Nam diễn viên Hồng Kông, lần đầu tiên ghi vào thành tích nghề nghiệp vai
trò đạo diễn hành động cho bộ phim của Khâu Lễ Đào, nói với South China Morning Post về công việc dàn dựng các pha nguy hiểm theo cách “truyền thống” để tạo nên “một bộ phim hành động thực sự”.
Tạ Đình Phong trong một cảnh phim Customs Frontline
|
“Là tôi đó,” Tạ Đình Phong nói và chỉ vào màn hình điện thoại thông minh
của anh. Trong một video, người ta thấy nam diễn viên mặc áo vest và
đeo dây cáp trước khi thực hiện một pha nguy hiểm trong
Customs Frontline.
Trên
trường quay, cần cẩu nâng Tạ Đình Phong lên độ cao bảy tầng. Anh
nhảy lên container hàng được giữ bằng dây cáp, trượt ra sau khi nó
nghiêng xuống đất. Đạo diễn bộ phim, Khâu Lễ Đào, nhăn mặt khi nhìn từ
mặt bên thân người của nam diễn viên và lẩm bẩm: “An toàn là trên hết.”
“Hôm
đó trời mưa,” Tạ Đình Phong nhớ lại. “Tôi đã phải thuyết phục Khâu Lễ
Đào cho phép tôi đóng pha đó vì có mức độ nguy hiểm nhất định. Một biên
đạo đóng thế cầm máy quay và theo tôi khi tôi lăn từ trên container
xuống và rơi lên kính chắn gió ô tô.”
Trên trường quay Customs Frontline, cần cẩu nâng Tạ Đình Phong lên độ cao bảy tầng
|
Tạ Đình Phong đã dành cho
South China Morning Post cuộc phỏng vấn này ngay trước buổi ra mắt thế giới của
Customs Frontline tại Liên hoan phim Viễn Đông lần thứ 26 ở Udine, Ý, hồi tháng 5.
Một cuộc phiêu lưu quy mô lớn đầy những pha nguy hiểm và phân cảnh hành động,
Customs Frontline
mở ra bằng trận chiến dưới biển sâu ngoài khơi châu Phi trước khi giới
thiệu nhân viên hải quan của Tạ Đình Phong và sếp của anh, do bạn diễn
Trương Học Hữu thủ vai, trở về Hồng Kông cố gắng triệt phá một đường dây
buôn lậu vũ khí.
Ngoài những cảnh rượt đuổi, đấu súng và cận chiến,
Custom Frontline còn đem đến một số tuyến truyện phụ bất ngờ, chẳng hạn chứng rối loạn lưỡng cực của nhân vật chính.
Tạ Đình Phong trượt từ container lên ô tô trên phim trường Customs Frontline
|
Đây là lần đầu tiên Tạ Đình Phong đảm nhận vai trò đạo diễn hành động
cho một phim truyện, mặc dù anh đã làm việc với êkíp đóng thế của mình
nhiều năm, đào tạo tại hãng riêng của anh và thường xuyên ở cơ sở của
Thành Long.
“Bạn phải làm việc với những người bạn biết,” anh
nói. “Giống như trên chiếc container đó, khi tôi ngã, biên đạo hành động
đã bám theo tôi.
“Tôi phải tin tưởng anh ấy sẽ không làm rớt máy quay hoặc ngã trúng mặt tôi.”
“Tất cả đều thật,” Tạ Đình Phong nói. “Xe tải thật, tàu thật, ô tô
thật. CG có tông điệu khác. Tôi nghĩ đó là điều thúc đẩy chúng tôi quay
lại với phong cách của Thành Long. Bạn đánh thật, và nếu không chịu được
thì bị loại. Tôi đã lớn lên với cung cách đó”
|
Trong
Customs Frontline, Tạ Đình Phong và đạo diễn Khâu đã đưa
ra một quyết định sáng suốt là quay trở lại với phim hành động quy mô
lớn của thế hệ trước, mà Tạ Đình Phong gọi là “điện ảnh hành động truyền
thống của Hồng Kông”. Nam diễn viên đã tự mình thực hiện các pha nguy
hiểm, bao gồm một số cảnh quay dưới nước đầy rủi ro và các nhà làm phim
đã cố gắng tránh CG càng nhiều càng tốt.
