảnh giàu sức tưởng tượng nhanh nhạy và phóng khoáng. Kết hợp tinh thần thử nghiệm với sức ảnh hưởng của các nhà văn nổi tiếng vĩ đại, ông đã thu hút được trí tưởng tượng và trái tim của hàng triệu khán giả, truyền lại điều kỳ diệu mà chính ông đã trải qua khi còn nhỏ và lúc là thiếu niên đắm mình trong ánh hào quang của điện ảnh Mexico kinh điển.”

Nazzaro kết luận: “Từ những cuốn tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn đến khoa học viễn tưởng, từ bi kịch đến những câu chuyện vĩ đại như Harry Potter, Alfonso Cuarón đã tái tạo trong vai trò nghệ sĩ qua mỗi bộ phim mới, luôn phục vụ lạc thú của điện ảnh.”

Trong kỳ liên hoan thứ 77, diễn ra từ ngày 7 đến ngày 17 tháng 8, Locarno vinh danh Cuarón không chỉ bằng giải thành tựu trọn đời mà còn bằng buổi chiếu bộ phim Jonas qui aura 25 ans en l’an 2000 của Alain Tanner, mà liên hoan phim ghi nhận là do “Cuaron đích thân lựa chọn.” Trước buổi chiếu, nhà làm phim sẽ thảo luận về ý nghĩa của nó đối với tác phẩm của ông cũng như lịch sử điện ảnh nói chung.

Cuarón còn viết kịch bản và đạo diễn phim bộ Disclaimer cho Apple TV+, phim bộ tâm lý ly kỳ bảy tập, với sự tham gia của Cate Blanchett, Sacha Baron Cohen và Kevin Kline. Dựa trên cuốn tiểu thuyết ăn khách cùng tên của Renée Knight, phim tập trung vào nhà báo Catherine Ravenscroft (Blanchett) tạo dựng danh tiếng bằng cách tiết lộ những hành vi sai trái và vi phạm của người khác. Dàn diễn viên còn có Lesley Manville, Louis Partridge, Leila George và HoYeon Jung.

Những người được vinh danh khác của Locarno77 bao gồm Jane Campion, siêu sao Ấn Độ Shah Rukh Khan, Erin Brockovich và nhà sản xuất Django Unchained Stacey Sher và Ben Burtt, người lồng tiếng cho R2-D2, E.T. và Wall-E.

Trung tâm Kennedy vinh danh Francis Ford Coppola, ban nhạc The Grateful Dead và Bonnie Raitt

Trung tâm Kennedy đã công bố những người được vinh danh cho kỳ trao Huy chương Danh dự của Trung tâm Kennedy lần thứ 47.

Đạo diễn Francis Ford Coppola; ban nhạc rock The Grateful Dead; ca sĩ kiêm nhạc sĩ Bonnie Raitt; và nhà soạn nhạc jazz, nghệ sĩ kèn trumpet và nghệ sĩ dương cầm Arturo Sandoval sẽ được tôn vinh tại sự kiện năm nay, với Nhà hát Apollo ở Harlem sẽ nhận vinh dự đặc biệt “là một tổ chức mang tính biểu tượng của nước Mỹ”.

Tổng thống Hoa Kỳ thường chủ trì sự kiện tại Trung tâm Biểu diễn Nghệ thuật John F. Kennedy ở Washington, D.C. — một truyền thống mà Tổng thống Biden đã duy trì khi đương chức. Những người được vinh danh năm ngoái cho phần thứ 46 của sự kiện bao gồm Billy Crystal, Queen Latifah, Dionne Warwick, Barry Gibb và Renée Fleming. Những người được vinh danh trước đó bao gồm George Clooney, U2, Lorne Michaels và nhiều người khác.

Huy chương Danh dự của Trung tâm Kennedy sẽ được trao vào ngày 8 tháng 12 và được phát sóng trên CBS vào ngày 23 tháng 12. CBS đã truyền hình trực tiếp tất cả 46 đợt trao giải, kể từ năm 1978.

Phim hài đình đám Successor của Trung Quốc phát hành quốc tế

Bộ phim hài Successor gây bão phòng vé Trung Quốc dự kiến ​​ra mắt quốc tế từ đầu tháng tới.

CMC Pictures, hãng phim Trung Quốc đứng sau chuỗi phim quái vật cá mập The Meg đã mua quyền phát hành Successor. CMC sẽ xử lý phát hành rạp ở Bắc Mỹ, Australia, New Zealand, Anh và Benelux, ra mắt từ ngày 2 tháng 8.

Phim do Diêm Phi và Bành Đại Ma đồng đạo diễn (Hello, Mr Billionaire, Goodbye, Mr Loser) với sự tham gia của Thẩm Đằng, Mã Lệ, Sử Bang Nguyên, Tát Nhật Na và Tiêu Bạch Thần.

Được biết là các nhà phân phối địa phương đã mạnh tay thay đổi ngày phát hành Successor để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. “Doanh thu vé bán trước [ở Trung Quốc] vượt quá mong đợi nên việc phát hành đã được đẩy lên sớm hơn,” một nguồn tin thân cận với CMC nói với Variety. “Từ mọi khía cạnh, bộ phim này được kỳ vọng sẽ trở thành một hiện tượng.”

Nền tảng bán vé Trung Quốc Maoyan dự báo Successor sẽ tiếp tục mạnh mẽ. Nền tảng này đã tăng hơn gấp đôi ước tính tổng doanh thu tiềm năng của bộ phim, từ 1,6 tỉ nhân dân tệ (220 triệu USD) trước đó lên 3,7 tỉ nhân dân tệ (513 triệu USD).

Tóm tắt chính thức bộ phim, “Mã Thành Cương và Mã Xuân Lan cưỡi lừa đi làm và coi con trai Mã Kế Nghiệp là hy vọng duy nhất để xoay chuyển số phận của họ. Kế Nghiệp rất có triển vọng, học tập năm nào cũng xuất sắc. Cậu cứng rắn và quyết đoán. Nhưng khi lớn lên, Kế Nghiệp nhận thấy những người xung quanh ngày càng trở nên kỳ lạ.”

Liên hoan phim Toronto 2024: Nutcrackers của Ben Stiller khai mạc, The Deb của Rebel Wilson bế mạc

Nutcrackers

Nutcrackers của đạo diễn David Gordon Green, Ben Stiller đóng chính, sẽ là phim mở màn Liên hoan phim quốc tế Toronto năm nay. Bộ phim đầu tay The Deb của Rebel Wilson sẽ kết thúc kỳ liên hoan thứ 49.

Nutcrackers theo chân Stiller trong vai một người đàn ông khắc khổ, nghiện công việc đột nhiên trở thành người chăm sóc những đứa cháu mồ côi của mình. Phim sẽ chiếu vào ngày 5 tháng 9 tại Roy Thomson Hall trong chương trình Gala. The Deb, phim hài ca nhạc nguyên tác kể về hai anh em họ tuổi teen đến Vũ hội Debutante ở một thị trấn nhỏ nước Úc tìm kiếm hẹn hò, sẽ ra mắt vào ngày 15 tháng 9 tại Roy Thomson Hall.

“TIFF nhằm mục đích giới thiệu cả các đạo diễn quay lại và đạo diễn lần đầu tham dự liên hoan phim trên một sân khấu lớn, và chúng tôi rất vui mừng khi người hâm mộ được trải nghiệm hai bộ phim này — cùng nhiều tác phẩm đa dạng ra mắt ở giữa hai bộ phim này,” Anita Lee giám đốc chương trình của TIFF, nói.

Các phim khác đã được lên lịch bao gồm phim ly kỳ sinh tồn Eden của Ron Howard, phim hài kinh dị Nightbitch của Marielle Heller với Amy Adams, phim hoạt hình The Wild RobotWe Live in Time của John Crowley, với Andrew Garfield và Florence Pugh đóng chính. Liên hoan năm nay sẽ diễn ra từ ngày 5 đến ngày 15 tháng 9.

Despicable Me là chuỗi phim hoạt hình đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 5 tỉ USD

Despicable Me 4 phủ bóng phòng vé quốc tế, thu về 88 triệu USD đứng đầu bảng xếp hạng. Doanh thu toàn cầu của phần tiếp theo này hiện ở mức 437,8 triệu USD. Cuối tuần qua, Despicable Me đã trở thành chuỗi phim hoạt hình đầu tiên trong lịch sử vượt mốc 5 tỉ USD.

Despicable Me 4 đưa Steve Carell vào vai Gru, một siêu ác nhân đã cải tà quy chánh, và chống lại Will Ferrell trong vai Maxime Le Mal, bạn học cũ trở thành kẻ xấu và đối thủ. Bộ phim đang chiếu ở gần 80 thị trường nước ngoài, bao gồm Trung Quốc, thu về 11,8 triệu USD. Universal và Illumination sản xuất bộ phim.

Một phim hoạt hình ăn khách khác, Inside Out 2, tiếp tục đạt doanh thu bán vé mạnh mẽ trên toàn thế giới. Bộ phim của Disney và Pixar kiếm được 50,2 triệu USD từ 47 vùng lãnh thổ, đẩy doanh thu quốc tế của phim lên 777,5 triệu USD, trở thành phim hoạt hình có doanh thu cao thứ năm mọi thời đại, vượt Despicable Me 3. Trên toàn cầu, Inside Out đã kiếm được 1,36 tỉ USD. Đây là bản phát hành năm 2024 duy nhất gia nhập câu lạc bộ 1 tỉ USD.