“Chúng tôi đã xử lý rất
nhiều thiết bị hạng nặng,” Tạ Đình Phong nói. “Chúng tôi làm việc theo
đơn vị tấn. Cái container đó nặng 7.500 pound (3,4 tấn). Khi có quá
nhiều thiết bị nặng thì rất nguy hiểm. Chúng tôi đã dành thời gian dài
chuẩn bị để làm nổ tung rất nhiều thứ.”
Ngoài va chạm tàu hàng
và xe tải đâm vào các tòa nhà, Tạ Đình Phong còn thiết kế các pha nguy
hiểm trong đó ô tô từ trên trời rơi xuống, suýt chút nữa trúng người đi
đường.
Tạ Đình Phong thực hiện một pha mạo hiểm trên trường quay Customs Frontline
|
“Tất cả đều thật,” anh nói. “Xe tải thật, tàu thật, ô tô thật. CG có
tông điệu khác. Tôi nghĩ đó là điều thúc đẩy chúng tôi quay lại với
phong cách của Thành Long. Bạn đánh thật, và nếu không chịu được thì bị
loại. Tôi đã lớn lên với cung cách đó.”
Tạ Đình Phong đảm đương
khối lượng khủng công việc lập kế hoạch, từ huấn luyện với đội đóng thế
của anh đến thử thiết bị đến vị trí đặt máy quay.
“Trong suốt sự
nghiệp tôi đã đóng góp rất nhiều ý kiến cho các pha hành động của
riêng mình,” anh nói. “Tôi nghĩ đây là lần đầu tiên tôi chính thức được
liệt kê vào danh sách đạo diễn.
Tạ Đình Phong nói anh không cần điều chỉnh chế độ huấn luyện thông thường của mình cho Customs Frontline
|
“Vì vậy, tôi rất chú trọng những việc như đặt máy quay ở đâu, cách giấu
vật liệu — nhưng thành thật mà nói, anh Khâu thực sự là người kỳ cựu
trong thể loại này. Anh ấy đã góp rất nhiều ý kiến về máy quay.”
Có
chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu cũng không chuẩn bị đủ cho các diễn viên đóng
thế trong những cảnh cháy nổ. Ngay cả ở Hollywood, hầu hết các cảnh
đánh bom đều được đội ngũ hiệu ứng hình ảnh xử lý ở giai đoạn hậu kỳ.
Nhưng nhiều vụ nổ trong
Customs Frontline là thật.
“Tất
cả thử nghiệm đều rất tốn kém,” Tạ Đình Phong nói. “Chúng tôi cần phải
chuẩn bị rất nhiều nên đã phải chi rất nhiều tiền. Nhưng tôi nghĩ thực
sự xứng đáng. Có một cảnh trong phim — cũng có trong trailer — tôi ở
cách đám nổ khoảng một mét.
“Bởi vì tôi đóng vai một nhân viên hải quan, anh Khâu không muốn tôi trông như người hùng,” Tạ Đình Phong nói
|
“Tôi vừa mới rời trường quay [bộ phim sắp tới]
Raging Havoc tôi đang làm cùng Lưu Đức Hoa,” Tạ Đình Phong nói thêm về phần tiếp theo sắp tới của
Raging Fire, trong đó anh cũng đảm nhận vai trò đạo diễn hành động.
“Bộ phim đó có một trong những vụ nổ lớn nhất mà tôi từng thực hiện trong đời. Bạn phải cảm nhận được nguy hiểm.”
Nam
diễn viên thừa nhận adrenaline dâng trào là một phần hấp dẫn khi tự
mình thực hiện các pha nguy hiểm. “Rất nhiều người có thể làm phim hành
động, nhưng nếu lạm dụng CG thì hành động chỉ là được thực hiện ở
khâu hậu kỳ. Không phải là phim hành động thực sự.”
Tạ Đình Phong (phía trước) và Trương Học Hữu trong một cảnh phim Customs Frontline
|
Tạ Đình Phong nói anh không cần điều chỉnh chế độ huấn luyện thông thường của mình cho
Customs Frontline. Thực ra, trong quá trình quay phim đôi khi đạo diễn Khâu phải kìm Tạ Đình Phong lại.