Tạ Đình Phong nhận Giải thưởng Ngôi sao châu Á Màn ảnh quốc tế của Liên hoan phim châu Á New York 2024

Nam diễn viên được yêu thích Tạ Đình Phong đang ngày một chuyển ra phía sau máy quay nhiều hơn để tiếp tục truyền thống điện ảnh hành động lâu đời của Hồng Kông.

Trong bộ phim ly kỳ cháy nổ Customs Frontline của Khâu Lễ Đào, anh không chỉ đóng vai một sĩ quan chống hoạt động buôn lậu vũ khí mà còn lần đầu xuất hiện với tư cách là đạo diễn hành động, dựa trên 25 năm kinh nghiệm bao gồm hợp tác chặt chẽ với Thành Long và cố đạo diễn Trần Mộc Thắng.

Đây không phải lần đầu tiên Tạ Đình Phong đa dạng hóa, anh ra mắt với vai trò ca sĩ vào năm 1996 trước khi chuyển sang diễn xuất. Các tác phẩm nổi bật của anh bao gồm Tân câu chuyện cảnh sát, Nhân chứng / Beast Stalker và gần đây là Nộ hỏa / Raging Fire. Với vai diễn trong Kẻ chỉ điểm / The Stool Pigeon năm 2010, Tạ Đình Phong đã lên ngôi Ảnh đế Kim Tượng (Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông cho nam diễn viên chính xuất sắc nhất), khiến anh trở thành người đầu tiên thắng cả ba hạng mục diễn xuất chính — nam diễn viên chính xuất sắc nhất, nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và diễn viên mới xuất sắc nhất — của Kim Tượng.

Còn được biết đến với tư cách là một doanh nhân và đầu bếp truyền hình, công việc đạo diễn tiếp theo có thể sẽ nằm trong danh sách với New Police Story 3 rất được mong đợi.

Ghi nhận sự nghiệp của anh cho đến nay, Tạ Đình Phong đã được vinh danh với Giải thưởng Ngôi sao châu Á Màn ảnh quốc tế vào thứ tư (17 tháng 7) tại Liên hoan phim châu Á New York, cũng là nơi Customs Frontline chiếu ra mắt ở Bắc Mỹ.

Phim Hàn Quốc In the Realm of Ripley tranh giải hạng mục nhập vai ở Venice

In the Realm of Ripley của đạo diễn Hàn Quốc Chae Soo Eung hay còn gọi là Chuck Chae đã được chọn tranh giải ở hạng mục nhập vai tại Liên hoan phim Venice năm nay.

Là một trong 64 dự án từ 25 quốc gia được giới thiệu trong Venice Immersive Section / Hạng mục Nhập vai Venice tại kỳ thứ 81 của liên hoan phim nổi tiếng, diễn ra từ ngày 28 tháng 8 đến ngày 7 tháng 9.

Với sự tham gia của Jang Hyuk, Moon Joo Yeon và Song Jae Hee, bộ phim tương tác lấy bối cảnh năm 2080, khi công nghệ lưu trữ bộ nhớ trở nên phổ biến. Phim kể về một thám tử xâm nhập vào não của cậu bé chết não, nhân chứng duy nhất của một vụ giết người.

Công ty sản xuất Aria Studio dẫn lời đạo diễn cho biết: “Khán giả sẽ khám phá ra rằng VR không chỉ đơn giản là phương tiện kể chuyện mà còn là một phần thiết yếu của trải nghiệm, khám phá những sự thật sâu sắc hơn ẩn giấu bên trong.”

Hạng mục Nhập vai, được thành lập vào năm 2017, trình chiếu "nghệ thuật và phương tiện truyền thông nhập vai" nổi bật, bao gồm nhiều hình thức thể hiện sáng tạo khác nhau trong thực tế ảo, hỗn hợp và mở rộng.

Đây không phải là thành công đầu tiên của Chae ở Venice. Năm 2018, phim hoạt hình ngắn Buddy VR của anh đã thắng giải thưởng Trải nghiệm thực tế ảo hay nhất tại Liên hoan phim Venice lần thứ 75.

Dịch: © Xuân Phong – Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, Variety,
Screen Daily, Korea Times


+ XEM THÊM

© Quaivatdienanh.com, since 2010

» Trang web do các thành viên Diễn đàn Quái vật Điện ảnh xây dựng và phát triển, tự nguyện và phi lợi nhuận. » Trang web không chứa bất cứ nội dung quảng cáo nào. » Mọi hoạt động tuân thủ luật pháp Việt Nam. » Chỉ được chia sẻ bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com với tư cách cá nhân và dưới hình thức share link trực tiếp. Các hạ tầng mạng / website / đơn vị tổ chức muốn sử dụng bài viết / thông tin từ Quaivatdienanh.com (trích đăng một phần hoặc toàn bộ) phải có sự đồng ý của chúng tôi.