“Bởi
vì tôi đóng vai một nhân viên hải quan, anh Khâu không muốn tôi trông
như người hùng,” Tạ Đình Phong nói. “Anh ấy muốn hành động thực tế hơn
một chút. Tôi mà đá chân quá cao, anh ấy sẽ nói: ‘Siêu phàm quá rồi.’”
Tạ
Đình Phong đã làm việc với những người giỏi nhất trong ngành qua nhiều
thập kỷ, bao gồm các bậc thầy hành động như cố đạo diễn Trần Mộc Thắng (
Shaolin,
Raging Fire) và Lâm Siêu Hiền (
The Stool Pigeon,
The Viral Factor).
Tạ Đình Phong (phía trước) và Trương Văn Kiệt trong một cảnh phim Raging Fire / Nộ hỏa
|
Thành Long, từng làm việc với Tạ Đình Phong trong
Tân câu chuyện cảnh sát năm 2004, thậm chí còn đề nghị nhà làm phim mới vào nghề này đạo diễn phần tiếp theo đã được lên kế hoạch,
Tân câu chuyện cảnh sát 2.
“Chúng
tôi luôn muốn làm phần tiếp theo, và trong vài ba năm nay Jackie đã bảo
tôi, ‘Cậu làm đạo diễn đi,’” Tạ Đình Phong nói. “Tôi nghĩ vừa làm đạo
diễn vừa làm diễn viên rất khó.
“Cuối cùng tôi nói,
‘Được rồi, nếu anh sản xuất thì em sẽ đạo diễn.’ Chúng tôi vẫn đang
trong quá trình phát triển kịch bản.”
Trong Customs Frontline, Tạ Đình Phong và đạo diễn Khâu đã
đưa ra một quyết định sáng suốt là quay trở lại với phim hành động quy
mô lớn của thế hệ trước, mà Tạ Đình Phong gọi là “điện ảnh hành động
truyền thống của Hồng Kông”
|
Ngoài sự nghiệp điện ảnh, Tạ Đình Phong còn mở một chuỗi nhà hàng và
phát triển thương hiệu ẩm thực của riêng mình, Chef Nic. Còn thành công
hàng đầu của anh là vai trò nhạc sĩ.
“Chef Nic đang làm ăn rất
tốt,” anh nói. “Tất cả đều là một phần của quá trình sáng tạo. Tôi thích
làm đủ thứ, dù đó là âm nhạc, phim ảnh, pha nguy hiểm hay ẩm thực. Tôi
nghĩ dù tôi làm việc trong lĩnh vực nào thì sự thôi thúc cũng rất giống
nhau.”
Đây là lần đầu tiên Tạ Đình Phong xuất hiện tại Udine,
liên hoan phim châu Á lớn nhất ở châu Âu. Khâu Lễ Đào, một vị khách
thường xuyên, có ba phim đã chiếu trong năm nay.
Tạ Đình Phong (trái) và đạo diễn Khâu Lễ Đào tại Liên hoan phim Viễn Đông 2024
|
“Thật vinh dự khi được ở đây,” Tạ Đình Phong nói. “Liên hoan phim này
không chỉ giúp ích cho điện ảnh Hồng Kông mà còn cho cả nền
điện ảnh châu Á.
“Đó là cơ hội tuyệt vời để kết nối với thế giới và giới thiệu phim của chúng tôi.”
Còn tình trạng hiện tại của ngành điện ảnh Hồng Kông thì sao?
“Chúng
ta đang ở trong một thời kỳ tuyệt vọng,” Tạ Đình Phong nói. “Điện ảnh
Hồng Kông đang ở đâu ư, tôi nghĩ là chỉ có thể đi lên. Đó là một phần
động lực thúc đẩy tôi.
Tạ Đình Phong trong buổi phỏng vấn với South China Morning Post tại Liên hoan phim Viễn Đông
|
“Tôi muốn sử dụng mọi điều tôi biết để đóng góp. Đó chính là lý do tại
sao tôi bước vào những vụ nổ và làm nổ tung mọi thứ khi tôi ở bên trong
đó. Phải cần nhiều CG hơn để đột phá đến với khán giả.”
Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post